เรท เงิน ญี่ปุ่น
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เรทเงินประเทศญี่ปุ่นคืออะไร?

 

เรท เงิน ญี่ปุ่น

 

สำหรับใครที่ยังเป็นมือใหม่หรือยังไม่เข้าใจเรื่องเรทเงิน เรทเงิน หรืออัตราการแลกเปลี่ยน (Currency Exchange Rate) หมายถึง จำนวนหน่วยที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงิน 2 สกุล ซึ่งจำนวนหน่วยนี้จะมีการปรับขึ้น – ลงอยู่เรื่อย ๆ ตามปัจจัยต่าง ๆ ดังนั้น เรทเงินประเทศญี่ปุ่นในที่นี้จึงหมายถึงจำนวนหน่วยที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนระหว่างเงินเยน(ของญี่ปุ่น) และเงินบาท(ของไทย)นั่นเอง ปัจจัยที่จะส่งผลให้เรทเงินขึ้น - ลงนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน จะมีปัจจัยอะไรบ้างบทความนี้จะมาไขข้อสงสัยให้เองค่ะ!

 

เคยสงสัยกันไหมว่าเรทเงินญี่ปุ่นทำไมถึงขึ้น ๆ ลง ๆ ?

 

เรท เงิน ญี่ปุ่น

 

จากที่กล่าวไปแล้วว่าเรทเงินนั้นก็เปรียบเสมือนกับราคาของสินค้าชนิดหนึ่งที่จะมีการกำหนดราคาเอาไว้สำหรับการซื้อ – ขาย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากจะซื้อไข่ไก่ 10 ฟอง กำหนดว่าจะต้องใช้เงินจำนวน 30 บาท หรือแลกเปลี่ยนกับผักกาดขาว 1 กิโลกรัม เป็นต้น เหมือนกันกับเรทเงิน เช่น ถ้าอยากแลกเปลี่ยนเป็นเงิน 100 เยน กำหนดว่าต้องใช้เงิน 30 บาท เป็นต้น ซึ่งการกำหนดราคาดังกล่าวจะไม่ถาวรแบบนี้ตลอดไป ในวันรุ่งขึ้นอาจมีการปรับราคาขึ้น หรือปรับราคาลงก็ได้ เราจึงควรศึกษาสาเหตุที่ทำให้เรทเงินเปลี่ยนแปลงเพื่อผลประโยชน์ด้านต่าง ๆ ไว้ค่ะ

 

1.ปัจจัยที่เรทเงินญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลง : อัตราดอกเบี้ย

 

เรท เงิน ญี่ปุ่น

 

ยิ่งสกุลเงินญี่ปุ่นมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้เรทเงินสูงตามไปด้วย อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าอัตราดอกเบี้ยคือผลตอบแทนที่ผู้ซื้อนั้นจะได้รับ ยิ่งผลตอบแทนสูงก็ยิ่งมีผู้ต้องการจะซื้อมากขึ้น เมื่อความต้องการมากก็มีผลทำให้เรทเงินพุ่งสูงขึ้นนั่นเอง

 

2.ปัจจัยที่เรทเงินญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลง : อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ

 

เรท เงิน ญี่ปุ่น

 

สำหรับปัจจัยอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจนั่นเกี่ยวพันธ์กับปัจจัยข้อ 1 คือยิ่งถ้าเศรษฐกิจดีก็จะยิ่งมีแนวโน้มการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นยิ่งเศรษฐกิจดีมีอัตราการเติบโตสูงอัตราดอกเบี้ยก็จะยิ่งสูง เรทเงินก็จะยิ่งสูงตามไปด้วยนั่นเอง

 

3.ปัจจัยที่เรทเงินญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลง : สถานการณ์ทางการเมือง

 

เรท เงิน ญี่ปุ่น

 

สถานการณ์ทางการเมืองเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยสำหรับการลงทุนค่ะ ซึ่งปัจจัยนี้ก็เกี่ยวเนื่องกันกับปัจจัย 2 ข้อข้างต้นเช่นกัน ในประเทศที่มีสถานการณ์ทางการเมืองไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ยิ่งมีความมั่นคงทางการลงทุนต่ำเพราะไม่สามารถเอาแน่เอานอนกับรัฐบาลได้ ถ้าหากการเมืองแย่ก็ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจเช่นกัน ยิ่งถ้าหากมีสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการเปลี่ยนรัฐบาลก็ยิ่งมีความผันผวนสูง ถึงแม้ว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยสูงแต่ว่าก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาเช่นกัน

 

4.ปัจจัยที่เรทเงินญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลง : ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

 

เรท เงิน ญี่ปุ่น

 

ปัจจัยข้อนี้คล้ายกับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ กล่าวคือยิ่งประเทศที่มีความกล้าวหน้าทางเทคโนโลยีสูงก็ยิ่งส่งผลให้เรทเงินนั้นพุ่งสูงขึ้นด้วย เนื่องจากเทคโนโลยีเป็นข้อบ่งชี้ว่าประเทศนั้นกำลังพัฒนาไปในทิศทางไหน และมีโอกาสเติบโตแค่ไหนในอนาคต ยิ่งมีเทคโนโลยีก้าวหน้านักลงทุนก็จะยิ่งเห็นถึงประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือจึงทำให้เกิดความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้นเท่านั้น และผลของการที่มีนักลงทุนต้องการลงทุนเป็นจำนวนมากก็ทำให้เรทเงินพุ่งสูงขึ้นนั่นเอง

 

5.ปัจจัยที่เรทเงินญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลง : กระแสของเงินลงทุน

 

เรท เงิน ญี่ปุ่น

 

อย่างที่ได้กล่าวไปในปัจจัยข้อ 4 เมื่อนักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อประเทศนั้น ๆ และต้องการลงทุนจำนวนมากก็ทำให้เรทเงินนั้นพุ่งสูงขึ้นตามความต้องการของนักลงทุนตามกฎของอุปสงค์และอุทานนั่นเอง ซึ่งปัจจัยที่จะมากระตุ้นนักลงทุนก็ไม่ใช่เพียงแค่เทคโนโลยีอย่างเดียว แต่รวมถึงสภาพเศรษฐกิจของประเทศ สถานการณ์ทางการเมือง เป็นต้นอีกด้วยค่ะ

 

ส่งท้ายก่อนจะจากกัน : นี่คือคำตอบ!! ทำไมเรทเงินญี่ปุ่นถึงขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดเวลา

 

บัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ ท่องเที่ยว

 

บัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ ท่องเที่ยว
ปัจจัยทั้ง 5 ข้อที่ผู้เขียนยกมาข้างต้นนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เรทเงิน หรืออัตราการแลกเปลี่ยนของญี่ปุ่นนั้นเกิดความผันผวนขึ้น - ลงนั่นเอง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ไม่เพียงใช้สำหรับประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นแต่ยังสามารถนำไปปรับใช้กับเรทเงินของประเทศอื่น ๆ ได้เช่นกันค่ะ ยิ่งประเทศไหนมีความน่าเชื่อถือ มีสถานการณ์ทางการเมืองที่ดี มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เสถียรก็จะส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นและต้องการลงทุนมากเท่านั้นค่ะ

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
สินเชื่อ ส่วน บุคคล SCB
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
รวม 14 บัตรเครดิตอิอ้อน (Aeon) สินเชื่อกู้ง่าย อนุมัติไว เอาใจคนเงินเดือนน้อย
มารู้จักกับ 14 บัตรเครดิตอิอ้อน (Aeon) อนุมัติไว้ สินเชื่อกู้สะดวกแสนง...