kyc นิติบุคคล
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

แบบฟอร์ม KYC สำหรับลูกค้านิติบุคคลเป็นนอย่างไร มีขั้นตอนที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง!?

kyc นิติบุคคล

 

KYC นิติบุคคล......หลังจากได้รู้ความหมาย ขั้นตอน วิธีการและความสำคัญของระบบนี้ไปแล้วในบทความก่อน คราวนี้เราจะพาท่านผู้อ่านเจาะลึกเรื่อง kyc ให้มากขึ้น ซึ่งขะพูดถึงเกี่ยวกับนิติบุคคลที่สถาบันการเงินมีข้อกำหนดและกฎเกณฑ์แยกย่อยให้การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับ kyc ในผู้ที่ไม่ใช่บริษัท ซึ่งจุดนี้จะต้องเกี่ยวกับท่านผู้อ่านอย่างแน่นอนค่ะ

 

kyc นิติบุคคล : ทำความรู้จักความหมาย kyc อีกครั้ง

kyc นิติบุคคล

 

KYC หรือ Know Your Customer หมายถึง กระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของบุคคล ที่เวลาเราไปทำธุรกรรมที่ธนาคารหรือสถาบันการเงิน เช่น การเปิดบัญชี กรณีนี้จะชัดเจนที่สุดเพราะว่าท่านผู้อ่านจะต้องมอบหลักฐานส่วนบุคคล อาทิ บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการบันทึกเกี่ยวกับไบโอเมตตริค เช่น การแสกนลายนิ้วมือ มีการบันทึกภาพของท่าน ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ถือเป็นหนึ่งในระบบ KYC ค่ะ

 

kyc นิติบุคคล : เหตุผลที่ต้องมี kyc และคู่หู ccd

kyc นิติบุคคล

 

ท่านผู้อ่านอาจจะเคยคิดในใจตอนไปทำธุรกรรมที่ธนาคารหรือแม้แต่ทำผ่านโทรศัพท์ เช่นMobile Banking, Internet Banking ว่าทำไมสถาบันการเงินต้องขอให้ยืนยันตัวตนนั่นนี่ บางทีอัพโหลดไฟล์บัตรประชาชนพร้อมตัวเลขหลังบัตร ถ่ายรูปคู่ก็แล้ว นั่นก็ยังไม่พอ ต้องมีการไปยืนยันตัวตนที่ธนาคารซ้ำสอง นี่แหละค่ะ กระบวนการของ kyc ส่วน ccd หรือ Customer Due Diligence พฤติกรรมการโอนเงิน ฝาก ถอน มีความผิดปกติหรือไม่จะอยู่ในช่วงที่ท่านทำธุรกรรมค่ะ ทั้งนี้ก็มีเพื่อเฝ้าระวังการทำผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงินหรือการโจรกรรม

kyc นิติบุคคล : นิติบุคคลคืออะไร?

kyc นิติบุคคล

นิติบุคคลก็คือบุคคลที่กฎหมายสมมุติขึ้นเพื่อให้มีสิทธิ หน้าที่และสามารถทำกิจการอันเป็นการก่อนิติสัมพันธ์ได้ตามในกรอบวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้  โดยแบ่งเป็นนิติบุคคลสองประเภท ดังนี้

  1. นิติบุคคลในกฎหมายเอกชน : นิติบุคคลที่เกิดขึ้นตามบทบัญญัติของประมวลกฎหมายแบ่งและพานิชย์
  2. นิติบุคคลตามกฎหมายมหาชน : นิติบุคคลที่เกิดขึ้นตามกฎหมายมหาชน โดยอาศัยอำนาจจากพระราชบัญญัติกำนดให้จัดตั้งขึ้นเป็นการเฉพาะ และจะดำเนินกิจกรรมที่เป็นสาธารณะและมีการใช้อำนาจมหาชนเช่น กระทรวง ทบวง กรมองค์องค์การมหาชนของรัฐ เทศบาลวัด 

 

kyc นิติบุคคล : ตัวอย่างแบบฟอร์ม kyc นิติบุคคล

แบบฟอร์ม kyc ธนาคารกสิกรไทย

kyc นิติบุคคล

 

แบบฟอร์ม kyc บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม

kyc นิติบุคคล

 

แบบฟอร์ม kyc ธนาคารทหารไทย

kyc นิติบุคคล

 

แบบฟอร์ม kyc บริษัทเอเชีย พลัส กรุ๊ป โฮสดิ้ง

kyc นิติบุคคล

 

kyc นิติบุคคล : บทส่งท้าย

kyc นิติบุคคล

 

จัดมาให้แบบเต็มๆตั้งแต่ความหมายของ kyc และ ccd รวมถึงหน้าที่และความสำคัญของระบบนี้ที่มีต่อลูกค้าสถาบันการเงิน รวมไปถึงการนำคำจำกัดความของนิติบุคคลที่ท่านผู้อ่านบางท่านอาจยังไม่รู้มาในแบบที่ย่อยง่าย เข้าใจสะดวก ตบท้ายด้วยการยกตัวอย่างแบบฟอร์มของสถาบันการเงินหรือแม้กระทั่งสถาบันการลงทุนที่ปฏิบัติตามระบบ kyc เช่นกัน ไม่ใช่ว่าเข้าระบบเฉพาะบุคคลธรรมดาแต่นิติบุคคลก็ต้องให้ความร่วมมือเช่นกัน เตรียมตัวให้พร้อมซ้อมให้ชินมือไปกับบทความนี้นะคะ

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ