ทำความรู้จักกับ [ สินเชื่อทั้ง 3 ประเภท ] มีอะไรบ้าง มาดูกัน!
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

สินเชื่อคืออะไร?

ทํา สินเชื่อ

 

สินเชื่อคือทรัพย์สินที่ทางผู้ขอจะได้รับมาจากธนาคารหรือสถาบันทางการเงินตามระเบียบแบบแผนต่างๆ ที่ทางธนาคารหรือทางสถาบันทางการเงินกำหนด หรือเพื่อให้เข้าใจในแบบง่ายๆ คือทรัพย์สินที่ผู้ขอจะได้รับจากธนาคารหรือสถาบันทางการเงินต่างๆ ในรูปแบบของการยืม และจะต้องมีสิ่งตอบแทนกลับคืนไปในรูปแบบของดอกเบี้ย สามารถแบ่งตามประเภทใหญ่ๆ ได้ 3 ประเภท ได้แก่

 

1 สินเชื่อที่แบ่งตามลักษณะของผู้ยื่นขอสินเชื่อ

 

2 สินเชื่อที่แบ่งตามระยะเวลา

 

3 สินเชื่อที่แบ่งตามหลักประกัน

 

แต่ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงสินเชื่อที่แบ่งตามลักษณะของผู้ยื่นขอสินเชื่อที่เรียกได้ว่าเป็นสินเชื่อที่เป็นที่นิยมมากในหมู่ผู้ยื่นขอสินเชื่อค่ะ

 

สินเชื่อที่แบ่งตามลักษณะของผู้ยื่นขอสินเชื่อมีอะไรบ้าง?

ทํา สินเชื่อ

 

สินเชื่อที่แบ่งตามลักษณะของผู้ยื่นขอสินเชื่อจะแบ่งแยกย่อยออกเป็นอีก 3 ประเภทตามการใช้งานเพื่อแต่ละจุดประสงค์

1ทำความรู้จักกับสินเชื่อแต่ละประเภทกันเถอะ : สินเชื่อประเภทบุคคลหรือสินเชื่อส่วนบุคคล

ทํา สินเชื่อ

 

สินเชื่อประเภทบุคคลหรือสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นสินเชื่อที่ให้ทางผู้ขอสินเชื่อสามารถนำเงินก้อนไปใช้จ่ายได้ตามต้องการทั้งในการซื้อสินค้าและบริการหรือแม้แต่เป็นเงินฉุกเฉิน โดยสินเชื่อประเภทส่วนบุคคลที่สามารถเห็นได้ง่ายๆ และเป็นที่รู้จักกันดีก็คือบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดนั่นเอง

 

บัตรเครดิต – คือบัตรที่สามารถใช้จ่ายแทนเงินสด กดเงินสดและรับสิทธิพิเศษที่พึงมีของบัตรเครดิตแต่ละชนิดที่ถืออยู่ เช่น สะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัลได้ ผ่อนชำระสินค้า 0% เป็นต้น (แต่จะต้องมีค่าธรรมเนียมรายปี ค่ารูดซื้อสินค้าและค่าจิปาถะอื่นๆ จากการใช้บัตร)

 

บัตรกดเงินสด – เป็นบัตรที่สามารถให้ผู้ถือบัตรกดเงินสดได้ในวงเงินที่อนุมัติโดยไม่จำเป็นต้องมีเงินในบัญชีหรือทรัพย์สินเพื่อเป็นหลักประกันและสามารถใช้ในการซื้อสินค้าผ่อน 0% ได้ตามระยะเวลาของโปรโมชั่น แต่แลกมาด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าบัตรประเภทอื่นๆ

 

*จะเห็นได้ว่าเงินที่ทางธนาคารมอบให้ในรูปแบบของสินเชื่อส่วนบุคคลจะมีการชาร์จค่าดอกเบี้ยหรือค่าจิปาถะอื่นๆ ตามที่ทางสถาบันทางการเงินกำหนดด้วย

 

และนอกเหนือจากสินเชื่อส่วนบุคคลที่อยู่ในรูปแบบของบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดแล้ว ก็ยังมีสินเชื่อที่ผู้ขอจะได้รับสินเชื่อมาในลักษณะของเงินก้อนเพื่อมาใช้จ่ายในเรื่องต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของผู้ขอสินเชื่อค่ะ

 

2ทำความรู้จักกับสินเชื่อแต่ละประเภทกันเถอะ : สินเชื่อประเภทนิติบุคคล

ทํา สินเชื่อ

 

สินเชื่อส่วนบุคคลประเภทที่ 2 คือสินเชื่อนิติบุคคลหรือสินเชื่อเพื่อการลงทุนสำหรับการประกอบธุรกิจ ดำเนินกิจการต่างๆ โดยสินเชื่อดังกล่าวจะมีไว้เพื่อนำไปลงทุนหรือใช้เป็นเงินหมุนเวียนในการดำเนินการต่างๆ ของบริษัท แน่นอนว่าสำหรับผู้ประกอบกิจการนั้น จำเป็นต้องใช้เงินทุนจำนวนมากเพื่อดำเนินกิจการให้ราบรื่นทั้งการจ่ายเงินเดือนแก่พนักงาน ค่าซ่อมบำรุงและอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้สินเชื่อนิติบุคคลมีความจำเป็นอย่างมากค่ะ

 

แต่ทั้งนี้กระบวนการขอสินเชื่อนิติบุคคลก็กินเวลานาน เพราะต้องมีกระบวนการพิจารณาและอนุมัติที่ซับซ้อนในส่วนของการตรวจสอบเอกสารต่างๆ และข้อมูลของผู้ยื่นขอ แต่ในขณะเดียวกันหากมีคุณสมบัติครบถ้วน กรอกเอกสารได้ครบถ้วนสมบูรณ์และถูกต้อง การยื่นขอพิจารณาก็อาจใช้เวลาไม่มากอย่างที่คิดค่ะ

3 ทำความรู้จักกับสินเชื่อแต่ละประเภทกันเถอะ : สินเชื่อสำหรับรัฐบาล

ทํา สินเชื่อ

 

หลายๆ คนอาจยังไม่รู้ว่ามีสินเชื่อสำหรับรัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐอยู่ด้วย ซึ่งสินเชื่อประเภทนี้จะใช้ในกรณีที่ภาครัฐหรือหน่วยงานรัฐจำเป็นที่จะต้องกู้เงิน (อาจอยู่ในรูปแบบต่างๆ เช่น พันธบัตรเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ พันธบัตรออมทัพย์ พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ พันธบัตรรัฐบาล เป็นต้น) แต่สินเชื่อสำหรับรัฐบาลจะไม่ได้เห็นบ่อยนัก เนื่องจากภาครัฐนิยมหันไปกู้เงินจากธนาคารต่างประเทศเสียส่วนใหญ่นั่นเอง

 

บทส่งท้ายกับผู้เขียน : ทำความรู้จักกับสินเชื่อประเภทต่างๆ ก่อนยื่นขอดีกว่า!

สินเชื่อบุคคล ยูโอบี ไอแคช

 

สินเชื่อบุคคล ยูโอบี ไอแคช
สินเชื่อส่วนบุคคลแต่ละประเภทก็มีจุดประสงค์แก่ผู้ยื่นขอแตกต่างกันไป ซึ่งหากเพื่อนๆ ต้องการที่จะยื่นขอสินเชื่อส่วนบุคคลก็ควรที่จะยื่นขอให้ตรงกับความต้องการ เพื่อความถูกต้องและชัดเจนในการกรอกเอกสาร รวมถึงได้สินเชื่อส่วนบุคคลตามความต้องการในการใช้งานค่ะ เช่น หากใครเป็นเจ้าของบริษัทที่กำลังหาเงินทุนก็ควรยื่นขอสินเชื่อส่วนบุคคลประเภทนิติบุคคลมากกว่าประเภทส่วนบุคคลเพื่อวงเงินที่มากขึ้น เหมาะแก่การนำไปหมุนภายในบริษัท เป็นต้นค่ะ หวังว่าเพื่อนๆ จะได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ

 

 

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ติดต่อ โทร ยกเลิก บัตรเครดิตกรุงเทพ
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
อยากสมัคร สอบถามข้อมูล เช็คผล เช็คยอด หรือยกเลิกบัตรเครดิตกรุงเทพ โทรเบอร์ไหนเร็วสุด
อยากติดต่อสอบถามข้อมูล สมัคร เช็คผล ยอด หรือยกเลิกบัตรเครดิตกรุงเทพ คว...
บัตร กด เงินสด อาชีพ อิสระ
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
แนะนำ [7 บัตรกดเงินสดสำหรับอาชีพอิสระ] ไม่มีสลิปเงินเดือนก็สมัครได้ไม่เห็นยาก
ประกอบอาชีพอิสระอยากสมัครบัตรกดเงินสดทำได้หรือเปล่า!? บทความนี้มีคำตอบ...