บัตร เครดิต จ่าย ขั้น ต่ำ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

จ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำอันตรายกว่าที่คิด!?

 

บัตร เครดิต จ่าย ขั้น ต่ำ

 

การชำระค่าสินค้าและบริการโดยบัตรเครดิตนั้นถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทั้งสะดวก รวดเร็ว พกบัตรเครดิตเพียงแค่ใบเดียวก็สามารถใช้จ่ายได้ทุกอย่างตามที่ท่านต้องการ นอกจากจะสามารถชำระได้ทุกอย่างโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีเงินสดอยู่ในมือแล้วยังมีสิทธิประโยชน์อีกมากมาย เช่น สะสมคะแนนพิเศษเพื่อแลกของรางวัล บัตรกำนัล ไมล์เครื่องบิน เครดิตเงินคืน ถึงแม้ว่าวิธีการชำระบัตรเครดิตนั้นจะสามารถชำระแบบขั้นต่ำได้เบา ๆ ก็ตาม แต่! การชำระบัตรเครดิตแบบจ่ายขั้นต่ำนั้นอันตรายกว่าที่ทุกท่านคิดค่ะ บทความนี้ผู้เขียนจะพามาดูเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ควรจ่านบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ อย่ารอช้าตามมาดูกันเลยค่ะ!!

 

การจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำคืออะไรนะ?

 

บัตร เครดิต จ่าย ขั้น ต่ำ

 

การจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ เป็นทางเลือกหนึ่งในการชำระหนี้บัตรเครดิต โดยส่วนมากจะเป็นการจ่าย 10% หรือไม่ต่ำกว่า 500 บาทของราคายอดสินค้าหรือบริการที่ท่านได้ชำระไป การจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำนั้นจะช่วยสำหรับผู้ที่ไม่สามารถนำเงินมาจ่ายค่าสินค้าหรือบริการทั้งหมดในคราวเดียวได้ และยังช่วยรักษาสถานะบัญชีบัตรเครดิตให้อยู่ในสถานะ “ปกติ” นั่นเองค่ะ

 

แล้วทำไมถึงไม่ควรจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำล่ะ?

 

บัตร เครดิต จ่าย ขั้น ต่ำ

 

จริงอยู่ว่าการจ่ายหนี้บัตรเครดิตแบบขั้นต่ำนั้นช่วยให้เพื่อน ๆ ไม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ สามารถผ่อนจ่ายได้ในราคาสบายกระเป๋า และนำเงินไปใช้จ่ายในค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้ แต่ในอีกมุมหนึ่งการจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำก็มีข้อเสียเช่นกันค่ะ ข้อเสียเหล่านี้เป็นเหตุผลให้ท่านควรศึกษาให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ

 

1.เหตุผลที่ไม่ควรจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ : ดอกเบี้ยมาตั้งแต่เริ่ม

 

บัตร เครดิต จ่าย ขั้น ต่ำ

 

ความคิดที่ว่าดอกเบี้ยจะถูกคิดหากเริ่มจ่ายขั้นต่ำและเหลือยอดค้างชำระนั้นเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ค่ะ ความเป็นจริงแล้วดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้นเริ่มคิดตั้งแต่วันที่เรารูดบัตรเพื่อชำระค่าสินค้าหรือบริการเลยทีเดียวซึ่งดอกเบี้ยนี้จะถูกคิดไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหมดยอดค้างชำระเลยค่ะ ถ้าหากว่าทุกท่านเลือกจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำยอดค้างชำระก็จะอยู่นานขึ้นมีผลให้ดอกเบี้ยมากขึ้นเช่นกัน

 

2.เหตุผลที่ไม่ควรจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ : ดอกเบี้ยไม่ได้มาจากเงินต้นส่วนเดียว

 

บัตร เครดิต จ่าย ขั้น ต่ำ

 

ถ้าหากว่าท่านคิดว่าพอจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำแล้วเงินต้นลดดอกเบี้ยก็จะลดลงไปเรื่อย ๆ แล้วก็จะหมดหนี้ได้ในเร็ววันท่านคิดผิดค่ะ! ยิ่งจ่ายแบบขั้นต่ำทุกเดือน ๆ ดอกเบี้ยมีแต่จะงอกเงยขึ้นมา ทบไปทบมาหาทางลงกันยากเลยทีเดียวล่ะค่ะ ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าวิธีคิดดอกเบี้ยของหนี้บัตรเครดิตที่ชำระแบบขั้นต่ำนั้นจะแบ่งดอกเบี้ยออกเป็น 2 ส่วนด้วยกันค่ะ

  • ดอกเบี้ยส่วนที่ 1 ดอกเบี้ยของยอดทั้งหมดนับตั้งแต่วันที่รูดใช้บัตร : กล่าวคือ นับตั้งแต่วันที่รูดใช้บัตรเพื่อชำระค่าสินค้าหรือบริการทางบัตรเครดิตก็ได้รับคิดดอกเบี้ยเป็นรายวันตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันกำหนดสรุปยอดบัญชีเลยค่ะ
  • ดอกเบี้ยส่วนที่ 2 ดอกเบี้ยของยอดที่คงค้าง : นี่คือดอกเบี้ยที่ตามมาเมื่อท่านเลือกที่จะผ่อนชำระค่าสินค้าหรือบริการที่ท่านได้รูดใช้ไปเป็นเงินขั้นต่ำค่ะ โดยจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ชำระคืนยอดขั้นต่ำไปจนถึงวันสรุปยอดบัญชี ซึ่งถ้าเกิดว่าท่านเลือกที่จะจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำไปเรื่อย ๆ ดอกเบี้ยในส่วนนี้ก็จะถูกคิดทบไปทบมาวนต่อไปนั่นเองค่ะ

 

3.เหตุผลทำไมไม่ควรจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ : หากจ่ายช้าจะได้รับค่าธรรมเนียมในการติดตามทวงหนี้ไม่ว่าจะช้ากี่วัน

 

บัตร เครดิต จ่าย ขั้น ต่ำ

 

ในกรณีที่ท่านเลือกจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ การค้างชำระหนี้ก็อาจเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากไม่สามารถหาเงินมาจ่ายหนี้บัตรเครดิตในงวดนั้น ๆ ได้ทัน หรือแม้กระทั่งว่าลืมชำระหนี้บัตรเครดิต เป็นต้น ในกรณีดังกล่าวเหล่านี้จะถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งผลที่ตามมาคือท่านจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการติดตามทวงหนี้ค่ะ อาจจะเป็นต่องวด หรือต่อเดือนประมาณ 100 บาท ค่าธรรมเนียมในการติดตามทวงหนี้นี้เป็นอีกสาเหตุอันตรายที่จะทำให้หนี้บัตรเครดิตของท่านเพิ่มพูนขึ้นแบบฉุดไม่อยู่เลยล่ะค่ะ

 

ส่งท้ายก่อนจะจากกัน : รู้อย่างนี้แล้วยังจะจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำกันอยู่หรือไม่?

 

บัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ ไทเทเนียม

 

บัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ ไทเทเนียม

 

หลังจากได้อ่านเหตุผลที่ไม่ควรจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำที่ผู้เขียนได้ยกมาเป็นตัวอย่างแล้วก็หวังว่าทุกท่านจะศึกษาก่อนที่จะตัดสินใจรูดบัตรเครดิตในแต่ละครั้งนะคะ เพราะบัตรเครดิตใบเล็ก ๆ นี้อาจนำมาซึ่งภาระหนี้สินมากกว่าที่ท่านจะคาดคิดได้ค่ะ

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตออมสิน กดเงินสด ได้ไหม กดเงินสดตู้ไหนได้บ้าง
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตออมสินกดเงินสดได้ไหม ขั้นต่ำเท่าไหร่ ตู้ไหนได้บ้าง?
สำหรับคนที่ครอบครองเป็นเจ้าของบัตรเครดิตออมสิน หลายคนอาจเคยมีคำถามขึ้น...
How to รู้จริง กับ [ 4 เรื่อง ] ที่ต้องรู้ในการโอนเงินจากบัตรเครดิต KTC เข้าบัญชีออมทรัพย์
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
How to รู้จริง กับ [ 4 เรื่อง ] ที่ต้องรู้ในการโอนเงินจากบัตรเครดิต KTC เข้าบัญชีออมทรัพย์
ถ้าหากว่าอยากโอนเงินจากบัตรเครดิต KTC เข้าบัญชีออมทรัพย์สามารถทำได้หรื...