บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต กับหนี้ที่อาจเพิ่มขึ้นโดยไม่ทันรู้ตัว
ชาว Pantip มีความเห็นอย่างไร มาฟังกัน!

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าบัตรเครดิตเป็น “บัตรวิเศษ”... 

ที่สามารถช่วยดลบันดาลให้ได้สินค้าที่ต้องการมาครอบครองได้อย่างรวดเร็วทันใจ แถมยังสามารถเลือกจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตต่อเดือนทำให้ประหยัดมากกว่าการซื้อสินค้าเงินสดเป็นอย่างมาก

ความคิดดังกล่าวทำให้หลายคนหลงใหลเผลอใช้บัตรเครดิตรูดผ่อนชำระสินค้าเป็นจำนวนมาก และเมื่อจำนวนของสินค้ามากขึ้น นั่นหมายความว่าจำนวนเงินที่ต้องจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตต่อเดือนมากขึ้นตามไปด้วยจนทำให้หลายคนไม่สามารถชำระบิลค่าบริการบัตรเครดิตได้อย่างเต็มจำนวนกระทั่งนำไปสู่การเกิด “หนี้” จำนวนมากขึ้นมาโดยไม่ทันรู้ตัว

ถ้าหากใครกำลังสนใจอยากที่จะทำการผ่อนชำระสินค้า โดยใช้วิธีการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต ขอแนะนำให้ทำการศึกษาบทความชิ้นนี้ ที่ได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากชาว Pantip อย่างละเอียด

รับรองว่าจะช่วยให้คุณเข้าใจขั้นตอนและวิธีการที่จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการเกิดหนี้จากบัตรเครดิตได้โดยที่ไม่ทันรู้ตัวได้อย่างแน่นอน

 

 

การจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต คืออะไร!?

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

การจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต คือ ทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการรูดใช้งานบัตรเครดิตแล้วไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้อย่างเต็มจำนวน เป็นการรักษาสถานะด้านการเงินของตัวเองเอาไว้ให้เป็น "ปกติ" ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้ประวัติทางการเงินที่ดีดังกล่าวมาใช้ในการกู้ยืมสินเชื่อประเภทอื่นในอนาคตได้อีกด้วย

 

ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงนิยมการจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ!?

 

คนส่วนใหญ่มักที่จะมีความเชื่อที่ค่อนข้างผิดฝังอยู่ในหัวเอาไว้ว่าการจ่ายบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ เป็นการช่วย "ประหยัดเงิน" ในแต่ละเดือนเอาไว้ และสามารถนำเงินในส่วนดังกล่าวไปใช้จ่ายตามความำเป็นที่เหมาะสมได้ประโยชน์มากกว่า แต่ที่จริงแล้วควาามคิดดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความไม่ระมัดระวังและปราศจากการวางแผนทางการเงินอย่างเหมาะสม จนกระทั่งให้จมไปสู่วังวนของการเป็นหนี้อย่างไม่ทันรู้ตัว

 

การจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตเหมาะกับใครบ้าง?

 

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

การจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต เหมาะกับคนที่ไม่มีเงินก้อนในมือเพียงพอที่จะทำการจ่ายซื้อสินค้าได้เต็มจำนวน และมองหาบริการผ่อนชำระสินค้าที่ประหยัดและต้องจ่ายคืนให้กับผู้ให้บริการบัตรเครดิตให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดภาระในการใช้จ่ายต่อเดือน

 

ข้อดีถ้าจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

 

  • จ่ายบัตรเครดิตขึ้นต่ำ ช่วยไม่ให้ต้องแบกภาระการเงินในแต่ละเดือนที่มากจนเกินไป
  • จ่ายบัตรเครดิตขึ้นต่ำ ช่วยรักษาสถานะการเงินให้เป็นปกติ ไม่เสียประวัติการเงิน การกู้ยืมเงินในอนาคตจึงเป็นเรื่องที่ไม่ยากนัก

 

ข้อเสียถ้าจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

 

  • จ่ายบัตรเครดิตขึ้นต่ำ ต้องเสรยดอกเบี้ยนับตั้งแต่วันแรกที่ทำการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านการรุดจ่าย
  • จ่ายบัตรเครดิตขึ้นต่ำ ดอกเบี้ยจะถูกคิดจากยอดที่ค้างชำระและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในรอบบัญชีใหม่
  • จ่ายบัตรเครดิตขึ้นต่ำ หากมียอดค้างชำระ ยอดใช้จ่ายใหม่ก็จะถูกคิดอกเบี้ยมากขึ้นตามไปด้วย
  • จ่ายบัตรเครดิตขึ้นต่ำ มีค่าบริการทวงถามหากไม่ทำการจ่ายตรงเวลา
  • จ่ายบัตรเครดิตขึ้นต่ำ อาจทำให้ต้องแบกรับอัตราหนี้สินเกินตัว
  • จ่ายบัตรเครดิตขึ้นต่ำ อาจถูกลดวงเงินอนมุติจากสินเชื่อให้น้อยลง

 

สิ่งที่ควรทราบเมื่อใช้บริการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

1.การจ่ายขั้นต่ำ : เมื่อใช้จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตจะถูกคิดอัตราดอกเบี้ยทันที สูงสุด 20% / ปี

 

คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่า เมื่อทำการชำระจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตไม่เต็มจำนวนจะถูกปรับคิดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ค้างจ่าย แต่ที่จริงแล้วทันทีที่ใช้บัตรเครดิตผ่อนชำระสินค้าจะถูกคิดอัตราดอกเบี้ยทันทีสูงสุด 20% ต่อปี ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อสินค้า และคิดเป็นรายวันไปจนกว่าจะชำระหนี้ที่ค้างอยู่ได้ทั้งหมด

 

2.การจ่ายขั้นต่ำ : เมื่อใช้จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตดอกเบี้ยจะถูกคิดจากยอดค้างชำระและค่าใช้จ่ายในรอบบิลนั้น

 

ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากการใช้จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตมีสองส่วน คือ “ยอดเงินที่ค้างชำระ” และ “ยอดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในรอบบิล” ยิ่งปล่อยเอาไว้นานเท่าใด และไม่รีบนำเงินไปปิดหนี้บัตรเครดิตอย่างรวดเร็วเพียงพอก็จะถูกคิดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ

 

3.การจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต : ถ้ายังมียอดค้างชำระยอดค่าใช้จ่ายใหม่ก็จะถูกคิดดอกเบี้ยด้วย

 

ถ้าหากบัตรเครดิตยังมียอดค้างชำระอยู่แล้วยังนำไปทำการใช้จ่ายก็จะมียอดการชำระใหม่เกิดขึ้น พร้อมกับอัตราดอกเบี้ยชุดใหม่ เนื่องจากบัตรเครดิตใบนั้นได้ถูกยกเลิกระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยในรอบบัญชีต่อไปโดยอัตโนมัติ

 

4.การจ่ายขั้นต่ำ : ดอกเบี้ยของบัตรเครดิตจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ทำการชำระค่าบริการหรือซื้อสินค้า

 

ในความเป็นจริงแล้วทันทีที่ทำการซื้อสินค้าและบริการจะถูกคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 / ปี ณ วันที่ทำการรูดจ่าย โดยมีการคิดดอกเบี้ยเป็นรายวันจนกว่าจะทำการชำระหนี้ที่คงอยู่ได้ทั้งหมด

 

5.การจ่ายขั้นต่ำ : ทำให้ถูกยกเลิกระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย

 

โดยทั่วไปแล้วบัตรเครดิตจะมีระยะเวลาในการปลอดดอกเบี้ยในรอบบัญชีถัดไป ประมาณ 50-55 วัน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ทำการจ่ายบิลบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยดังกล่าวก็จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ  มิหนำซ้ำยิ่งมีการนำบัตรเครดิตไปใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการเพิ่มเติมโดยที่ยังไม่ได้ชำระหนี้เดิมทั้งหมดก็จะทำให้ถูกคิดดอกเบี้ยทันทีในวันที่ใช้ ทำให้ค่าใช้จ่ายในรอบบิลนั้นมีมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นการสร้างหนี้อย่างไม่ทันรู้ตัว

 

6.การจ่ายขั้นต่ำ : ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นและระยะเวลาผ่อนชำระยาวนานมากขึ้น

 

เมื่อทำการจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆ ก็จะส่งผลทำให้ระยะเวลาในการผ่อนชำระยาวนานมากขึ้น ในขณะเดียวกันอัตราในส่วนของดอกเบี้ยที่ต้องทำการจ่ายคืนให้กับทางสถาบันทางการเงินเองก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน เชื่อว่าทั้งสองเรื่องนี้คงทำให้หลายคนไม่ปลื้มอย่างแน่นอน

 

7.การจ่ายขั้นต่ำ : หากพลาดจ่ายช้า ต้องเสียค่าธรรมเนียมติดตามทวงหนี้

 

บางครั้งด้วยจำนวนการจ่ายขั้นต่ำของบัตรเครดิตที่ค่อนข้างน้อย ทำให้หลายคนไม่ค่อยให้ความใส่ใจกับบิลเรียกเก็บค่าบริการของบัตรเครดิตนัก จนนำไปสู่การเผลอลืมจ่ายขั้นต่ำไป เมื่อรู้ตัวอีกทีก็ครบกำหนดชำระคืนจนทำให่้เกิดการติดตามทวงหนี้จากเจ้าหน้าที่ของสถาบันทางการเงินที่นอกจากสรา้งความรำคาญใจให้แล้ว การติดตามทวงหนี้เหล่านี้หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่าจะต้องเสียค่าบริการครั้งละประมาณ 100 บาท เลยทีเดียว นั่นหมายความว่ายิ่งถูกทวงหนี้บัตรเครดิตบ่อยเท่าไหร่ก็ x100 บาท เป็นจำนวนที่ต้องจ่ายให้กับทางสถาบันทางการเงินนั่นเอง

 

จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต เสียเครดิตไหม!?

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต เสียเครดิตไหม!? เพราะกลัวว่าถ้าหากจ่ายน้อยจนกิดไปจะส่งผลกระทบกับประวัติเครดิตบูโรของตัวเอง ลองมาฟังข้อมูลแบบเจาะลึกกัน!

เจาะลึก Transactor และ Revolver สองประเภทลูกหนี้บัตรเครดิต แบบไหนที่ธนาคารชอบ!?

 

1.ลูกหนี้บัตรเครดิตประเภท Revolver : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

 

ลูกหนี้บัตรเครดิตประเภทนี้ จะมียอดในการชำระที่ค้างอยู่ในบัญชีและถุกนำมาคิดเป็นดอกเบี้ย และเป็นกลุ่มของลูกหนี้ที่นิยมในจ่ายขั้นต่ำให้กับทางบัตราเครดิต

 

2.ลูกหนี้บัตรเครดิตประเภท Transactor : จ่ายบัตรเครดิตมากกว่าขั้นต่ำ หรือเต็มจำนวน

ลูกหนี้บัตรเครดิตประเภทที่ทำการจ่ายเงินคืนให้กับทางธนาคารทุกเดือน ทำให้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยให้กับธนาคาร

 

เป็นลูกหนี้บัตรเครดิตประเภท Revolver  ผ่อนขั้นต่ำบัตรเครดิต เสียเครดิตไหม!?

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

ถ้าหากถามว่าผ่อนขั้นต่ำบัตรเครดิต เสียเครดิตไหม!? ต้องขอตอบว่า "ไม่เสียประวัติอย่างแน่นอน" เนื่องจากสถาบันทางการเงินนั้น ชอบลูกหนี้ประเภทจ่ายขั้นต่ำมากกว่าแบบที่จ่ายเต็มจำนวนทุกเดือน เพราะลูกหนี้ที่จ่ายขั้นต่ำนั้นจะทำให้เกิด "ดอกเบี้ย" ที่เป็นรายได้หลักของสถาบันทางการเงินขึ้นมาและกว่าที่จะทำการผ่อนชำระจนหมดก็ต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน อันเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับสถาบันทางการเงินในระยะยาวว ดังนั้น ตราบใดที่สามารถทำการจ่ายดอกเบี้ยขั้นต่ำให้กับทางสถาบันการเงิน สถานะเครดิตก็จะถือว่าเป็น "ปกติ" ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด

 

หยุดจ่ายการจ่ายบัตรเครดิตขึ้นต่ำนานแค่ไหนถึงเสียประวัติ!?

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

โดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าหากหยุดการชำระขั้นต่ำในเดือนแรก ก็มักที่จะถูกติดตามทวงถามจากเจ้าหน้าที่ติดตามหนี้สินของสถาบันทางการเงิน นอกจากจะสรา้งความรำคาญใจแล้ว หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่ากระบวนการติดตามทวงถามดังกล่าวต้องเสียค่าบริการ "200-300 บาท" และถ้าหากไม่ทำการชำระหนี้อย่างเหมาะสมภายใน 90 วัน สถาบันทางการเงินสามารถทำการยกเลิกบัตรเครดิตที่ใช้อยู่ตามกฎหมาย และทำให้ "ประวัติการชำระเสีย" ตามไปด้วยนั่นเอง

 

หนี้ที่เกิดจากจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต มาจากไหนกัน?

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

หลายคนอาจสนุกสนานกับการใช้บัตรเครดิตจนเคยตัว แล้วค่อยทำการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตเมื่อยอดบิลบัตรเครดิตส่งมาถึง แต่สำหรับคนที่รูดผ่อนซื้อสินค้าอย่างไม่ยั้งคิดอาจต้องตาโตด้วยความตกใจเมื่อเห็นตัวเลขยอดชำระค่าจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตที่รวมมูลค่าของสินค้าจำนวนมากจนเกินกว่าที่จะชำระเต็มจำนวน ทำให้อาจถูกคิดดอกเบี้ยสูงสุดถึง 20% ต่อปี ทันทีในวันที่ทำการรูดบัตรเพื่อผ่อนชำระสินค้า โดยเงื่อนไขเหล่านี้จะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของผู้ให้บริการบัตรเครดิต อัตราดอกเบี้ยเหล่านี้เองที่กลายมาเป็นหนี้สะสมระยะยาว และอาจกลายมาเป็นหนี้ก้อนโตโดยไม่ทันรู้ตัว เนื่องจากโดยพื้นฐานแล้วการคิดอัตราดอกเบี้ยของบัตรเครดิตในการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตจะถูกคิดเป็น 2 ขั้น คือ

 

ขั้นที่ 1 : คิดอัตราดอกเบี้ยจากรายการที่เกิดขึ้นทั้งหมด

 

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

สำหรับสูตรการคำนวณอัตราดอกเบี้ยในขั้นแรกนี้ ใช้สมการง่ายๆคือ

จำนวนเงินต้นของสินค้าที่ค้างชำระ x อัตราภาษี (20%) x จำนวนวันที่ค้างชำระ หารด้วย 365 = จำนวนดอกเบี้ยในขั้นที่ 1

 

ขั้นที่ 2 : คิดอัตราดอกเบี้ยจากเงินคงเหลือหลังจากที่ทำการจ่ายขั้นที่ 1 ไปแล้ว

 

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

จำนวนเงินต้นของสินค้าที่ต้องชำระ ลบ จำนวนเงินขั้นต่ำที่ชำระไปแล้ว x อัตราภาษี (20%) x จำนวนวันที่ค้างชำระ หารด้วย 365 = จำนวนดอกเบี้ยในขั้นที่ 2

เมื่อนำดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในขั้นที่ 1 และ 2 มารวมกัน ก็จะกลายมาเป็นจำนวนดอกเบี้ยที่ต้องเพิ่มเติมให้กับผู้ให้บริการบัตรเครดิต นอกเหนือไปจากการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตตามปกติ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มพูนมากขึ้นเรื่อยๆเหล่านี้เอง เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดหนี้ขึ้นโดยไม่ทันรู้ตัว นอกจากนี้หากทำการชำระเงินค่าบริการไม่เต็มจำนวนรอบบิล ก็จะทำให้ถูกยกเลิกระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยในรอบบิลต่อไปอีกด้วย นั่นหมายความว่ายิ่งจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตขั้นต่ำนานเท่าไหร่หนี้ก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง

 

เคล็ดลับในการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตให้ห่างไกลคำว่า “หนี้!”

 

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

ถ้าไม่อยากเป็นหนี้จากการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตโดยไม่ทันรู้ตัว ขอแนะนำให้ทำตามข้อปฎิบัติแสนง่ายดาย ดังต่อไปนี้

 

  • กำหนดจำนวนเงินที่ต้องการใช้ในบัตรเครดิตในแต่ละเดือนว่ามีจำนวนแค่ไหนและหลีกเลี่ยงการรูดใช้จ่ายบัตรเครดิตที่เกินตัว การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณสามารถคุมยอดค่าใช้จ่ายและคุมยอดการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • คิดก่อนทำการรูดใช้บัตรเครดิตด้วยความระมัดระวัง ท่องไว้เสมอว่ายิ่งใช้เกินตัวเท่าไหร่่ ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยเท่านั้น
  • ทำการชำระยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตแบบต็มจำนวนเป็นประจำทุกเดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการที่ต้องรับมือกับดอกเบี้ยในระยะยาว
  • วางแผนการใช้จ่ายให้ดี และไม่ใช้บัตรเครดิตหากไม่จำเป็นจริงๆ

 

พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง แม้จะจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำครบแต่อาจ "เสียประวัติเครดิตบูโร"

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

สำหรับคนที่คิดว่าตัวเองทำการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำแล้วจะ "ลอยตัว" ไม่ต้องกลัวที่จะต้องเสียประวัติเครดิตบุโร ก็อย่าพึ่งชะล่าใจไป เพราะที่จริงแล้วยังมีพฤติกรรมบางอย่างที่ส่งผลกระทบ ทำให้เกิดปัญหาเสียประวติเครดิตบูโรได้เช่นกัน โดยมีฑฤติกรรมที่แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงให้ไกล ดังต่อไปนี้

  • ชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำไม่ตรงเวลาบ่อยครั้ง
  • ชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำไม่ครบจำนวน
  • ชำระหนี้บัตรเครดิต ค้างเกินกำหนด 90 วัน

 

มาฟังความเห็นของการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำจากชาว Pantip ดีหรือไม่ดีอย่างไร!?

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตในเบื้องต้นกันไปแล้ว คราวนี้ลองมารับฟังความคิดเห็นจากชาว Pantip กันดีกว่าว่ามีความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดี ข้อเสียของการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตอย่างไรกันบาง!?

ความเห็นที่ 1 : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ดีหรือไม่ดี!?

สมาชิก Pantip : 

ถ้าไม่มีจ่ายเต็มก็จ่ายขั้นต่ำไปครับ ดอกเบี้ยต้องเสียอยู่แล้ว แต่ช่วยให้เครดิตไม่เสีย แล้วค่อยๆ เคลียร์ไปถ้ายังใช้บัตรอยู่ พยายามใช้ในใบที่ไม่มียอดค้าง และชำระเต็มจำนวน จะได้ไม่เสียดอกเบี้ยเพิ่มครับ ไม่อย่างนั้นถ้าใช้ใบที่จ่ายขั้นต่ำรูดซื้อของ มันจะเริ่มคิดดอกเบี้ย 20% ตั้งแต่วันที่รูด

ถ้าพอจะมีเหลือ พยายามจ่ายขั้นต่ำ 2 ใบ แล้วไปโปะใบที่ยอดน้อยสุดให้หมดเร็วๆ จะได้ทยอยปิดไปทีละใบครับ (คาดว่าดอกน่าจะเท่ากันคือ 20% แต่ถ้าดอกไม่เท่ากัน รีบปิดใบที่ดอกเบี้ยเยอะสุดก่อน

ความเห็นที่ 2 : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ดีหรือไม่ดี!?

สมาชิก Pantip : 1946446

จ่ายขั้นต่ำได้ ไม่มีปัญหา เพราะธนาคารจะได้รับดอกเบี้ย
แต่คุณจะต้องผ่อนนาน นานมาก 7-8 ปีก็ได้ หรืออาจจะตลอดไป
เพราะจะก่อหนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ
แนะนำให้ปิดบัตรเหลือใบเดียว แล้วใช้แค่ใบเดียวก็พอแล้ว
ค่าติดตามทวงหนี้ ตามบริษัทกำหนด 200-250 บาทต่อครั้ง

ความเห็นที่ 3 : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ดีหรือไม่ดี!?

สมาชิก Pantip : rispw

ถ้ามองว่ามีเงินหมุนและไม่เสียประวัติก็ถือเป็นเรื่องที่ดีครับ

ความเห็นที่ 4 : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ดีหรือไม่ดี!?

สมาชิก Pantip : 2867157

แบบนี้ธนาคารชอบบบบบบ

ความเห็นที่ 5 : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ดีหรือไม่ดี!?

สมาชิก Pantip : คุณผึ้งน้อยพเนจร

ไม่ควรอย่างยิ่ง เลิกจ่ายขั้นต่ำจนเป็นนิสัยได้แล้ว หนี้ท่วมบานเลย
ถ้าไม่มีเงินจริงๆก็จ่ายขั้นต่ำไปก่อนจนปลายปีได้โบนัสให้เอาไปโปะหนี้ให้หมดไม่เหลือแม้แต่เศษสตางค์

ความเห็นที่ 6 : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ดีหรือไม่ดี!?

สมาชิก Pantip : 3108414

จ่ายได้ แต่เงินต้นจะลดไม่มาก ส่วนใหญ่ที่จ่ายไปจะเป็นดอกเบี้ย ==>> ตามนั้น
เวลาธ.โทรมาทวง เขาก็จะคิดชาร์จค่าทวงต่อครั้งด้วย

ความเห็นที่ 7 : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ดีหรือไม่ดี!?

สมาชิก Pantip : JMU

มันก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้นนะครับ ถ้าคุณมีวินัยและไม่สร้างหนี้เพิ่มลองคำนวณแบบคิดหยาบๆ นะครับ ไม่ตรง 100% แต่เป็นแนวทางให้ดู

สมมติ มียอดคงค้าง 30000 บาท ดอกเบี้ย 20% มันคิดเป็นต่อปี ก็เท่ากับ 30000*20%/12 (คิดหยาบๆ นะครับ จริงๆ มันคิดเป็นวันเลย) = 500 บาท

รวมเป็นยอด 30500 ขั้นต่ำที่ต้องจ่าย 10% คือ 3050 (ผมจำวิธีคำนวณไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเขาเอาขั้นต่ำของยอดเต็ม + ดอกเบี้ย หรือวิธีนี้) เมื่อคุณจ่ายขั้นต่ำ 3050 บาท ยอดก็จะคงเหลือ 30000 +500 -3050 = 27450 สำหรับคำนวณดอกเบี้ยของเดือนถัดไป

ดอกเบี้ยเดือนถัดไป 27450*20%/12 = 457.5 รวมยอดเป็น 27450 + 457.5 =27907.5 ขั้นต่ำ 10% คือ 2790.75

ประเด็นมันอยู่ที่ตรงนี้ครบ ถ้าคุณมีความสามารถในการจ่ายเท่ากับขั้นต่ำของเดือนแรก คือประมาณ 3000 บาท ก็จ่ายให้มันเกินขั้นต่ำของเดือนนี้ เงินต้นมันก็จะลดลงเร็วขึ้น หรือถ้ามีเงินอื่นมาโปะ ก็จะยิ่งลดลงไปอีก ประมาณ 1 ปีก็อาจจะหมดหนี้ แต่ถ้าคุณคิดแต่จะจ่ายเฉพาะขั้นต่ำของแต่ละเดือนไปเรื่อยๆ มันก็นะยืดไปเรื่อยๆ เหมือนกัน แต่มันก็ไม่ถึงกับขนาดว่า ดอกเบี้ยทบมาเรื่อยๆ จนมากกว่าเงินที่ผ่อนครับ เพียงแต่มันลดช้าลง เพราะคุณจ่ายในแต่ละเดือนน้อยลง

ความเห็นที่ 8 : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ดีหรือไม่ดี!?

สมาชิก Pantip : 2226719

* ลดต้นนิดเดียวจนดอกตามทันหรอครับคำว่า  ขั้นต่ำ หมายถึง ขั้นต่ำ ตามที่ธนาคารกำหนด  ไม่ใช่ขั้นต่ำที่คุณไหว (ต่ำกว่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น)
จ่ายขั้นต่ำ คือ จ่ายดอกเบี้ยครบ บวก ต้นเงิน บางส่วน  ประวัติไม่เสีย
ถ้าจ่าย ขั้นต่ำ น้อยกว่าดอกเบี้ย ก็จะตัดต้นเงินไม่ได้ ตัดดอกไม่หมด เกิดดอกค้างสะสม จนดอกตามทัน อย่างที่คุณเข้าใจข้อดีของการชำระขั้นต่ำ
- ฝั่งลูกหนี้   ผ่อนส่งสบาย ๆ  ไปเรื่อย ๆ  ชิว ๆ
- ฝั่งเจ้าหนี้  ธนาคารชอบ เพราะได้กินดอกยาวข้อเสีย
- คุณต้องรับภาระดอกเบี้ยมหาศาลที่จะตามมา
- ถ้า คุณชำระหนี้ก้อนนี้หมด ไปขอกู้ก้อนใหม่ เช่น ขอกู้ซื้อบ้าน ประวัติการชำระขั้นต่ำ ที่อยู่ในบูโร จะบอกถึงศักยภาพในการชำระหนี้ของคุณ
ธนาคารนำไปพิจารณาในการให้กู้ด้วย  อาจจะไม่อนุมัติฉะนั้น ถ้ามีความคิดจะส่งชำระขั้นต่ำไปตลอด คุณคิดผิด
ช่วงที่ไม่ไหว ชำระขั้นต่ำไปก่อนได้  แต่เมื่อมีกำลัง  ต้องรีบปิดให้เร็วที่สุด**  จ่ายขั้นต่ำตามที่ธนาคารกำหนด ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดครับ ยังตัดต้นเงินได้ประมาณ 8 %

ความเห็นที่ 9 : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ดีหรือไม่ดี!?

สมาชิก Pantip : PapaFrodo

ถ้าคิดว่าต้องผ่อนชำระยาว กู้มาปิดยอดดีกว่า ดอกถูกกว่าครับ

ความเห็นที่ 10 : จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ดีหรือไม่ดี!?

สมาชิก Pantip : Gbe

"จ่ายขั้นต่ำก็ต่อเมื่อคุณขาดสภาพคล่องทางการเงินครับ"ผมจะคิดเสมอว่าจะจ่ายขั้นต่ำก็ต่อเมื่อมันจะเป็นจริงๆเช่นไม่มีเงินแล้ว
ไม่ควรจ่ายขั้นต่ำเพราะว่าอยากเก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นหรือแม้แต่จ่ายไม่เต็มจำนวนถ้าลองคิดดูแล้ว
การจ่ายขั้นต่ำถ้าจ่ายเท่าเดิมของงวดแรกแล้วไม่ได้ใช้บัตรเลยมันจะหมดใน 12 เดือนครับแต่ว่าขั้นต่ำมันคือ 10% ของยอดหนี้ ถ้าคุณจ่ายขั้นต่ำไปตลอดยอดมันจะเป็นแบบนี้ครับ
100->90->81->73->66->60->54->49->44->40->36->32->29 ...... เห็นไหมว่าผ่านไป 12 เดือนแล้วหนี้ก็ยังไม่หมดแล้วทุกเดือนมันก็มีดอกเบี้ย
แถมถ้าคุณใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เงินต้นมันยิ่งเพิ่มขึ้นกลับมาเพิ่มดอกอีก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมกว่าจะรู้ตัวว่ามีหนี้สินล้นพ้นตัวก็สายไปเสียแล้วถ้าไม่มีการบันทึกรายจ่าย

 

สรุป : ความเห็นในการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำจากสมาชิกชาว Pantip 

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

ข้อดี : ในการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำจากประสบการณ์ชาว Pantip

 

  • เหมาะกับคนที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน หรือต้องการเก็บเงินไว้ใช้จ่ายอย่างอื่น
  • จ่ายน้อย ผ่อนสบายชิลๆ
  • ดอกเบี้ยไม่เพิ่มขึ้น ถ้าหากไม่มีการใช้เงินต้นเพิ่มเติม
  • ธนาคาร หรือผู้ให้บริการบัครเครดิตชอบ เพราะได้รับดอกเบี้ยระยะยาว
  • ไม่เสียประวัติทางการเงินจากการเบี้ยวชำระหนี้บัตรเครดิต กับทางเครดิตบูโร

 

 

ข้อเสีย : ในการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำจากประสบการณ์ชาว Pantip

 

  • หากมีการใช้จ่ายเพิ่ม เงินต้นเพิ่ม ดอกเบี้ยก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
  • ต้องแบกรับจำนวนดอกเบี้ยมหาศาล
  • สร้างเครดิตที่ไม่ดีนักกับเครดิตบูโรว่ามีศักยภาพในการจ่ายคืนน้อย ทำให้กู้สินเชื่อก้อนใหญ่ได้ยาก
  • เมื่อธนาคารทำการโทรศัพท์ทวงถามให้ชำระค่าบัตรเครดิตจะทำการบวกชาร์จค่าบริการเพิ่มเติม

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากชาว Pnatip

บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ

 

ควรทำการบันทึกรายจ่ายเพื่อป้องกันการเกิดหนี้บัตรเครดิตมากขึ้นกว่าเดิม

ถ้าหากจำเป็นต้องผ่อนจ่ายขั้นต่ำเป็นเวลานานมาก การกู้เงินมาปิดหนี้ดอกเบี้ยจะถูกกว่า หรือรวบยอดให้เหลือหนี้ในบัตรเครดิตใบเดียวจะทำให้สามารถปิดหนี้ได้ง่ายกว่าเดิม

 

 

บทสรุปส่งท้าย : การจ่ายยอดขั้นต่ำบัตรเครดิต คือ สิ่งสุดท้ายที่คนไม่อยากเป็นหนี้ควรทำ!?

บัตรเครดิต ซิตี้

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้

 

เชื่อว่าข้อมูลในตอนต้น + คำแนะนำของชาว Pantip ..

คงจะช่วยให้คุณผู้อ่านทราบกันแล้วว่า การจ่ายขันต่ำบัตรเครดิตมีการคิดอย่างไร และมีข้อดี - ข้อสีย อย่างไรกันบ้าง

แต่อย่างไรก็ตาม การไม่สร้างภาระหนี้ให้กับตัวเองตั้งแต่แรก ย่อมดียิ่งกว่าลาภอันประเสริฐอย่างแน่นอน.

เมื่อได้รับทราบข้อเท็จจริงที่หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อน.. เกี่ยวกับการใช้จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต น่าจะช่วยให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการวางแผนใช้บัตรเครดิตในการผ่อนชำระสินค้าได้อย่างเหมาะสม และปราศจากหนี้ได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

เพราะไม่อย่างนั้นอาจเป็นการก่อหนี้ให้กับตัวเองมากยิ่งขึ้น โดยไม่ทันรู้ตัวได้เช่นกัน เหมือนกับที่ชาว Pantip ได้พยายามยามแนะนำ จากบทความในตอนต้นนั่นเอง...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ยูเมะพลัส เพิ่มวงเงิน
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
เคล็ดลับขอเพิ่มวงเงินบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) แบบละเอียดยิบ รับรองไม่นกแน่นอน!!!
อยากเพิ่มวงเงินบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) ไม่เห็นยาก บทความนี้มีคำต...
บัตรเครดิตกรุงศรี First Choice
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ชาว Pantip แนะนำบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ สมัครมีติดตัวไว้อุ่นใจทุกการใช้จ่าย
บัตรเครดิตกรุงศรี First Choice คืออะไร? มีความโดดเด่นที่น่าสนใจอย่างไร...
เอมันนี่ มีสาขาไหนบ้าง เอมันนี่ สาขา บิ๊กซี เอมันนี่ โทร เอมันนี่ สระบุรี เอมันนี่ สาขาชลบุรี เอมันนี่ สาขาอยุธยา เอมันนี่ ขอนแก่น เอมันนี่ หาดใหญ่ เอมันนี่ ฉะเชิงเทรา เอมันนี่ พิษณุโลก เอมันนี่ ภูเก็ต เอมันนี่ นนทบุรี เอมันนี่ ระยอง เอมันนี่ สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
อยากสมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) มีสาขาไหนใกล้บ้านบ้าง พร้อมเบอร์โทรติดต่อสะดวกทันใจให้สมัครกันเลย [*ข้อมูลปี 2022]
สมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) เร็วทันใจ สาขาไหนบ้างใกล้บ้านบ้าง ...