สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

สินเชื่อส่วนบุคคลคืออะไร?

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นสินเชื่อที่ผู้ขอสินเชื่อกับทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินสามารถนำเงินก้อนไปใช้จ่ายได้ตามต้องการ โดยมีข้อกำหนดและเงื่อนไขตามแต่ละสถาบันทางการเงินกำหนด โดยที่เห็นกันบ่อย ๆ ส่วนใหญ่คือบัตรเครดิต บัตรกดเงินสดและเงินก้อน (เงินกู้) ค่ะ

 

เพื่อนๆ สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลเพิ่มเติมได้จากลิงก์ > ทำความรู้จักกับ [ สินเชื่อทั้ง 3 ประเภท ] มีอะไรบ้าง มาดูกัน!

 

ทำความรู้จักกับมรดกกันก่อน!

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

มรดกจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากบุคคลถึงแก่กรรม และมรดกดังกล่าวนั้นจะตกถึงทายาททันที ไม่ว่าจะทรัพย์สิน สิทธิ ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นภายหลังการเสียชีวิตของเจ้ามรดก เช่น ดอกเบี้ย เงินปันผล จะถือเป็นผลประโยชน์ของทายาท นอกจากนี้ความรับผิดชอบต่าง ๆ ของผู้ตายก็ย่อมตกเป็นหน้าที่ของทายาท ดังนั้นหน้าที่การชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้จึงตกมาอยู่ที่ทายาทด้วยนั่นเอง

 

แต่การชดใช้หนี้ของทายาทนั้นไม่ต้องรับผิดชอบชำระหนี้สินเกินกว่ามรดกที่ทายาทได้รับ เช่น หากทรัพย์สินของเจ้ามรดกมีมูลค่าทั้งหมดรวมกัน 5 ล้านบาท แต่ผู้เสียชีวิตมีหนี้สินทั้งสิ้น 10 ล้านบาท ทายาทจะต้องรับชดใช้หนี้สินในจำนวนเงินที่ไม่เกิน 5 ล้านบาท ส่วนอีก 5 ล้านที่เหลือนั้น ทายาทไม่ต้องรับผิดชอบเพราะถือเป็นหนี้ที่เกิดเฉพาะบุคคลนั้น หมายความว่าหากผู้เสียชีวิตมีแต่หนี้สิน ไม่มีมรดก ทางทายาทก็ไม่ต้องรับผิดชอบในหนี้สินใด ๆ นั่นเอง แต่หากผู้เสียชีวิตมีทรัพย์สินหรือมรดกมากกว่าหนี้สิน ทายาทจะต้องชดใช้หนี้สินทั้งหมดให้หมดเสียก่อน จึงค่อยนำมรดกมาแบ่งกันตามลำดับค่ะ

 

เมื่อเจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรเครดิตเสียชีวิต ใครต้องรับผิดชอบหนี้แทนบ้าง?

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

1.เจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลเสียชีวิตหรือบัตรเครดิต ใครต้องรับผิดชอบหนี้แทน : บุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

หากบิดาหรือมารดาเป็นเจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลนั้น ผู้มีหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบภาระต้องเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเจ้าหนี้จะสามารถเรียกให้ชำระหนี้ได้ แต่บุตรที่ชอบด้วยกฎหมายต้องไม่รับผิดชอบเกินกว่าทรัพย์สินมรดกที่ตกทอดแก่ตน หรือหากไม่มีทรัพย์สินมรดกตกทอดมาสู่ตร บุตรก็ไม่ต้องรับผิดชอบภาระหนี้สินแทนดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น สรุปใจความง่าย ๆ ว่าทายาทต้องชำระหนี้ต่อหรือไม่ อย่างไร ดังนี้

1 ทายาทต้องนำเงินมรดกมาชำระหนี้เสียก่อน หากหนี้หมดแล้วแต่มรดกยังเหลือจึงสามารถทำการแบ่งมรดกได้

2 ทายาทไม่ต้องชำระหนี้สินเกินจำนวนมรดกที่ได้รับ

3 หากมีหนี้แต่ไม่มีมรดก ทายาทไม่ต้องชำระหนี้นั้น

 

เจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลเสียชีวิตหรือบัตรเครดิต ใครต้องรับผิดชอบหนี้แทน : คู่สมรส

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

หากคู่สมรสเป็นเจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีการจดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมายและหนี้บัตรเครดิตที่เกิดขึ้นนั้นเกิดภายหลังการสมรส สามีหรือภรรยาของคู่สมรสที่เสียชีวิตต้องเป็นผู้รับผิดชอบหนี้สินนั้น แต่หากสามารถพิสูจน์ได้ว่าหนี้ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการใช้จ่ายร่วมกันระหว่างสมรสจะถือเป็นหนี้ร่วมระหว่างสามีภรรยา (หนี้ระหว่างสองบุคคล) หากหนี้ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการใช้จ่ายส่วนตัวของผู้เสียชีวิต จะส่งผลให้หนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้ส่วนตัว สามีหรือภรรยาของผู้เสียชีวิตก็จะไม่ต้องร่วมรับผิดชอบหนี้ดังกล่าว

 

เจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลเสียชีวิตหรือบัตรเครดิต ใครต้องรับผิดชอบหนี้แทน : ผู้ถือบัตรเสริมของบัตรเครดิต

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

หากเป็นผู้ถือบัตรเสริมของบัตรเครดิตจะต้องร่วมกันรับผิดชอบหนี้ที่เกิดขึ้น เนื่องจากบัตรเสริมและบัตรหลักของบัตรเครดิตนั้นใช้วงเงินร่วมกัน จึงถือว่าเป็นผู้ร่วมก่อหนี้นั่นเองค่ะ

 

ควรทำอะไรบ้างหลังเจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรเครดิตเสียชีวิต?

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

เมื่อเจ้าของสินเชื่อหรือบัตรเครดิตเสียชีวิต ให้แจ้งเรื่องการเสียชีวิตของผู้ถือ พร้อมยกเลิกบัตรไปยังทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงิน โดยต้องตรวจสอบหนี้ค้างชำระของเจ้าของสินเชื่อด้วยเพื่อดำเนินการในส่วนของการจัดการทรัพย์สินต่อไป และหากทางสถาบันทางการเงินแจ้งว่าผู้เสียชีวิตยังมีหนี้ค้างชำระอยู่ ก็ยังไม่ควรตอบตกลงหรือยอมรับหนี้จำนวนนั้น ให้ปรึกษากับทางทนายก่อนเผื่อว่าหนี้ก้อนนั้นไม่จำเป็นต้องชำระแทน

 

ส่งท้ายก่อนจะจากกัน : รู้คำตอบแล้ว! เจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรเครดิตเสียชีวิต ใครต้องรับภาระแทน

 

สินเชื่อบุคคล ซิตี้

 

สินเชื่อบุคคล ซิตี้

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับบทความนี้ สามารถไขข้อสงสัยให้แก่เพื่อนๆ ได้หรือเปล่า สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่จะต้องชำระหนี้สินแทนเจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรเครดิตหรืออยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้เขียนก็หวังเป็นอย่างยิ่งมากว่าบทความนี้จะสามารถช่วยเพื่อนๆ ได้ไม่มากก็น้อยค่ะ

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
Pantip ขอแนะ! สมัครทำบัตรเครดิตออมสิน ตรวจสอบผลอนุมัติผ่าน-ไม่ผ่านกี่วันรู้ผล
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
Pantip ขอแนะ! สมัครทำบัตรเครดิตออมสิน ตรวจสอบผลอนุมัติผ่าน-ไม่ผ่านกี่วันรู้ผล
สมัครบัตรเครดิตออมสินที่สาขา และออนไลน์ อย่างไร กี่วันรู้ผล รวจสอบผลอน...