สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

สินเชื่อส่วนบุคคลคืออะไร?

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นสินเชื่อที่ผู้ขอสินเชื่อกับทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินสามารถนำเงินก้อนไปใช้จ่ายได้ตามต้องการ โดยมีข้อกำหนดและเงื่อนไขตามแต่ละสถาบันทางการเงินกำหนด โดยที่เห็นกันบ่อย ๆ ส่วนใหญ่คือบัตรเครดิต บัตรกดเงินสดและเงินก้อน (เงินกู้) ค่ะ

 

เพื่อนๆ สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลเพิ่มเติมได้จากลิงก์ > ทำความรู้จักกับ [ สินเชื่อทั้ง 3 ประเภท ] มีอะไรบ้าง มาดูกัน!

 

ทำความรู้จักกับมรดกกันก่อน!

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

มรดกจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากบุคคลถึงแก่กรรม และมรดกดังกล่าวนั้นจะตกถึงทายาททันที ไม่ว่าจะทรัพย์สิน สิทธิ ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นภายหลังการเสียชีวิตของเจ้ามรดก เช่น ดอกเบี้ย เงินปันผล จะถือเป็นผลประโยชน์ของทายาท นอกจากนี้ความรับผิดชอบต่าง ๆ ของผู้ตายก็ย่อมตกเป็นหน้าที่ของทายาท ดังนั้นหน้าที่การชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้จึงตกมาอยู่ที่ทายาทด้วยนั่นเอง

 

แต่การชดใช้หนี้ของทายาทนั้นไม่ต้องรับผิดชอบชำระหนี้สินเกินกว่ามรดกที่ทายาทได้รับ เช่น หากทรัพย์สินของเจ้ามรดกมีมูลค่าทั้งหมดรวมกัน 5 ล้านบาท แต่ผู้เสียชีวิตมีหนี้สินทั้งสิ้น 10 ล้านบาท ทายาทจะต้องรับชดใช้หนี้สินในจำนวนเงินที่ไม่เกิน 5 ล้านบาท ส่วนอีก 5 ล้านที่เหลือนั้น ทายาทไม่ต้องรับผิดชอบเพราะถือเป็นหนี้ที่เกิดเฉพาะบุคคลนั้น หมายความว่าหากผู้เสียชีวิตมีแต่หนี้สิน ไม่มีมรดก ทางทายาทก็ไม่ต้องรับผิดชอบในหนี้สินใด ๆ นั่นเอง แต่หากผู้เสียชีวิตมีทรัพย์สินหรือมรดกมากกว่าหนี้สิน ทายาทจะต้องชดใช้หนี้สินทั้งหมดให้หมดเสียก่อน จึงค่อยนำมรดกมาแบ่งกันตามลำดับค่ะ

 

เมื่อเจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรเครดิตเสียชีวิต ใครต้องรับผิดชอบหนี้แทนบ้าง?

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

1.เจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลเสียชีวิตหรือบัตรเครดิต ใครต้องรับผิดชอบหนี้แทน : บุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

หากบิดาหรือมารดาเป็นเจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลนั้น ผู้มีหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบภาระต้องเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเจ้าหนี้จะสามารถเรียกให้ชำระหนี้ได้ แต่บุตรที่ชอบด้วยกฎหมายต้องไม่รับผิดชอบเกินกว่าทรัพย์สินมรดกที่ตกทอดแก่ตน หรือหากไม่มีทรัพย์สินมรดกตกทอดมาสู่ตร บุตรก็ไม่ต้องรับผิดชอบภาระหนี้สินแทนดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น สรุปใจความง่าย ๆ ว่าทายาทต้องชำระหนี้ต่อหรือไม่ อย่างไร ดังนี้

1 ทายาทต้องนำเงินมรดกมาชำระหนี้เสียก่อน หากหนี้หมดแล้วแต่มรดกยังเหลือจึงสามารถทำการแบ่งมรดกได้

2 ทายาทไม่ต้องชำระหนี้สินเกินจำนวนมรดกที่ได้รับ

3 หากมีหนี้แต่ไม่มีมรดก ทายาทไม่ต้องชำระหนี้นั้น

 

เจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลเสียชีวิตหรือบัตรเครดิต ใครต้องรับผิดชอบหนี้แทน : คู่สมรส

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

หากคู่สมรสเป็นเจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีการจดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมายและหนี้บัตรเครดิตที่เกิดขึ้นนั้นเกิดภายหลังการสมรส สามีหรือภรรยาของคู่สมรสที่เสียชีวิตต้องเป็นผู้รับผิดชอบหนี้สินนั้น แต่หากสามารถพิสูจน์ได้ว่าหนี้ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการใช้จ่ายร่วมกันระหว่างสมรสจะถือเป็นหนี้ร่วมระหว่างสามีภรรยา (หนี้ระหว่างสองบุคคล) หากหนี้ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการใช้จ่ายส่วนตัวของผู้เสียชีวิต จะส่งผลให้หนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้ส่วนตัว สามีหรือภรรยาของผู้เสียชีวิตก็จะไม่ต้องร่วมรับผิดชอบหนี้ดังกล่าว

 

เจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลเสียชีวิตหรือบัตรเครดิต ใครต้องรับผิดชอบหนี้แทน : ผู้ถือบัตรเสริมของบัตรเครดิต

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

หากเป็นผู้ถือบัตรเสริมของบัตรเครดิตจะต้องร่วมกันรับผิดชอบหนี้ที่เกิดขึ้น เนื่องจากบัตรเสริมและบัตรหลักของบัตรเครดิตนั้นใช้วงเงินร่วมกัน จึงถือว่าเป็นผู้ร่วมก่อหนี้นั่นเองค่ะ

 

ควรทำอะไรบ้างหลังเจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรเครดิตเสียชีวิต?

 

สินเชื่อ ส่วน บุคคล เสีย ชีวิต

 

เมื่อเจ้าของสินเชื่อหรือบัตรเครดิตเสียชีวิต ให้แจ้งเรื่องการเสียชีวิตของผู้ถือ พร้อมยกเลิกบัตรไปยังทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงิน โดยต้องตรวจสอบหนี้ค้างชำระของเจ้าของสินเชื่อด้วยเพื่อดำเนินการในส่วนของการจัดการทรัพย์สินต่อไป และหากทางสถาบันทางการเงินแจ้งว่าผู้เสียชีวิตยังมีหนี้ค้างชำระอยู่ ก็ยังไม่ควรตอบตกลงหรือยอมรับหนี้จำนวนนั้น ให้ปรึกษากับทางทนายก่อนเผื่อว่าหนี้ก้อนนั้นไม่จำเป็นต้องชำระแทน

 

ส่งท้ายก่อนจะจากกัน : รู้คำตอบแล้ว! เจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรเครดิตเสียชีวิต ใครต้องรับภาระแทน

 

สินเชื่อบุคคล ซิตี้

 

สินเชื่อบุคคล ซิตี้

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับบทความนี้ สามารถไขข้อสงสัยให้แก่เพื่อนๆ ได้หรือเปล่า สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่จะต้องชำระหนี้สินแทนเจ้าของสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรเครดิตหรืออยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้เขียนก็หวังเป็นอย่างยิ่งมากว่าบทความนี้จะสามารถช่วยเพื่อนๆ ได้ไม่มากก็น้อยค่ะ

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
เอมันนี่ มีสาขาไหนบ้าง เอมันนี่ สาขา บิ๊กซี เอมันนี่ โทร เอมันนี่ สระบุรี เอมันนี่ สาขาชลบุรี เอมันนี่ สาขาอยุธยา เอมันนี่ ขอนแก่น เอมันนี่ หาดใหญ่ เอมันนี่ ฉะเชิงเทรา เอมันนี่ พิษณุโลก เอมันนี่ ภูเก็ต เอมันนี่ นนทบุรี เอมันนี่ ระยอง เอมันนี่ สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
อยากสมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) มีสาขาไหนใกล้บ้านบ้าง พร้อมเบอร์โทรติดต่อสะดวกทันใจให้สมัครกันเลย [*ข้อมูลปี 2022]
สมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) เร็วทันใจ สาขาไหนบ้างใกล้บ้านบ้าง ...