กรุงศรีประกันสุขภาพ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ประกันชีวิตแบบบำนาญนอกจากลดหย่อนภาษี แล้วยังมีข้อดีที่น่าสนใจอะไรกันบ้าง!?

ประกันชีวิตบำนาญลดหย่อนภาษี

 

เมื่อกล่าวถึงเงินบำนาญ... หลายคนอาจมองว่ามันเป็นเรื่องที่แสนดูไกลตัว จนทำให้ประเด็นนี้ถูกลดทอนความสำคัญให้น้อยลงอย่างน่าเสียดาย โดยเฉพาะประกันชีวิตแบบบำนาญ หลายคนก็ยิ่งสงสัยเข้าไปใหญ่ว่ามันคืออะไรกันแน่!? แล้วมีประโยชน์อะไร!? แต่ที่จริงแล้วประกันชีวิตแบบบำนาญมีประโยชน์หลายอย่างที่มากกว่าเพียงแค่นำมาใช้ลดหย่อนภาษีเท่านั้น ส่วนจะมีอะไรกันบ้างนั้น ลองมาติดตามอ่านจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญ คืออะไร!?

ประกันชีวิตบำนาญลดหย่อนภาษี

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญ หรือ ประกันบำนาญ เป็นประกันชีวิตที่มีความโดดเด่นในเรื่องของ “ผลตอบแทนมากกว่าการคุ้มครอง” อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของประกันสะสมทรัพย์ โดยจะทำการจ่ายคืนให้กับผู้เอาประกันในรูปแบบของ “เงินบำนาญ” เป็นจำนวนเท่ากันทุกปี ตั้งแต่ที่เริ่มเกษียณจากการทำงานประมาณ 55-65 ปี เงินบำนาญดังกล่าว จะยังคงได้รับไปจนกระทั่งถึงอายุ 85-90 ปี โดยผู้เอาประกันจะต้องจ่ายเบี้ยประกันตั้งแต่เริ่มทำประกันไปจนถึงปีสุดท้ายของการเกษียณอายุ หรืออาจทำการจ่ายเบี้ยประกันตามระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแบบประกันของแต่ละบริษัท

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญเหมาะกับใครบ้าง!?

ประกันชีวิตบำนาญลดหย่อนภาษี

 

ประกันชีวิตแบบบํานาญ เหมาะกับคนทั่วไป เช่น พนักงานประจำที่ไม่ได้มีทักษะในการนำเงินไปลงทุนให้งอกเงยมากนัก ทำให้การทำประกันชีวิตแบบบํานาญที่ช่วยในการออมเงินเอาไว้ส่วนหนึ่งในรูปแบบของการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามการเลือกทำประกันชีวิตแบบบํานาญ ควรมีค่าผลตอบแทน หรือ IRR เกิน 3% ต่อปีเท่านั้น เพราะจะได้รับผลการตอบแทนที่ไม่น้อยหน้ากับกองทุนตราสารหนี้นั่นเอง

 

ความคุ้มครองที่น่าสนใจของประกันชีวิตแบบบำนาญ ที่มากกว่าการลดหย่อนภาษี

ประกันชีวิตบำนาญลดหย่อนภาษี

 

  • หากผู้เอาประกันเกิดเสียชีวิตก่อนการเกษียณ จะได้รับเงินชดเชยที่สูงกว่าเบี้ยประกันที่จ่ายมาแล้วทั้งหมดเล็กน้อย หรือจ่ายตามมูลค่าเวนคืนเงินสดกรมธรรม์ที่เหลืออยู่ ขึ้นอยู่กับว่าจำนวนใดมากกว่า
  • หากผู้เอาประกันเสียชีวิตหลังเกษียณ จะได้รับเงินชดเชยเป็นมูลค่า ณ ปัจจุบันของเงินบำนาญส่วนที่ยังไม่ได้รับ หรือเบี้ยประกันทั้งหมดที่จ่ายมา หักเงินบำนาญที่ได้รับไปแล้ว ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละแบบประกัน

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญ ช่วยลดหย่อนภาษีได้มาก-น้อย เพียงใด!?

ประกันชีวิตบำนาญลดหย่อนภาษี

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถนำไปใช้ในการลดหย่อนภาษีได้สูงกว่าเบี้ยประกันภัยแบบอื่นได้มากถึง 2 เท่า ทำให้ประกันชีวิตแบบบำนาญ ลดหย่อนภาษีได้มากถึง 200,000 บาท / ปี ทำให้จำนวนภาษีที่ต้องจ่ายต่อปีลดลงเป็นอย่างมากและอาจได้รับภาษีเงินคืนกลับมาอีกด้วย

 

เงื่อนไขน่าสนใจที่ควรทราบในการนำประกันชีวิตบำนาญ มาช่วยในการลดหย่อนภาษี

ประกันชีวิตบำนาญลดหย่อนภาษี

 

สำหรับการนำประกันชีวิตแบบบำนาญมาช่วยในเรื่องของการลดหย่อนภาษี มีเงื่อนไขสำคัญที่ควรทราบ ดังต่อไปนี้

  • เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถนำมาใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15% ของรายได้ทั้งปี สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท เมื่อรวมกับเงินลงทุน หรือสะสมในเครื่องมือออมเงินเพื่อการเกษียณ เช่น RMF กองทุนสำรองการเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการและกองทุนสงเคราะห์ครูโรงเรียนเอกชน เป็นต้น จะต้องไม่เกิน 500,000 บาท
  • เมื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีของประกันทั่วไป ยังไม่เต็ม 100,000 บาท สามารถใช้เบี้ยประกันบำนาญ ในการช่วยลดหย่อนในส่วนของโควต้าเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปได้ และถ้าหากไม่มีเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปสักกรมธรรม์ สามารถใช้ประกันชีวิตแบบบำนาญช่วยลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 300,000 บาท
  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ ต้องเป็นกรมธรรม์ที่มีความคุ้มครองมากกว่า 10 ปี ขึ้นไป มีการจ่ายเงินผลประโยชน์คืนทุกปี ตั้งแต่อายุไม่ต่ำกว่า 55 ปี หลังจากที่ได้มีทำการจ่ายเบี้ยประกันครบตามระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

บทสรุปส่งท้าย : โดยรวมแล้วประกันชีวิตแบบบำนาญน่าสนใจและลดหย่อนภาษีได้คุ้มค่าหรือเปล่า!?

ประกันชีวิตบำนาญลดหย่อนภาษี

 

หลังจากที่ได้ทราบข้อมูลแบบจัดเต็มกันไปแล้วจะเห็นได้ว่าประโยชน์ของประกันชีวิตแบบบำนาญสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเด็น ที่น่าสนใจคือ

  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ ช่วยลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 200,000 บาท ต่อปี
  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ ช่วยคุ้มครองกรณีเสียชีวิต
  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ ช่วยในการออมเงินให้อุ่นใจระยะยาว จนถึงวัยเกษียณ

เพียงแค่ได้รู้จักกับ 3 สิทธิประโยชน์ที่แสนน่าสนใจเหล่านี้ เชื่อว่า ณ ตอนนี้ หลายคนก็คงอยากที่จะมองหาประกันชีวิตแบบบำนาญที่เหมาะกับตัวเอง ที่จะช่วยให้วางแผนในระยะยาวได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุดกันอย่างแน่นอน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ