กองทุน มี ปันผล
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

3 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการลงทุนกับกองทุนรวมแบบมีเงินปันผล

  • กองทุนรวมมีเงินปันผล คือ กองทุนรวมที่มีการจ่ายเงินปันผลกำไรตอบแทนให้กับนักลงทุนในส่วนหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นกองทุนตราสารทุนที่ลงทุนในตราสารทุนและตราสารของบริษัทที่มีความมั่นคง
  • เหมาะกับนักลงทุนที่มีความต้องการลงทุนในตราสารทุน แต่ในขณะเดียวกันก็กำลังมองหาความผันผวนที่ต่ำ
  • การจ่ายเงินปันผลจะลดมูลค่าของทรัพย์สินสุทธิหรือ NAV หุ้นของกองทุนรวมให้น้อยลง แต่มูลค่าโดยรวมของการลงทุนสำหรับกองทุนรวมสำหรับนักลงทุนก็ยังคงเท่าเดิม

การลงทุนกับกองทุนรวมมีเงินปันผลเป็นความคิดที่ดีหรือเปล่า มีประเด็นอะไรน่ารู้กันบ้าง? บทความนี้รวมทุกคำตอบมาฝาก

กองทุน มี ปันผล

 

“เงินปันผล” ถือว่าเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญอย่างมากในโลกของการลงทุน มีกองทุนรวมมากมายที่ทำการประกาศกับผู้ถือหุ้นว่ามีการปันผลกำไรส่วนหนึ่งให้กับนักลงทุนเพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดนักลงทุนที่ต้องการสภาพคล่องทางการเงินให้เข้ามาลงทุนกับกองทุนรวมของตัวเองมากยิ่งขึ้น

ก่อนที่จะทำการตัดสินใจว่าควรลงทุนกับกองทุนรวมมีเงินปันผลดีไหม? ลองมาติดตามรายละเอียดน่าสนใจที่บอกเลยว่าไม่ควรพลาดจากบทความชิ้นนี้กัน เชื่อว่าจะช่วยให้หลายคนสามารถมองเห็นข้อดีและจุดด้อยได้อย่าชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้ตัดสินใจได้ว่ากองทุนรวมมีเงินปันผลเหมาะกับรูปแบบการลงทุนของตัวเองจริงหรือเปล่า?

 

กองทุนรวมมีเงินปันผล คืออะไร?

กองทุน มี ปันผล

 

กองทุนรวมมีเงินปันผล คือ กองทุนรวมที่มีการจ่ายเงินปันผลกำไรตอบแทนให้กับนักลงทุนในส่วนหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นกองทุนตราสารทุนที่ลงทุนในตราสารทุนและตราสารที่มีความเกี่ยวข้องกับหุ้นของบริษัทที่เป็นที่ทราบกันดีว่ามีการจ่ายเงินปันผลสูง มีการทำผลกำไรที่ดีและมีประวัติในการดำเนินการอย่างยอดเยี่ยม

โดยพื้นฐานแล้ว กองทุนรวมมีเงินปันผลจะมีการลงทุนกับบริษัทเหล่านี้ประมาณ 70-80% อย่างไรก็ตาม ถ้าหากหุ้นมีการจ่ายราคาปันผลได้ดีแต่ในขณะเดียวกันราคาตลาดก็สูงมาก ผลตอบแทนที่ได้รับจากเงินปันผลก็จะต่ำและกองทุนอาจไม่ทำการลงทุนในหุ้นนั้น เนื่องจากผู้จัดการกองทุนอาจพิจารณาแนวโน้มการเติบโตและปัจจัยพื้นฐานต่าง ๆ ก่อนทำการลงทุนอีกด้วย

 

กองทุนรวมมีเงินปันผล เหมาะกับใครบ้าง?

กองทุน มี ปันผล

 

กองทุนรวมมีเงินปันผล เป็นกองทุนที่เน้น “ผลตอบแทนจากเงินปันผลของหุ้น” จากบริษัทที่มีความมั่นคง โดยทั่วแล้วจึงเหมาะกับนักลงทุนที่มีความต้องการลงทุนในตราสารทุน แต่ในขณะเดียวกันก็กำลังมองหาความผันผวนที่ต่ำกว่า ไม่เหมาะกับนักลงทุนที่แสวงหาการเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เน้นไปที่กองทุนรวมที่มีผลตอบแทนเป็นเงินปันผล ทำให้ถือว่ากองทุนรวมมีเงินปันผลเป็นส่วนเสริมที่ดีสำหรับคนที่มีพอร์ตการลงทุนขนาดใหญ่

 

การจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมมีเงินปันผลลดมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV)

กองทุน มี ปันผล

 

หลายคนอาจไม่ทราบมาก่อนว่าการจ่ายเงินปันผลจะลดมูลค่าของทรัพย์สินสุทธิหรือ NAV หุ้นของกองทุนรวมให้น้อยลง อย่างไรก็ตามการลดลงดังกล่าวก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้นักลงทุนขาดทุน เนื่องจากกองทุนรวมมีการลงทุนในหลักทรัพย์หลายประเภท รวมทั้งหุ้นและพันธบัตร เมื่อใดก็ตามที่หลักทรัพย์เหล่านี้มีการจ่ายเงินปันผล กองทุนมีหน้าที่ต้องทำการแจกจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น

นักลงทุนจำนวนมากเลือกที่จะนำเงินที่ได้รับจากการปันผลไปทำการลงทุนใหม่โดยอัตโนมัติแทนที่จะรับเป็นเงินสด เมื่อทำเช่นนั้นก็จะช่วยให้นักลงทุนได้รับหุ้นเพิ่มเติมหรือเศษส่วนของหุ้นเพิ่มเติมแทนเงินสด ดังนั้น ถึงแม้ว่า NAV จะลดลงตามจำนวนที่มีการปันผลออกไป แต่มูลค่าโดยรวมของการลงทุนสำหรับกองทุนรวมสำหรับนักลงทุนก็ยังคงเท่าเดิม

 

.
เลือกลงทุนกับกองทุนรวมมีเงินปันผลดีไหมคะ?

.
ถ้าหากต้องการลงทุนโดยมีสภาพคล่องทางการเงินสูง และอยากกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุนของตัวเอง ขอแนะนำว่ากองทุนรวมมีเงินปันผลถือว่าเป็นรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมอย่างมากเลยทีเดียว

 

บทสรุปส่งท้าย : การลงทุนกับกองทุนรวมมีเงินปันผลดีไหม?

กองทุน มี ปันผล

 

กองทุนรวมมีเงินปันผลถือว่าเหมาะอย่างมากสำหรับนักลงทุนที่ไม่ต้องการความเสี่ยง เนื่องจากเป็นการลงทุนกับหุ้นของบริษัทที่น่าเชื่อถือ มีเสถียรภาพในการลงทุนทำให้ได้มีเงินปันผลมาตอบแทนให้อย่างสม่ำเสมอ แต่ในขณะเดียวกันเมื่อมีการปันผลมูลค่าทรัพย์สุทธิของกองทุนรวมกจะน้อยลงด้วยเช่นกัน ดังนั้น ควรศึกษาให้มั่นใจก่อนว่ากองทุนรวมมีเงินปันผลเหมาะกับรูปแบบการลงทุนของตัวเองจริงหรือเปล่า?

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ