กองทุน ยุโรป
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

กองทุนรวมของยุโรป แตกต่างจากกองทุนทั่วโลกอย่างไร?

  • กองทุนรวมของยุโรป อยู่ใต้กฎระเบียบข้อบังคับของ Undertakes for Collective Investment in Transferable Securities (UCITS)
  • กองทุนรวมของยุโรปในทุกประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปจะต้องทำการลงทะเบียนกองทุนภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลการเงินของประเทศนั้น ๆ
  • ให้ความสำคัญในการติดตามความเสี่ยงของตำแหน่งอนุพันธ์ กฎมีความครอบคลุมในหลายด้าน เพื่อให้แน่ใจว่ากองทุนรวมของยุโรปนักลงทุนจะไม่ได้เน้นในการถือครอง แต่เป็นการกระจายความเสี่ยง

อยากลงทุนกับกองทุนรวมของยุโรป มีประเด็นและเรื่องอะไรที่ควรรู้กันบ้าง?

กองทุน ยุโรป

 

นักลงทุนหลายคนมองว่า “กองทุนรวม” คล้ายกับอาหารแช่แข็งที่ช่วยลดระยะเวลาในการไปเดินเลือกซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ เพื่อนำมาประกอบอาหารเป็นระยะเวลานานและต้องเรียนรู้ทักษะในการทำอาหารอย่างยาวนานกว่าจะสามารถปรุงรสชาติได้อย่างกลมกล่อม แต่กองทุนรวมเพียงแค่ซื้อกลับมาแล้วทำการอุ่นด้วยไมโครเวฟก็สามารถที่จะอิ่มอร่อยได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กองทุนรวมของยุโรปมีกฎระเบียบที่ข้นข้างแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ หรือเรียกได้ว่ามีรสนิยมส่วนตัวในการลงทุน การเข้าใจในเรื่องของกฎระเบียบและข้อกำหนดต่าง ๆ ของกองทุนยุโรปก็จะช่วยให้เข้าใจในธรรมชาติของการลงทุนเพื่อช่วยให้สร้างผลกำไรได้อย่างดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

กองทุนรวมของยุโรป มีความเหมือนกับกองทุนทั่วโลกอย่างไร?

กองทุน ยุโรป

 

กองทุนรวมมีพื้นฐานที่น่าสนใจคือมีลักษณะในการรวมเงินฝากขนาดเล็กจำนวนมากของนักลงทุนรายย่อยนำมารวมกันเพื่อให้สามารถทำการซื้อหุ้นหรือพันธบัตรเป็นจำนวนมาก ในกองทุนรวมจะมีทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าสถาบัน (บริษัทขนาดใหญ่ มูลนิธิ เป็นต้น) ที่นำเงินมาร่วมกันเพื่อทำการซื้อหุ้น หรือพันธบัตรได้เป็นจำนวนมาก

โดยปกติแล้วกองทุนรวมจะมีให้เลือกสำหรับการลงทุนกันอย่างมากมายทั้งกับรูปแบบของบริษัทและรูปแบบในแต่ละประเทศ รวมไปถึงหุ้น พันธบัตร ตลาดการเงินและกองทุนรวมผสม เป็นต้น

กองทุนรวมของทั่วโลกอีกประการหนึ่งที่น่าสนใจคือ ทุกระบบเศรษฐกิจที่มีความสำคัญจะมีกฎเกณฑ์เฉพาะในการจดทะเบียน การตลาดและการขายกองทุน กองทุนรวมได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวด ถึงอย่างนั้นก็มีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับประเทศหรือภูมิภาค โดยมีกฎระเบียบที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยในการปกป้องผู้บริโภค เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผู้จัดการกองทุนจะทำการรักษาผลประโยชน์ของนักลงทุนเอาไว้เหนือกว่าผลประโยชน์ของตัวเอง และนักลงทุนจะไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่นักลงทุนจะรู้สึกปลอดภัยในการฝากเงินเอาไว้กับกองทุนรวม เป็นการช่วยเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินงานของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ให้เกิดความสะดุดขึ้น

 

กองทุนรวมของยุโรป แตกต่างจากทั่วโลกอย่างไร?

กองทุน ยุโรป

 

กองทุนรวมของยุโรป ที่ได้รับการอนุญาตให้เสนอขายแก่นักลงทุนอยู่ใต้กฎระเบียบข้อบังคับของ Undertakes for Collective Investment in Transferable Securities หรือ UCITS ที่ได้มีการออกกฎสำหรับการควบคุมกองทุนรวมครั้งล่าสุดที่เรียกว่า “UCITS III” ที่มีความแตกต่างจากหน้านี้ โดยให้ความสำคัญในการติดตามความเสี่ยงของตำแหน่งอนุพันธ์ กฎมีความครอบคลุมในหลายด้าน เพื่อให้แน่ใจว่ากองทุนรวมของยุโรปนักลงทุนจะไม่ได้เน้นในการถือครอง แต่เป็นการกระจายความเสี่ยง

กองทุนรวมของยุโรปในทุกประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปจะต้องทำการลงทะเบียนกองทุนภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลการเงินของประเทศนั้น ๆ เช่น ในประเทศไอร์แลนด์ ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Irish Financial Services Regulatory Authority (IFSRA) ในขณะเดียวกันหน่วยงานนี้เองก็เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของยุโรป ที่มีหน้าที่ในการประสานงานกับหน่วยกำกับดูแลหลักทรัพย์ของทุกประเทศในสหภาพยุโรปด้วยเช่นกัน

 

.
ลงทุนกับกองทุนรวมของยุโรปดีไหมคะ?

.
การลงทุนกับกองทุนรวมของยุโรปถือวว่าเป็นความคิดที่ดี เพราะถือว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่น่าสนใจ แต่อย่าลืมตรวจสอบผู้จัดการกองทุนให้ดีเสียก่อนเพื่อที่จะได้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเงินที่ลงทุนไปนั้นมีความคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์

 

บทสรุปส่งท้าย : การทำความเข้าใจกับกองทุนรวมของยุโรปเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนอยากลงทุนในต่างประเทศ

กองทุน ยุโรป

 

การทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลทางด้านการเงินเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเข้าใจ “ผู้จัดการกองทุนรวม” ที่มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของการจดทะเบียนในสภาพแวดล้อมการลงทุนในสหภาพยุโรปที่มีความแตกต่างกัน

การลงทุนกับกองทุนรวมของยุโรปจึงยังคงยึดหลักในการตรวจสอบผู้จัดการกองทุนให้แน่ใจว่ามีศักยภาพที่สามารถสร้างผลกำไรตอบแทนให้ในระยะยาวอย่างเหมาะสม ไม่มีการละเมิดกฎที่จะทำให้เงินนลงทุนที่อยู่ในมือของผู้จัดการกองทุนเกิดความเสี่ยงอย่างไม่จำเป็น...

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ประโยชน์และข้อดีในการเลือกใช้บัตรเครดิต SCB ผ่อนชำระสินค้าและบริการแบบ [0%] 
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ประโยชน์และข้อดีในการเลือกใช้บัตรเครดิต SCB ผ่อนชำระสินค้าและบริการแบบ [0%] 
อยากสมัครบัตรเครดิต SCB สำหรับผ่อนชำระสินค้าและบริการแบบ 0% ดีไหม!?...