ประกัน โค วิด
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ไขข้อข้องใจ ประกันโควิดดีไหม? และควรเลือกซื้ออย่างไร?

ประกัน โค วิด

 

เป็นระยะเวลาร่วม 2 ปีแล้วที่เจาโรคระบาดโควิด-19 นี้คอยทำให้เราอกสั่นขวัญหาย ไม่กล้าออกจากบ้านเพราะกลัวว่าติดมาแล้วจะเป็นเรื่องใหญ่ บริษัทประกันภัยต่าง ๆ เลยออกโปรโมชั่นมากมายมาในช่วงนี้ ที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ เลยก็คือพวกประกันโควิด-19 ต่าง ๆ ที่นำข้อเสนอและวงเงินประกันก้อนใหญ่มาล่อใจผู้บริโภค แต่ในเมื่อมีประกันโควิดมากมายถึงขนาดนี้แล้วเราควรตัดสินใจเลือกซื้อยังไงดี วันนี้เราจะพาคุณไปหาคำตอบกัน!

 

ประกันโควิดคืออะไร?

ประกัน โค วิด

 

ถ้าหากเราดันไปติดโควิดขึ้นมาผลเสียไม่ได้มีแค่เรื่องสุขภาพอย่างเดียวแน่นอน แต่ยังรวมไปถึงเรื่องการเงินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าหมอ ไหนจะรายได้ที่อาจหายไปในช่วงพักรักษาตัว หรือหากร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตขึ้นมา ครอบครัวและคนข้างหลังจะต้องรับภารอะไรบ้าง ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้บริษัทประกันภัยมากมายออกกรมธรรม์มาเพื่อรองรับปัญหาเหล่านี้โดยเฉพาะ

ซึ่งประกันโควิดแต่ละเจ้าก็มีเงื่อนไขการคุ้มครองแตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลเมื่อมีการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิต บางเจ้าก็มีการให้เงินชดเชยรายได้ขณะรักษาตัว บางเจ้าก็เป็นแบบเจอ จ่าย จบ ซึ่งหากผู้สมัครประกันตรวจพบโควิดเมื่อไหร่ก็ได้รับเงินก้อนไปเลยทันที หรือล่าสุดประกันโควิดบางเล่มก็ครอบคลุมไปถึงในกรณีที่เกิดอาการแพ้วัคซีนด้วยเช่นกัน

การทำประกันโควิดก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการบริหารความเสี่ยงจากสถาการณ์ในตอนนี้เพราะดูแล้วเจ้าไวรัสตัวร้ายคงไม่จากไปในเร็ว ๆ นี้ แถมยังกลายพันธ์แตกสายไปหลายรุ่น และในประเทศไทยตอนนี้ก็ยังไม่มีวี่แววที่จะได้ฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพในเร็ววันอีกด้วย

 

จะซื้อประกันโควิดต้องดูอะไรบ้าง?

ประกัน โค วิด

 

การเลือกซื้อประกันโควิดนั้นก็คล้าย ๆ กับการเลือกซื้อประกันทั่วไปแต่จะมีจุดหลัก ๆ ที่จำเป็นต้องพิจารณาให้ดีดังต่อไปนี้

  • อายุของผู้สมัครประกัน เป็นสิ่งแรกที่ต้องพิจารณาเพราะว่ากรมธรรม์แต่ละชนิดจะมีช่วงอายุที่คุ้มครองแตกต่างกันไป
  • ปัญหาสุขภาพ/โรคประจำตัว ประกันโควิดบางชนิดไม่ได้กำหนดเงื่อนไขเรื่องสุขภาพของผู้สมัคร แต่บางชนิดก็มีข้อยกเว้น เพราะฉะนั้นผู้ที่จะซื้อประกันโควิดต้องดูเงื่อนไขเหล่านี้ให้ดี เพราะหากพลาดขึ้นมาบริษัทประกันอาจใช้โรคประจำตัวของผู้สมัครเป็นข้ออ้างในการไม่จ่ายประกันได้
  • ข้อยกเว้นในการรับผิดชอบ บริษัทประกันนั้นก็เช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ที่คำนึงถึงกำไรและความเสี่ยงของตนเป็นหลัก เพราะฉะนั้นในบางบริษัทอาจมีการกำหนดเกณฑ์ในการยกเว้นการรับผิดชอบต่อคนบางกลุ่มเช่น กลุ่มคนที่มีอาชีพเป็นด่านหน้า (แพทย์ พยาบาล) ซึ่งมีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง รวมถึงการกำหนดระยะเวลาว่าประกันจะมีผลในการคุ้มครองหลังจากทำการซื้อแล้ว 14 วันขึ้นไป เป็นต้น
  • ราคาเบี้ยประกันและความคุ้มครองที่ได้จากกรมธรรม์ วงเงินประกันและความคุ้มครองต่าง ๆ จากกรมธรรม์นั้นแปรผันตรงกับเบี้ยประกันที่เราจ่าย จ่ายมากก็ได้ความคุ้มครองมาก จ่าน้อยก็คุ้มครองน้อย ประกันโควิดบางอันก็ดูน่าซื้อดีเพราะมีราคาเพียงไม่กี่ร้อยเท่านั้นแต่หากพิจารณาจากความคุ้มครองที่ได้รับแล้วอาจจะไม่เพียงพอต่อการจะรักษาโรค เพราะฉะนั้นผู้ศื้อประกันควรพิจารณาในส่วนนี้ให้ดีเช่นกัน
  • ความน่าเชื่อถือของบริษัท ผู้ซื้อประกันควรเลือกซื้อประกันโดยพิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันด้วยว่าเราสามารถวางใจได้ไหม หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาบริษัทจะเบี้ยวจะหนีหรือเปล่า? เพราะฉะนั้นควรเลือกซื้อประกันจากบริษัทที่มีประวัติที่ดี เพื่อป้องกันไม่ให้มีเรื่องการโกงหรือเบี้ยวจ่ายประกันมาทำให้เราต้องกลุ้มใจเพิ่มอีก

 

ข้อเสียจากการทำประกันโควิด?

ประกัน โค วิด

 

ตัวกรมธรรม์ประกันโควิดนั้นอาจมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป แต่ผลเสียจริง ๆ จะอยู่ที่หลังจากเราติดโควิดและเคลมประกันโควิดเรียบร้อยแล้วต่างหาก เนื่องจากว่าหากมีประวัติการติดเชื้อโควิดมาก่อน ถึงแม้ว่าจะรักษาจนหายแล้วอาจส่งผลต่อการทำประกันสุขภาพในอนาคตได้

เนื่องจากบริษัทประกันหลายแห่งมีโนบายไม่คุ้มครองผู้มีประวัติป่วยเกี่ยวกับ ‘โรคระบบทางเดินหายใจซึ่งเจ้าโรคโควิดนี้เองก็ถือว่าเข้าข่ายโรคดังกล่าวเช่นกัน เพราะฉะนั้นหากติดโควิดมาก่อนแล้วอาจทำให้การซื้อประกันสุขภาพในภายหน้าเป็นปัญหาได้

 

บทสรุปส่งท้าย: ซื้อประกันโควิดหรือประกันสุขภาพดี?

ประกันสุขภาพเเบบเหมาจ่าย i Healthy

 

ประกันสุขภาพเเบบเหมาจ่าย i Healthy

 

 

เพราะว่าประกันโควิดนั้นมีเบี้ยประกันที่ถูกมาก ๆ เมื่อเทียบกับประกันสุขภาพอื่น ๆ ทำให้ล่อตาล่อใจผู้ซื้อ แต่หากจะต้องเลือกทำประกันจริง ๆ อยากให้พิจารณาทำประกันสุขภาพก่อน เนื่องจากในความเป็นจริงยังมีโรคภัยไข้เจ็บอีกหลายชนิดที่เราต้องเผชิญไม่ใช่แค่โรคโควิด และประกันสุขภาพบางรายการหากพิจารณาดี ๆ แล้วก็ครอบคลุมการรักษาโควิดด้วยเช่นกัน

ดังนั้นหากต้องเลือกจริง ๆ การทำประกันสุขภาพอาจดีกว่าการทำประกันโควิดด้วยซ้ำ เพราะหากเราติดโควิดขึ้นมาก็สามารถใช้ประกันสุขภาพอันเดิมได้ต่อและไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องการจะทำประกันสุขภาพในอนาคตด้วยเพราะมีประกันอยู่แล้ว!

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ