สินเชื่อ บ้าน ปี 2564
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ในปี 2564 นี้มีสินเชื่อบ้านตัวไหนน่าสนใจบ้าง? บทความนี้มีคำตอบ!

สินเชื่อ บ้าน ปี 2564

 

 

เข้าสู่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 กันแล้ว หลาย ๆ คนอาจวางแผนอยากจะซื้อบ้านส่งท้ายปีกันสักหน่อย และแน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยในการซื้อบ้านก็เห็นจะเป็นเรื่องของสินเชื่อต่าง ๆ ในการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านพัก ซึ่งแต่ละธนาคารก็มีโปรโมชั่นและอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันไป วันนี้เราเลยได้รวบรวมสินเชื่อบ้านต่าง ๆ จากหลาย ๆ ธนาคารมาเป็นตัวเลือกเพื่อพิจารณาประกอบการตัดสินใจสำหรับคนที่กำลังมองหาสินเชื่อบ้านในปี 2564 นี้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!

 

สินเชื่อบ้านคืออะไร?

สินเชื่อ บ้าน ปี 2564

 

 

เนื่องจากการซื้อบ้านหนึ่งหลังจำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่มาก ๆ เพราะจะซื้อบ้านแต่ละทีไม่ได้มีแค่ค่าบ้าน แต่ยังมีค่าตกแต่งบ้าน และค่าดำเนินการต่าง ๆ อีกมาก ดังนั้นผู้ที่ซื้อบ้านส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือที่เราเรียกกันว่าสินเชื่อบ้านจากธนาคาร นั่นคือการขอกู้เงินก้อนใหญ่มาเพื่อซื้อหรือสร้างบ้านนั่นเอง โดยการขอสินเชื่อบ้านแต่ละครั้งทางธนาคารจะประเมินวงเงินที่ให้กู้พร้อมอัตราดอกเบี้ยต่าง ๆ ที่ผู้กู้จะต้องผ่อนจ่ายเป็นงวด ๆ ตามระยะเวลากู้ที่ตกลงกัน ซึ่งระยะเวลากู้นี้อาจยาวนานนับสิบ ๆ ปีเลยก็ได้

 

 

ดอกเบี้ยคืออะไร?

สินเชื่อ บ้าน ปี 2564

 

ทุก ๆ การกู้ยืมเงินย่อมต้องมีดอกเบี้ยตามมาด้วยเสมอ ดอกเบี้ยนี้ก็คือเงินส่วนที่ผู้กู้จะต้องชำระให้กับธนาคารนอกเหนือจากเงินต้นที่ได้ขอกู้มา ซึ่งในการซื้อบ้านนั้นถึงแม้จะมีวงเงินกู้ที่สูงมาก ๆ แต่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดในการกู้ยืมสินเชื่อต่าง ๆ

 

สินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือสินเชื่อบ้านนั้นมีการคำนวณอัตราดอกเบี้ยที่เรียกว่า “ลดต้นลดดอก” ซึ่งเป็นการคิดดอกเบี้ยตามจำนวนเงินต้นที่เหลืออยู่ กล่าวคือเมื่อผ่อนชำระเงินกู้ไปเรื่อย ๆ ยิ่งผ่อนไปนานเท่าไหร่ ยิ่งเงินต้นคงเหลือลดลงเท่าไหร่ ดอกเบี้ยก็จะลดลงตาม ซึ่งวิธีการคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ดังนี้

 

  1. อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate) คืออัตราดอกเบี้ยในช่วง 1-3 ปีแรกของการผ่อนชำระโดยจะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่แน่นอนตั้งแต่ทำสัญญา ซึ่งช่วยให้ผู้กู้สามารถประเมิณค่าใช้จ่ายล่วงหน้าได้อย่างแน่นอน
  2. อัตราดอกเบี้ยลอยตัว (Floating Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยหลังสิ้นสุดระยะเวลา 1-3 ปีแรกตามที่ระบุในสัญญา โดยดอกเบี้ยประเภทนี้จะมีอัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับที่ธนาคารกำหนด ซึ่งจะพิจารณาตามสถาณการณ์ของตลาดการเงิน ซึ่งมีความผันผผวนอยู่ตลอดเวลาทำให้ผู้กู้อาจไม่สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายที่แน่นอนได้ และอาจมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ดังนั้นผู้กู้หลายรายจึงอาจพิจารณาทำการรีไฟแนนซ์บ้าน

 

อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านในเดือนตุลาคมปี 2564

สินเชื่อ บ้าน ปี 2564

 

อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลหรือสินเชื่อบ้านนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้กำหนดให้แก่ธนาคารต่าง ๆ เป็นประจำทุกเดือน และสำหรับเดือนตุลานี้ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศไทยมีอัตราดอกเบี้ยดังต่อไปนี้

 

  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ต่ำสุดที่ 99%
    สินเชื่อบ้านล้านหลัง
    จากธอส. นับว่าน่าสนใจเลยทีเดียวเพราะให้วงเงินกู้อยู่ที่ 1,200,000 บาท ระเวลาการกู้ไม่เกิน 40 ปี โดยผ่อนจ่ายต่ำสุดที่งวดละ 5,000 บาทใน 84 งวดแรก เหมาะสำหรับผู้มีรายได้น้อย
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ต่ำสุดที่ 55%
    สินเชื่อบ้านเพื่อที่อยู่อาศัย จากธนาคารกรุงศรีให้วงเงินสูงสุดที่ 90% ของราคาประเมิณ ระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 30 ปี และผู้กู้ต้องมีอายุรวมไม่เกิน 65 ปี และธนาคารยังให้ส่วนลดดอกเบี้ 0.25% ให้กับผู้กู้ที่เป็นพนักงานประจำอีกด้วย
  • ธนาคารกรุงไทย อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ต่ำสุดที่ 80%
    สินเชื่อบ้านกรุงไทย ให้วงเงินกู้สูงสุด 100% ของราคาประเมิน โดยมีระยะเวลากู้ยาวถึง 40 ปี นอกจากนี้ยังโปรโมชั่นลดอัตราดอกเบี้ยในปีแรกถึง 0.75% ต่อปีอีกด้วย
  • ธนาคารกรุงเทพ อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ต่ำสุดที่ 73%
    สินเชื่อบ้านสำหรับลูกค้าทั่วไป จากธนาคารกรุงเทพจะต่างจากธนาคารอื่นตรงที่จะใช้หลักประกันเป็นที่ดินเปล่าหรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างก็ได้มาค้ำประกัน โดยจะให้วงเงินกู้สูงสุดถึง 70-100% ของมูลค่าหลักประกัน ซึ่งหากหลักประกันมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาท จะได้วงเงินกู้ไม่เกิน 80% มีระยะเวลาการกู้นานสูงสุดที่ 30 ปี และผู้กู้รวมต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปี
  • ธนาคารออมสิน อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ต่ำสุดที่ 64%
    สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ จากธนาคารออมสินจพช่วยให้ผู้กู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี แต่ไม่เกิน 80 ปีสามารถกู้ยืมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้ โดยมีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท
  • ธนาคารกสิกรไทย อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ต่ำสุดที่ 72%
    สินเชื่อบ้าน จากธนาคารกสิกรไทย ให้วงเงินกู้สูงสุดถึง 90% ของราคาประเมินและมูลค่าหลักประกัน โดยมีระยะเวลาการผ่อนนานสูงสุด 30 ปี
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี สูงสุดที่ 9.995%
    สินเชื่อซื้อบ้านใหม่
    จากธนาคารไทยพาณิชย์ให้วงเงินสูงสุดถึง 100% ของมูลค่าหลักประกัน มีระยะเวลาการกู้สูงสุดที่ 30 ปี เมื่อรวมกับอายุผู้กู้แล้วต้องไม่เกิน 65 ปี

 

บทสรุปส่งท้าย: กู้สินเชื่อบ้านดีหรือไม่?

สินเชื่อบ้านใหม่ UOB Home Loan

 

สินเชื่อบ้านใหม่ UOB Home Loan

 

 

การกู้สินเชื่อบ้านถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีหากต้องการจะซื้อบ้าน ผู้ซื้อจะได้ไม่ต้องถือเงินทีละหลาย ๆ ล้านเพื่อไปซื้อบ้านในทีเดียว ไม่ต้องมีเงินเก็บเป็นล้าน ๆ ก่อนถึงจะมีบ้านได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการกู้ยืมอย่างไรเสียก็คือหนี้สิน เพราะฉะนั้นผู้กู้ต้องคอยระมัดระวังการใช้จ่ายให้ดีและต้องมีวินัยในการชำระหนี้ด้วย ไม่อย่างนั้นหนี้ทบต้นทบดอกไปเรื่อย ๆ รู้ตัวอีกทีอาจตามจ่ายไม่ไหวก็ได้

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต TMB
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บริการสินเชื่อบุคคล [TMB รีไฟแนนซ์] ทางเลือกขจัดหนี้บัตรเครดิตแบบทันใจจากชาว Pantip
ใครอยากเคลีย์หนี้บัตรเครดิตยกมือขึ้น!!!! มาทำความรู้จักกับ บริการสินเช...
เอมันนี่ เพิ่มวงเงิน 2562 เอมันนี่ เพิ่มวงเงิน 2563 บัตรเอมันนี่ เพิ่มวงเงินให้ เอมันนี่ เพิ่มวงเงินได้ไหม
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
บัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) เพิ่มวงเงินให้ได้ไหม!? และเคล็ดลับเด็ดเพิ่มวงเงินประจำปี 2562-2563
รวมเทคนิคเด็ดที่จะช่วยให้ได้เพิ่มวงเงินบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) ...