มารู้จัก คปภ. กับบทบาทและหน้าที่ในการดูแลธุรกิจประกันภัย ข้อมูล #2022
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :
  • คปภ. คือ “สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย” มีฐานะเป็นนิติบุคคล
  • คปภ. มีบทบาทในการกำกับและพัฒนาธุรกิจประกันภัย ส่งเสริมสนับสนุนให้ธุรกิจประกันภัยมีความแข็งแกร่งเพื่อคุณภาพที่ดีของประชาชนและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนด้านการประกันภัย
  • หากเกิดกรณีพิพาทขึ้นระหว่างบริษัทประกันภัยกับผู้เอาประกันภัย คปภ. จะใช้วิธีการระงับข้อพิพาทที่เรียกว่า “อนุญาโตตุลาการ”

 

คปภ. คือใคร ให้ความดูแลคุ้มครองประชาชนเกี่ยวกับธุรกิจประกันภัยอย่างไรกันบ้าง

ค ป ภ ประกัน

 

“คปภ.” ชื่อนี้ดูเหมือนว่าจะเริ่มมีความโดดเด่นจนกลายมาเป็นชื่อที่ฟังคุ้นหูของใครหลายคนในช่วงที่ผู้ทำประกันภัยกับบริษัทประกันหลายแห่งกำลังมีกรณีพิพาทกันเกี่ยวกับปัญหาแผนประกันโควิด-19 เจอ จ่าย จบ ที่บริษัทหลายแห่งได้พยายามทำการยกเลิกประกันอย่างไม่เป็นธรรมและ คปภ. ได้เข้ามาให้ความคุ้มครอง ช่วยเหลือผู้ทำประกันภัยที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าหลายคนอาจจะไม่ได้รู้จักกับ คปภ. อย่างลึกซึ้งนักว่าหน่วยงานนี้ให้ความคุ้มครองในด้านใดบ้างและมีบทบาทหน้าที่อย่างไร เพื่อให้ไม่เป็นการเสียเวลาไปทำความรู้จักกับ คปภ. จากบทความชิ้นนี้กันดีกว่าว่าหน่วยงานนี้มีความน่าสนใจอะไรกันบ้าง 

 

คปภ. คือใคร ย่อมาจากคำว่าอะไรและมีความสำคัญอย่างไรกับธุรกิจประกันภัย

ค ป ภ ประกัน

 

คปภ. คือ “สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย” เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่ใช่ส่วนของราชการ ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่มีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ทำหน้าหน้าที่โดยดำเนินงานตามนโยบายที่มีการกำหนดจากคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

 

บทบาทและหน้าที่ของ คปภ. ในการควบคุมดูแลธุรกิจประกันภัย

ค ป ภ ประกัน

 

ในส่วนของบทบาทหน้าที่ของทาง คปภ. มีดังต่อไปนี้

 

  • คปภ. ทำหน้าที่กำกับและพัฒนาธุรกิจประกันภัยให้มีความแข็งแรงมั่นคง
  • คปภ. ทำหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนให้ธุรกิจประกันภัยมีบทบาทสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบเศรษฐกิจ สังคมของประเทศและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน
  • คปภ. ทำหน้าที่คุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนด้านการประกันภัย

 

ช่องทางการติดต่อกับ คปภ. เมื่อมีปัญหาด้านการประกันภัย

ค ป ภ ประกัน

 

สำหรับคนที่มีความต้องการอยากที่จะทำการติดต่อกับทาง คปภ. ก็สามารถที่จะทำการติดต่อได้ผ่านช่องทางดังต่อไปนี้

 

สถานที่ตั้ง สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) 22/79 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
หมายเลขโทรศัพท์ 0-2515-3999 (จ-ศ 0.30-16.30 น.)
สายด่วนประกันภัย 1186 (จ-ศ 0.30-16.30 น.)
โทรสาร (Fax) 0-2515-3970
แจ้งปัญหาการประกันภัยทางออนไลน์ คลิก!
อีเมล contact@oic.or.th

 

รู้จักกับ “อนุญาโตตุลาการ” ผู้ระงับข้อพิพาทด้านประกันภัยของ คปภ.

ค ป ภ ประกัน

 

อนุญาโตตุลาการ (Arbitration) คือ การระงับข้อพิพาท “ทางเลือกนอกศาล” เป็นกระบวนการที่คู่พิพาทได้ทำการตกลงกันให้บุคคลที่สามที่มีความเป็นกลาง อิสระและมความเชี่ยวชาญในกรณีพิพาทเป็นผู้ทำการวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทที่เกิดขึ้น โดยคู่พิพาทจะต้องให้การยอมรับคำวินิจฉัยชี้ขาดและปฏิบัติตาม

สำหรับการระงับข้อพิพาทโดยวิธีอนุญาโตตุลาการ คู่พิพาทจะต้องได้มีการตกลงให้สามารถทำได้ในขณะที่ทำสัญญาหรือขณะที่มีข้อพิพาทหรือแม้แต่การฟ้องร้องต่อศาลแล้วก็ขอให้ใช้กระบวนการอนุญาโตตุลาการในศาลได้อีก

 

ทำไมคนทำประกันภัยถึงควรรู้จักกับ คปภ.

ค ป ภ ประกัน

 

ในหลายครั้งที่บริษัทประกันภัยกับผู้ทำประกันภัยเกิดกรณีพิพาทกัน เนื่องจากการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน หรือมีรายละเอียดของสัญญาที่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมองว่าเป็นการเสียผลประโยชน์ของตัวเอง เมื่อมีปัญหาเหล่านี้เกิดการพยายามฟ้องร้องต่อศาลโดยตรงอาจจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ใช้ทั้งเงินและเวลาค่อนข้างมากด้วยเช่นกัน 

การทำความรู้จักกับ คปภ. ที่ให้ความคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจประกันภัยเอาไว้เสียตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้สบายใจยามเมื่อทำประกันภัยได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้เกิดปัญหาใด ๆ ขึ้นมาก็ตาม และยังช่วยเป็นการป้องกันไม่ให้ถูกเอาเปรียบได้อีกด้วย

 

.
มีปัญหาประกันภัย ร้องเรียน คปภ. ได้ไหมคะ?

.
ขอแนะนำให้ลองเจรจากับบริษัทประกันภัยก่อนในเบื้องต้น แต่ถ้าไม่คืบหน้า คปภ. ก็เป็นทางเลือกที่ช่วยได้เหมือนกัน

 

ส่งท้ายก่อนจาก # คปภ. ช่วยคุ้มครองผู้ทำประกันภัยได้จริงหรือเปล่า

ประกันภัยสุขภาพ Happy Healthy

 

ประกันภัยสุขภาพ Happy Healthy

 

คปภ. ถือว่าเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีความพยายามอย่างมากในการกำกับดูแลด้านธุรกิจการประกันภัยให้มีการดำเนินงานได้อย่างน่าเชื่อถือ ในขณะเดียวกันก็มีความเป็นธรรมสำหรับผู้ประกอบการ ผู้บริโภคได้อย่างน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ถ้าหากใครมีปัญหาเกี่ยวกับด้านประกันภัยและต้องการได้รับการช่วยเหลือคุ้มครอง เชื่อว่า คปภ. จะเป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างแน่นอน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
สมัคร บัตร เครดิต ktc ออนไลน์
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
#7 ข้อดีน่ารู้ของการสมัครบัตรเครดิต KTC ผ่านทางออนไลน์ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน
อยากทำการสมัครบัตรเครดิต KTC ผ่านทางออนไลน์ มีข้อดีอะไรกันบ้าง ทำไมถึง...