กองทุน ลดหย่อน ภาษี 2564
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :
อยากลดหย่อนภาษี LTF Vs. RMF เลือกกองทุนอย่างไรให้โดนใจ

  • กองทุน LTF หรือ Long Term Equity Fund คือ “กองทุนรวมระยะยาว” เน้นการลงทุนกับ “หุ้น” เป็นหลัก ต้องถือครองอย่างน้อย 7 ปี ลดหย่อนภาษีได้ 15% ของรายได้พึงประเมิน (*สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท)
  • **กองทุน LTF ไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้แล้ว ตามประกาศในปี 2563
  • กองทุน RMF หรือ Retiremant Mutual Fund คือ “กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ” เป็นกองทุนรวมที่เน้นในเรื่องของการ “ออมเงินในระยะยาว” สำหรับใช้จ่ายในตอนที่ทำการเกษียณอายุ ต้องถือครองจนถึงอายุ 55 ปี ลดหย่อนภาษีได้ 30% ของรายได้พึงประเมิน (*สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท)

อยากลงทุนพร้อมรับสิทธิลดหย่อนภาษี กองทุนระหว่างกองทุน LTF กับ RMF อันดีกว่ากันในปี 2564 – 2565 บทความนี้มีคำตอบ

กองทุน ลดหย่อน ภาษี 2564

 

สำหรับคนที่มีความต้องการอยากที่จะทำการลงทุนในระยะยาว เชื่อว่าชื่อของกองทุนอย่าง LTF และ RMF ดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่รู้จักกัน แต่เมื่อจำเป็นที่จะต้องเลือกว่าควรลงทุนกับกองทุนใดจึงจะสามารถช่วยในการลดหย่อนภาษีได้ดีที่สุดในปี 2564 – 2565 เชื่อว่าคงจะทำให้หลายคนต้องหยุดคิดสักนิดเพื่อมองหากองทุนที่ลดหย่อนภาษีได้อย่างเหมาะสม

ถ้าหากใครกำลังมองหากองทุนเพื่อลดหย่อนภาษีที่เหมาะกับตัวเอง ลองแวะมาอ่านบทความชิ้นนี้กัน เชื่อว่าจะช่วยให้สามารถเข้าใจเกี่ยวกับกองทุนรวมเพื่อการลดหย่อนภาษีได้เป็นอย่างดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน...

 

กองทุน LTF คืออะไร ลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ในปี 2564 – 2565?

กองทุน ลดหย่อน ภาษี 2564

 

กองทุน LTF หรือ Long Term Equity Fund คือ “กองทุนรวมระยะยาว” เน้นการลงทุนกับ “หุ้น” เป็นหลัก เป็นการลงทุนที่ช่วยกระตุ้นตลาดหุ้นในระยะยาว เหมาะกับคนที่มีรายได้ประจำปีที่ต้องเสียภาษีและมีความต้องการในการลงทุนแบบระยะยาว โดยมีเงื่อนไขที่ควรทราบดังต่อไปนี้

 

  • ต้องถือครองหน่วยการลงทุนอย่างน้อย 7 ปี
  • กรณีที่ขายคืนก่อน 7 ปี ผู้ลงทุนจะต้องชำระคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ได้รับของเงินทุนที่ขายคืนไป รวมกับเงินได้พึงชำระภาษีตามข้อกำหนดของกรมสรรพากร
  • ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15% ของเงินได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษีในปีนั้น (*ไม่เกิน 500,000 บาท)

 

กองทุน RMF คืออะไร ลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ ในปี 2564 - 2565

กองทุน ลดหย่อน ภาษี 2564

 

กองทุน RMF หรือ Retiremant Mutual Fund คือ “กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ” เป็นกองทุนรวมที่เน้นในเรื่องของการ “ออมเงินในระยะยาว” สำหรับใช้จ่ายในตอนที่ทำการเกษียณอายุ สำหรับกองทุน RMF มีการเปิดให้ทำการซื้อตลอดทั้งปี โดยมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

 

  • ลงทุนกับสินทรัพย์ได้ทุกประเภท ไม่กำหนดขั้นต่ำในการซื้อ
  • ถือครองอย่างน้อย 5 ปี และต้องถือครองจนถึงอายุ 55 ปี
  • ต้องลงทุนอย่างต่อเนื่องทุกปี เว้นว่างได้ไม่เกิน 1 ปี
  • ลดหย่อนภาษีได้ในปีที่มีการลงทุน ไม่เกิน 30% ของรายได้พึงประเมินในปีนั้น (*ไม่เกิน 500,000 บาท)

 

LTF กับ RMF เลือกซื้อกองทุนไหนช่วยลดหย่อนภาษีได้ดีกว่ากันในปี 2564 – 2565

กองทุน ลดหย่อน ภาษี 2564

 

ถ้าหากเปรียบเทียบกันแล้ว ทั้งกองทุน LTF และ RMF ก็ล้วนแล้วแต่เป็นการ “ลงทุนระยะยาว” เหมือนกันทั้งคู่ เพียงแต่ RMF จำเป็นที่จะต้องถือครองยาวนานมากกว่าจนกว่าจะถึงอายุ 55 ปี ถ้าหากใครมีแผนที่จะลงทุนระยะยาวและไม่มาก ต้องการที่จะนำเงินออกมาใช้บ้างการเลือกกองทุน LTF เป็นทางเลือกที่ดีมากกว่า

ในขณะเดียวกันหากมองในเรื่องของสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีในปี 2564 – 2565 จะเห็นได้ว่าทั้งกองทุน LTF และ RMF สามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้เหมือนกัน เพียงแค่ LTF ลดหย่อนได้ 15% ของรายได้พึงประเมิน ในขณะที่ RMF ลดหย่อนภาษีได้ 30% ของรายได้พึงประเมิน แต่มีเกณฑ์กำหนดเอาไว้ว่าจำนวนที่ลดหย่อนได้นั้นต้องไม่เกิน 500,000 บาท แต่สิ่งที่ควรทราบคือกองทุน LTF “ไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้แล้ว” โดยมีประกาศตั้งแต่ปี 2563 ดังนั้น หากอยากลดหย่อนภาษี ในรปี 2564-2565 แลบบระยะยาว จำเป็นที่จะต้องพิจารณากองทุนแบบ RMF นั่นเอง

 

 สับเปลี่ยนการลงทุนของ RMF เพื่อรับสิทธิลดหย่อนภาษีในปี 2564 - 2565 ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

กองทุน ลดหย่อน ภาษี 2564

 

สำหรับคนที่ซื้อกองทุน RMFมาแล้วกลับพบว่ามีหลายเหตุผลที่ทำให้กองทุนไม่เป็นไปอย่างที่เคยตั้งใจเอาไว้ก็สามารถทำการ “สับเปลี่ยนกองทุน” (Switching) ในกองทุน RMF ได้โดยไม่ผิดเงื่อนไขทางภาษี เนื่องจากสับเปลี่ยนกองทุนเป็นการย้ายการลงทุนไม่ได้เป็นการขายกองทุน อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวไม่ว่าจะใน บลจ. เดียวกันหรือระหว่าง บลจ. ก็อาจจะต้องมีการเสียค่าธรรมเนียมในการสับเปลี่ยนกองทุนด้วยเช่นกัน

 

.
อยากลดหย่อนภาษีซื้อ LTF หรือ RMF ดีคะ?

.
ในตอนนี้ กองทุนที่สามารถช่วยลดหย่อนภาษีได้มีเพียง RMF เท่านั้น แต่ถ้าหากต้องการลงทุนและรับสิทธิ์หย่อนภาษีแบบระยะสั้น แนะนำว่าควรพิจารณากองทุน SSF อาจจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ได้ดีมากกว่า

 

บทสรุปส่งท้าย : อยากลงทุนระยะยาวเพื่อรับสิทธิลดหย่อนภาษีในปี 2564 – 2565 แนะนำกองทุน RMF

กองทุน ลดหย่อน ภาษี 2564

 

ถ้าหากใครอยากที่ทำการลงทุนแบบระยะยาว เพื่อให้มีเงินใช้สำหรับการเกษียณในอนาคต เชื่อว่ากองทุน RMF อาจเป็นคำตอบที่หลายคนกำลังตามหาอยู่ โดยเฉพาะประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีที่น่าสนใจสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท ที่จะช่วยในการแบ่งเบาภาระทางด้านภาษีให้น้อยลงกว่าเดิมได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตกรุงศรี ได้กระเป๋า
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
สมัครบัตรเครดิตกรุงศรี ได้กระเป๋าอะไรบ้างที่น่าสนใจ ประจำปี 2022
อยากได้กระเป๋าสวยๆ คุณภาพดีหรือเปล่า!? เพียงสมัครบัตรเครดิตกรุงศรี รับ...
อยากสมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A money) สมัครผ่านช่องทางใดได้บ้าง บทความนี้มีคำตอบ!!!
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
อยากสมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A money) สมัครผ่านช่องทางใดได้บ้าง บทความนี้มีคำตอบ!!!
อยากสมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A money) พร้อมติดต่อบริษัทแม่ผ่านช่องทา...