กองทุน รวม
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

5 เคล็ดลับในการเลือกกองทุนรวมให้ดีที่สุด

  • ระบุเป้าหมายการลงทุน มีวัตถุประสงค์ด้านระยะเวลาในการลงทุนแบบสั้นหรือยาว
  • ยอมรับความเสี่ยง สร้างสมดุลระหว่างรายได้กับความเสี่ยงอย่างเหมาะสม
  • ระยะเวลา ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีปัญหาเรื่องสภาพคล่องทางการเงินในอนาคตอันใกล้หรือไม่
  • ค่าธรรมเนียม เลือกกองทุนที่ค่าธรรมเนียมกับผลตอบแทนมีความเหมาะสม
  • นโยบายการลงทุนเชิงรุกหรือเชิงรับ โดยเลือกว่าจะสร้างผลกำไรจากเชิงรุกหรือเชิงรับที่ไม่ต้องกังวลเรื่องภาษี

อยากเลือกกองทุนรวม มีขั้นตอนที่ควรรู้และใส่ใจอะไรบ้าง? บทความนี้มีคำตอบ

กองทุน รวม

 

“กองทุนรวม” ถือว่าเป็นหนึ่งในรูปแบบของการลงทุนที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก มีนักลงทุนเป็นจำนวนมากที่ต้องการลงทุนกับกองทุนรวม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกองทุนรวมมีอยู่มากมายหลายประเภทและหลากหลาย บลจ. ด้านการลงทุน ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องทราบวิธีในการเลือกกองทุนรวมที่ดี มีความเหมาะสมกับตัวเอง เพื่อช่วยให้การลงทุนเป็นไปได้อย่างเหมาะสมและราบรื่นมากที่สุด

ถ้าหากใครยังมองไม่เห็นภาพรวมว่าควรทำการเลือกกองทุนรวมอย่างไรดี ขอแนะนำให้ลองเริ่มต้นจากคำแนะนำดังต่อไปนี้ เชื่อว่าจะช่วยให้การเลือกกองทุนรวมเป็นไปได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้อย่างแน่นอน...

 

1.เคล็ดลับในการเลือกกองทุนรวม : ระบุเป้าหมายการลงทุน

กองทุน รวม

 

ก่อนที่จะทำการลงทุนกับกองทุนรวม หรือกองทุนใด ๆ ก็ตามสิ่งแรกที่ต้องทำก่อนเป็นอันดับแรกคือการ “ระบุเป้าหมายการลงทุนก่อน” ว่ามีวัตถุประสงค์ในการลงทุนเป็นการเพิ่มทุนระยะยาว หรือรายได้ที่ได้รับ ณ ปัจจุบันเป็นที่น่าพอใจอยู่แล้ว เงินที่ได้รับจากกองทุนรวมจะนำไปใช้ในช่วงระยะเวลานานเพียงใด ใช้สำหรับการศึกษาในระยะสั้น หรือใช้ในช่วงเกษียณอายุในระยะยาว เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้การเลือกกองทุนรวมที่เหมาะสมกับตัวเองได้มากที่สุด

 

2.เคล็ดลับในการเลือกกองทุนรวม : ยอมรับความเสี่ยง

กองทุน รวม

 

    การลงทุนทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงและกองทุนรวมเองก็เช่นกัน ดังนั้น ต้องยอมรับการแกว่งตัวของมูลค่าพอร์ตที่เกิดขึ้น การเลือกกองทุนรวมจึงจำเป็นที่จะต้องมองในเรื่องของความเสี่ยงและผลตอบแทนให้อยู่ในสัดส่วนที่สามารถยอมรับได้ด้วยเช่นกัน

 

3.เคล็ดลับในการเลือกกองทุนรวม : ระยะเวลา

กองทุน รวม

 

   ควรทำการกำหนดระยะเวลาที่ต้องการในการลงทุนกับกองทุนรวมว่าต้องการมีระยะเวลายาวนานเพียงใด? มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินในอนาคตอันใกล้หรือไม่? เพื่อเป็นการช่วยลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ช่วยบอกว่าควรทำการลงทุนแบบระยะสั้นหรือระยะยาวถึงจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

 

4.เคล็ดลับในการเลือกกองทุนรวม : ค่าธรรมเนียม

กองทุน รวม

 

ผู้จัดการกองทุนรวมมีกลไกการสร้างรายได้จากการ “เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากนักลงทุน” ทำให้จำเป็นอย่างมากที่จะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากกองทุนรวมก่อนที่จะทำการตัดสินใจซื้อหน่วยลงทุน เช่น ค่าธรรมเนียมในการซื้อ-ขาย หน่วยลงทุน ค่าใช้จ่ายเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขัดขวางไม่ให้นักลงทุนทำการซื้อ-ขาย หน่วยลงทุนบ่อยครั้งจนเกินไป

บางครั้งการเลือกกองทุนรวมที่มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำที่สุดก็ไม่ได้เป็นความคิดที่ดีเสมอไป เนื่องจากหลายกองทุนแม้จะมีค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าเล็กน้อย แต่ก็สามารถที่จะสร้างผลกำไรตอบแทนให้กับนักลงทุนได้มากกว่าหลายเท่าเช่นกัน การสร้างสมดุลในประเด็นนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากเช่นกัน

 

5.เคล็ดลับในการเลือกกองทุนรวม : นโยบายการลงทุนเชิงรุกหรือเชิงรับ

กองทุน รวม

 

โดยพื้นฐานแล้ว กองทุนเชิงรุกที่พยายามสร้างผลกำไรอย่างเต็มที่มักจะมีค่าธรรมเนียมในการดำเนินการที่สูงมากกว่ากองทุนแบบเชิงรับ ในขณะเดียวกันกองทุนเชิงรับก็ไม่ได้สร้างรายได้ที่ต้องเสียภาษีมากนัก ทำให้อาจเหมาะกับคนที่ไม่ต้องการเสียภาษีจากเงินปันผลกองทุนรวมเป็นจำนวนมาก

 

.
ลงทุนกับกองทุนรวมเสี่ยงมากไหมคะ?

.
กองทุนรวมมีหลายประเภท แต่ละกองทุนเองก็มีความเสี่ยงแตกต่างกันออกไปตั้งแต่ 1-10 ยิ่งความเสี่ยงสูงมากเท่าไหร่ค่าตอบแทนที่ได้รับมาก็จะยิ่งมากขึ้นไปด้วย ถึงอย่างนั้นก็ตามประเมินตัวเองให้ดีก่อนว่ายอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้หรือเปล่า

 

บทสรุปส่งท้าย : การเลือกกองทุนรวมที่ดีไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคนคิด

กองทุน รวม

 

การเลือกกองทุนรวมอย่างเหมาะสม นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนให้เน้อยลงแล้ว ยังเป็นการเป็นการช่วยเพิ่มความสบายใจให้กับการลงทุนอีกด้วยว่าจะได้ทำการลงทุนกับกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด ขอเพียงแค่ทำการเลือกกองทุนรวมอย่างที่ได้แนะนำกันไปแล้วในตอนต้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการลงทุนให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมกันได้อย่างแน่นอน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
โปรโมชั่นบัตรเครดิตธนชาต
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ชีโพรงโปรโมชั่นเด็ด บัตรเครดิตธนชาตปี 2562-2563 อันไหนคุ้มค่า น่าใช้สุด!
รวมโปรโมชั่นบัตรเครดิตธนชาตที่ไม่ควรพลาดประจำปี 2562-2563 โปรฯ ไหนเด็ด...