ประกันโควิดทิพยประกันภัย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากทำประกันสุขภาพสักกรมธรรม์ แต่แบบเหมาจ่ายกับแยกค่ารักษาแบบไหนดีที่สุด!?

ประกันสุขภาพตัวไหนดี

 

ในช่วงเวลาที่กระแส “รักสุขภาพ”... กำลังมาแรงแซงทางโค้ง ทำให้หลายคนหันมาให้ความสำคัญกับการทำประกันสุขภาพกันมากขึ้น แต่คำถามที่ตามมาคือระหว่างประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย กับประกันสุขภาพแบบแยกค่ารักษาตัวไหนที่ให้ผลตอบแทนที่ดีคุ้มค่ามากที่สุดกัน!? ถ้าหากใครกำลังประสบปัญหาเล็กๆนี้กวนใจ ลองมาทำความรู้จักกับประกันสุขภาพทั้งสองประเภทนี้ผ่านบทความชิ้นนี้กันว่าตัวไหนล่ะใช่! และดีที่สุดสำหรับคุณกัน...

 

ประกันสุขภาพ คืออะไร!?

ประกันสุขภาพตัวไหนดี

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ให้คำจำกัดความหมายของการประกันสุขภาพเอาไว้ว่า “เป็นการประกันภัย ที่บริษัทประกันภัยตกลงจะชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จากการเจ็บป่วยจากโรคภัยหรือการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุให้แก่ผู้เอาประกัน”

รู้หรือเปล่าว่าประกันสุขภาพช่วยลดหย่อนภาษีได้!?

ประกันสุขภาพตัวไหนดี

 

ประกันสุขภาพหลายแผนสามารถช่วยให้ผู้ซื้อประกันได้รับการลดหย่อนภาษีได้ด้วย เงินได้บุคคลธรรมดาในช่วงปลายปี ทำให้มีโอกาสได้รับภาษีคืนต่อปีตามเงื่อนไขของกรมสรรพากร ในขณะเดียวกันก็ยังได้รับสิทธิ์ในการคุ้มครองด้านสุขภาพอีกด้วย ทำให้การทำประกันนั้น เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวที่น่าสนใจเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

 

ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายคืออะไร!? ตัวนี้มีดีแค่ไหน!?

ประกันสุขภาพตัวไหนดี

 

ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย คือ ประกันที่มีการแยกค่ารักษาเอาไว้ เช่น ค่าห้อง เป็นต้น แต่ความแตกต่างที่ถูกเพิ่มขึ้นมาจากประกันสุขภาพแบบแยกค่ารักษาอย่างชัดเจนคือ มีการกำหนดวงเงินแบบ “เหมาจ่าย” เอาไว้ในแต่ละรอบปีของกรมธรรม์ โดยจะมีวงเงินสูงสุดที่สามารถทำการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ว่าไม่เกินเท่าไหร่ต่อปี หลายบริษัทอาจให้วงเงินในส่วนนี้มากถึงหลักล้านหรือสิบล้านกันเลยทีเดียว ข้อดีคือ สามารถที่จะเบิกเงินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลในส่วนที่เกินมาจากการแยกจ่ายตามปกติ และยังมีการเพิ่มรายการค่ารักษาพยาบาลบางอย่างที่ประกันสุขภาพแบบแยกค่ารักษาไม่มีเพิ่มเติมเข้ามาอีกด้วย

จุดเด่นของประกันแบบเหมาจ่าย

 

  • วงเงินเหมาจ่ายค่ารักษาต่อปีที่ค่อนข้างสูง
  • ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลตามจริงได้มากกว่าแบบแยกจ่ายค่ารักษา
  • รายการคุ้มครองหลายรายการมากกว่าประกันแบบแยกค่ารักษา

จุดด้อยของประกันแบบเหมาจ่าย

 

  • ค่าเบี้ยประกันต่อปีค่อนข้างสูง

 

ประกันสุขภาพแบบแยกค่ารักษาคืออะไร!? ตัวนี้มีดีแค่ไหน!?

ประกันสุขภาพตัวไหนดี

 

ประกันสุขภาพแบบแยกค่ารักษา ทางบริษัทประกันจะทำการกำหนดข้อคุ้มครองออกมาเป็นค่ารักษาพยาบาลต่างๆ และกำหนดความคุ้มครองในแต่ละรายการของการรักษาออกมาเป็นจำนวนเงินที่ตายตัว เช่น ค่าห้องต่อวัน ค่าผ่าตัดต่อครั้ง เป็นต้น โดยจะสามารถทำการเคลมค่ารักษาพยาบาลได้เฉพาะในรายการที่กำหนดไม่เกินจำนวนวงเงินที่กำหนดเอาไว้ และถ้าหากมีส่วนต่างเกินเกิดขึ้น ผู้รักษาพยาบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนั้นด้วยตัวเอง

จุดเด่นของประกันแบบแยกค่ารักษา

 

  • ไม่มีการกำหนดวงเงินสูงสุดต่อปี เหมาะกับคนที่ป่วยเป็นหลายโรค หรือโรคเดียวกันแต่หลายครั้ง (*เจ็บป่วยต้องห่างกัน 90 วัน) สามารถเบิกเคลมค่ารักษาได้หลายครั้ง
  • ค่าเบี้ยประกันถูกกว่าแบบเหมาจ่าย เหมาะกับคนงบไม่มากนัก

จุดด้อยของประกันสุขภาพแบบแยกค่ารักษา

 

  • วงเงินคุ้มครองในแต่ละรายการไม่สูงมาก อาจทำให้ไม่ค่อยครอบคลุมค่ารักษาที่เกิดขึ้นจริง
  • อาจต้องจ่ายส่วนต่างของค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง
  • เบิกรายการคุ้มครองได้น้อยกว่าแบบเหมา

 

บทสรุปส่งท้าย : ระหว่างประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายกับแบบแยกจ่ายตัวไหนดีที่สุด!?

ประกันสุขภาพตัวไหนดี

 

          สำหรับการเลือกว่าจะซื้อประกันตัวไหนดี...!? ขอแนะนำว่าให้เริ่มจากการสำรวจตัวเองจากสองเรื่องนี้คือ “เจ็บป่วยบ่อยไหม” และ “มีกำลังส่งดอกเบี้ยแค่ไหน” ถ้าหากเจ็บป่วยไม่บ่อยนัก การเลือกสมัครประกันสุขภาพแบบแยกจ่ายก็ถือว่าค่อนข้างเพียงพอต่อความต้องการ แต่ถ้าหากเจ็บป่วยบ่อยจากหลายโรคหรือมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคร้ายแรง การซื้อประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายที่ให้ความคุ้มครองที่ดีกว่าย่อมน่าสนใจมากกว่าอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมทำการคำนวณเบี้ยประกันด้วย ไม่อย่างนั้นถ้าหากขาดส่งกรมธรรม์ขึ้นมาก็อาจจะอดได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครองอย่างที่ใจหวังอย่างน่าเสียดาย...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร เครดิต อาชีพ อิสระ
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
แนะนำ “3 บัตรเครดิตน่าทำ” ตอบโจทย์สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ! [ข้อมูลปี 2564]
ประกอบอาชีพอิสระก็สมัครบัตรเครดิตได้! ด้วย '3 บัตรเครดิตน่าทำ' ประจำปี...