KYC คืออะไร หมายถึง ย่อมาจาก
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

 KYC หมายถึงอะไร คืออะไร ทำไมตัวย่อนี้ถึงได้รับความนิยมแบบห้ามพลาดในปัจจุบัน!?

KYC คืออะไร หมายถึง ย่อมาจาก

 

“KYC เป็นหนึ่งในตัวย่อที่หลายคนอาจได้เห็นกันบ่อยครั้งในด้านของการเงิน แต่หลายคนอาจไม่เคยทราบความหมายกันมาก่อนว่า KYC คืออะไร มีความหมายถึงอะไร และเป็นตัวย่อของอะไรกันแน่!? ดังนั้น เพื่อเป็นการไขปริศนาคาใจรวมไปถึงเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ บทความชิ้นนี้ได้ทำการรวบรวมเรื่องราวที่น่าสนใจของ KYC มาฝากกัน ไปติดตามอ่านกันดีกว่าว่าที่จริงแล้ว KYC คืออะไรกันแน่!?

KYC ย่อมาจากอะไร!? หมายถึงอะไร!?

KYC คืออะไร หมายถึง ย่อมาจาก

 

KYC ย่อมาจากคำว่า “Know Your Customer” หากแปลเป็นไทยอย่างตรงตัวก็คือ “กระบวนการทำความรู้จักกับลูกค้า” ที่ช่วยในการระบุและพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง (Identification and Verification) นอกจากนี้ KYC เป็นส่วนหนึ่งของ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอีกด้วย

KYC ยังเป็นตัวย่อที่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะโดยทั่วไปแล้วไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชีธนาคารหรือทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผู้ใช้งานจะต้องทำการเปิดเผยข้อมูลและผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงในข้อมูลของลูกค้าหรือ CDD ที่ย่อมาจาก Customer Due Diligence ที่เป็นการยืนยันและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการโจรกรรม

KYC ตัวย่อนี้ทำไมถึงได้สำคัญนัก!?

KYC คืออะไร หมายถึง ย่อมาจาก

 

KYC เป็นนโยบายมีความหมายที่สำคัญเป็นอย่างมาก และได้รับความนิยมอย่างมาก ณ ปัจจุบัน เพราะเป็นการช่วยป้องกันการโจรกรรมตัวตนและฟอกเงิน การติดสินบน เงินใต้โต๊ะ และการสนับสนุนการก่อการร้ายที่เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อสวัสดิภาพของประเทศ

นอกจากนี้ KYC คือ ข้อมูลที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทที่ถูกกฎหมายและทำธุรกรรมทางการเงินอย่างถูกต้อง จำเป็นจะต้องนำไปใช้ในการตรวจสอบที่มาที่ไปของแหล่งเงิน รวมไปถึงการตรวจสอบกลุ่มลูกค้าของบริษัทอีกด้วย

 

หน่วยงานและองค์กรใด คือต้องทำ KYC!?

KYC คืออะไร หมายถึง ย่อมาจาก

 

หน่วยงานที่ต้องทำ KYC คือ องค์กรที่มีลักษณะเป็นสถาบันทางการเงินและผู้ให้ธุรกรรมทางการเงิน รวมไปถึงเหล่าโบรกเกอร์ Forex ที่ถูกกฎหมายด้วย ทำให้ KYC หมายถึงการยืนยันตัวตนของตัวเอง ด้วยเอกสารหลักฐานแสดงตัวตน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน และที่อยู่ ของเหล่าโบรกเกอร์ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยป้องกันการปลอมแปลง แอบอ้าง นำข้อมูลไปใช้ รวมไปถึงการโกง เป็นต้น

สิ่งที่ถูกนำมาใช้ในการทำ KYC คืออะไรกันบ้าง!?

KYC คืออะไร หมายถึง ย่อมาจาก

 

เพื่อเป็นการยืนยันข้อมูลว่าบุคคลที่ต้องการทำ KYC คือคนที่มีตัวตนอยู่จริง ไม่ได้เป็นการแอบอ้าง ต้องทำการแจ้งข้อมูลที่มีความถูกต้อง โดยอ้างอิงจากเอกสารดังต่อไปนี้

  • ทำการส่งข้อมูล อาทิเช่น บัตรประชาชน หรือพาสสปอร์ต
  • หมายเลขโทรศัพท์
  • อีเมล
  • ที่อยู่
  • Stamen ของธนาคาร
  • บิลใบเสร็จค่าน้ำค่าไฟฟ้า และโทรศัพท์

เทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมนำมาใช้กับการทำ KYC

KYC คืออะไร หมายถึง ย่อมาจาก

 

ในปัจจุบัน เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการทำ KYC ที่ย่อมาจาก Know Your Customer ได้มีการนำเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยที่น่าสนใจมาใช้หลายประการ อาทิเช่น

1.Biometric Authentication

 

เป็นเทคโนโลยีป้องกันการทำ KYC ด้วยการเข้าระบบผ่านการยืนยันตัวตนโดยอาศัยข้อมูลทางชีวมิติ เช่น ลายนิ้วมือ ม่านตา การจดจำใบหน้า เป็นต้น

2.Digital ID verification

 

การยืนยันตัวตนโดยอาศัยกาถ่ายภาพหนังสือเดินทาง (Passport) บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรเครดิต เป็นต้น เพื่อส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นการยืนยันตัวตนต่อไป

3.Geolocation and Identity Verification

 

เป็นการยืนยันตัวตน ด้วยการนำสถานที่ในการทำธุรกรรม เข้ามาช่วยในการตรวจสอบอีกชั้นหนึ่งของ Mobile APP ว่าที่อยู่ ณ บริเวณนั้น มีการทำธุรกรรมจริงๆ

 

บทสรุปส่งท้าย : KYC คืออะไร ย่อมาจากความหมายถึงอะไร ทำไมถึงควรให้ความสำคัญ!?

KYC คืออะไร หมายถึง ย่อมาจาก

 

          จากข้อมูลในข้างต้น... เชื่อว่าคงจะช่วยทำให้หลายคนเข้าใจได้เป็นอย่างดีมากยิ่งขึ้นแล้วว่า KYC คืออะไร ย่อมาจากความหมายถึงอะไร!? และมีเหตุผลที่ควรให้ความสำคัญกันอย่างไรกันบ้าง!?  ถึงแม้ว่า KYC จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ยังคงคือเรื่องที่น่าสนใจ ที่ควรรู้จักเอาไว้ก่อนย่อมดีกว่าอย่างแน่นอน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ