ประกันชีวิต ฌาปนกิจ ธกส.
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากทำธุรกรรมการเงินกับธนาคารออมสินควรรู้จักกับ แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC และ CDD

แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC CDD ออมสิน

 

ในปัจจุบัน.. คงต้องยอมรับกันก่อนว่าทางธนาคารและสถาบันทางการเงินได้ให้ความเข้มงวดในการตรวจข้อมูลความถูกต้องของลูกค้าอย่างเข้มงวดขึ้นเป็นอย่างมาก อันมาจากข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ได้ให้ความสำคัญกับกฎหมายการฟอกเงิน ทำให้แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC CDD กลายมาเป็นมาตรฐานใหม่ที่ลูกค้าควรให้ความเข้าใจและยอมรับ เพราะมีหลายคนที่มองว่าแบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC CDD เป็นการละเมิดในเรื่องของข้อมูลส่วนบุคคลนั่นเอง ซึ่งทางธนาคารออมสินเองก็ได้ตอบรับนโยบายดังกล่าวและมีการทำแบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC CDD เช่นกัน ส่วนแบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC CDD จะมีประโยชน์และความสำคัญเพียงใดนั้น สามารถติดตามอ่านจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย

 

มารู้จักกับระบบ KYC กันก่อนว่ามีความน่าสนใจอย่างไรกันบ้าง!?

แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC CDD ออมสิน

 

KYC ย่อมาจากคำว่า “Know Your Customer” หากแปลเป็นไทยอย่างตรงตัวก็คือ “กระบวนการทำความรู้จักกับลูกค้า” ที่ช่วยในการระบุและพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง (Identification and Verification) นอกจากนี้ KYC เป็นส่วนหนึ่งของ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพราะธนาคารและสถาบันทางการเงินเป็นเส้นทางการเงินที่เปิดโอกาสให้เกิดการก่ออาชญากรรม

KYC จึงเป็นการยืนยันและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการโจรกรรมที่ ณ ปัจจุบันได้มีการเพิ่มจำนวนมากขึ้น รวมไปถึงช่องทางในการขโมยข้อมูลเองก็ได้รับการพัฒนามากขึ้นตามไปด้วยการอาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เกิดการขโมยเลขบัตรเครดิตหรือเลขประกันสังคม เป็นต้น เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

จากกฎหมายดังกล่าว ทำให้มีการบังคับให้ธนาคารและสถาบันทางทางการเงินต้องทำการตรวจสอบลูกค้าทุกคนที่ทำการเปิดบัญชี เช่น บุคคลธรรมดา นิติบุคคล บุคคล ที่ไม่มีความสามารถตามกฎหมาย (ผู้เยาว์) และองค์กรที่ไม่ใช้นิติบุคคล เช่น ชมรมชุมชน เป็นต้น ด้วยการทำ KYC นั่นเอง อย่างไรก็ตาม  KYC ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะโดยทั่วไปแล้วไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชีธนาคารหรือทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผู้ใช้งานจะต้องทำการเปิดเผยข้อมูลและผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงในข้อมูลของลูกค้าหรือ CDD ที่ย่อมาจาก Customer Due Diligence เป็นต้น

 

แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC และ CDD ของธนาคารออมสินสำคัญอย่างไร!?

แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC CDD ออมสิน

 

แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC และ CDD เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญอย่างมากที่ทางธนาคารออมสินนำมาใช้เป็นองค์ประกอบในการพิจารณาการอนุมัติเปิดบัญชีธนาคารใหม่ และการอนุมัติเงินสินเชื่อ ถ้าหากลูกค้าไม่ยินยอมในการกรอกข้อมูลแบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC และ CDD ทางธนาคารออมสิน ก็จะไม่สามารถอนุญาตให้ทำธุรกรรมทางการเงินตามที่ต้องการได้ เพราะเป็นการขัดกับนโยบายของทางธนาคารแห่งประเทศไทยนั่นเอง

 

สิ่งที่จำเป็นจะต้องกรอกในแบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC และ CDD ของธนาคารออมสิน

แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC CDD ออมสิน

 

สำหรับสิ่งที่จำเป็นจะต้องกรอกในการทำ แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC และ CDD ของธนาคารออมสิน มีดังต่อไปนี้

  • บัตรประชาชน หรือพาสสปอร์ต
  • หมายเลขโทรศัพท์
  • อีเมล
  • ที่อยู่
  • Stamen ของธนาคาร
  • บิลใบเสร็จค่าน้ำค่าไฟฟ้า และโทรศัพท์

 

เอกสารสำคัญที่ควรเตรียมให้พร้อมสำหรับใช้ในแบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC และ CDD ธนาคารออมสิน

แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC CDD ออมสิน

 

  • เอกสารในการแสดงตัวตน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน หนังสือเดินทาง บัตรอื่นๆ
  • ชื่อ-นามสกุล
  • ประวัติส่วนตัว
  • ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน
  • ที่อยู่ปัจจุบันในประเทศไทย (ที่ติดต่อได้)
  • ชื่อสถานที่ทำงาน
  • อาชีพ
  • แหล่งที่มาของรายได้
  • ประเทศแหล่งที่มาของรายได้

 

บทสรุปส่งท้าย : การทำแบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC และ CDD ยากไหม สำคัญหรือเปล่า!?

แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC CDD ออมสิน

 

          โดยรวมแล้ว... แบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC และ CDD ของธนาคารออมสินมีขั้นตอนที่ไม่ได้ยุ่งยากวุ่นวาย และใช้เอกสารพื้นฐานเหมือนกับการสมัครเปิดบัญชีธนาคารใหม่สำหรับบุคคลทั่วไปอย่างที่เคยทำมากันในอดีต ซึ่งการยอมเสียเวลาและความสะดวกสักเล็กน้อยให้กับการทำแบบแสดงข้อมูลลูกค้า KYC และ CDD จะเป็นการช่วยให้อุดช่องโหว่ของเหล่ามิจฉาชีพนักฉวยโอกาส ที่กำลังคุกคามการเงินในประเทศไทยต้องลำบากมากขึ้นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว..

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ