บัตร เครดิต หาย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

บัตรเครดิตหายอันตรายอย่างไร?

บัตร เครดิต หาย

 

บัตรเครดิตหายเป็นอีกหนึ่งอันตรายทางการเงินของผู้ใช้บัตรเครดิตเพราะหากมีคนนำบัตรเครดิตของเราไปใช้รูดซื้อสินค้าและบริการ จะทำให้เงินจำนวนนั้นตกมาเป็นหนี้ของเราแม้เราจะไม่ได้เป็นผู้ใช้งานบัตรเครดิตใบนั้นก็ตาม ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เช่น การนำบัตรไปรูดซื้อสินค้าที่มีราคาสูงอย่างของแบรนด์เนม เป็นต้น และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้อีก ผู้เขียนจึงอยากแนะนำ 3 ขั้นตอนที่ควรทำเมื่อรู้ตัวว่าทำบัตรเครดิตหายนั่นเอง

3 ขั้นตอนควรทำอย่างไรเมื่อบัตรเครดิตหาย

บัตร เครดิต หาย

ขั้นตอนควรทำเมื่อบัตรเครดิตหาย ขั้นตอนที่ 1 : รีบโทรแจ้งธนาคารเพื่ออายัดบัตรเครดิตที่หาย

บัตร เครดิต หาย

 

เมื่อรู้ตัวว่าทำบัตรเครดิตหาย สิ่งแรกที่ควรทำคือโทรแจ้งธนาคารของเจ้าของบัตรและแจ้งอายัดบัตรดังกล่าวโดยด่วน เจ้าหน้าที่ธนาคารจะทำการสอบถามถึงสถานที่ที่บัตรเครดิตหาย รายล่าสุดที่ใช้บัตรเครดิตในการรูด วันและเวลาที่บัตรเครดิตหายหรือทางธนาคารอาจให้ผู้แจ้งอายัดกรอกแบบฟอร์มเอกสารร้องเรียน

 

และในปัจจุบันทางสถาบันการเงินบางแห่งก็มีแอปพลิเคชันที่มีตัวเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถระงับการใช้งานบัตรชั่วคราวเองได้ ซึ่งเป็นทางที่ง่ายและรวดเร็ว ผู้ถือบัตรสามารถทำการระงับการใช้บัตรผ่านแอปก่อน แล้วจึงโทรแจ้งกับทางธนาคารอีกครั้งเพื่อตรวจสอบและดำเนินการในขั้นต่อไป

 

ขั้นตอนควรทำเมื่อบัตรเครดิตหาย ขั้นตอนที่ 2 : แจ้งความ/ลงบันทึกประจำวัน

บัตร เครดิต หาย

 

เมื่อแจ้งอายัดบัตรกับทางธนาคารแล้ว ให้รีบแจ้งความให้เร็วที่สุด เพื่อเก็บเป็นหลักฐานว่าบัตรเครดิตดังกล่าวหายเมื่อไหร่ นอกจากนี้การลงบันทึกประจำวันยังทำให้สามารถใช้เป็นหลักฐาน หากมีการใช้บัตรเครดิตที่หายไปชำระค่าสินค้าหรือบริการใดๆ ที่เป็นการใช้จ่ายหลังมีการแจ้งความ ทางเจ้าของบัตรไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ นั่นเอง

ขั้นตอนควรทำเมื่อบัตรเครดิตหาย ขั้นตอนที่ 3 : อย่าเพิ่งชำระหนี้บัตรเครดิต/ตรวจสอบรายการเรียกเก็บเงิน

บัตร เครดิต หาย

 

แม้ว่าผู้ถือบัตรจะแจ้งอายัดบัตรไปเรียบร้อยแล้ว แต่ทางธนาคารก็อาจยังส่งใบชำระหนี้บัตรเครดิตมาเรียกเก็บเงินตามปกติ ซึ่งในส่วนนี้ต้องห้ามชำระเงินใดๆ โดยเฉพาะหนี้ของรายการสินค้าที่ทางเจ้าของบัตรไม่ได้เป็นคนก่อ หากเจ้าของบัตรยอมจ่ายจะหมายความว่าเจ้าของบัตรยอมรับในหนี้นั้น และให้ดำเนินการดังนี้

 

3.1 ทำหนังสือปฏิเสธรายการเรียกเก็บเงินที่เจ้าของบัตรไม่ได้เป็นผู้ก่อ พร้อมแนบสำเนาใบลงบันทึกประจำวันส่งไปยังธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง ถึง ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่หรือตำแหน่งอื่นๆ ที่เทียบเท่า

 

3.2 เก็บเอกสารทั้งหมดเอาไว้เป็นหลักฐานอันได้แก่

- สำเนาหนังสือปฏิเสธรายการใช้บัตรเครดิต หรือ หนังสือทักท้วงการใช้บัตรเครดิต

- สำเนาภาพถ่ายของบัตรเครดิตใบที่หาย (ถ้ามี)

- ใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต (ถ้ามี)

- ใบไปรษณีย์ตอบรับ

- เอกสารที่ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

 

3.3 เมื่อตรวจสอบรายการทั้งหมดและเก็บเอกสารต่างๆ ไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้ว ผู้ถือบัตรสามารถชำระหนี้ที่ตนเองเป็นผู้ก่อได้ แต่ห้ามชำระหนี้บัตรเครดิตที่ตนไม่ได้ก่อเด็ดขาด รวมทั้งทุกครั้งที่ทางธนาคารแจ้งให้ชำระหนี้ที่ไม่ได้ก่อ ให้ทำหนังสือปฏิเสธรายการทุกครั้ง

 

3.4 หากถูกฟ้องคดี ต้องสู้คดี อย่าละเลยหรือปล่อยทิ้งเอาไว้ เพราะอาจมีคำพิพากษาให้ผู้ถือบัตรชำระเงินได้แม้เป็นเงินที่ตนเองไม่ได้ก่อก็ตาม

 

* โดยปกติแล้วเมื่อแจ้งอายัดบัตรสำเร็จ การใช้จ่ายบัตรเครดิตที่เกิดขึ้นหลังจากการแจ้งหายหรือภายในเวลา 5 นาทีหลังการแจ้งจะเข้าสู่กระบวนการอายัดกรณีถูกขโมยบัตรเครดิตทันที แต่หากมีการนำบัตรไปใช้แล้ว เจ้าของบัตรต้องกรอกเอกสารแบบฟอร์มทักท้วงการใช้บัตรต่อไป

 

บทส่งท้ายกับผู้เขียน : บัตรเครดิตหาย ตั้งสติ แล้วทำตามขั้นตอนง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอน!

บัตรเครดิต ซิตี้ ลาซาด้า

 

บัตรเครดิต ซิตี้ ลาซาด้า

 

เมื่อทำบัตรเครดิตหาย ก่อนอื่นที่ต้องทำเลยคือตั้งสติค่ะ แล้วจากนั้นให้เพื่อนๆ ทำตามขั้นตอน 3 ขั้นตอนที่ได้กล่าวไปในบทความข้างต้น โดยเพื่อนๆ สามารถรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมได้ เช่น การเช็กอิน สลิป/ใบเสร็จการซื้อของ เพื่อที่ว่าหากมีการนำบัตรเครดิตที่หายนั้นไปใช้ เพื่อนๆ จะสามารถมีพยานหลักฐานหรือพยานที่อยู่ได้ว่าคนที่ใช้บัตรเครดิตนั้นไม่ใช่ตนเองนั่นเองค่ะ  หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่เพื่อนๆ นะคะ

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตกรุงศรี First Choice
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ชาว Pantip แนะนำบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ สมัครมีติดตัวไว้อุ่นใจทุกการใช้จ่าย
บัตรเครดิตกรุงศรี First Choice คืออะไร? มีความโดดเด่นที่น่าสนใจอย่างไร...
[15 บัตรกดเงินสด] อนุมัติง่าย วงเงินสูงในปี 2021-2022 มีของอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง!?
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
[15 บัตรกดเงินสด] อนุมัติง่าย วงเงินสูงในปี 2021-2022 มีของอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง!?
มาทำความรู้จักกับ 15 บัตรกดเงินสดว่ามีของอะไรบ้างที่น่าสนใจ ควรค่ากับก...
บัตรเครดิตไทยพาณิชย์แฟมิลี่พลัส (SCB Family Plus) ยิ่งรูด ยิ่งคุ้ม โดนใจชาว Pantip
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตไทยพาณิชย์แฟมิลี่พลัส (SCB Family Plus) ยิ่งรูด ยิ่งคุ้ม โดนใจชาว Pantip
ใครอยากออมเงิน พร้อมรับเครดิตเงินคืน ไม่ควรพลาดบัตรเครดิต SCB FAMILY P...