ประกัน ทันต กรรม
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ประกันทันตกรรมหรือประกันฟันคืออะไร

ประกัน ทันต กรรม

 

ประกันทันตกรรมหรือประกันฟันคือประกันที่คุ้มครองสุขภาพช่องปากและฟันโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะอุดฟัน ถอนและอื่นๆ ซึ่งจะครอบคลุมถึงความสะดวกสบายเมื่อต้องจ่ายเงินที่คลินิกทันตกรรมหรือโรงพยาบาลที่สามารถใช้สิทธิ์ได้

 

มีข้อแตกต่างกับประกันสุขภาพทั่วไปที่มีระบุว่าคุ้มครองเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพช่องปากตรงวงเงินประกัน โดยไม่ว่าเพื่อนๆ จะอุดฟัน ถอนฟัน หรือทำธุระทางทันตกรรมใดๆ ก็ตาม แต่วงเงินที่ประกันสุขภาพคุ้มครองนั้นน้อยมาก อาจคุ้มครองไม่เกิน 900-1000 บาทต่อปี ซึ่งเป็นแน่ชัดว่าสำหรับการทำฟันแล้ว เงินจำนวน 900-1000 บาทนั้นไม่เพียงพอแน่ ยิ่งเป็นผู้ที่ทำฟันเป็นประจำยิ่งไม่เพียงพอต่อการทำฟันแน่ แต่ประกันทันตกรรมจะช่วยให้ปัญหานี้หมดไปด้วยวงเงินที่มากขึ้นและการคุ้มครองที่เฉพาะเจาะจงนั่นเองค่ะ

 

ทำไมถึงควรทำประกันทันตกรรม?

ประกัน ทันต กรรม

 

สุขภาพช่องปากหรือสุขภาพฟันเป็นหนึ่งในสิ่งที่ไม่สามารถมองข้ามได้และควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสุขภาพช่องปากและฟันอาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรงที่มากไปกว่าฟันผุได้

 

ก่อนอื่นปัญหาที่อาจตามมาเมื่อดูแลสุขภาพช่องฟันไม่สะอาดพอคือคราบหินปูนซึ่งเป็นสาเหตุให้ลมหายใจมีกลิ่น ฟันเหลือง เหงือกร่น ฟันผุและโรคอื่นๆ ตามมา นอกจากนี้ถ้าเกิดฟันผุขึ้นมาและปล่อยให้อาการฟันผุเรื้อรังโดยไม่รักษาอาจเป็นสาเหตุให้เป็นหนอง มีเชื้อลุกลามไปยังโพรงจมูกหรือเป็นไซนัสได้

 

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีโรคร้ายที่มีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพช่องปาก นั่นคือโรคเบาหวานและโรคหัวใจ หากเกิดฟันผุแล้วล่ะก็จะทำให้เกิดแบคทีเรียที่อาจกระจายตัวไปตามหลอดเลือดซึ่งไหลเวียนเข้าสู่หัวใจได้ ตามมาด้วยโรคความดันโลหิตสูง ในวัยสูงอายุ หากเกิดฟันหักขึ้นมาอาจกระทบไปถึงระบบประสาทซึ่งส่งผลให้เป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตได้

 

โดยที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นคือความสำคัญของการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันให้ดี ไม่เช่นนั้นโรคที่อาจเกิดขึ้นอาจลุกลามเป็นโรคร้ายตามที่กล่าวข้างต้นได้นั่นเอง และหวังว่าเพื่อนๆ จะเล็งเห็นถึงความสำคัญของการรักษาสุขภาพของช่องปากและฟันค่ะ

 

ประกันทันตกรรม ครอบคลุมการทำฟันอะไรบ้าง?

ประกัน ทันต กรรม

 

ประกันทันตกรรมครอบคลุมการทำฟันอะไรบ้าง : ปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับฟันและสุขภาพช่องปาก

ประกัน ทันต กรรม

 

ประกันทันตกรรมจะดูแลในส่วนของปัญหาทั่วไปของสุขภาพช่องปาก อย่างเช่น การขูดหินปูน การขัดฟัน การเคลือบฟูลออไรต์ เป็นต้น ซึ่งเป็นการทำทันตกรรมทั่วไปเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก

 

มากไปกว่านั้นประกันทันตกรรมยังครอบคลุมไปถึงการอุดฟัน การถอนฟันซึ่งเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยไปกว่าการดูแลสุขภาพช่องปากทั่วไปเลยทีเดียว

ประกันทันตกรรมครอบคลุมการทำฟันอะไรบ้าง : ปัญหาสุขภาพช่องปากเพิ่มเติม

ประกัน ทันต กรรม

 

ปัญหาเพิ่มเติมที่จะกล่าวในหัวข้อนี้คือปัญหาสุขภาพช่องปากหรือสุขภาพฟันที่รุนแรงขึ้น ไม่ใช่เพียงปัญหาทั่วไปตามข้อ 1 อย่างเช่น การรักษารากฟัน ฟันแตกจากอุบัติเหตุ ซึ่งในบางกรมธรรม์จะครอบคลุมเพียงค่าใช้จ่ายในการรักษาแต่ไม่ครอบคลุมหากต้องทำการเอกซเรย์เพิ่มค่ะ

 

หรือแม้แต่เมื่อเกิดอุบัติแล้วมีผลกระทบถึงช่องฟันและขากรรไกร เราก็สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากทางประกันได้ค่ะ

 

บทส่งท้ายกับผู้เขียน : ประกันทันตกรรม ประกันที่มีดีกว่าแค่ทำฟัน!

ประกันชดเชยรายได้ Buddy HIP

 

ประกันชดเชยรายได้ Buddy HIP

 

 

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่า ประกันทันตกรรมมีวงเงินเพื่อรักษาโรคที่เกี่ยวกับช่องปากและฟันโดยเฉพาะ ซึ่งมากกว่าประกันสุขภาพทั่วไป สำหรับผู้ที่มีปัญหาทางช่องปากมากก็เหมาะสำหรับประกันทันตกรรมที่กล่าวถึงนี้

ประสบการณ์จากผู้เขียน

ส่วนตัวผู้เขียนและเพื่อนหลายๆ คนเป็นผู้ที่ได้ทำการจัดฟันมาค่ะ ซึ่งก่อนการจัดฟันจะมีการเคลียร์ช่องปากเช่น ขูดคราบหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน ผ่าฟันคุดและอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งหากมีประกันทันตกรรมนี้ จะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายลงได้
ยิ่งไปกว่านั้นปัญหาสุขภาพช่องปากที่อาจตามมาในอนาคตที่มีโอกาสเกิดขึ้นก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ด้วยประกันทันตกรรม อย่างตัวเพื่อนผู้เขียนเองก็ต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับรากฟัน ซึ่งประกันทันตกรรมก็ครอบคลุมการรักษารากฟันด้วยค่ะ นับว่าเป็นประกันที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากเช่นนี้

 

 

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
กรุงศรี มาร์เก็ต
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
อยากติดต่อเจ้าหน้าที่บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ (Krungsri First Choice) โทรเบอร์ไหนเร็วโดนใจที่สุด!?
บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ (Krungsri First Choice) กับช่องทางในการติดต่ออ...