ค่าประกันภัยหักภาษี ณ ที่จ่ายกี่เปอร์เซ็นต์ บทความนี้มีคำตอบ #ข้อมูลปี 2565
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

ฉบับย่อ :

  • ภาษีหัก ณ ที่จ่าย คือ จำนวนเงินที่ได้รับการกำหนดเอาไว้ตามกฎหมายที่ผู้จ่ายจะหักออกจากการจ่ายเงินให้กับผู้รับเพื่อนำส่งสรรพากร
  • ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ช่วยแบ่งเบาภาระผู้รับเงินไม่ให้ต้องเสียภาษีช่วงปลายปีครั้งเดียวจำนวนมากและมีเงินเข้ารัฐมากขึ้น
  • หากมีการจ่ายเงินให้กับใครรวมกันแล้วมากกว่า 1,000 บาท ขึ้นไป ต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย
  • ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ของค่าเบี้ยประกันวินาศภัยอยู่ที่ 1% 

รู้หรือไม่ว่าค่าประกันภัยหักภาษี ณ ที่จ่ายกี่เปอร์เซ็นต์? 

ค่า ประกันภัย หัก ณ ที่ จ่าย กี่ เปอร์เซ็นต์

 

สำหรับคนที่ทำประกันภัย เพื่อเป็นการวางแผนเอาไว้เพื่อรับมือกับภัยประเภทต่าง ๆ ที่อาจจะมีโอกาสเกิดขึ้นมาในชีวิตของตัวเอง เชื่อว่าบางคนอาจมำคถามเกิดขึ้นมาในใจว่าแล้วค่าประกันภัยหักภาษี ณ ที่จ่ายกี่เปอร์เซ็นต์? เพื่อที่จะได้ทราบเกี่ยวกับจำนวนเงินที่ต้องเสียไปของตัวเองได้อย่างชัดเจน

ถ้าหากใครมีคำถามดังกล่าวในใจ ลองมาติดตามรายละเอียดที่ได้รวบรวมมาจากบทความชิ้นนี้กันเลยว่าค่าประกันภัยหักภาษี ณ ที่จ่ายกี่เปอร์เซ็นต์กันแน่ 

 

ภาษีหัก ณ ที่จ่ายคืออะไร

ค่า ประกันภัย หัก ณ ที่ จ่าย กี่ เปอร์เซ็นต์

 

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย คือ เงินภาษีที่ผู้จ่ายเงินจะหักออกจากจำนวนเงินที่ต้องทำการจ่ายให้กับผู้รับ โดยผู้ที่ทำการจ่ายเงินจะมีหน้าที่ในการนำเงินจำนวนดังกล่าวนำส่งให้กับทางสรรพากร ส่วนผู้ที่ได้รับเงินจะได้รับ “หนังสือรับรองการหักภาษีหัก ณ ที่จ่าย” จากผู้จ่าย เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานในการยื่นแบบภาษีกับทางสรรพากร เพื่อแสดงให้เห็นว่าได้มีการเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย ในระหว่างปีเป็นจำนวนเท่าไหร่นั่นเอง โดยจะมีการนำส่งให้กับกรมสรรพากรไม่เกินวันที่ 7 ของเดือนถัดไป

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย มีขึ้นเพื่อช่วยเป็นการ “แบ่งเบาภาระ” ของผู้เสียภาษี เพื่อช่วยเป็นการให้ผู้เสียภาษีไม่ต้องเสียภาษีเป็นจำนวนมากครั้งเดียวในตอนท้ายปี ในขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยทำให้มีภาษีเข้าสู่การคลังของรัฐมากขึ้น เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากที่ไม่ได้ให้ความสนใจขอภาษีชนิดนี้คืนหลังจากที่ทำการยื่นภาษีแล้วนั่นเอง

 

ใครคือคนที่มีหน้าที่ทำหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย

ค่า ประกันภัย หัก ณ ที่ จ่าย กี่ เปอร์เซ็นต์

 

ผู้ที่มีหน้าที่จะต้องทำการหักภาษี ณ ที่จ่าย คือ “ผู้จ่ายเงิน” ที่จะต้องทำหน้าที่ในการจ่ายเงินและนำส่งให้กับกรมสรรพากร โดยที่ผู้จ่ายเงินดังกล่าวอาจจะเป็นบริษัท นิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดาก็ได้ โดยจำนวนของเงินที่หักภาษี ณ ที่จ่าย ขึ้นอยู่กับว่าเงินดังกล่าวถูกจ่ายออกไปด้วยค่าอะไร

 

ตารางสรุป ค่าประกันภัยหักภาษี ณ ที่จ่ายกี่เปอร์เซ็นต์

ค่า ประกันภัย หัก ณ ที่ จ่าย กี่ เปอร์เซ็นต์

 

ประเภทของประกัน จำนวนภาษีที่หัก ณ ที่จ่าย (อัตราภาษีร้อยละ)
ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย 1.0

 

ค่าประกันภัยหักภาษี ณ ที่จ่ายกี่เปอร์เซ็นต์ สำหรับการรับค่าประกันวินาศภัย แต่สำหรับในความเห็นของผู้ที่เสียเงินในส่วนนี้ก็ถือว่าค่อนข้างที่จะสูงอยู่ดี

 

ค่าประกันภัยหักภาษี ณ ที่จ่าย จำนวน 1 เปอร์เซ็นต์จะถูกหักเมื่อไหร่

ค่า ประกันภัย หัก ณ ที่ จ่าย กี่ เปอร์เซ็นต์

 

ค่าประกันภัยหักภาษี ณ ที่จ่ายจำนวนไม่กี่เปอร์เซ็นต์ เพียงแค่ 1 เปรอ์เซ็นดังกล่าวจะถูกหักนำส่งให้กับทางสรรพากรเมื่อผู้เอาประกันภัยได้ทำการขอดำเนินเรื่องของรับค่าเบี้ยประกันวินาศภัย และทางบริษัทประกันภัยได้อนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อทางบริษัทประกันภัยทำการจ่ายเงินให้กับผู้เอาประกันภัย บริษัทประกันภัยก็จำการหักภาษี ณ ที่จ่ายเอาไว้เป็นจำนวน 1 เปอร์เซ็นต์ 

 

ในกรณีใดบ้างที่ไม่ต้องทำการหักภาษี ณ ที่จ่าย

ค่า ประกันภัย หัก ณ ที่ จ่าย กี่ เปอร์เซ็นต์

 

ส่วนใหญ่แล้วยอดของการจ่ายเงินที่มีจำนวนเพียงเล็กน้อยที่มีมูลค่าไม่ถึง 1,000 บาท ไม่จำเป็นที่จะต้องทำการหักภาษี ณ ที่จ่าย เช่น ค่าจ้างในการทำงาน เป็นต้น แต่ถ้าหากมีการจ่ายรวมกับผู้ที่จ้างงานรายเดิมจำนวนหลายครั้งแล้วรวมแล้วเกิน 1,000 บาท ก็จำเป็นที่จะต้องจ่ายภาษีหักภาษี ณ ที่จ่าย ด้วยเช่นกัน

 

.
กรณีไหนบ้างคะ ที่ไม่ต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย?

.
ถ้าจ่ายค่าจ้างไม่ถึง 1,000 บาท ก็ไม่ต้องเสีย แต่ถ้าจ่ายหลายครั้งแล้วยอดรวมเกิน 1,000 ก็ต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายอยู่ดีนะ

ส่งท้ายก่อนจาก # ค่าประกันภัยหักภาษี ณ ที่จ่าย เป็นจำนวนกี่เปอร์เซ็นต์หวังว่าจะได้รับคำตอบ

ประกันภัยสุขภาพ Happy Healthy

 

ประกันภัยสุขภาพ Happy Healthy

 

ค่าประกันภัยหักภาษี ณ ที่จ่าย เป็นข้อบังคับตามกฎหมายที่ผู้ได้รับเงินทุกคนในประเทศไทยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำตาม เพื่อให้กรมสรรพากรได้รับทราบเกี่ยวกับภาษีหัก ณ ที่จ่ายอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตามเงินจำนวนนี้ก็ไม่ได้หายไปไหน หากทำการยื่นแบบฟอร์มอย่างเหมาะสมบางครั้งก็จะได้รับกลับคืนมาด้วยเช่นกัน

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
เอมันนี่ มีสาขาไหนบ้าง เอมันนี่ สาขา บิ๊กซี เอมันนี่ โทร เอมันนี่ สระบุรี เอมันนี่ สาขาชลบุรี เอมันนี่ สาขาอยุธยา เอมันนี่ ขอนแก่น เอมันนี่ หาดใหญ่ เอมันนี่ ฉะเชิงเทรา เอมันนี่ พิษณุโลก เอมันนี่ ภูเก็ต เอมันนี่ นนทบุรี เอมันนี่ ระยอง เอมันนี่ สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
อยากสมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) มีสาขาไหนใกล้บ้านบ้าง พร้อมเบอร์โทรติดต่อสะดวกทันใจให้สมัครกันเลย [*ข้อมูลปี 2022]
สมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) เร็วทันใจ สาขาไหนบ้างใกล้บ้านบ้าง ...