ธนบัตร ที่ ระลึก ร 10
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

  • ธนบัตรที่ระลึก ร.10 คือ ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 จัดพิมพ์โดยธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10
  • ธนบัตรที่ระลึก ร.10 มี 2 แบบ คือ แบบ 100 บาท พิมพ์ขึ้น 20 ล้านฉบับ และแบบ 1,000 บาท พิมพ์ขึ้น 10 ล้านฉบับ
  • กำหนดในการนำออกมาใช้พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 12 ธันวาคม 2563
  • สามารถนำมาใช้ชำระหนี้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ชวนรู้จักกับ ธนบัตรที่ระลึก ร.10 น่าสะสม หรือนำมาใช้งานหรือเปล่า

ธนบัตร ที่ ระลึก ร 10

 

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา หลายคนอาจจะได้เห็นพันธบัตรมูลค่า 100 และ 1,000 บาท ที่มีสีสันออกอมเหลืองที่พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ออกมาในท้องตลาด ทำให้หลายคนที่ไม่ใช้นักสะสมหรือติดตามข่าวสารนักเกิดความสงสัยว่า ธนบัตรที่ระลึก ร.10 สามารถนำมาใช้งานได้เหมือนกับธนบัตรทั่วไปหรือเปล่า?

ถ้าหากใครกำลังมีปัญหานี้ค้างคาอยู่ในใจ ลองมาติดตามอ่านเพื่อทำความเข้าใจจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 คืออะไร?

ธนบัตร ที่ ระลึก ร 10

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 คือ ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 จัดพิมพ์โดยธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อเป็นการบันทึกพระราชพิธีอันสำคัญเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศไทย

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 มีกี่แบบ?

ธนบัตร ที่ ระลึก ร 10

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบดังต่อไปนี้

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 แบบราคา 100 บาท

 

 

ธนบัตร ที่ ระลึก ร 10

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 แบบราคา 100 บาท จัดพิมพ์ขึ้นจำนวน 20 ล้านฉบับ มีขนาดและลักษณะเหมือนกับธนบัตรชนิด 100 บาท แบบ 17 ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป มีการปรับโทนสีออกเป็นสีเหลืองทอง ภาพด้านหน้าธนบัตรมีการปรับเปลี่ยนลวดลายบางอย่าง เช่น ดอกห้ากลีบที่เบื้องขวาของพระบนรมสาทิสลักษณ์กลายเป็นลายดอกพิกุล

ด้านหลังของพันธบัตร เป็นภาพการเสด็จดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพระยุหยาตราทางสถลมารคตามโบราณประเพณี ภาพการเสด็จออกสีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาทและภาพพสกนิกรเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล

 

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 แบบราคา 1,000 บาท

 

 

ธนบัตร ที่ ระลึก ร 10

 

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 แบบราคา 1,000 บาท จัดพิมพ์ขึ้นจำนวน 10 ล้านฉบับ มีการออกแบบเป็นรูปทรงแนวตั้ง สีเหลืองทอง ขนาดกว้าง 127 x 181 ม.ม. ผลรวมของตัวเลขขนาดธนบัตรแต่ละด้านเท่ากับ 10 สื่อความหมายถึงพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี

ภาพด้านหลังของธนบัตรที่ระลึก ร.10 เป็นภาพลำดับขั้นตอนสำคัญของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ที่มีการจัดวางร้อยเรียงกันกายในโครงตัวเลยไทย หมายเลข 10 เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเข้ารับตำแหน่งพระมหากษัตริย์อย่างสมบูรณ์ โดยเริ่มจากการเตรียมความพร้อมเข้าสู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกลำดับพิธีการสำคัญในพระบรมมหาราชวัง จนถึงภาพการเสด็จดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 กำหนดนำออกมาใช้เมื่อไหร่

ธนบัตร ที่ ระลึก ร 10

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 มีกำหนดในการนำออกมาใช้พร้อมกันในวันที่ 12 ธันวาคม 2563 เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 1 ของการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ซึ่งถือว่าเป็นวันเสร็จสิ้นพระราชพิธีโดยครบถ้วนสมบูรณ์

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายหรือเปล่า?

ธนบัตร ที่ ระลึก ร 10

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 สามารถนำมาใช้ชำระหนี้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าหากใครมีธนบัตรที่ระลึก ร.10 ในการครอบครองแล้วไม่ต้องการเก็บสะสม ก็สามารถที่จะนำไปใช้จ่ายได้ตามต้องการเหมือนกับพันธบัตรประเภทอื่น ๆ ทั่วไป

 

ธนบัตรที่ระลึก ร.10 แลกเปลี่ยนเพื่อเก็บสะสมเป็นเจ้าของผ่านช่องทางใดได้บ้าง?

ธนบัตร ที่ ระลึก ร 10

 

ถ้าหากใครต้องการครอบครอง หรือเก็บสะสมธนบัตรที่ระลึก ร.10 ผู้ที่ให้ความสนใจสามารถทำการแลกธนบัตรที่ระลึก ร.10 ได้ที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศ รวมไปถึง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธ.อ.ส) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เป็นต้น

 

.
ธนบัตรที่ระลึก ร.10 น่าเก็บสะสมไหมคะ?

.
ถ้าหากใครเป็นนักเก็บสะสมธนบัตร ธนบัตรที่ระลึก ร.10 ก็ถือว่ามีการออกแบบสีสันที่แปลกน่าสะสมเก็บเอาไว้เหมือนกันนะ

 

 

ส่งท้ายก่อนจาก #ธนบัตรที่ระลึก ร.10 ใช้ชำระค่าสินค้าและบริการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ธนบัตร ที่ ระลึก ร 10

 

หลังจากที่ได้ทราบข้อมูลที่น่าสนใจกันไปแล้ว เชื่อว่า ณ ตอนนี้หลาย ๆ คนก็คงจะสบายใจขึ้นมาบ้างแล้วว่าธนบัตรที่ระลึก ร.10 ถึงแม้จะมีรูปแบบและสีสันที่แตกต่างจากธนบัตรโดยทั่วไป แต่สุดท้ายแล้วธนบัตรที่ระลึก ร.10 ก็สามารถนำมาใช้ชำระค่าสินค้าหรือบริการในชีวิตประจำวันได้เหมือนกับธนบัตรทั่วไป ถ้าหากใครมีธนบัตรนี้อยู่ในกระเป๋าก็อย่ามัวไม่สบายใจไป เพราะใช้งานได้เหมือนกันอย่างแน่นอน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
เช็คยอดบัตรเครดิตกรุงเทพ
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
เช็คยอดเงิน อนุมัติ และวงเงินบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพแสนสบาย แอพ-โทร ทุกธุรกรรมสั่งได้ตามใจคุณ
เช็คยอดเงิน อนุมัติ และวงเงินบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพแสนสบาย แอพ-โทร ทุ...