อยากกู้เงินซื้อที่ดินเปล่าเพื่อเก็งกำไรดีไหม!? ทำได้หรือเปล่า!?
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

ถ้าใครกำลังอยากกู้เงินซื้อที่ดินเปล่า ไม่ควรพลาดบทความนี้!!!

กู้เงินซื้อที่ดิน

 

   สำหรับหลายคน... ที่ดินจัดว่าเป็นทรัพย์สินที่มีค่า โดยเฉพาะหากที่ดินดังกล่าวในอนาคตจะมีระบบการคมนาคมที่สะดวกตัดผ่านจะยิ่งทำให้ช่วยเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า ทำให้กลายมาเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมากทำให้มีคนที่อยากกู้เงินซื้อที่ดินเปล่า อย่างไรก็ตามการขอกู้เงินซื้อที่ดินเปล่า แตกต่างจากการขอกู้ซื้อที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ทำให้ค่อนข้างหาสถาบันทางการเงินที่สนับสนุนได้ยาก ดังนั้น ถ้าหากใครกำลังอยากขอกู้เงินซื้อที่ดินเปล่า ขอแนะนำว่าให้อ่านบทความชิ้นนี้จนจบ รับรองว่าจะได้รับข้อมูลที่ดีเพื่อประกอบการตัดสินใจอย่างแน่นอน

 

ขอกู้เงินซื้อที่ดินเปล่า สามารถทำได้หรือเปล่า!?

กู้เงินซื้อที่ดิน

 

การกู้เงินซื้อที่ดินเปล่าโดยไม่มีโครงการทำประโยชน์ใดบนที่ดินผืนนั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสถาบันการเงินหลายประการทำให้การขอกู้เงินซื้อที่ดินเปล่าเป็นไปได้ค่อนข้างยาก ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

3 เหตุผลสำคัญที่ทำให้ธนาคารและสถาบันการเงินไม่ค่อยปล่อยกู้เงินซื้อที่ดินเปล่า

กู้เงินซื้อที่ดิน

 

1.กู้เงินซื้อที่ดินเปล่า อาจกลายเป็นทรัพย์สินเสื่อมมูลค่า

 

ในบางครั้งเมื่อกู้เงินซื้อที่ดินเปล่า ลูกหนี้บางคนใช้วิธีการขุดหน้าดินนำไปขายและปล่อยให้ที่ดินกลายเป็นทรัพย์สินเสื่อมมูลค่าและปล่อยให้ทางธนาคารยึดทรัพย์ ทำให้ราคา ณ ปัจจุบัน กับราคาในการประเมินครั้งแรกแตกต่างกันเป็นอย่างมาก จนทำให้สถาบันทางการเงินขาดทุน

2.กู้เงินซื้อที่ดินเปล่า นำมาขายทอดตลาดได้ค่อนข้างยาก

 

ที่ดินเปล่าเป็นทรัพย์สินที่ขายเปลี่ยนมือผู้ครอบครองได้ค่อนข้างยากกว่าที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในเขตชานเมือง และหากเกิดการยึดทรัพย์ที่ดินในภายหลังจะทำให้สถาบันทางการเงินไม่คุ้มค่ากับเงินกู้ที่ให้ไปนั่นเอง

3.กู้เงินซื้อที่ดินเปล่า ความเสี่ยงสูง

 

ที่ดินเปล่าโดยส่วนใหญ่ มักที่จะไม่ได้มีแผนในการทำประโยชน์เหมือนกับที่ดินที่จะใช้สร้างที่อยู่อาศัย ทำให้ลูกหนี้ยอมให้ยึดทรัพย์ได้อย่างง่ายดาย เพราะไม่มีความสำคัญกับการใช้ชีวิตประจำวัน

 

ทำไมสถาบันทางเงินและธนาคารไม่อยากเสี่ยงกับการให้กู้เงินซื้อที่ดินเปล่า

กู้เงินซื้อที่ดิน

 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่ารายได้ของทางสถาบันทางการเงินและธนาคารมาจาก “ดอกเบี้ย” แต่จากการยึดทรัพย์ที่เป็นที่ดินเปล่ามาขายทอดตลาดจะนำไปสู่ค่าใช้จ่ายหลายประการ ทำให้ธนาคารจะไม่มีรายได้เข้ามาจนกว่าจะทำการขายที่ดินเปล่าเหล่านั้นได้สำเร็จ หากทำการเปรียบเทียบกับการกู้ซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้านและที่อยู่อาศัย ลูกหนี้จะมีความพยายามในการผ่อนชำระหนี้เพื่อเก็บรักษาที่ดินเอาไว้ไม่ยอมให้ถูกยึดง่ายๆ ทำให้ทางธนาคารได้รับผลประโยชน์มากกว่านั่นเอง

กู้เงินซื้อที่ดินเปล่า ได้หรือเปล่า!?

กู้เงินซื้อที่ดิน

 

สำหรับคนที่ยังต้องการซื้อที่ดินเปล่า ก็ใช่ว่าจะหมดหวังไปเลย เพราะยังมีแนวทางที่จะช่วยให้การขอกู้เงินซื้อที่ดินเปล่าได้ ตามกรณีดังต่อไปนี้

1.กู้เงินซื้อที่ดินเปล่า ในโครงการบ้านจัดสรร

 

ส่วนใหญ่แล้วโครงการบ้านจัดสรรจะมีการขายที่ดินเปล่า เพื่อให้ผู้ซื้อนำไปสร้างบ้านของตัวเองในภายหลัง เนื่องจากเป็นที่ดินที่ได้รับการระบุว่าเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยและมีระบบสาธารณูปโภคที่เข้าถึง สถาบันทางการเงินจึงมักอนุมัติคำขอกู้เงินซื้อที่ดินเปล่าประเภทนี้

2.กู้เงินซื้อที่ดินเปล่า พร้อมปลูกสร้างบ้าน

 

การกู้เงินในกรณีนี้จำเป็นที่จะต้องมีเอกสารประกอบการสร้างบ้าน เช่น แบบบ้าน ราคาประเมินรับเหมาและใบอนุญาตในการสร้างบ้าน เป็นต้น โดยสถาบันทางการเงินมักจะอนุมัติวงเงินอยู่ที่ประมาณ 80% ของราคาที่ดินและราคารับเหมาการก่อสร้างรวมกัน

3.กู้เงินซื้อที่ดินเปล่า สำหรับประกอบธุรกิจ

 

เช่น การสร้างอาคารพาณิชย์ หรือทำสวน ทำไร่ ที่สามารถสร้างมูลค่าทางการเกษตรได้ สำหรับสถาบันทางการเงินที่ให้บริการด้านการเกษตรโดยตรงคือ ธ.ก.ส. ที่จะให้การอนุมัติเงินในส่วนนี้ได้อย่างง่ายดายขึ้น

4.กู้เงินซื้อที่ดินเปล่า สำหรับรอขายของสถาบันทางการเงินและธนาคาร

 

สถาบันทางการเงินมักที่จะนำที่ดินเปล่าที่เป็นทรัพย์สินหลุดจำนองมากขาย และอาจพิจารณาให้กู้เงินซื้อที่ดินเปล่าแบบ NPA ได้ ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดมากขึ้น เช่น ระยะเวลาการผ่อนที่สั้นลง และจำนวนเงินที่ผ่อนต่อเดือนที่มากขึ้น เป็นต้น

 

บทสรุปส่งท้าย : กู้เงินซื้อที่ดินเปล่า ทำได้หรือเปล่า!?

กู้เงินซื้อที่ดิน

 

          การขอกู้เงินซื้อที่ดินเปล่า... เป็นสิ่งที่สามารถเป็นไปได้ แต่เนื่องจากเงื่อนไขในการปล่อยกู้ซื้อที่ดินอาจค่อนข้างจุกจิกน่ารำคาญ ดังนั้น การเลือกขอกู้สินเชื่ออเนกประสงค์ เพื่อนำไปใช้ซื้อดินเปล่าอาจจะเป็นทางเลือกที่ง่ายดายมากกว่า...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตกรุงศรี First Choice
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ชาว Pantip แนะนำบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ สมัครมีติดตัวไว้อุ่นใจทุกการใช้จ่าย
บัตรเครดิตกรุงศรี First Choice คืออะไร? มีความโดดเด่นที่น่าสนใจอย่างไร...