e-KYC มีเทคโนโลยีและขั้นตอนที่ควรรู้อะไรบ้าง!? บทความนี้มีคำตอบ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เจาะลึกระบบ e-KYC และขั้นตอนน่ารู้ควรรู้!!!

e kyc ขั้นตอน

 

          สำหรับคนที่ให้ความสนใจในเรื่องของการเงิน... ระบบ e-KYC เป็นหนึ่งในเรื่องที่ควรรู้และทำความเข้าใจอย่างเหมาะสมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะในอนาคตอันใกล้นี้ระบบ e-KYC จะกลายมาเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่มีความใกล้ชิดอย่างมากสำหรับการทำธุรกรรมด้านการเงิน ส่วนระบบ e-KYC จะมีความน่าสนใจเพียงใด รวมไปถึงมีขั้นตอนอะไรที่ควรรู้กันบ้าง!? รับรองว่าบทความชิ้นนี้จะช่วยไขปริศนาคาใจให้ได้อย่างแน่นอน...

 

มารู้จักกับระบบ e-KYC กันก่อน

e kyc ขั้นตอน

 

e-KYC เป็นระบบยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (electronic Know-Your-Customer) หรือ การทำความรู้จักกับลูกค้าผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ในการระบุตัวตนและยืนยันตัวตนที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม แทนการทำ KYC แบบเดิม ที่มีความยุ่งยากเสียเวลา เพราะจะต้องให้ผู้ทำการยืนยันตัวตนต้องทำการกรอกข้อมูล ส่งเอกสาร รวมไปถึงการเดินทางไป “แสดงตัวตน” ต่อหน้าของเจ้าหน้าที่สถาบันทางการเงิน

 

ขั้นตอนการทำ e-KYC ในประเทศไทยอยู่ในระดับใดกัน!?

e kyc ขั้นตอน

 

สำหรับขั้นตอนการทำ e-KYC ในประเทศไทยนั้นต้องยอมรับกันก่อนว่ายังอยู่ในระยะการเริ่มต้น ที่จำเป็นจะต้องมีการหารือระหว่างกันถึงวิธีการ รวมไปถึงการพิจารณานำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้กันอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้รับการยอมรับและสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างน่าเชื่อถือ เพราะในปัจจุบันการทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์และการออนไลน์ เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นอย่างมากนั่นเอง

นอกจากนี้ทางงธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการออกประกาศฉบับ ธปท.ที่ สนส.7/2559 ว่าด้วยเรื่องหลักเกณฑ์การรับฝากเงินจากประชาชน ทำให้เป็นการเปิดโอกาสให้สถาบันการเงินตามกฎหมายเปิดบัญชีรับฝากเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้แล้ว โดยอนุญาตเฉพาะลูกค้าบุคคลธรรมดาและสถาบันการเงินจำเป็นที่จะต้องมีขั้นตอนการทำ KYC ที่มีมาตรฐานเทียบเท่าการพบลูกค้าต่อหน้า และมีการบริหารความเสี่ยงที่เข้มขึ้น ในฐานะของช่องทางใหม่ที่ต้องยื่นขออนุญาต

 

ขั้นตอนในการทำ e-KYC มีอะไรกันบ้าง!?

e kyc ขั้นตอน

 

สำหรับการทำ e-KYC ในประเทศไทยนั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีขั้นตอนและการนำเทคโนโลยีที่น่าสนใจมาใช้ ดังต่อไปนี้

 

1.ขั้นตอนของระบบ e-KYC Biometric Authentication

 

เป็นเทคโนโลยีป้องกันการทำ KYC ด้วยการเข้าระบบผ่านการยืนยันตัวตนโดยอาศัยข้อมูลทางชีวมิติ เช่น ลายนิ้วมือ ม่านตา การจดจำใบหน้า เป็นต้น

 

2.ขั้นตอนของระบบ e-KYC Digital ID verification

 

การยืนยันตัวตนโดยอาศัยถ่ายภาพหนังสือเดินทาง (Passport) บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรเครดิต เป็นต้น เพื่อส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นการยืนยันตัวตนต่อไป

 

3.ขั้นตอนของระบบ e-KYC Geolocation and Identity Verification

 

เป็นการยืนยันตัวตน ด้วยการนำสถานที่ในการทำธุรกรรม เข้ามาช่วยในการตรวจสอบอีกชั้นหนึ่งของ Mobile APP ว่าที่อยู่ ณ บริเวณนั้น มีการทำธุรกรรมจริงๆ

 

ข้อด้อยของขั้นตอนการทำ e-KYC

e kyc ขั้นตอน

 

เมื่อมีข้อดี ทุกเรื่องในโลกนี้ก็ย่อมต้องมีข้อด้อยเป็นของคู่กัน ถึงแม้ว่าขั้นตอนการทำ e-KYC จะมีข้อดีมากมาย แต่ก็มีข้อด้อยที่ควรทราบเช่นกัน โดยเฉพาะการทำ e-KYC กับ “ลูกค้าใหม่” ที่จะทำให้สถาบันทางการเงินไม่ได้พบหน้าของลูกค้า และประเด็นของความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของเทคโนโลยี ที่จำเป็นจะต้องได้รับการจัดการความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอย่างรัดกุม แต่ก็อาจเกิดช่องโหว่ในผู้ไม่หวังดี นำไปใช้เพื่อหาผลประโยชน์ให้กับตัวเองได้เช่นกัน

 

ขั้นตอนการจัดการความเสี่ยงในการทำ e-KYC

e kyc ขั้นตอน

 

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนต้นว่า ถึงแม้ขั้นตอน e-KYC จะมีความเสี่ยงบ้าง แต่สถาบันทางการเงินก็สามารถที่จะทำการอุดช่องว่างที่อาจเกิดขึ้นในเทคโนโลยีได้ ด้วยการคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • ด้านคุณภาพของอุปกรณ์
  • เครื่องมือที่นำมาใช้
  • ทักษะและความชำนาญของบุคลากร
  • วิธีและขั้นตอนในการตรวจสอบข้อมูลแสดงตัวตน
  • ความถูกต้องของเอกสารการแสดงตัวตนและการตรวจสอบว่าลูกค้าเป็นบุคคลเดียวกับในเอกสารแสดงตัวตนหรือเปล่า
  • ขั้นตอนการให้ลูกค้าทำการยืนยันตัวตนระหว่างการเก็บข้อมูล
  • ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่รัดกุมอย่างเพียงพอ
  • การเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้า

 

บทสรุปส่งท้าย : e-KYC ขั้นตอนยากไหม!? และจะนำมาใช้ในประเทศไทยได้จริงหรือเปล่า!?

e kyc ขั้นตอน

 

          โดยรวมแล้ว.. ขั้นตอนการทำ e-KYC นับว่าเป็นมาตรฐานใหม่ในการทำธุรกรรมทางการเงินที่ได้รับการยอมรับอย่างมากจากทั่วโลก ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างมากที่สถาบันทางการเงินในประเทศไทยจะต้องให้การยอมรับ ปรับตัวและมองหามาตรฐานที่ยอมรับได้ มาช่วยให้ขั้นตอนการทำ e-KYC กลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายและดีที่สุดสำหรับลูกค้าในอนาคตอันใกล้นี้...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ