บัตร เครดิต ktc ดอกเบี้ย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

วิธีคำนวณดอกเบี้ย อีกหนึ่งข้อมูลที่ต้องรู้ก่อนสมัครบัตรเครดิต KTC!!

 

บัตร เครดิต ktc ดอกเบี้ย

 

ถ้าหากว่าเราจะใช้บัตรเครดิตสักใบเป็นทางเลือกในการใช้จ่ายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ที่เราต้องการ สิ่งที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือเจ้า “ดอกเบี้ยบัตรเครดิต” นั่นเอง ในยุคที่สถานการณ์ไวรัส COVID – 19 ยังคงแพร่ระบาดอยู่แบบนี้ ถ้าใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตอย่างไม่ระวังละก็ อาจะส่งผลให้เกิดปัญหาหนี้สะสมจากดอกเบี้ยบัตรเครดิตโดยไม่รู้ตัวได้ค่ะ วันนี้ผู้เขียนเลยจะมาแนะนำวิธีการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต KTC กันสำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่รู้วิธีการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต หรือคนไหนที่ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับวิธีคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตอยู่ จะได้ทำความเข้าใจอย่างถูกต้องนะคะ อย่ารอช้า ตามมาดูกันเลย!

 

ดอกเบี้ยบัตรเครดิต KTC เกิดขึ้นจากอะไร?

 

บัตร เครดิต ktc ดอกเบี้ย

 

ดอกเบี้ยบัตรเครดิต KTC จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ใช้บัตรเลือกวิธีการชำระสินค้าหรือบริการแบบไม่เต็มจำนวนค่ะ หรือก็คือการเลือกใช้วิธีผ่อนชำระนั่นเอง ซึ่งถ้าหากเพื่อน ๆ เลือกชำระคืนเป็นจำนวนขั้นต่ำ หรือเกิดปัญหาในการชำระคืนช้ากว่ากำหนดก็สามารถเพิ่มจำนวนของดอกเบี้ยบัตรเครดิตได้ค่ะ

 

ดอกเบี้ยบัตรเครดิต KTC จะเกิดขึ้นในกรณีไหนบ้าง?

 

บัตร เครดิต ktc ดอกเบี้ย

 

  • เมื่อผู้ใช้บัตรชำระตรงเวลา แต่ไม่เต็มจำนวน หรือที่เรียกกันว่าจ่ายขั้นต่ำ 10% ของยอดหนีบัตรเครดิต กรณีนี้เป็นการทยอยผ่อนชำระที่ไม่ได้อยู่ภายใต้เงื่อนไขปลอดดอกเบี้ย หรือดอกเบี้ย 0%
  • เมื่อผู้ใช้บัตรชำระเต็มจำนวน แต่ไม่ตรงเวลา ในกรณีนี้ถึงแม้ว่าผู้ใช้บัตรจะชำระเงินเต็มจำนวน แต่ก็จะต้องถูกคิดดอกเบี้ยของยอดทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ใช้บัตรจนถึงวันที่ชำระคืนครบทั้งหมดด้วยค่ะ
  • เมื่อผู้ใช้บัตรกดเงินสดจากวงเงินบัตรเครดิต KTC ออกมาใช้ล่วงหน้า เงินส่วนที่กดออกมาจะถูกคิดดอกเบี้ยทันทีค่ะ

 

วิธีคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต KTC

 

บัตร เครดิต ktc ดอกเบี้ย

 

ปัจจุบันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้บัตรเครดิต โดยปรับเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตและค่าธรรมเนียมการใช้วงเงินลง จาก 18% ต่อปีเหลือ 16% ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ค่ะ ดังนั้นเรามาดูวิธีการคิดดอกเบี้ยกันดีกว่าว่าจะมีวิธีการคิดอย่างไรบ้าง

 

1.การคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต KTC โดยใช้สูตร

 

บัตร เครดิต ktc ดอกเบี้ย

 

  • วิธีคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตผ่อนสินค้า กรณีจ่ายขั้นต่ำ ตรงเวลา

- ส่วนที่ 1 ดอกเบี้ยของยอดหนี้ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ใช้บัตร ใช้สูตร (ยอดหนี้ทั้งหมด × อัตราดอกเบี้ยต่อปี × จำนวนวันจากวันที่ใช้บัตรจนถึงวันกำหนดสรุปยอดบัญชี) ÷ จำนวนวันในหนึ่งปี

ตัวอย่าง : รูดซื้อสินค้า 30,000 บาท และชำระขั้นต่ำ 10% วันที่ 12 มกราคม บัตรเครดิตสรุปยอดทุกวันที่ 2 และกำหนดชำระในทุกวันที่ 22 ของเดือน ใช้สูตร (30,000 × 16% × 22) ÷ 365 = 289.32 บาท

- ส่วนที่ 2 ดอกเบี้ยของยอดคงค้าง ใช้สูตร (ยอดหนี้ค้างชำระ × อัตราดอกเบี้ยต่อปี × จำนวนวันจากวันที่ชำระคืนบางส่วนถึงวันสรุปยอดบัญชี) ÷ จำนวนวันในหนึ่งปี

ตัวอย่าง : จากตัวอย่างที่แล้วชำระขั้นต่ำไปแล้ว 10% เหลือยอดหนี้ค้างชำระ 27,000 บาท ใช้สูตร (27,000 × 16% × 19) ÷ 365 = 224.88 บาท

 

  • วิธีคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตผ่อนสินค้า กรณีจ่ายคืนเต็มจำนวน แต่ไม่ตรงเวลา

- ใช้สูตร (ยอดหนี้ทั้งหมด × อัตราดอกเบี้ยต่อปี × จำนวนวันจากวันที่ใช้บัตรถึงวันที่สรุปยอดบัญชี) ÷ จำนวนวันในหนึ่งปี (นอกจากดอกเบี้ยบัตรเครดิตที่ชำระช้ากว่ากำหนดแล้วยังมีค่าทวงถามหนี้ต่อรอบบัญชีอีกด้วย)

ตัวอย่าง : (30,000 × 16% × 45) ÷ 365 = 591.78 บาท + ค่าทวงถามหนี้ประมาณ 100 บาท/รอบบัญชี

 

  • วิธีคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต กรณีเบิกเงินสด

- ในกรณีเบิกเงินสดจากวงเงินในบัตรเครดิต ใช้สูตร (ยอดหนี้ทั้งหมด × อัตราดอกเบี้ยต่อปี × จำนวนวันจากวันที่ใช้บัตรถึงวันที่สรุปยอดบัญชี) ÷ จำนวนวันในหนึ่งปี

ตัวอย่าง : กดเงินสด 10,000 บาท เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม บัตรเครดิตสรุปยอดทุกวันที่ 25 กำหนดชำระทุกวันที่ 9 ของเดือน ธนาคารคิดดอกเบี้ย 20% ต่อปี ใช้สูตร (10,000 × 20% × 25) ÷ 365 = 136.99 บาท

 

2.การคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต KTC โดยใช้โปรแกรม Excel

 

บัตร เครดิต ktc ดอกเบี้ย

 

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่เก่งการใช้ Microsoft Excel ละก็ ก็สามารถใช้โปรแกรมนี้เพื่อกรอกจำนวนเงินที่ใช้รูดสินค้าพร้อมทั้งรายละเอียดต่าง ๆ เช่น อัตราดอกเบี้ย จำนวนเดือนที่ผ่อนชำระสินค้า เพื่อให้โปรแกรมคำนวณให้ได้ค่ะ ฟังก์ชันที่ใช้สำหรับคำนวณดอกเบี้ยต่อเดือนนั้นเรียกว่า “IPMTสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับการคำนวณผ่านโปรแกรม Excel ได้ง่าย ๆ ที่นี่เลย คลิก

 

ส่งท้ายก่อนจะจากกัน : คำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตไปกับ KTC เพื่อการใช้งานบัตรเครดิตอย่างคุ้มค่าและมีความสุข

 

บัตรเครดิต KTC Bangchak Visa Platinum

 

บัตรเครดิต KTC Bangchak Visa Platinum

 

เมื่อเรารู้จักวิธีในการคำนวณดอกเบี้ยที่เกิดจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตก็จะช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถวางแผนการใช้จ่ายได้อย่างรอบคอบและมีสติมากยิ่งขึ้นค่ะ

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ