nft ประมูล
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

มาทำความรู้จักกับการประมูล NFT คืออะไร มีวิธีการอย่างไร!? บทความนี้มีคำตอบ

nft ประมูล

 

NFT กลายมาเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะสามารถที่จะทำการสร้างเม็ดเงิน สร้างมูลค่าเพื่อทำการขายให้กับนักสะสมผลงานในรูปแบบของดิจิทัลได้เป็นอย่างดี แถมดูเหมือนว่ากระแสความนิยม NFT จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

สำหรับบทความในวันนี้จะขอพาไปทำความรู้จักกับรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการซื้อ-ขาย NFT ที่เรียกว่าระบบการ “ประมูล” โดยระบบของการประมูล NFT จะมีความน่าสนใจเพียงใดกันบ้างนั้น บทความชิ้นนี้รับรองว่าจะมีเรื่องราวน่ารู้มาฝากกันอย่างครบถ้วนแน่นอน

 

NFT คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยมในการประมูล

nft ประมูล

 

NFT หรือ Non-fungible token คือ “เหรียญที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้” เนื่องจาก NFT แต่ละชิ้นจะมีความเป็นเอกลักษณ์เป็นของตัวเองทำให้ไม่สามารถที่จะแทนทีกันได้ด้วย NFT ชิ้นอื่น ยกตัวอย่างเช่น หากทำการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการด้วย Bitcoin ด้วยกันเองก็สามารถทำได้ เนื่องจาก Bitcoin ทุกเหรียญมีลักษณะและมูลค่าที่เท่ากัน แต่ NFT ไม่สามารถทำได้เนื่องจากไม่ได้มีลักษณะที่เหมือนกันทุกประการนั่นเอง

 

การประมูล NFT คืออะไร!?

nft ประมูล

 

การประมูล NFT คือ ขั้นตอนของการเสนอราคาและการซื้อ NFT ผ่านทางระบบออนไลน์ โดยมีรูปแบบของการประมูลทั้งแบบ “กำหนดเวลา” และ “ไม่กำหนดเวลา” เมื่อสิ้นสุดการประมูล NFT ดังกล่าวจะถูกขายให้กับผู้ที่ให้ราคาสูงสุด พร้อมกับรับสิทธิ์ในการครอบครอง NFT บนระบบ Blockchain รูปแบบดิจิทัล และผู้ที่ประมูลชนะก็สามารถที่จะขาย NFT ต่อให้กับบุคคลอื่นในภายหลังก็ได้เช่นกัน

 

การประมูล NFT ต้องใช้เฉพาะเหรียญคริปโตหรือเปล่า!?

nft ประมูล

 

สำหรับการประมูล NFT โดยพื้นฐานแล้วมักจะรับเหรียญคริปโต ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นเหรียญ ETH ที่มีความนิยมกันอย่างมากในการใช้เครือข่ายบล็อกเชนในการแสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ NFT นอกจากนี้ ยังมีวิธีการอื่น ๆ ที่สามารถนำมาใช้เพื่อทำการชำระเงินได้หากได้รับการอนุมัติจากทางแพลตฟอร์มซื้อ-ขาย และประมูล NFT

 

ผู้ซื้อจะทำการติดตามผลงาน NFT เพื่อทำการประมูลได้อย่างไร!?

nft ประมูล

 

ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อ*ขายและประมูล NFT ให้เลือกกันอย่างมาก ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มเองก็จะมีรูปแบบของ NFT ที่แตกต่างกันออกไป เช่น ผลงานศิลปะที่ถูกเปลี่ยนให้เป็นไฟล์ดิจิทัล ผลงานศิลปะดิจิทัลอาร์ต เกม คลิปวิดีโอ ไฟล์เสียง เป็นต้น

ผู้ที่ต้องการซื้อหรือประมูล NFT สามารถเลือกที่จะเข้าไปติดตามแพลตฟอร์มที่มีความน่าสนใจเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกันก็จะสามารถติดตามราคาการประมูลที่จบลงไปแล้วกับผลงาน NFT ที่ในหมวดหมู่เดียวกับที่ตัวเองให้ความสนใจเพื่อใช้เป็นราคาอ้างอิงสำหรับการประมูลในครั้งต่อไปได้อีกด้วย

 

การประมูล NFT เริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่!?

nft ประมูล

 

ส่วนใหญ่แล้วการประมูล NFT มักจะดำเนินการโดยมีช่วงระยะเวลาตามที่ผู้ขายได้กำหนดเอาไว้ ส่วนใหญ่แล้วมักที่จะเริ่มต้นจากรายสัปดาห์ รายเดือนและแบบที่ผู้ขายทำการยุติการประมูลด้วยตัวเองเมื่อได้รับราคาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามระยะเวลาในการประมูลก็จะขึ้นอยู่กับหมวดหมู่ของผลงาน NFT ด้วยเช่นกัน

 

ผู้ชนะการประมูล NFT จะได้ครอบครองผลงานได้อย่างไร!?

nft ประมูล

 

หลังจากที่การประมูล NFT จบสิ้นลงแล้ว ผลงาน NFT ดังกล่าวก็จะถูกโอนกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของไปเก็บเอาไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัล โดยการส่งรหัสของโทเคนดิจิทัลให้กับเจ้าของใหม่อย่างถาวร (จนกว่าจะถูกนำไปขายต่อ) ทำให้การครอบครอง NFT ที่ทำการประมูลมานั้นมีความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยเป็นอย่างมาก

 

ผู้ชนะการประมูล NFT สามารถขายต่อ NFT ได้หรือไม่!?

nft ประมูล

 

ผู้ที่ชนะการประมูล NFT สามารถที่จะทำการขายต่อ  NFT ในการครอบครองให้กับผู้อื่นได้ ด้วยการกำหนดราคาขั้นต่ำในการขาย หรือตั้งข้อเสนอที่ยอมรับได้ นอกเหนือจากเพียงแค่การนำไปขายทอดตลาด อย่างไรก็ตาม การนำ NFT ที่ชนะการประมูลมาทำการขายทอดตลาดต่อจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการดำเนินการด้วยเช่นกัน

 

บทสรุปส่งท้าย : การซื้อและขาย ผ่านการ NFT ไม่ยากอย่างที่หลายคนคิด

 

NFT กลายมาเป็นหนึ่งในเวทีใหม่ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย ที่ต้องการเข้าร่วมระบบการประมูลเพื่อที่จะสามารถได้ครอบครองเป็นเจ้าของผลงาน NFT ที่ตัวเองให้ความสนใจอย่างเหมาะสมมากที่สุด ในขณะเดียวกันผู้ขายก็มีโอกาสที่จะขายผลงาน NFT ผ่านการประมูล โดยไม่จำเป็นที่จะต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้ได้รับรายได้ที่มากขึ้นและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วยเช่นกัน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ขอ เพิ่ม วงเงิน บัตร กด เงินสด กสิกร ถาวร
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
โปรโมชั่นฉบับ [New Normal พร้อมผ่อน 0%] มาร่วมช้อปออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตกรุงเทพ!!
อยู่ที่ไหนก็ช้อปได้! ด้วยโปรโมชั่นยุค New Normal ในเดือน ก.ค. - ธันวาค...