บิท คอย น์ ค ริ ป โต
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

คริปโตบิทคอยน์คืออะไร ทำไมถึงได้สำคัญกับตลาดการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล

บิท คอย น์ ค ริ ป โต

 

“คริปโตบิทคอยน์” หากกล่าวถึงชื่อนี้ เชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนหน้าใหม่หรือมือเก๋า! ก็คงจะเคยได้ยินชื่อผ่านหูกันมาบ้างอย่างแน่นอน เพราะสกุลเงินดิจิทัลนี้เคยสร้างประวัติการณ์ทางด้านราคาขึ้นไปแตะเกือบหนึ่งเหรียญในราคาเกือบสองล้านบาทกันมาแล้ว จนทำให้เกิดความสั่นสะเทือนในวงการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลกันเป็นอย่างมาก

บทความในวันนี้ ได้นำประเด็นน่ารู้เกี่ยวกับคริปโตบิทคอยน์ที่เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจ เหมาะสำหรับคนที่กำลังหาข้อมูลเพื่อศึกษาเกี่ยวกับคริปโตบิทคอยน์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับตัวเองก่อนเข้าสู่สนามการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลอันแสนกว้างใหญ่ ส่วนจะมีประเด็นอะไรที่น่าสนใจกันบ้างนั้น มาลองติดตามอ่านพร้อมกันเลย

 

คริปโตบิทคอยน์ คืออะไร

บิท คอย น์ ค ริ ป โต

 

บิทคอยน์ คือ คริปโตเรนซี (Cryptocurrency) ประเภทหนึ่งที่เรียกได้ว่ามีความ “เก่าแก่ที่สุด” และยังคงได้รับการยอมรับในฐานะของสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ มีมูลค่ามากที่สุดในตลาดประมาณ 865 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (*ราคา ณ วันที่ 7 ก.พ. 2022)

บิทคอยน์ ได้ถูกสร้างขึ้นมาโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในปี 2009 ด้วยคุณสมบัติที่น่าสนใจหลายประการทำให้บิทคอยน์กลายมาเป็นผู้บุกเบิกรูปแบบของการทำธุรกรรมด้วยการเข้ารหัสลับอย่างรวดเร็ว กระทั่งกลายมาเป็นรากฐานของคริปโตหลายพันสกุลที่มีความแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือการพยายามที่จะเดินตามรอยเท้าของบิทคอยน์ 

 

คริปโตบิทคอยน์ มีหลักการทำงานอย่างไร

บิท คอย น์ ค ริ ป โต

 

คริปโตบิทคอยน์ ถูกสร้างขึ้นมาจาก “เทคโนโลยีบล็อกเชน” (Blockchain) เป็นบัญชีแนกประเภทดิจิทัลแบบ Open-Source ที่มีความโปร่งใส สามารถทำการติดตามธุรกรรมคริปโตบิทคอยน์ได้ทุกรายการ นอกจากนี้ยังมีการกระจายอำนาจที่อาศัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีความทรงพลัง เรียกอีกอย่างว่า “นักขุด” หรือ Node เพื่อยืนยันธุรกรรมทั้งหมดโดยอาศัยกลไกฉันทามติ Proof-of-work (Pow) โดยเครือข่ายนักขุดทำงานแบบ Peer-to-Peer ที่ทำการควบคุมตัวเองและปกครองตัวเอง ทำให้เครือข่ายสามารถทำงานได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้คนกลางอย่างเช่น ธนาคารหรือสถาบันการเงิน

คริปโตบิทคอยน์ แตกต่างจากสกุลเงินแบบดั้งเดิม ที่จำเป็นจะต้องได้รับการดูแล ออกหรือควบคุมโดยผู้ที่มีอำนาจส่วนกลาง คริปโตบิทคอยน์ได้ทำการสร้างระบบการเข้ารหัสและตรวจสอบฉันทามติ ที่กลายมาเป็นรากฐานของรูปแบบการเข้ารหัสลับส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

 

การ “ขุด” คริปโตบิทคอยน์ คืออะไร

บิท คอย น์ ค ริ ป โต

 

การขุด หมายถึงระบบที่นักขุดหรือโหนด ทำการตรวจสอบธุรกรรมเพื่อเป็นการช่วยรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายโดยรวม กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการทำธุรกรรมเกิดขึ้นและถูกส่งไปยังนักขุดเพื่อทำการตรวจสอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลัง (บางครั้งเรียกว่าแท่นขุดเจาะ) เพื่อทำการคำนวณ Pow ที่มีความซับซ้อนที่จำเป็นสำหรับการยืนยันการธุรกรรมแต่ละรายการในเครือข่ายบล็อกเชน

หากนักขุดสามารถที่จะทำการยืนยันบล็อกธุรกรรมได้สำเร็จ (1 MB) ก็จะได้รับรางวัลเป็นคริปโตบิทคอยน์ใหม่ อย่างไรก็ตาม การขุดกล่าวมีอัตราการแข่งขันที่สูงมาก เพราะรางวัลที่ได้รับนั้นจะลดลงครึ่งหนึ่งทุก ๆ 210,000 บล็อก ณ ตอนนี้อยู่ที่ 6.25 BTC

การขุดคริปโตบิทคอยน์ช่วยยกระดับความปลอดภัยของเครือข่ายเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหาก Hacker ต้องการที่จะเข้ามาควบคุมเครือข่ายบล็อกเชนหรือขโมยคริปโตบิทคอยน์จำเป็นที่จะต้องเข้ามาควบคุมเครือข่าบล็อกเชนมากกว่า 51% เท่านั้น

 

ทำไมคริปโตบิทคอยน์ถึงมีมูลค่าสูง

บิท คอย น์ ค ริ ป โต

 

เหตุผลสำคัญที่ทำให้คริปโตบิทคอยน์มีมูลค่าสูง ได้รับการยอมรับอย่างมากในปัจจุบัน สามารถทำการสรุปออกเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจได้ดังต่อไปนี้

 

  • คริปโตบิทคอยน์ มีลักษณะเป็นเหรียญดิจิทัลจึงมีความทนทานไม่สามารถเสื่อมสลายได้
  • คริปโตบิทคอยน์ สามารถพกพาไปได้อย่างง่ายดายด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัลทั้งแบบ Hot Wallet หรือ Cold Wallet
  • คริปโตบิทคอยน์ ได้รับการยอมรับจากร้านค้าและบริษัทมากมาย ทำให้สามารถแลกเปลี่ยนกับสินค้าหรือบริการในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างหลากหลาย
  • คริปโตบิทคอยน์ อุปทานจำกัดมีเพียงทั้งหมด 21 ล้านเหรียญเท่านั้น ทำให้มีความหายากและมูลค่าสูงเปรียบเทียบได้กับทองคำดิจิทัล

 

ส่งท้ายก่อนจาก : การลงทุนกับคริปโตบิทคอยน์มีความเสี่ยง โปรดพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ

 

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินจากทั่วโลกต่างมีความเห็นที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันว่าการลงทุนกับคริปโตบิทคอยน์ หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูงมาก เพราะธรรมชาติของสกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนไม่หยุดนิ่ง

ถ้าหากใครอยากที่จะทำการลงทุนกับคริปโตบิทคอยน์จริง ๆ ขอแนะนำว่าควรลงทุนในระดับที่พอเหมาะไม่มากจนเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจถูกคลื่นของความผันผวนเล่นงานในทีหลังจนอาจเสียหลักล้มลงได้อย่างง่ายดายเช่นกัน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิต ซิตี้เพรสทีจ
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ซิตี้แบงก์ เพรสทีจ บัตรเครดิตของคนรักการท่องเที่ยวที่ชาว Pantip แนะนำ!
ถ้าหากใครอยากเดินทางบ่อยแบบสุดคุ้มค่า ลองมาทำความรู้จักกับบัตรเครดิตซิ...
บัตร กด เงินสด จ่าย คืน ยัง ไง pantip
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
[6 ขั้นตอน] โทรศัพท์ยกเลิกค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตเทสโก้โลตัส วีซ่า แพลทินัมอย่างไรให้จบ ครบในขั้นตอนเดียว
อยากยกเลิกค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตเทสโก้โลตัส วีซ่า แพลทินัมรายปีผ่านโทร...