ปักหมุด [4 ประกันภัยบ้าน] น่าสนใจสำหรับคุณ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ทำไมประกันบ้านถึงน่าสนใจและควรทำ

ประกัน บ้าน

 

บ้านเป็นอีกหนึ่งทรัพย์สินที่สามารถเกิดความเสี่ยงต่างๆ ที่คาดไม่ถึงได้เสมอ ไม่ว่าจะไฟไหม้ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ หรือเหตุอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น หลายๆ คนอาจเคยเห็นข่าวแก๊สในบ้านระเบิด ไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เกิดไฟไหม้หรือแม้แต่มีบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เพื่อความอุ่นใจและรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดนั้นจึงมี “ประกันบ้าน” เกิดขึ้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นทางประกันจะรับผิดชอบค่าเสียหายให้แก่เพื่อนๆ นั่นเองค่ะ

 

แต่ประกันบ้านนั้นก็มีให้เลือกไม่น้อยหน้าประกันอื่นๆ เลยค่ะ วันนี้จึงจะมาแนะนำประกันบ้านที่น่าทำซึ่งเรียกได้ว่าอาจเป็นประกันบ้านพื้นฐานที่ควรทำสำหรับใครที่ต้องการความอุ่นใจในเรื่องบ้านให้แก่เพื่อนๆ ค่ะ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

 

4 ประกันบ้านน่าสนใจมีอะไรบ้าง มาดูกัน

ประกัน บ้าน

 

1 ประกันบ้านน่าสนใจ : ประกันอัคคีภัย

ประกัน บ้าน

 

ประกันแรกที่น่าสนใจคือประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัยซึ่งมีทั้งแบบบังคับและแบบสมัครใจ แบบบังคับนั้นกฎหมายจะบังคับให้ทำประกันอัคคีภัยในกรณีที่การซื้อบ้านหรือคอนโดด้วยเงินกู้และนำบ้านไปจำนองกับทางธนาคารจนกว่าจะหมดหนี้สินค่ะ และหากบ้านปลอดจำนองแล้วก็สามารถตัดสินใจเองได้ว่าจะทำประกันต่อหรือไม่ ซึ่งในกรณีนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นการทำประกันอัคคีภัยแบบสมัครใจแล้วค่ะ

 

 

โดยหลักๆ แล้วประกันอัคคีภัยบ้านนี้จะคุ้มครองเหตุไฟไหม้บ้านจากสาเหตุต่างๆ เช่น ฟ้าผ่าลงบนบ้านหรือแก๊สหุงต้มระเบิดหรือรั่ว แต่จะให้ความคุ้มครองในส่วนของโครงสร้างบ้านเท่านั้น ในส่วนของทรัพย์สินภายในบ้านทางประกันจะไม่ได้คุ้มครองด้วย และเป็นประกันที่เบี้ยประกันราคาไม่สูงเพราะผู้ที่กู้ซื้อบ้านทุกคนจะต้องถูกบังคับให้ทำตามกฎหมายตามที่ได้อธิบายไว้ข้างต้นค่ะ

 

2 ประกันบ้านน่าสนใจ : ประกันทรัพย์สินภายในบ้าน

ประกัน บ้าน

 

เมื่อประกันอัคคีภัยคุ้มครองแค่โครงสร้างของบ้านแต่ไม่คุ้มครองครอบคลุมไปถึงทรัพย์สินภายในบ้าน ทำให้ประกันบ้านที่จำเป็นและน่าสนใจอีกประกันหนึ่งคือประกันทรัพย์สินภายในบ้านนั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ รวมไปถึงของตกแต่งภายในบ้านก็จะได้รับความคุ้มครองโดยไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอะไรก็ตาม จะน้ำท่วม ฟ้าผ่า พายุและอื่นๆ อีกมากมาย ก็คุ้มครองค่ะ

3 ประกันบ้านน่าสนใจ : ประกันภัยการโจรกรรม

ประกัน บ้าน

 

ประกันภัยการโจรกรรมเหมาะมากสำหรับเจ้าบ้านที่เป็นนักธุรกิจหรือเจ้าของกิจการ เพราะถึงแม้ในปัจจุบันจะมีกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ สัญญาณกันขโมยที่ทันสมัยแต่ก็ยังปรากฏการโจรกรรมให้เห็นตามสื่อข่าวต่างๆ ให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง

 

 

ทำให้ประกันการโจรกรรมนั้นน่าสนใจมากสำหรับผู้สุ่มเสี่ยงโดนขโมยทรัพย์สินอย่างเจ้าของธุรกิจที่เก็บทรัพย์สินมีค่าไว้ภายในบ้าน ซึ่งในบางบริษัทประกันจะคุ้มครองทั้งทรัพย์สินที่เอาประกันและตัวอาคารที่เก็บทรัพย์สินด้วยหากปรากฏรอยงัดแงะหรือความเสียหายค่ะ

 

4 ประกันบ้านน่าสนใจ : ประกันคุ้มครองหลักทรัพย์ MRTA

ประกัน บ้าน

 

ประกัน MRTA หรือ Mortgage Reduced Term Assurance หรือประกันคุ้มครองหลักทรัพย์ คือประกันที่จะคุ้มครองกรณีที่ผู้กู้ไม่สามารถผ่อนชำระค่าบ้านได้เนื่องมาจากการเสียชีวิตหรือการทุพพลภาพโดยสิ้นเชิง โดยทางบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบชำระหนี้ส่วนที่เหลือให้แก่ธนาคารแทน ส่วนหลักทรัพย์ที่ผู้กู้ทำไว้จะตกเป็นของผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ต่อไป

 

 

ซึ่งประกันคุ้มครองหลักทรัพย์ดังกล่าวนี้เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่มีเสาหลักของบ้านเพียงคนเดียวเพราะหากเสาหลักของบ้านล้ม ไม่มีกำลังชำระหนี้ต่อก็จะไม่ทำให้คนในครอบครัวเดือดร้อนรับภาระที่เหลืออยู่นั่นเองแต่เนื่องด้วยตัวเบี้ยประกันค่อนข้างสูงจึงอาจเหมาะผู้ที่มีทุนทรัพย์พอตัวอยู่แล้วค่ะ

 

บทส่งท้ายกับผู้เขียน : ประกันภัยบ้านจำเป็นมากไหม?

รู้ใจ ประกันออนไลน์

 

รู้ใจ ประกันออนไลน์

 

สำหรับผู้เขียนเองมองว่าการทำประกันภัยบ้านนั้นมีทั้งจำเป็นและไม่จำเป็นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบุคคล เพราะประกันภัยบ้านแบบต่างๆ ก็เหมาะกับบุคคลแต่ละแบบแตกต่างกันออกไป

 

 

สำหรับบุคคลที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เช่น มีบ้านหรือที่อยู่อาศัยอยู่ในจังหวัดที่น้ำท่วมบ่อย หรือเคยเกิดน้ำท่วมสูงในอดีตและกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ก็เหมาะกับประกันภัยทรัพย์สินที่จะช่วยแบ่งเบาภาระจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินได้ ซึ่งเพื่อนๆ ต้องตรวจสอบเงื่อนไขของที่อยู่ตนเองว่ามีความเสี่ยงในรูปแบบใดแล้วจึงค่อยตัดสินใจทำค่ะ

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ประกัน ดี เฮ ล
ประกัน
[ข้อมูลปี 2564] ตอบโจทย์ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย พร้อมให้ความคุ้มครองคุณ กับ “ประกันดีเฮลท์ จากเมืองไทยประกันชีวิต” 
วางแผนให้กับสุขภาพของคุณ ด้วยประกันดีเฮลท์ จากเมืองไทยประกันชีวิต ที่พ...