ประกัน opd คือ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

รู้จักประกัน OPD และ IPD สุดสำคัญกันเถอะ

ประกัน opd คือ

 

ในยุคที่มีการประกันภัยรองรับความเสี่ยงแบบนี้ เราควรจะทำความรู้จักกับประกันต่างๆ เอาไว้เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำประกันหรือศึกษาเงื่อนไขก่อนทำประกันค่ะ และในบทความนี้จะพาไปรู้จักกับประกัน OPD และ IPD ที่มาแรงและสำคัญมากในการทำประกันค่ะ

OPD หรือ Out Patient Department คืออะไร?

ประกัน opd คือ

 

OPD หรือ Out Patient Department คือผู้ป่วยนอกหรือผู้ป่วยที่ไม่ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ผู้ป่วย OPD มักมาหาหมอเพื่อตรวจอาการหรือสุขภาพแล้วกลับบ้าน โดยส่วนใหญ่มักเป็นการเข้ารับการรักษาด้านสุขภาพที่ไม่รุนแรง ไม่จำเป็นต้องพักฟื้นหรือรอดูอาการในระยะยาว เช่น ปวดหัว เป็นหวัด เป็นต้น

แล้วประกันสุขภาพแบบ OPD คืออะไร? ครอบคลุมอะไรบ้าง?

ประกัน opd คือ

 

ประกันสุขภาพแบบ OPD คือประกันที่จะครอบคลุมดูแลค่ารักษาที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย(รวมถึงอาการเจ็บป่วยของโรคที่จำต้องอยู่ดูอาการไม่เกิน 6 ชั่วโมง เช่น การให้คีโมที่ต้องอยู่ดูอาการแทรกซ้อน เป็นต้น) ค่าปรึกษาแพทย์ ค่ารักษาพยาบาลและค่ายา โดยอาจดูแลเป็นครั้งหรือไม่เกินจำนวนครั้งที่กำหนดขึ้นอยู่กับกรมธรรม์

 

ถ้าประกันสุขภาพแบบ OPD เป็นแบบเหมาจ่ายค่ารักษาทั้งปีจะคุ้มมาก เพราะมักไม่กำหนดจำนวนครั้งที่เข้ารักษา ไม่กำหนดวงเงินที่ใช้ได้ต่อครั้งหรือไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่ม ทำให้เหมาะกับผู้ที่มักเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ อย่างป่วยด้วยอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เป็นต้น

IPD หรือ IN Patient Department คืออะไร?

ประกัน opd คือ

 

IPD หรือ IN Patient Department คือผู้ป่วยใน หรือผู้ป่วยที่จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งมักเป็นอาการของโรคที่มีอาการค่อนข้างรุนแรงต้องได้รับการวินิจฉัยและคำแนะนำจากแพทย์ค่ะ

แล้วประกันสุขภาพแบบ IPD คืออะไร? ครอบคลุมอะไรบ้าง?

ประกัน opd คือ

 

ประกันสุขภาพแบบ IPD คือประกันที่จะครอบคลุมดูแลค่ารักษาต่างๆ เช่น ค่าใช้ห้องผ่าตัด ค่าเอกซเรย์ ค่าตรวจทางชีวเคมี ค่าเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ ค่าธรรมเนียมการผ่าตัด รวมไปถึงค่าชดเชยจากการนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล และส่วนใหญ่แล้วประกัน IPD มักทำให้แก่เด็กเล็กและผู้สูงอายุเพราะมีโอกาสเจ็บป่วยต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า

ประกันสุขภาพ OPD กับ IPD ต่างกันอย่างไร?

ประกัน opd คือ

 

จากคำอธิบายข้างต้นก็จะเห็นได้ว่าการประกันสุขภาพ OPD กับ IPD จะมีความแตกต่างกันในส่วนของการดูแลรักษาที่ครอบคลุมแตกต่างกัน คือ การประกันสุขภาพ IPD จะครอบคลุมดูแลผู้ป่วยในที่ต้องพักรักษาในโรงพยาบาลตามความเห็นของแพทย์ แต่ประกันสุขภาพ OPD จะครอบคลุมดูแลผู้ป่วยนอกที่มีอาการเจ็บป่วยทั่วไปหรือเล็กน้อย แต่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลต่อไปตามความเห็นของแพทย์ค่ะ

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับ OPD และ IPD เมื่อต้องการทำประกัน?

ประกัน opd คือ

 

การทำประกันสุขภาพควรให้ความสำคัญกับความเหมาะสมระหว่างตัวกรมธรรม์กับตัวผู้เอาประกันเองว่าครอบคลุมความต้องการมากน้อยแค่ไหน ซึ่งประกันสุขภาพ OPD และ IPD ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ต้องการทำประกันควรให้ความสนใจ เพราะประกันสุขภาพนั้นมีทั้งแบบให้ความคุ้มครองเฉพาะ IPD นั่นหมายความว่าถ้าหากผู้เอาประกันเจ็บป่วยเล็กน้อยก็จะไม่สามารถใช้ประกันในส่วนนี้ได้ (คือผู้เอาประกันต้องออกเงินค่ารักษาพยาบาลเองและไม่สามารถเคลมกับทางประกันได้)

 

ซึ่งหากตัวผู้เอาประกันมีแนวโน้มที่จะเข้ารักษาด้วยอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยเช่น หวัดตามฤดูกาล บาดเจ็บจากการหกล้ม อย่างในเด็กวัยซน ก็ควรมองไปถึงประกันสุขภาพแบบ OPD แต่หากเป็นกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยที่หนักขึ้น บวกกับต้องการการคุ้มครองแบบ OPD ด้วย ก็มีประกันสุขภาพที่คุ้มครองทั้งแบบ OPD และ IPD เช่นกันซึ่งจะครอบคลุมทั้งหมด ตอบสนองความต้องการได้ครอบคลุมมากขึ้นค่ะ

 

จากผู้เขียน

วัยเด็กยังมีภูมิคุ้มกันต่ำ ร่างกายยังโตไม่เต็มที่ทำให้เจ็บป่วยง่าย ส่วนวัยชราร่างกายก็ไม่แข็งแรงเหมือนตอนหนุ่มสาว ภูมิคุ้มกันลดลงตามวัยทำให้ในมุมมองของผู้เขียนผู้เอาประกันในวัยเด็กและวัยชราเป็นกลุ่มที่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องของ OPD และ IPD มากค่ะ เพราะถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเจ็บป่วยทั้งเล็กน้อยไปจนถึงร้ายแรงสูงค่ะ

 

บทส่งท้ายกับผู้เขียน : ควรรู้ไว้! OPD และ IPD คืออะไร ต่างกันและสำคัญอย่างไร

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ อุ่นใจรักษ์

 

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ อุ่นใจรักษ์

 

OPD และ IPD เป็นศัพท์ที่ควรรู้เอาไว้เมื่อต้องข้องเกี่ยวกับการรักษาทางการแพทย์รวมถึงการทำประกันค่ะ จะเรียกว่าเป็นความรู้พื้นฐานที่ควรศึกษาก็ได้เพื่อการศึกษาเงื่อนไขต่างๆ ในขั้นต่อไป เช่น การเปรียบเทียบเงื่อนไขหรือผลประโยชน์ที่จะได้รับจากกรมธรรม์แต่ละกรมธรรม์ ทำให้อาจต้องเปรียบเทียบ OPD และ IPD ว่ากรมธรรม์ใดคุ้มครองเท่าไหร่ อย่างไรบ้าง เป็นต้นค่ะ

 

นอกจากนี้เมื่อรู้แล้วว่า OPD และ IPD คืออะไรจะได้สามารถเลือกประกันได้เหมาะสมกับตัวผู้เอาประกันเองเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของตนเองด้วยค่ะ และผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร เครดิต ยู โอบี
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
แนะนำ #4 บัตรเครดิตยูโอบี กับคุณสมบัติสุดปัง! ท่องเที่ยวก็ได้ ช้อปก็ดี ประจำปี 2565
อยากท่องเที่ยวและช้อปให้สุดปัง! ยิ่งกว่าเดิมหรือเปล่า? บัตรเครดิตยูโอบ...