เงินดิจิตอล มายาการลงทุนสู่สกุลเงินที่ได้รับความนิยมใช้กันทั่วโลก [ข้อมูลปี 2022]
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

อยากลงทุนกับสกุลเงินดิจิตอลมีประเด็นอะไรที่ควรรู้กันบ้าง!? บทความชิ้นนี้รวมทุกเรื่องน่ารู้มาฝากกัน!

สกุล เงิน ดิจิตอล

 

เทคโนโลยีที่ยังคงเดินหน้าก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ได้หมุนวนเปลี่ยนชีวิตของมนุษย์ให้สะดวกสบายมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้แต่ในโลกการเงินเองก็เริ่มให้การยอมรับกับสิ่งที่เรียกว่า “สกุลเงินดิจิตอล” กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ในฐานะของสกุลเงินหนึ่งสำหรับใช้ในการชำระค่าสินค้าหรือบริการในโลกแห่งความเป็นจริง แถมยังน่าลงทุนอย่างมากอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะทำการตัดสินใจลงทุนกับสกุลเงินดิจิตอล มีหลายประเด็นที่ควรทราบเสียก่อน เพื่อที่จะช่วยให้การลงทุนเป็นไปได้ด้วยดีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนจะมีอะไรกันบ้างนั้น ลองมาติดตามผ่านบทความชิ้นนี้กันเลย

 

 

สกุลเงินดิจิตอล คืออะไร!?

สกุล เงิน ดิจิตอล

 

สกุลเงินดิจิตอล หรือ Cryptocurrency คือระบบการโอนเงินแบบสาธารณะที่ผู้ใช้งานทำงานร่วมกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวเอง โดยไม่จำเป็นที่จะต้องผ่านสถาบันทางการเงิน หรือหน่วยงานราชการเป็น “ตัวกลางในการตรวจสอบและบันทึกข้อมูลการโอนเงิน”

ในการตรวจสอบดังกล่าว เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมดในเครือข่ายจะช่วยการตรวจสอบการสั่งโอนเงินว่ามีจำนวนที่ถูกต้องหรือไม่!? ผู้ที่ทำการสั่งโอนมีจำนวนเงินที่เพียงพอหรือไม่!? ในลักษณะของการแข่งขันการคำนวณ หากเครื่องใดสามารถทำได้สำเร็จก่อนก็จะได้รับเหรียญสกุลเงินดิจิตอลเป็นรางวัล ส่วนข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบแล้วจะถูกนำไปเก็บเอาไว้ในประวัติธุรกรรมที่เรียกกันว่า Blockchain

สิ่งที่ควรศึกษาให้ดีก่อนก้าวเข้ามาลงทุนในตลาดสกุลเงินดิจิตอล

สกุล เงิน ดิจิตอล

 

ก่อนที่จะเข้าไปลงทุนในตลาดสกุลเงินดิจิตอล มีหลายเรื่องที่ควรทำการศึกษาเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับตัวเอง ดังต่อไปนี้

 

  • ความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อ-ขาย
  • ความน่าเชื่อถือของผู้รับฝากหลักทรัพย์ (Custody)
  • ความน่าเชื่อถือของที่ทำหน้าที่ดูแลการโอน – ชำระเงิน
  • ความน่าเชื่อถือของผู้ออกแบบและระบบเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการสร้างสกุลเงินดิจิตอล

 

ปัญหาของสกุลเงินดิจิตอลที่ควรรู้ก่อนลงทุน

สกุล เงิน ดิจิตอล

 

ถึงแม้ว่าจะมีข้อดีมากมาย แต่ที่จริงแล้วดิจิตอลก็ยังมีปัญหาหลายประการที่นักลงทุนหน้าใหม่ควรทราบเพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจและรู้เท่าทัน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกระแสการลงทุน ดังต่อไปนี้

 

1.สกุลเงินดิจิตอลส่วนใหญ่ยังไม่สามารถนำมาชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

สกุล เงิน ดิจิตอล

 

ในปัจจุบันเหล่าสกุลเงินดิจิตอลที่พัฒนาโดย “เอกชน” ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการรับรองให้นำมาใช้หนี้สิน ค่าสินค้าหรือบริการได้ตามกฎหมายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นที่จะต้องยอมรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง

 

2.สกุลเงินดิจิตอลมีความผันผวนทางราคาและมูลค่าค่อนข้างสูง

สกุล เงิน ดิจิตอล

 

โดยพื้นฐานแล้วสกุลเงินของประเทศ หรือราคาทองคำที่เป็นทรัพย์สินที่จับต้องได้นั้นต่อให้เศรษฐกิจถดถอยสักเพียงใดก็จะมีความผันผวนค่อนข้างน้อย ในขณะที่สกุลเงินดิจิตอลกลับมีปัจจัยมากมายที่สร้างความผันผวนให้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในปีปลายปี 2564 เป็นต้นมา ราคาของสกุลเงินดิจิตอล โดยเฉพาะ Bitcoin ตกต่ำลงอย่างมากเป็นประวัติการณ์เลยทีเดียว ดังนั้น ถ้าหากอยากลงทุนในตลาดสกุลเงินดิจิตอล ก็จำเป็นที่จะต้องยอมรับความเสี่ยงด้วยเช่นกัน

 

3.สกุลเงินดิจิตอลมีความเสี่ยงด้านระบบ ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย

สกุล เงิน ดิจิตอล

 

          ความน่าเชื่อถือของผู้ที่ทำการออกแบบระบบสกุลเงินดิจิตอลต่าง ๆ เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก รวมไปถึงความเสถียรของระบบทางด้านการซื้อขาย และยังมีโอกาสที่จะถูกโจรกรรมข้อมูลถึงแม้จะเป็นสิ่งที่ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เนื่องจากสกุลเงินดิจิตอลทำงานผ่านระบบ Blockchain ที่มีความปลอดภัยสูงก็ตาม รวมไปถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อ-ขาย ผ่านแพลตฟอร์มที่ไม่ได้รับการดูแลจากทางการของประเทศไทย เป็นต้น

 

4.สกุลเงินดิจิตอลถูกเพ่งเล็งว่าจะถูกนำไปใช้งานอย่างผิดกฎหมาย

สกุล เงิน ดิจิตอล

 

     สกุลเงินดิจิตอลถูกเพ่งเล็งจากหลายประเทศว่าจะถูกนำไปใช้ฟอกเงินและนำเงินเหล่านั้นไปใช้ในการประกอบธุรกรรมที่ผิดกฎหมายหรือสนับสนุนการก่อการร้าย จึงไม่น่าแปลกใจที่สกุลเงินดิจิตอลจะกลายมาเป็นผู้ร้ายในสายตาของหลายประเทศนั่นเอง

 

บทสรุปส่งท้าย : สกุลเงินดิจิตอลเป็นตลาดที่น่าลงทุน แต่ระวังให้ดีเพราะหมายความว่ามีความเสี่ยงอย่างแน่นอน...

บัตรเครดิตซิตี้ แกร็บ

 

บัตรเครดิตซิตี้ แกร็บ

 

 

การลงทุนกับสกุลเงินดิจิตอลก็เหมือนกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ เพราะหากศึกษาตลาดไม่ดี ไม่ติดตามข่าวสารที่อาจสร้างผลกระทบก็อาจทำให้เกิดความเสียหายจากการลงทุนได้เช่นกัน แต่ถ้าหากทราบปัจจัยที่สามารถสร้างผลกระทบเอาไว้ก่อนเสียตั้งแต่แรก ก็สามารถที่จะช่วยป้องกันและจำกัดวงความเสียหายเอาไว้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้อย่างแน่นอน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) กดเงินสดทันใจผ่าน 50,000 ตู้ ATM ยูเมะพลัส ทั่วประเทศ ฟรี! ไม่เสียค่าธรรมเนียมสักบาท  
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) กดเงินสดทันใจผ่าน 50,000 ตู้ ATM ยูเมะพลัส ทั่วประเทศ ฟรี! ไม่เสียค่าธรรมเนียมสักบาท  
บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) สะดวกสบายกับตู้บริการกว่า 50,000 ตู้ แถม...