เปิดรายละเอียดสำคัญ! พร้อมตอบข้อสงสัย "การลดเงินสมทบประกันสังคม" ปี 2564
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ทำไมถึงเกิดการปรับลดเงินสมทบประกันสังคมปี 2564 ขึ้น?

ลด ประกัน สังคม

 

ด้วยสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่ในระดับวิกฤตในปัจจุบัน จึงทำให้ผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเช่นนี้ ก็มีจำนวนเพิ่มมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ทำให้ทางรัฐบาลก็ได้ออกมาตรการออกมาเพื่อลดปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นโครงการเราชนะ โครงการคนละครึ่ง โครงการ ม33 เรารักกัน รวมจนถึงการปรับลดเงินสมทบประกันสังคมปี 2564 และในบทความนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการลดเงินสมบประกันสังคมมาให้ผู้อ่านได้ทราบกัน จะมีรายละเอียดอะไรบ้างนั้น เรามาเริ่มดูกันเลย...

 

เงินสมทบประกันสังคม คืออะไร?

ลด ประกัน สังคม

 

เงินสมทบ คือ เงินที่ลูกจ้าง หรือนายจ้าง ต้องนำส่งเข้ากองทุนประกันสังคมในแต่ละเดือน สามารถคำนวณเงินสมทบจากค่าจ้างที่ลูกจ้ายได้รับ ในอัตราร้อยละ 5 ซึ่งมีฐานค่าจ้างที่ต้องนำมาคำนวณต่ำสุดเดือนละ 1,650 บาท และสูงสุดไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท หรือก็คืออัตราเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 83 บาท และไม่เกินเดือนละ 750 บาท ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ออกเงินสมทบเข้ากองทุนอีกส่วนหนึ่ง เพื่อเป็นหลักประกันคุ้มครองสร้างความมั่นคงกับประชาชน

 

การลดเงินสมทบประกันสังคมปี 2564 ดียังไง?

ลด ประกัน สังคม

 

เนื่องด้วยปัญหาของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงมีอยู่ และทำให้เกิดวิกฤตทานด้านเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น การปรับลดของอัตราเงินสมทบประกันสังคมของผู้ประกันตน มาตรา 33 มาตรา 39 และนายจ้างในปี 2564 จะช่วยลดปัญหาเรื่องของเงินผู้ประกันตนและนายจ้าง เสริมสภาพคล่องได้ประมาณ 945-1,575 บาท/คน รวมถึงนายจ้ายช่วยใหญ่สามารถคงการจ้างงานให้ดำเนินกิจการต่อไปได้  

 

การลดเงินสมทบประกันสังคมมีระยะเวลาเท่าไหร่?

ลด ประกัน สังคม

 

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มติเห็นชอบขยายระยะเวลาปรับลดอัตราเงินสมทบปี 2564 ต่ออีก 3 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน – พฤศจิกายน 2564 ซึ่งผู้ที่ได้รับสิทธิตามประกาศลดเงินสมทบประกันสังคมปี 2564 ประกอบด้วย นายจ้างของผู้ประกันตน มาตรา 33 ผู้ประกันตน มาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 39 ต่อมาในเดือนธันวาคมอัตราเงินสมทบประกันสังคมปัจจุบัน ก็จะกลับเข้าสู่สภาพปกติ

 

กลุ่มที่จะได้รับประโยชน์จากการลดเงินสมทบประกันสังคมปี 2564 มีกลุ่มใดบ้าง?

ลด ประกัน สังคม

 

การลดเงินสมทบประกันสังคมเหลือเพียง 2.5% จะทำให้กลุ่มผู้ประกันตนและนายจ้าง ได้รับผลประโยชน์ในส่วนนี้ โดยนายจ้างจำนวนทั้ง 485,113 ราย ผู้ประกันตน มาตรา 33 จำนวน 11,164,384 ราย และผู้ประกันตนมาตรา 39 จำนวน 1,832,500 ราย

 

รายละเอียดการลดเงินสมทบประกันสังคมปี 2564 ในเดือนกันยายน - เดือนพฤศจิกายน

ลด ประกัน สังคม

 

การลดเงินสบทบประกันสังคมระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน - เดือนพฤศจิกายน 2564 มีรายละเอียดคือ จัดเก็บเงินสมทบฝ่ายนายจ้างในอัตราเดิม 5% ลดลงเหลือ 2.5% ผู้ประกันตน มาตรา 33 ลดลงเหลือ 2.5 ต่อเดือน และผู้ประกันตน มาตรา 39 ลดลงเหลือจ่ายสมทบ 235 บาทต่อเดือน ซึ่งระยะเวลาจะสิ้นสุดถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 จากนั้นผู้ประกันตนก็จะต้องจ่ายเงินสมทบอัตราเท่าเหมือนเดิม คืออัตราที่ 5%

 

พูดคุยส่งท้าย: ปรับลดเงินสมทบประกันสังคม ช่วยเสริมสภาพนายจ้างและผู้ประกันตนให้คล่องขึ้น!

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ อุ่นใจรักษ์

 

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ อุ่นใจรักษ์

 

แม้ในเดือนธันวาคมนี้ การปรับลดเงินสมทบประกันสังคมจะกลับเข้าสู่สภาพเดิมเป็นที่เรียบร้อย แต่ไม่แน่ในอนาคตการปรับลดเงินสมทบประกันสังคมอาจกลับมาได้อีก เนื่องจากสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 และการเข้ามาของของเชื้อโอมิครอน การศึกษา ทำให้สถานการณ์ในประเทศยังคงไม่มั่นคงนัก ดังนั้นข้อมูลที่ผู้เขียนได้มาพูดถึงในวันนี้ ก็เป็นข้อมูลสำคัญสำหรับนายจ้างและผู้ประกันตนทุกท่าน เพื่อเป็นการเตรียมตัวสำหรับการจ่ายเงินสมทบในอนาคต ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่านนะคะ

อ้างอิงข้อมูลจากต้นฉบับ คลิกที่นี่

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ยูเมะพลัส
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
[[รีวิว]] บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) แบบละเอียดยิบ! สำหรับคนอยากมีตัวช่วยด้านการเงิน
บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) สินเชื่อช่วยเหลือด้านการเงินในวันที่ต้อง...
บัตรเครดิตออมสิน กดเงินสด ได้ไหม กดเงินสดตู้ไหนได้บ้าง
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตออมสินกดเงินสดได้ไหม ขั้นต่ำเท่าไหร่ ตู้ไหนได้บ้าง?
สำหรับคนที่ครอบครองเป็นเจ้าของบัตรเครดิตออมสิน หลายคนอาจเคยมีคำถามขึ้น...