cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เจาะลึกข้อดีและข้อเสียของ Cryptocurrency มีประเด็นอะไรบ้างที่นักลงทุนควรรู้ก่อนควักเงิน

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

“Cryptocurrency” ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่าจะมีความผันผวนสูง ในขณะเดียวกันก็ถือว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่าการลงทุนในตลาดรวมที่สูงมากด้วยเช่นกัน

การที่ Cryptocurrency มีทั้งข้อดีและข้อเสียนี้เอง จึงเป็นสิ่งที่นักลงทุนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการศึกษาทำความเข้าใจให้ดีก่อนที่จะทำการควักกระเป๋าลงทุนกับ Cryptocurrency ส่วนข้อดีและข้อเสียที่น่าสนใจ ไม่ควรพลาดในการทำความรู้จักด้วยประการทั้งปวงจะมีอะไรกันบ้างนั้น ลองมาติดตามอ่านกันผ่านบทความชิ้นนี้กันได้เลย

 

ข้อดีของ Cryptocurrency ที่ควรรู้

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

1.ข้อดีของ Cryptocurrency: เข้าถึงได้ง่าย

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

ไม่ว่าใครในโลกก็สามารถที่จะเข้าถึงและใช้บริการ Cryptocurrency ได้ไม่ยาก ขอเพียงแค่มีอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ โดยเฉพาะกับกลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานทางการเงินได้ เช่น ไม่มีสมุดบัญชีธนาคาร เป็นต้น รวมไปถึง Cryptocurrency มีข้อดีในการไม่ได้จำกัดอายุของผู้ใช้งานเอาไว้อีกด้วย

2.ข้อดีของ Cryptocurrency : ไม่เปิดเผยตัวตนของผู้ใช้

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

การใช้บริการของ Cryptocurrency เป็นการปกปิดไม่เปิดเผยตัวตนของผู้ใช้งานอย่างสิ้นเชิง ไม่มีการติดตามแบบสาธารณะและการทำธุรกรรมไม่สามารถที่จะย้อนกลับไปยังผู้ที่ทำการส่ง Cryptocurrency ให้กับผู้อื่นได้ ทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ต้องการความเป็นส่วนตัวเลือกที่จะทำธุรกรรมการเงินผ่าน Cryptocurrency และมีเพียงเจ้าของกระเป๋าเงินดิจิทัลเท่านั้นที่ทราบว่าตัวเองมีจำนวนเหรียญเท่าใด แตกต่างจากการทำธุรกรรมดั้งเดิมที่ข้อมูลอาจหลุดจากธนาคาร หากมีการรักษาความปลอดภัยอย่างไม่เพียงพอ

 

3.ข้อดีของ Cryptocurrency : ความโปร่งใส

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

ข้อมูลในการทำธุรกรรม Cryptocurrency ทั้งหมดจะถูกกระจายเก็บเอาไว้บนเครือข่ายแบบถาวรที่จะสามารถทำการเรียกดูตอนไหนก็ได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความถูกต้องชัดเจน

 

4.ข้อดีของ Cryptocurrency : อิสระจากผู้มีอำนาจ

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

Cryptocurrency เป็นสกุลเงินแบบกระจายอำนาจ ทำให้หมายความว่าไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลหรือธนาคารกลาง ทำให้หน่วยงานไม่สามารถที่จะทำการเรียกเก็บภาษีจาก Cryptocurrency ได้ หากผู้ใช้ไม่ได้ยินยอมให้ความร่วมมือ ในขณะเดียวกันผู้ใช้สามารถควบคุมค่าเงินได้ด้วยตัวเอง เพราะมูลค่าไม่ได้เชื่อมโยงกับนโยบายของรัฐแต่อย่างใด

 

ข้อเสียของ Cryptocurrency ที่ควรรู้

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

1.ข้อเสียของ Cryptocurrency: ความผันผวนสูง

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

มูลค่าของ Cryptocurrency ทุกนามสกุลมักขึ้นอยู่กับอุปทานความต้องการของผู้ซื้อ หากมีประโยชน์มาก มีความหายากมากราคาก็เพิ่มสูงขึ้นไปด้วยเช่นกัน นอกเหนือจากนี้ยังมีปัจจัยอีกมากมายที่ส่งผลทำให้ราคาแกว่งขึ้นลงไปมาอย่างที่ยากต่อการคาดเดา ทำให้กลายมาเป็นความผันผวนที่สร้างความปวดหัวอย่างมากสำหรับเหล่านักลงทุน

 

2.ข้อเสียของ Cryptocurrency : ไร้การควบคุมช่วยเหลือจากทางรัฐ

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

การลงทุนในตลาด Cryptocurrency ปราศจากการควบคุมจากรัฐหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างสิ้นเชิง ทำให้นักลงทุนและผู้ใช้งานไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเหมือนกับการลงทุนประเภทอื่น ไม่มีการรับประกันราคาขั้นต่ำ ทำให้นักลงทุนต้องเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะทำการขายเมื่อไหร่ และถ้าหากถูกหลอกลวงหน่วยงานของรัฐก็จะไม่สามารถช่วยเหลือได้

 

3.ข้อเสียของ Cryptocurrency : ธุรกรรมไม่สามารถย้อนกลับได้

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

การทำธุรกรรมของ Cryptocurrency เป็นสิ่งที่ทำแล้วทำเลยไม่สามารถย้อนกลับได้ ถ้าหากมีการส่ง Cryptocurrency ไปให้กับมิจฉาชีพหรือที่อยู่ของผู้รับที่ไม่ถูกต้องก็จะไม่สามารถทำอะไรได้เพราะเป็นการดำเนินการขั้นสุดท้ายไปแล้ว

 

4.ข้อเสียของ Cryptocurrency: จำกัดการใช้งาน

cryptocurrency ข้อดี ข้อ เสีย

 

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งที่เริ่มให้มีการยอมรับ Cryptocurrency เพื่อใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการ แต่โดยรวมแล้วก็ยังถือว่าน้อยกว่ามูลค่าของตลาดโดยรวม เนื่องจาก Cryptocurrency ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาจึงเป็นการจำกัดการจ่ายเงินเอาไว้ แตกต่างจากการใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ที่ยังคงได้รับการยอมรับอย่างดีในปัจจุบัน

 

ส่งท้ายก่อนจาก : Cryptocurrency มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขอให้ชั่งน้ำหนักให้ดีก่อนตัดสินใจ

 

หลังจากที่ได้เห็นข้อมูลทั้งข้อดีและข้อเสียของ Cryptocurrency ที่ได้นำเสนอกันไปแล้วในตอนต้น เชื่อว่า ณ ตอนนี้หลายคนก็คงจะสามารถตัดสินใจได้แล้วว่าควรที่จะใช้ประโยชน์หรือร่วมลงทุนกับ Cryptocurrency ดีหรือเปล่า อย่างไรก็ตามอย่าลืมมองภาพรวมของความเป็นจริงด้วยว่า Cryptocurrency เป็นตลาดการลงทุนที่มีความผันผวนอย่างมาก ควรศึกษาให้ดีก่อนที่จะทำการตัดสินใจลงทุน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตกสิกร ซื้อของออนไลน์ไม่ได้ทำไงดี? บทความนี้มีคำตอบ
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตกสิกร ซื้อของออนไลน์ไม่ได้ทำไงดี? บทความนี้มีคำตอบ
ใครเป็นเจ้าของบัตรเครดิตกสิกร แล้วเกิดปัญหาซื้อของออนไลน์ไม่ได้!? แล้ว...
บัตรเครดิต KTC กดเงินสดได้ไหม
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิต KTC กดเงินสดได้ ไม่ได้!? ค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ น่าใช้ไหม!?
ไขปริศนาคาใจบัตรเครดิต KTC กดเงินสดได้ไหมกดไม่ได้ต้องทำอย่างไร ดอกเบี้...
บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ
เกี่ยวกับบัตรเครดิต
จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต กับเรื่องสำคัญจนอาจทำให้จมสู่วังวนหนี้ ที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อนจากชาว Pantip
จ่ายค่าบริการบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ ดี-ไม่ดี!? คุ้ม - ไม่คุ้ม!? ใครมีคำถ...
บัตรเครดิตกสิกรกดเงินสดได้ไหม
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตกสิกรกดเงินสดได้ไหม คุ้มค่าน่าใช้ควรสมัครหรือเปล่า!?
บัตรเครดิตกสิกรกดเงินสดได้ไหม!? ควรหรือไม่ควรใช้ ติดตามอ่านได้จากบทควา...