ข่าว เงิน ดิจิตอล
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

FUD กลยุทธ์ข่าวลือกระเพื่อมวงการสกุลเงินดิจิตอล รู้ทันก่อนปลอดภัยต่อการลงทุนมากกว่า

ข่าว เงิน ดิจิตอล

 

ตลาดสกุลเงินดิจิตอล เป็นหนึ่งในสถานที่แห่งการลงทุนที่มีความแปลกใหม่และมีจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอยู่แบบไม่ยอมหยุดตลอด 24 ชั่วโมง นักลงทุนหลายคนที่มองเห็นโอกาสในการสร้างผลกำไรเองก็ได้แล่นเรืออยู่ในมหาสมุทรแห่งนี้เพื่อจับปลาที่เรียกกันว่า “ผลกำไร”

ถึงแม้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่จะเล่นกับเกมการลงทุนไปตามกติกา แต่ก็มีนักลงทุนหัวหมอจำนวนไม่น้อยที่เลือกใช้เทคนิคการหลอกลวงเพื่อปั่นสร้างผลกำไรให้กับตัวเองโดยไม่ได้สนกติกาการลงทุน หนึ่งในวิธีการที่มีการนำมาใช้บ่อย ๆ ในโลกของการลงทุนสกุลเงินดิจิตอลก็คือ “FUD” หรือการสร้างข่าวลือนั่นเอง ส่วนกลยุทธ์นี้จะใช้ได้ผลแค่ไหนและควรรับมืออย่างไร ลองมาติดตามอ่านจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย 

 

FUD คืออะไร ทำไมข่าวลือนี้กระทบวงการสกุลเงินดิจิตอล

ข่าว เงิน ดิจิตอล

 

FUD หรือ Fear, Uncertainty, and Doubt ไม่ได้เป็นคำศัพท์เฉพาะในการเทรดสกุลเงินดิจิตอล แต่ได้มีการใช้ในตลาดการเงินการลงทุนทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นในการ “สร้างความเสื่อมเสียให้กับบริษัท” โดยการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิด สร้างความหวาดกลัวและความได้เปรียบจากการลดลงของราคาหุ้น

ตัวอย่างที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนมากที่สุด คือ นักลงทุนที่ใช้กลยุทธ์ปล่อยข่าว FUD จะทำการเปิด Short Position ในสกุลเงินดิจิตอลสักตัวหนึ่ง หลังจากนั้นก็จะทำการปล่อยข่าวลือด้านลบที่จริงบ้างเท็จบ้างโดยมีจุดประสงค์ทำให้ราคาของสกุลเงินดิจิตอลตกต่ำลง หลังจากนั้นก็ทำกำไรจากการขายหรือซื้อในจำนวนที่ตั้งเอาไว้ล่วงหน้าที่เรียกกันว่า OCT 

 

รูปแบบของข่าวลือ FUD ที่มักนิยมใช้ในสกุลเงินดิจิตอล

ข่าว เงิน ดิจิตอล

 

ส่วนใหญ่แล้วรูปแบบของ FUD ที่ได้รับความนิยมนำมาใช้เพื่อลดค่าของสกุลเงินดิจิตอลให้น้อยลง เพื่อที่จะได้สามารถเข้าไปเก็งกำไรได้ อาทิเช่น

 

  • ข่าวลือว่าสกุลเงินดิจิตอล เป็นสิ่งที่ไร้ค่า ไม่มีมูลค่าในโลกของความเป็นจริง
  • ข่าวลือว่าสกุลเงินดิจิตอล ทำให้เกิดอาชญากรรมและการโจมตีทางไซเบอร์
  • ข่าวลือว่าสกุลเงินดิจิตอล เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
  • ข่าวลือว่าสกุลเงินดิจิตอล จะถูกแบนและเป็นสิ่งผิดกฎหมายจากรัฐบาลทั่วโลกในไม่ช้า
  • ข่าวลือว่าสกุลเงินดิจิตอล คือแชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุด

 

การป้องกันข่าวลือ FUD ไม่ให้กระทบกับพอร์ตการลงทุนกับสกุลเงินดิจิตอล

ข่าว เงิน ดิจิตอล

 

การวิเคราะห์สิ่งจูงใจในตลาดถือว่ามีประโยชน์อย่างมากในต่อต้านกลยุทธ์ข่าวลือ FUD โปรดอย่าลืมว่าข่าวลือเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลจะมีการผสมผสานระหว่าง “เรื่องจริงบางส่วน” กับ “ข่าวลือบางส่วน” ทำให้ข่าวที่ออกมานั้นค่อนข้างที่จะสอดคล้องไปกับทิศทางข่าวสารที่กำลังออกมาในขณะนั้นเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม FUD เป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาของสกุลเงินดิจิตอลที่มีความผันผวนในเรื่องของราคาเป็นอย่างมาก เช่น ข่าวการห้ามทำการขุดเหมืองและสกุลเงินดิจิตอลกลายเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในประเทศจีน ก็ทำให้ราคาของ Bitcoin ลดลงเพียง 5% ในเวลาเพียงแค่ไม่นานนักก็สามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างน่าสนใจเช่นกัน

วิธีการรับมือกับข่าวลือ FUD ที่ดีที่สุดคือ การพยายามวิเคราะห์ตลาดโดยรวมให้ดีรับฟังข่าวสารจากหลายด้าน หากพบว่าแหล่งข่าวลือกับแหล่งข่าวกระแสหลักไม่ได้มีความสอดคล้องกันสักเท่าใดนัก ก็ให้ทำใจเย็น ๆ ในการเลือกถือสกุลเงินดิจิตอลเอาไว้ ไม่รีบร้อนเทขายอันเป็นเป้าหมายของเหล่า FUD การทำเช่นนี้ จะสามารถช่วยให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของข่าวลือ FUD ในวงการสกุลเงินดิจิตอลได้เป็นอย่างดียิ่งขึ้น

 

ส่งท้ายก่อนจาก : FUD เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สร้างข่าวลือเชิงลบที่นักลงทุนสกุลเงินดิจิตอลควรทำความรู้จัก

 

โดยภาพรวมแล้ว กลยุทธ์การสร้างข่าวลือ FUD เป็นสิ่งที่สามารถสร้างผลกำไรให้กับนักลงทุนที่ชื่นชอบการกำหนดผลราคาของสกุลเงินดิจิตอลด้วยตัวเอง เพื่อสร้างผลกำไรให้กับตัวเองโดยไม่ได้คำนึงถึงนักลงทุนสกุลเงินดิจิตอลคนอื่น ผลกระทบดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาความปั่นป่วนของตลาดเป็นวงกว้างจนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังตามมาจนยากที่จะแก้ไขได้ การรู้เท่าทันเอาไว้ก่อนเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตการ์ดเซ็นทรัลเดอะวัน
องค์กรอื่นๆผู้ให้บริการบัตรเครดิต
[[รีวิว]] บัตรเครดิตการ์ดเซ็นทรัลเดอะวัน (Central The 1) ที่ชาว Pantip แนะนำให้คนรักช้อปกับเครือเซ็นทรัลต้องมี!
บัตรเครดิตการ์ดเซ็นทรัลเดอะวัน ใบไหนโดนใจน่าใช้บ้างมาดูกัน คลิก! อ่านร...
โปรโมชั่นบัตรเครดิตออมสิน
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ทำบัตรเครดิตออมสินดีไหม ผ่อนสินค้าอะไรได้บ้าง? มาฟังความเห็นจากชาว Pantip กัน (อัพเดทข้อมูล 2562)
มารู้จักกับบัตรเครดิตออมสินในปี 2563-2564 ว่าดีไหมผ่อนอะไรกันได้บ้าง? ...