โอกาสและความเสี่ยงในการลงทุนกับกองทุนในเวียดนาม #ประจำปี 2022
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

โอกาสและความเสี่ยงในการลงทุนกับกองทุนรวมในประเทศเวียดนาม

  • เวียดนามได้รับการคาดการณ์เอาไว้ว่าอาจจะมีอัตราการเติบโตของ GDP ต่อปีที่ 4% ภายในปี 2584 ที่จะส่งผลให้กลายมาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 20 ของโลกภายในปี 2593
  • เวียดนามมีเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีอัตราระหว่าง 2.9 – 8% และระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง
  • เวียดนามมีระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม ภาครัฐควบคุมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญเอาไว้ และยังถือว่าการพัฒนาเศรษฐกิจยังอยู่ในระยะเริ่มต้น
  • กองทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับนักลงทุนชาวต่างชาติคือ VanEck Vectors Vietnam ETF (NYSE: VNM) เนื่องจากมีสินทรัพย์ภายใต้การบริการกว่า 533.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีอัตราค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมเพียง 0.61% ณ เดือน ก.ค. 2021

อยากลงทุนกับกองทุนในเวียดนามมีปัจจัยอะไรที่ควรพิจารณากันบ้าง? ดีไหม? บทความนี้มีคำตอบ

 

“ประเทศเวียดนาม” เป็นหนึ่งในประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงของประเทศไทย ถึงแม้ว่าไม่ได้มีอาณาเขตติดต่อกันโดยตรง แต่ด้วยระยะทางที่ไม่ห่างไกลทำให้เวียดนามเป็นหนึ่งในคู่ค้าที่สำคัญของประเทศไทยในหลาย ๆ ด้าน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศเวียดนามได้กลายมาเป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักลงทุนทั่วโลกในฐานะของฐานด้านอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ทำให้กองทุนในเวียดนามมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในหลายด้าน ขณะเดียวกันก็มีกองทุนในเวียดนามเกิดขึ้นมากมายที่ชวนให้ลงทุน

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนในเวียดนาม ลองมาติดตามรายละเอียดที่น่าสนใจเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าควรทำการลงทุนกับกองทุนในเวียดนามกันดีหรือเปล่า? จากบทความชิ้นนี้กันเลย

 

เวียดนามกับเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและการลงทุนในกองทุนต่าง ๆ

 

เศรษฐกิจของประเทศเวียดนามอาศัยการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเพื่อช่วยในการดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศ ในขณะเดียวกันเงินทุนเหล่านั้นก็ได้ช่วยสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีความแข็งแกร่งที่เรียกได้ว่ามีอัตราการเติบโตก้าวหน้าอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก คาดการณ์กันเอาไว้ว่าเวียดนามอาจจะมีอัตราการเติบโตของ GDP ต่อปีที่ 4% ภายในปี 2584 ที่จะส่งผลให้กลายมาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 20 ของโลกภายในปี 2593

 

ประโยชน์ในการลงทุนกับกองทุนในเวียดนาม

กองทุน ลงทุน ต่าง ประเทศ

 

ก่อนที่จะทำการตัดสินใจในการลงทุน ขอแนะนำว่าควรทำการพิจารณาข้อมูลทั้งประโยชน์และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรอบด้าน เพื่อที่จะได้ช่วยลดความเสี่ยงและได้รับผลกำไรจากการลงทุนได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ดังต่อไปนี้

 

  • เวียดนามมีเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีอัตราระหว่าง 2.9 – 8% นับตั้งแต่ที่มีการฟื้นตัวจากวิกฤตทางการเงินของเอเชียในปี 2540
  • เวียดนามมีระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ด้วยการพึ่งพาอุตสาหกรรมปิโตเลียม ทั้งการใช้เป็นพลังงานในประเทศและการส่งออก

 

ความเสี่ยงในการลงทุนกับกองทุนในเวียดนาม

 

นอกจากข้อดีในการลงทุนกับกองทุนในเวียดนาม มีความเสี่ยงหลายประการที่ควรทำความรู้จักเอาไว้เพื่อที่จะสามารถช่วยให้การรับมือกับความเสี่ยงเป็นไปได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ดังต่อไปนี้

 

  • เวียดนามมีระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม ถึงแม้ว่าเวียดนามจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบจากเศรษฐกิจที่เดิมเป็นแบบรวมศูนย์ แต่รัฐบาลก็ยังคงทำการควบคุมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญของประเทศมากมาย
  • เวียดนามมีระบบเศรษฐกิจระยะเริ่มต้น ถือว่ายังคงอยู่ในระยะเริ่มต้นและมีความเปราะบางในการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ทำให้ถือว่ามีความเสี่ยงมากกว่าประเทศที่พัฒนาอย่างเต็มที่แล้ว

 

กองทุน ETF คือวิธีการลงทุนที่ง่ายดายที่สุดในประเทศเวียดนาม

 

วิธีที่ง่ายที่สุดในการลงทุนในประเทศเวียดนามคือ การลงทุนกับกองทุน “ETF” เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุน โดยกองทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับนักลงทุนชาวต่างชาติคือ VanEck Vectors Vietnam ETF (NYSE: VNM) เนื่องจากมีสินทรัพย์ภายใต้การบริการกว่า 533.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีอัตราค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมเพียง 0.61% ณ เดือน ก.ค. 2021

กองทุนดังกล่าวในปัจจุบันมีการลงทุนกับบริษัทที่ที่ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นหลักและจดทะเบียนในประเทศเวียดนามเป็นหลัก (*หรืออย่างน้อยร้อยละ 50 ของการลงทุน) กองทุนปัจจุบันมีการถือหุ้นกับกว่า 37 บริษัทที่มีการดำเนินงานที่แตกต่างกัน เช่น อสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 28 ไอทีรอยละ 10 สินค้าอุปโภคบริโภคร้อยละ 16 และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม กองทุนในเวียดนามนี้ให้น้ำหนักในการลงทุนกับหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก ถ้าหากเลือกที่จะทำการลงทุนกับกองทุนนี้ อาจต้องยอมรับความผันผวนที่เกิดขึ้นมากกว่ากองทุนที่มีการลงทุนกับหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่ที่สามารถสร้างความมั่นคงได้สำเร็จแล้ว

 

.
การลงทุนกับกองทุนในประเทศเวียดนามดีไหมคะ?

.
ประเทศเวียดนามมีความเติบโตทางด้านเศรษฐกิจสูงมาก แถมยังกลายมาเป็นเป้าหมายของนักลงทุนทั่วโลก การเก็งกำไรผ่านกองทุนรวมในประเทศเวียดนามก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่ดีน่าสนใจที่ควรเก็บเอาไว้พิจารณาเช่นกัน

 

บทสรุปส่งท้าย : การลงทุนกับกองทุนในเวียดนามน่าสนใจหรือเปล่า?

 

ถึงแม้ว่าประเทศเวียดนามจะยังถือว่ากำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ แต่ด้วยอัตราของการเติบโตที่มีความรวดเร็วเป็นอย่างมาก ทำให้ประเทศเวียดนามถือว่าเป็นหนึ่งในแหล่งของการลงทุนกับกองทุนรวมต่าง ๆ ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากและมีโอกาสที่จะช่วยสร้างผลกำไรตอบแทนให้กับคนที่ทำการลงทุนในประเทศเวียดนามได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นโอกาสน่าสนใจที่ไม่ควรพลาดอย่างแน่นอน...

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ