กองทุน ระยะ สั้น 6 เดือน
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นคืออะไร ทำไมเหมาะกับคนเวลาน้อย?

  • กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น คือ การลงทุนรวมที่มีนโยบายในการลงทุนกับ “ตราสารหนี้” เป็นหลัก ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นการลงในระยะเวลาระหว่าง 3 , 6 และ 12 เดือน
  • ข้อดีของกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น คือ ความเสี่ยงต่ำ ใช้เงินลงทุนน้อย มีสภาพคล่องสูงและให้ผลตอบแทนเทียบเท่ากับเงินฝากประจำ
  • ข้อดีของกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความผันผวนของราคาหุ้นกู้ ความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทและสภาพคล่องของตราสารหนี้นั้น ๆ
  • กองทุนตราสารหนี้ระยะ เหมาะกับคนที่รับความเสี่ยงได้ไม่มากและไม่ได้มีการคาดหวังในเรื่องของผลการตอบแทนที่สูงแบบหวือหวา เหมาะกับคนที่พลาดโอกาสในการซื้อพันธบัตรหรือหุ้นกู้ของเอกชน

ลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น 6-12 เดือนคุ้มค่าหรือเปล่า? บทความนี้มีคำตอบ

กองทุน ระยะ สั้น 6 เดือน

 

“กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น” ถือว่าเป็นหนึ่งในกองทุนของที่เหมาะอย่างมากสำหรับนักลงทุนที่ไม่ชื่นชอบความเสี่ยง และยังถือว่างง่ายดายอย่างมากสำหรับการลงทุนเนื่องจากปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้จัดการกองทุนในการลงทุนเรื่องของผลประโยชน์เพื่อให้เงินทุนงอกงามมากขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญคือยังใช้ระยะเวลาในการลงทุนน้อยเพียง 6-12 เดือนอีกด้วย

ถ้าหากใครกำลังศึกษาหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าการลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น เป็นสิ่งที่ดีหรือเปล่า? ลองมาติดตามข้อมูลที่น่าสนใจจากบทความชิ้นนี้กันดีกว่าว่า มีประเด็นอะไรที่น่าสนใจ ควรรู้ก่อนทำการลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นกันบ้าง?

 

กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น คืออะไร? ทำไมเหมาะกับการลงทุนแบบ 6-12 เดือน

กองทุน ระยะ สั้น 6 เดือน

 

กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น คือ การลงทุนรวมที่มีนโยบายในการลงทุนกับ “ตราสารหนี้” เป็นหลัก ทั้งในส่วนของตราสารหนี้ภาครัฐ อาทิเช่น ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้ เป็นต้น ผลตอบแทนจะได้รับมามักจะมีความสม่ำเสมอในรูปแบบของอัตราดอกเบี้ยและราคาของหุ้นกู้หรือพันธบัตร  ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นการลงในระยะเวลาระหว่าง 3 , 6 และ 12 เดือน ยิ่งมีการลงทุนเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้นตามไปด้วย

 

ข้อดีของกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น สำหรับคนอยากลงทุนไม่นาน 6-12 เดือน

กองทุน ระยะ สั้น 6 เดือน

 

ในส่วนของประโยชน์และข้อดีของกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น สามารถสรุปออกเป็นหัวข้อสั้น ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจได้ดังต่อไปนี้

 

  • กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นมีความเสี่ยงต่ำ
  • กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นใช้เงินลงทุนน้อย
  • กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นมีสภาพคล่องสูง
  • กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นให้ผลตอบแทนเทียบเท่ากับการฝากเงินแบบประจำ

 

ความเสี่ยงของการลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น แบบ 6-12 เดือน

กองทุน ระยะ สั้น 6 เดือน

 

ถึงแม้ว่ากองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นที่ขึ้นชื่อว่ามีความเสี่ยงที่ต่ำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปราศจากความเสี่ยงโดยสิ้นเชิง โดยความเสี่ยงที่อาจพบได้จากการลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นแบบ 6-12 เดือนนั้น มีดังต่อไปนี้

 

  • กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นอาจพบกับความผันผวนของราคาหุ้นกู้หรือพันธบัตร แต่ไม่มาเท่ากับความผันผวนของราคาหุ้นในตลาดหุ้น
  • กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น อาจเสี่ยงเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทจากการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย
  • กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น อาจพบความเสี่ยงในการขาดสภาพคล่องของตราสารหนี้นั้น ๆ

 

กองทุนตราสารหนี้ระยะ แบบ 6-12 เดือน เหมาะกับใครบ้าง?

กองทุน ระยะ สั้น 6 เดือน

 

กองทุนตราสารหนี้ระยะ เหมาะกับคนที่รับความเสี่ยงได้ไม่มากและไม่ได้มีการคาดหวังในเรื่องของผลการตอบแทนที่สูงแบบหวือหวา เหมาะกับคนที่พลาดโอกาสในการซื้อพันธบัตรหรือหุ้นกู้ของเอกชนที่มักจะมีอัตราการแย่งจองซื้อที่มีการเสนอขายเป็นอย่างมาก

 

.
ลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นดีไหมคะ?

.
กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น เหมาะกับคนที่ไม่อยากเสี่ยง มีเงินทุนน้อย ต้องการสภาพคล่องและได้รับผลตอบแทนในระดับหนึ่ง แต่ถ้าหากต้องการผลตอบแทนแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยจริง ๆ ขอแนะนำว่าการเลือกลงทุนแบบระยะยาวจะให้ผลลัพธ์ที่ดีมากกว่า

 

บทสรุปส่งท้าย : การลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น 2-12 เดือนดีไหม?

กองทุน ระยะ สั้น 6 เดือน

 

ถ้าหากใครมีความต้องการสภาพคล่องทางการเงินสูง และมีเวลาไม่มากนักในการลงทุน การลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น ภายในระยะเวลา 6-12 เดือน ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่อย่าลืมว่าหากเทียบกับการลงทุนในระยะยาวแบบ 3 ปี ขึ้นไป ก็ถือว่าค่าตอบแทนที่จะได้รับกลับคืนมานั้นค่อนข้างที่จะเทียบกันไม่ได้อย่างแน่นอน...

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
พันธบัตร เรา ชนะ กสิกร
การลงทุน
พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นพิเศษ [เราชนะ] จำหน่ายโดยธนาคารไทยพาณิชย์ ดีไหม น่าลงทุนหรือเปล่า!? ข้อมูลปี 2022
พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นพิเศษ “เราชนะ” จำหน่ายโดยธนาคารไทยพาณิชย์ คืออะไร...