E KYC ประเทศไทย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

KYC ยุ่งยากหรือเปล่า!? ชาว Pantip มีความเห็นกับประเด็นนี้อย่างไรบ้าง!? มาฟังกัน!

KYC Pantip

 

เมื่อเดินทางไปทำธุรกรรมทางการเงิน... หลายคนอาจเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่าแบบฟอร์ม KYC ที่ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารและสถาบันทางการเงินขอให้ทำการกรอกข้อมูลมากมาย แถมหลายอย่างในนั้นยังดูเป็นความลับส่วนตัวที่ไม่ค่อยอยากเปิดเผยอีกด้วย อาจทำให้หลายคนสงสัยพลางคิดว่าการทำ KYC นี่มันมีความสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ!? แล้วไม่กรอกข้อมูลได้หรือเปล่า!? ถ้าหากใครกำลังให้ความสนใจกับประเด็นเกี่ยวกับ KYC ลองมาดูกันดีกว่าว่าชาว Pantip มีการพูดถึงประเด็นนี้อย่างไรกันบ้าง แล้วเห็นด้วยหรือเปล่า!?

 

อันดับแรก มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ KYC กันก่อนว่าคืออะไรกัน!?

KYC Pantip

 

KYC ย่อมาจากคำว่า “Know Your Customer” หากแปลเป็นไทยอย่างตรงตัวก็คือ “กระบวนการทำความรู้จักกับลูกค้า” ที่ช่วยในการระบุและพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง (Identification and Verification) นอกจากนี้ KYC เป็นส่วนหนึ่งของ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพราะธนาคารและสถาบันทางการเงินเป็นเส้นทางการเงินที่เปิดโอกาสให้เกิดการก่ออาชญากรรม

KYC จึงเป็นการยืนยันและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการโจรกรรมที่ ณ ปัจจุบันได้มีการเพิ่มจำนวนมากขึ้น รวมไปถึงช่องทางในการขโมยข้อมูลเองก็ได้รับการพัฒนามากขึ้นตามไปด้วยการอาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เกิดการขโมยเลขบัตรเครดิตหรือเลขประกันสังคม เป็นต้น เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

จากกฎหมายดังกล่าว ทำให้มีการบังคับให้ธนาคารและสถาบันทางทางการเงินต้องทำการตรวจสอบลูกค้าทุกคนที่ทำการเปิดบัญชี เช่น บุคคลธรรมดา นิติบุคคล บุคคล ที่ไม่มีความสามารถตามกฎหมาย (ผู้เยาว์) และองค์กรที่ไม่ใช้นิติบุคคล เช่น ชมรมชุมชน เป็นต้น ด้วยการทำ KYC นั่นเอง อย่างไรก็ตาม  KYC ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะโดยทั่วไปแล้วไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชีธนาคารหรือทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผู้ใช้งานจะต้องทำการเปิดเผยข้อมูลและผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงในข้อมูลของลูกค้าหรือ CDD ที่ย่อมาจาก Customer Due Diligence เป็นต้น

 

ประเด็นร้อนเกี่ยวกับการทำ KYC ของชาว Pantip!!!

KYC Pantip

 

เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับความเห็นและประเด็นที่ชาว Pantip มีต่อการทำ KYC ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ขอทำการแบ่งความคิดเห็นของชาว Pantip ที่มีต่อประเด็นนี้ออกเป็นสองฝ่าย ดังต่อไปนี้

 

ฟังความเห็นชาว Pantip ที่เห็นด้วยกับการทำ KYC

สมาชิก Pantip : 2718492

ที่ถามเยอะเพราะเขากันเรื่องแอบอ้างเปิดบัญชี และฟอกเงินครับ

มาชิก Pantip : 2741297

ลูกค้าไปขอเปิดบัญชีแล้วธนาคารขอข้อมูลส่วนตัว ถ้าไม่อยากให้ข้อมูลก็อย่าไปสมัครใช้บริการของเขาครับ ไปใช้บริการเขาก็ต้องตามเงื่อนไขของเขา เราไม่สะดวกให้ข้อมูลไม่ใช้บริการกับเขาก็ไม่ต้องอึดอัดเรื่องแจ้งรายละเอียด

สมาชิก Pantip : 3069474

อะไรที่มันอยู่ในแบบฟอร์ม เปิดบัญชี ถือว่าเป็นข้อมูลที่ต้องการ KYC ทั้งหมด

สมาชิก Pantip : NEKKI

ไม่ใช่ว่าแบงค์อยากได้ข้อมูล แต่เพราะมีกฏหมายกำกับอยู่ครับ ถ้าไม่อยากให้ก็ตามสบาย เพราะแบงค์คงทำนอกเหนือกฏหมายไม่ได้ ส่วนประเด็นเรื่องกลัวประกัน หรือ tele sale เราสามารถไม่ให้เปิดเผยข้อมูลได้ตาม consent ครับ

สมาชิก Pantip : 21711705

เคยเจอเหมือนกัน มารับจ็อบที่กรุงเทพ รพ.แจ้งให้เปิดบัญชีธนชาตในกรุงเทพเท่านั้น พนักงานก็ถามทุกอย่างที่ว่ามาแระ ตอนแรกจะไม่ให้เปิดด้วยนะ เลยถามเหตุผล เค้าตอบว่าอยู่ขอนแก่นมาเปิดบัญชีทำไมถึงกรุงเทพ ถ้าหาที่อยู่อ้างอิงในกรุงเทพไม่ได้ก็ไม่ให้เปิด ตอนนั้นเลยพอเข้าใจว่าเค้าคงกลัวเรารับจ้างเปิดบัญชี เลยบอกเค้าไปว่าเป็นหมอ มารับจ็อบ เอาที่อยู่รพ.ไปก็แล้วกัน ถึงยอมให้เปิด

 

โดยรวมแล้วชาว Pantip ส่วนใหญ่มีความเข้าใจเกี่ยวกับความจำเป็นในการทำ KYC ของธนาคารและสถาบันเป็นอย่างดีในการยืนยันตัวตนอย่างละเอียดเพื่อป้องกันการรับจ้างเปิดบัญชี สวมรอยแอบอ้างตัวตนของผู้อื่นเพื่อนำไปประกอบอาชญากรรมทางการเงิน

 

ฟังความเห็นของชาว Pantip ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำ KYC

KYC Pantip

 

สมาชิก Pantip : 2882919

หลายๆคนอาจจะรู้โอเคกับสิ่งนี้ แต่ผมก็ไม่โอเคเหมือนกันนะ ถ้าแค่เปิดบัญชีแล้วต้องการรู้ข้อมูลขนาดนี้ แบบนี้ ธนาคารได้ผลประโยชน์ รัฐบาลได้ผลประโยชน์ แต่เราเสียผลประโยชน์ อยากได้การบริการจากเราหรอ เอาข้อมูลส่วนตัวมาขายสิ เข้าใจแหละว่า Privacy บนโลกใบนี้ไม่มีอยู่จริง ได้แค่ทำใจเนอะ

สมาชิก Pantip : 3929970

.เมื่อ 2 ปีก่อน ต้องการเปิดบัญชีธนาคาร สาขาใกล้บ้าน ในห้างเผื่อทำธุรกรรมวันเสาร์ อาทิตย์ เรยไปเปิด ที่ธนาคารใหญ่แห่งหนึ่ง  รู้สึกขัดใจมาก เรื่องการขอข้อมูลส่วนบุคคล 1. ชื่อ-นามสกลุ 2. วันเดือนปีเกิด 3. ที่อยู่ตามบัตร 4. สถานภาพ 5. บุตร 6.อาชีพ         *** 7.เงินเดือน     *** 8. สถานที่ทำงาน   *** 9.ทรัพสิน บ้าน รถยนต์ กองทุน หุ้น อื่นๆ*** พนักงานสัมภาษณ์ รู้สึกว่า ข้อมูลที่ขอไปตรงดอกจัน มันเริ่มละเมิดความเป็นส่วนตัวแล้ว เพราะผมให้ความสำคัญเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลอย่างมาก จนทุกนี้ไม่เคยย่างกรายเข้าธนาคารนี้อีกเรย ถ้าไม่จำเป็น

 

โดยรวมแล้วชาว Pantip ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำ KYC ของสถาบันการเงินและธนาคาร เป็นเพราะข้อมูลบางส่วนที่ต้องกรอกในแบบฟอร์มยืนยันตัวตนค่อนข้างเป็นส่วนตัว และไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูล เพราะต้องการความสงบจากการขายประกันทางโทรศัพท์และเป็นการเสียผลประโยชน์จากการถูกนำข้อมูลไปขายให้กับบริษัทตัวแทนประกันนั่นเอง...

 

บทสรุปส่งท้าย : โดยรวมแล้วชาว Pantip มองว่าการทำ KYC สำคัญและจำเป็นหรือเปล่า!?

KYC Pantip

 

          จากการสำรวจข้อมูลความคิดเห็นโดยรวมของชาว Pantip... จะเห็นได้ว่าชาว Pantip มีความเห็นส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าการทำ KYC ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากหรือมีขั้นตอนที่วุ่นวายนัก และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการทำ KYC เป็นอย่างดี จากความเข้าใจถึงความจำเป็นในการทำ KYC ของธนาคารและสถาบันทางเงินตาม พ.ร.บ. ป้องกันการฟอกเงินนั่นเอง...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ติดต่อคอลเซ็นเตอร์ยูเมะพลัส
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
[ช่องทางการติดต่อ] บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) คอลเซ็นเตอร์ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้
ช่องทางการติดต่อคอลเซ็นเตอร์ยูเมะพลัสหลากหลายช่องทางทำได้ด้วยตัวเองง่า...