การ ประกันภัย
Life Insurance Policy Terms of Use Concept
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ประกันภัยชีวิตคืออะไร? ทำความรู้จักกับการประกันภัยชีวิตกัน

การ ประกันภัย

 

การประกันภัยชีวิตคือการทำสัญญากันระหว่าง “ผู้เอาประกัน” ซึ่งมีหน้าที่ต้องจ่ายเบี้ยประกันให้กับคู่สัญญาหรือก็คือ “บริษัทประกันชีวิต” โดยมีประกันเป็นตัวสินค้าที่จะให้ความคุ้มครองชีวิต เป็นสินทรัพย์ในรูปแบบหนึ่ง เมื่อผู้เอาประกันภัยชีวิตเสียชีวิตหรืออยู่ครบตามสัญญาของกรมธรรม์ทางบริษัทประกันชีวิตต้องจ่ายผลตอบแทนหรือ “ทุนประกันชีวิต” ให้แก่ผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์

 

การประกันภัยชีวิตเป็นการเฉลี่ยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความตาย การทุพพลภาพและการสูญเสียรายได้เมื่อถึงคราวเกษียณหรือแก่ชราที่จะเกิดจากคนหนึ่งไปสู่อีกหลายๆ คน ด้วยการให้ผู้เอาประกันจ่ายเงินจำนวนหนึ่งซึ่งจะเข้าไปอยู่ในบริษัทประกันในฐานะ “เงินกองกลาง” เผื่อมีผู้เอาประกันได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ตามที่เอาประกัน ทางบริษัทประกันก็จะเงินกองกลางนั้นไปชดใช้ตามสัญญาที่ตกลงกันไว้

 

ข้อดีของการทำประกันภัยชีวิตมีอะไรบ้าง ?

การ ประกันภัย

 

1 ข้อดีของการทำประกันภัยชีวิต : เป็นหลักประกันและความมั่นคงให้ครอบครัว

การ ประกันภัย

 

สำหรับครอบครัวแทบทุกครอบครัวอาจกังวลทั้งในเรื่องของชีวิตหลังเกษียนณหรือหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดกับผู้นำครอบครัวกะทันหันอาจทำให้เกิดภาระทางการเงินถาโถมเข้ามาให้แก่คนในครอบครัวที่เหลือได้หากไม่สามารถหารายได้ได้อย่างเพียงพอ การประกันภัยชีวิตจะช่วยให้ครอบครัวมีหลักประกันที่มั่นคง ด้วยเงินจากประกันภัยชีวิตที่ทำไว้จะช่วยบรรเทาภาระทางการเงินภายในครอบครัวยามวิกฤตได้ค่ะ

2 ข้อดีของการทำประกันภัยชีวิต : ช่วยเก็บออม

การ ประกันภัย

 

ประกันภัยชีวิตส่วนมากจะต้องจ่ายค่าประกันเป็นรายงวดอีกทั้งยังเป็นสัญญาแบบระยะยาว ทำให้ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยเป็นเงินจำนวนหนึ่งในทุกงวด เมื่อครบสัญญาเงินออมนั้นจะย้อนคืนให้แก่ผู้เอาประกันภัยอยู่ดี ถือเป็นตัวช่วยเก็บออมที่เลี่ยงไม่ได้และยังมีประสิทธิภาพอีกด้วย

 

3 ข้อดีของการทำประกันภัยชีวิต : เป็นมรดกให้แก่บุตรหลานหรือคนภายในครอบครัว

การ ประกันภัย

 

ในการทำประกันภัยชีวิตนั้นจะได้เงินคืนก็ต่อเมื่อเงื่อนไขครบตามสัญญา สำหรับใครที่กังวลใจว่าจะไม่มีบ้าน รถหรือมรดกเป็นชิ้นเป็นอันให้แก่ครอบครัวหรือลูกหลาน ประกันภัยชีวิตก็ถือว่าเป็นหนึ่งในมรดกที่ถ้าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เงินประกันจะตกไปเป็นของผู้รับผลประโยชน์ได้ เพื่อให้ลูกหลานที่ยังอยู่สามารถนำเงินไปใช้ประโยชน์ต่อไป หรือแม้ว่าผู้เอาประกันจะอยู่ครบตามเงื่อนไขกำหนด ก็ยังสามารถนำเงินนั้นไปมอบให้แก่ลูกหลานได้อยู่ดีค่ะ

4 ข้อดีของการทำประกันภัยชีวิต : เงินออมเพื่อการศึกษาของบุตร

การ ประกันภัย

 

แม้ว่าการประกันภัยชีวิตจะเน้นไปในเรื่องของชีวิตของผู้เอาประกันก็ตาม แต่ก็สามารถใช้ออมเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้แก่บุตรได้ด้วยการประกันภัยชีวิตแบบสะสมทรัพย์หรือแบบชั่วระยะเวลา เช่น 5 ปี หรือ 10 ปี เมื่อครบกำหนดผู้เอาประกันภัยจะได้เงินก้อนจำนวนหนึ่งคืนกลับมาใช้นั่นเอง

จากผู้เขียน

ทางบ้านของผู้เขียนเองก็ออมเงินแบบสะสมทรัพย์เพื่อนำเงินประกันมาให้ผู้เขียนได้เรียนต่อเช่นกันค่ะ เพราะการศึกษาที่สูงขึ้นก็มีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นตามไปด้วย ยิ่งการศึกษาต่อต่างประเทศที่ต้องใช้เงินหลักแสนนั้น มีตัวช่วยออมเงินอย่างการประกันภัยก็นับได้ว่าดีเลยทีเดียวค่ะ

 

5 ข้อดีของการทำประกันภัยชีวิต : ทุนสำรองในการรักษาพยาบาล

การ ประกันภัย

 

ในปัจจุบันที่ค่ารักษาพยาบาลพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ และแน่นอนว่าทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่ายิ่งคนเราแก่ตัวไปก็ยิ่งรังแต่จะมีโรครุมเร้าให้ต้องรักษาตัวกันอยู่บ่อยๆ การทำประกันภัยชีวิตจะช่วยให้มีทุนสำรองในการรักษาพยาบาลยามแก่ชราหรือในวัยที่ไม่สามารถหาเงินก้อนได้ ถือเป็นอีกหนึ่งทางแก้ปัญหาที่สามารถออมไว้ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เลยค่ะ

6 ข้อดีของการทำประกันภัยชีวิต : สามารถลดหย่อนภาษีได้

การ ประกันภัย

 

การทำประกันภัยชีวิตที่มีระยะเวลาเอาประกันภัยตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปจะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้ได้ ซึ่งในกรณีที่เป็นประกันภัยชีวิตทั่วไป สามารถนำไปลดหย่อนได้สูงสุดถึง 100,000 บาท ส่วนกรณีที่เป็นประกันภัยชีวิตแบบบำนาญ สามารถนำไปลดหย่อนได้สูงสุดถึง 200,000 บาท เลยทีเดียวค่ะ

 

บทส่งท้ายกับผู้เขียน : การประกันภัยมีข้อดีมากกว่าที่คิด

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ อุ่นใจรักษ์

 

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ อุ่นใจรักษ์

 

ข้อดีทั้ง 6 ข้อนี้พอจะช่วยให้เพื่อนๆ อยากทำประกันภัยมากขึ้นไหมคะ ต้องขอบอกเลยว่าการทำประกันภัยชีวิตนั้นสำหรับผู้เขียนแล้วเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากทีเดียวค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเมื่อไหร่ อีกทั้งการประกันภัยยังเป็นอีกทางเลือกในการออมเงินที่น่าสนใจสำหรับการวางแผนทางการเงินด้วย รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมทำประกันภัยชีวิตกันนะคะ

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ