สินเชื่อ บ้าน คือ อะไร
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

สินเชื่อบ้านคืออะไร ควรรู้อะไรก่อนขอสินเชื่อบ้านบ้าง

สินเชื่อ บ้าน คือ อะไร

 

การจะมีบ้านสักหลังนั้นไม่ใช่เรื่องงาน ด้วยราคาที่สูงลิ่วแม้ว่าจะเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ก็มีราคาเริ่มต้นที่หลักล้านแล้วและยังมีแนวโน้มที่จะมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีที่ยิ่งเข้าถึงตามพื้นที่ต่างๆ มากขึ้นอย่างรถไฟฟ้า และจะให้ถือเงินสดไปซื้อก็ดูเป็นวิธีที่สามารถทำได้ยากเหลือเกิน จึงเกิดเป็น “สินเชื่อบ้าน” ขึ้นมาสำหรับการซื้อบ้านโดยเฉพาะนั่นเอง

 

 

“สินเชื่อบ้าน” คือเงินกู้ชนิดหนึ่งสามารถกู้ยืมได้จากสถาบันทางการเงินหรือธนาคารในระยะยาว เพื่อนำเงินจำนวนนั้นมาสร้างหรือซื้อบ้านที่ต้องการ รวมไปถึงคอนโดและอาคารพาณิชย์ด้วย โดยอาจมีหลักทรัพย์เป็นสิ่งค้ำประกันในกรณีที่ผู้กู้ไม่สามารถผ่อนชำระต่อได้ ทางธนาคารก็จะบังคับเอาจากหลักทรัพย์ค้ำประกันนั้นแทน

 

 

หรือหากมีสินเชื่อบ้านอยู่แล้วแต่ต้องการข้อเสนอหรือเงื่อนไขที่ดีกว่าก็สามารถทำการ “รีไฟแนนซ์บ้าน” ได้ โดยการไถ่ถอนสินเชื่อเดิมและมาทำสัญญาใหม่กับสถาบันทางการเงินที่สนใจนั่นเอง เพื่อนๆ สามารถอ่านเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์บ้านเพิ่มเติมได้ที่ > รีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร? 4 เรื่องต้องรู้ก่อนทำการรีไฟแนนซ์บ้าน 

 

ขอสินเชื่อบ้านต้องรู้อะไรบ้าง? 4 ข้อควรรู้ก่อนขอสินเชื่อบ้าน

1ขอสินเชื่อบ้านต้องรู้อะไรบ้าง? : วงเงินสินเชื่อ

สินเชื่อ บ้าน คือ อะไร

 

ทางสถาบันทางการเงินมักจะให้วงเงินสินเชื่อบ้านต่ำกว่าราคาบ้านที่จะซื้อเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อสถาบันทางการเงินและลูกหนี้ เพราะหากลูกหนี้ไม่สามารถผ่อนชำระได้หรือผ่อนชำระไม่ไหว อาจทำให้เกิดการค้างชำระเป็นเวลานานจนนำไปสู่การฟ้องร้องได้

 

ส่วนทางสถาบันทางการเงินเองก็จะต้องเสียรายได้ ถึงแม้จะนำบ้านไปขายทอดตลาดก็อาจได้ไม่คุ้มหนี้ ทำให้เพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าวทางสถาบันทางการเงินจึงมักให้วงเงินสินเชื่อต่ำกว่าราคาจริง และด้วยเหตุผลนี่เองผู้ที่ต้องการขอสินเชื่อบ้านจำเป็นต้องมีเงินออมส่วนหนึ่งเสียก่อน ห้ามหวังวงเงินสินเชื่อ 100% เด็ดขาด

2ขอสินเชื่อบ้านต้องรู้อะไรบ้าง? : การคำนวณดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้าน

สินเชื่อ บ้าน คือ อะไร

 

สินเชื่อบ้านถือเป็นสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดและมีวิธีคิดคำนวณต่างจากสินเชื่อประเภทอื่นเพื่อช่วยให้ผู้กู้สามารถผ่อนชำระหนี้ก้อนใหญ่ได้ ซึ่งโดยทั่วไปธนาคารจะใช้วิธีการคำนวณแบบลดต้นลดดอก คือการคิดดอกเบี้ยตามเงินต้นที่เหลืออยู่ เมื่อชำระเงินกู้ไปเรื่อยๆ ยอดเงินต้นก็จะลดลงส่งผลให้ดอกเบี้ยที่ต้องชำระในแต่ละงวดลดลงตามไปด้วย ซึ่งหากชำระเงินเกินงวดเพื่อตัดเงินต้นก็จะทำให้ปลดหนี้ได้ไวขึ้นค่ะ

 

วิธีการคิดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารมีหลักๆ อยู่ 2 วิธีคือ

 

-อัตราดอกเบี้ยคงที่ คืออัตราดอกเบี้ยที่มีการกำหนดตัวเลขแน่นอน มักกำหนดในช่วง 1-3 ปีแรกของการผ่อนชำระ ทำให้ทราบจำนวนที่ต้องจ่ายแน่นอนสามารถวางแผนการชำระหนี้หรือวางแผนการเงินได้

 

-อัตราดอกเบี้ยลอยตัว คืออัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงตามข้อกำหนดของแต่ละธนาคาร ไม่สามารถกำหนดตายตัวได้เพราะปรับขึ้นลงตามสถานการณ์ของตลาดการเงิน

 

แต่สำหรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านมักใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงแบบลอยตัว เช่น MLR (Minimum Loan Rate) , MRR (Minimum Retail Rate) ค่ะ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยสำคัญกับการขอสินเชื่อบ้านตรงที่ควรเลือกการคิดอัตราดอกเบี้ยให้เหมาะสมกับการบริหารเงินของตัวผู้กู้เอง ถือเป็น 1 ในการวางแผนการเงินเมื่อคิดจะกู้บ้านที่ควรทำเลยค่ะ

 

3ขอสินเชื่อบ้านต้องรู้อะไรบ้าง? :  ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เมื่อขอสินเชื่อบ้าน

สินเชื่อ บ้าน คือ อะไร

 

ในการขอสินเชื่อบ้านยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ผู้ขอสินเชื่อจะต้องเป็นผู้รับภาระหรือจ่ายเองเพิ่มเติมด้วย ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามแต่ละสถาบันทางการเงิน ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ดังกล่าวก็มีจะหลักๆ อย่างเช่น

 

-ค่าจดจำนองหลักประกัน

 

-ค่าสำรวจและประเมินราคาหลักประกัน

 

-ค่าธรรมเนียมการชำระคืนเงินต้นทั้งหมดก่อนกำหนด

 

-อัตราดอกเบี้ยผิดชำระหนี้

 

จึงควรศึกษาและตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ และเปรียบเทียบข้อเสนอของแต่ละสถาบันทางการเงินเพื่อให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุดค่ะ

4ขอสินเชื่อบ้านต้องรู้อะไรบ้าง? :  การประกันภัยของบ้าน

สินเชื่อ บ้าน คือ อะไร

 

ในการกู้สินเชื่อบ้านทางธนาคารจะบังคับให้ผู้กู้ทำประกันอัคคีภัยซึ่งเป็นไปตามกฎหมายที่จะบังคับให้ซื้อประกันภัยบ้านเมื่อซื้อบ้านด้วยเงินกู้หรือการจำนองบ้าน เพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยงหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นในภายภาคหน้า เพื่อนๆ สามารถอ่านเกี่ยวกับประกันภัยบ้านเพิ่มเติมได้ที่ > ปักหมุด 4 ประกันภัยสำหรับบ้านน่าสนใจสำหรับคุณ

 

บทส่งท้ายกับผู้เขียน : พร้อมลุยขอสินเชื่อบ้านแล้วรึยัง?

สินเชื่อบ้าน UOB Refinance

 

สินเชื่อบ้าน UOB Refinance

 

 

เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาบ้านสวยๆ สักหลัง คงกำลังศึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อบ้านอยู่ใช่ไหมคะ ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ เข้าใจว่าสินเชื่อบ้านคืออะไรได้มากขึ้น รวมไปถึงช่วยเตรียมตัวก่อนขอสินเชื่อบ้านไปกับ 4 ข้อควรรู้เมื่อต้องการขอสินเชื่อบ้านด้วย แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ!

 

 

 

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ยูเมะพลัส
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
[[รีวิว]] บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) แบบละเอียดยิบ! สำหรับคนอยากมีตัวช่วยด้านการเงิน
บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) สินเชื่อช่วยเหลือด้านการเงินในวันที่ต้อง...
แอพยูเมะพลัสเข้าไม่ได้
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
แอพพลิเคชั่นยูเมะพลัส คืออะไร ถ้ามีปัญหาเข้าไม่ได้ต้องทำอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ!
วิธีการโหลดแอพพลิเคชั่นยูเมะพลัสและรวบรวมกระทู้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นใน...