เงิน ดิจิตอล ไทย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

มาทำความรู้จักกับเงินบาทดิจิตอลไทย แนวคิด วิธีการใช้งานและความน่าสนใจที่ไม่ควรพลาด

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

 

กระแสความตื่นตัวเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลดูเหมือนจะเกิดขึ้นกับทั่วทั้งโลก นอกจากนักธุรกิจและนักลงทุนเอง หน่วยงานทางการเงินของภาครัฐโดยเฉพาะในประเทศไทยเองก็ได้มีความตระหนักในประเด็นนี้กระทั่งทำให้เริ่มมีแนวคิดเกี่ยวกับการสร้าง “เงินบาทดิจิตอลไทย” ขึ้นมาด้วยเช่นกัน

แนวคิดใหม่ดังกล่าว อาจทำให้หลายคนเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าแล้วเงินบาทดิจิตอลไทยคืออะไร มีคุณสมบัติและความน่าใช้อย่างไรกันบ้าง ซึ่งบทความชิ้นนี้ได้รวบรวมทุกเรื่องราวน่าสนใจมาฝากเอาไว้เป็นข้อมูลที่น่าสนใจไม่ควรพลาดกัน

 

เงินบาทดิจิตอลไทย คืออะไร

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

เงินบาทดิจิตอลไทย คือ Cryptocurrency ประเภทหนึ่ง ที่อยู่ภายใต้ “สกุลเงินดิจิตอลของรัฐ” (CBDC) ที่ธนาคารกลางได้ทำการสร้างขึ้นมาโดยให้มีมูลค่าเท่ากับธนบัตร ทำให้เงินบาทดิจิตอลไทยสามารถถูกเรียกได้ในอีกชื่อหนึ่งว่า “ธนบัตรดิจิตอล”

เงินบาทดิจิตอลไทย เริ่มมีการพัฒนามาจาก “โครงการอินทนนท์” ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่างธนาคารกลางแห่งประเทศไทย กับสถาบันทางการเงินจำนวน 8 แห่ง ที่ร่วมกันทำการศึกษาและทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการชำระเงินระหว่างธนาคาร รวมไปถึงการทดสอบโอนเงินระหว่างประเทศกับธนาคารฮ่องกง

 

ลักษณะที่น่าสนใจของเงินบาทดิจิตอลไทย

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

หากอ้างอิงข้อมูลของธนาคารกลางแห่งประเทศไทย เงินบาทดิจิตอลไทยที่จะถูกนำมาใช้นั้น มีลักษณะสำคัญสามประการที่ควรทราบ คือ

 

1.เงินบาทดิจิตอลไทยมีลักษณะคล้ายเงินสด

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

เงินบาทดิจิตอลไทยสามารถถูกนำมาใช้งานได้เหมือนกับเงินสดทุกประการทั้งผ่านระบบออนไลน์ หรือสมาร์ทการ์ดที่เป็นแบบออฟไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานกับทุกแพลตฟอร์มในการใช้งาน แตกต่างจากการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่คุ้นเคยกันดีในปัจจุบัน ที่มีการจำกัดแพลตฟอร์มที่สามารถใช้ได้

 

2.เงินบาทดิจิตอลไทยไม่มีดอกเบี้ย

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

เงินบาทดิจิตอลไทยถูกจำกัดเอาไว้ว่า “ไม่ให้มีดอกเบี้ย” เพื่อเป็นกลไกการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้เงินมองว่าเงินบาทดิจิตอลไทยเป็นทางเลือกใหม่ในการฝากเงินแทนการนำเงินสดมาฝากกับธนาคารพาณิชย์

 

3.เงินบาทดิจิตอลไทยต้องทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนผ่านคนกลาง

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

เงินบาทดิจิตอลไทย จำเป็นที่จะต้องทำโดยผ่านคนกลาง เช่น สถาบันทางการเงิน ผู้ให้บริการทางการเงินที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยในการแลกเปลี่ยนเงินสดให้กลายมาเป็นเงินบาทดิจิตอลไทย

 

ความแตกต่างของเงินบาทดิจิตอลไทยกับสกุลเงินดิจิตอลทั่วไป

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

เงินบาทดิจิตอลไทย ถึงแม้ว่าจะเป็นสกุลเงินดิจิตอลโดยทั่วไป แต่โดยรวมแล้วก็มีความแตกต่างกันที่ควรทราบหลายประการเช่นกัน โดยมีใจความสำคัญดังต่อไปนี้

 

1.เงินบาทดิจิตอลไทยมีหน่วยงานรัฐทำหน้าที่ควบคุม

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

โดยพื้นฐานของสกุลเงินดิจิตอลคือมีความเป็นอิสระปราศจากการควบคุมจากคนกลาง แต่สำหรับเงินบาทดิจิตอลไทยจะแตกต่างออกไป เนื่องจากมีรัฐเป็นผู้คอยทำหน้าที่ควบคุมแทนที่จะให้สมาชิกในเครือข่ายบล็อกเชนทำหน้าที่ควบคุมกันเองตามปกติ

 

2.เงินบาทดิจิตอลไทยจัดเก็บและตรวจสอบธุรกรรมได้อย่างง่ายดาย

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

เงินบาทดิจิตอลไทยมีการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลการทำธุรกรรมต่าง ๆ เก็บเอาไว้เมื่อมีการทำธุรกรรม ทำให้ภาครัฐสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้อย่างง่ายดาย แตกต่างจากสกุลเงินดิจิตอลต่าง ๆ ที่หน่วยงานภาครัฐไม่มีข้อมูลเหล่านี้ถูกเก็บรักษาเอาไว้

 

3.เงินบาทดิจิตอลไทยความผันผวนของค่าเงินน้อย

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

เงินบาทดิจิตอลไทย มีการผูกมูลค่าเอาไว้กับค่าเงินของประเทศ ทำให้ราคาเท่ากับราคาของเงินในประเทศ ณ ช่วงเวลานั้น เหตุผลนี้เองที่ทำให้เงินบาทดิจิตอลไทยไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงเหมือนกับสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ ที่มีความผันผวนที่สูง

 

เงินบาทดิจิตอลไทยมีแผนจะถูกนำมาใช้งานเมื่อไหร่

เงิน ดิจิตอล ไทย

 

ตามประกาศของทางธนาคารกลางแห่งประเทศไทย เงินบาทดิจิตอลไทยมีแนวคิดว่าจะมีการทดลองนำมาใช้งานภายในองค์พันธมิตรช่วงกลางปี 2022 หากได้รับการตอบรับที่ดี ก็จะมีการพัฒนาเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการนำมาใช้ในโลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบสำหรับประชาชนทั่วไปในภายหลัง

 

ส่งท้ายก่อนจาก : เงินบาทดิจิตอลไทยคืออนาคตใหม่ทางการเงินของประเทศหรือเปล่า

 

มีหลายประเทศในโลกที่ได้มีการทดลองนำสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองมาใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนในประเทศในหลายด้าน โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงินแบบไร้พรมแดนอย่างเช่นประเทศจีนที่มีการเดินหน้าสานต่อโครงการนี้อย่างจริงจังเป็นอย่างมาก ซึ่งหากประเทศไทยเองสามารถทำการศึกษาความเสี่ยงและหาวิธีรองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสม ก็เชื่อว่าจะช่วยทำให้งการเงินของประเทศมีประสิทธิภาพทางด้านความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นได้อย่างมากเช่นกัน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร กด เงินสด ออมสิน
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
บัตรกดเงินสดออมสิน บัตรกดเงินสดออมสิน People Card [อนุมัติ 5 เท่า สูงสุด 300,000 บาท] ไม่ต้องง้อคนค้ำประกัน!
บัตรกดเงินสดออมสิน บัตรกดเงินสดออมสิน People Card ไม่ต้องง้อคนค้ำประกั...