กองทุน คือ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

 

  • กองทุนรวม คือ รูปแบบในการลงทุนรูปแบบหนึ่ง เป็นการร่วมกันลงทุนของนักลงทุนหลาย ๆ คนนำเงินมาลงทุนรวมกัน โดยมอบหมายหน้าที่ให้กับบริษัทจัดการหลักทรัพย์กองทุน (บลจ.) มืออาชีพทางด้านการลงทุนที่ได้รับการรับรองจาก ก.ล.ต
  • กองทุนรวมแบ่งออกได้เป็นสองประเภทคือ กองทุนปิดที่มีกำหนดระยะเวลาลงทุน เมื่อครบกำหนดถึงจะทำการไถ่ถอนหน่วยการลงทุนได้ และกองทุนเปิดที่ซื้อขายหน่วยลงทุนได้ตามเวลาที่กำหนด ไม่มีการกำหนดระยะเวลาในการลงทุน
  • กองทุนรวมมีนโยบายด้านการลงทุนที่แตกต่างกัน เช่น กองทุนรวมตราสารทุน กองทุนรวมตราสารหนี้ กองทุนรวมผสม กองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น กองทุนรวมมีประกัน กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

อยากลงทุนกับกองทุนรวม มาทำความรู้จักกันก่อนว่ามันคืออะไร?

กองทุน คือ

 

ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนมือใหม่ หรือมือเก่า เชื่อว่าชื่อของ “กองทุนรวม” คงจะเคยผ่านหูผ่านตากันมาก่อนกันอย่างแน่นอน เพราะกองทุนรวมถือว่าเป็นหนึ่งในรูปแบบของลงทุนที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เหมาะที่สุดสำหรับคนที่ไม่มีเวลาในการนำเงินไปลงทุนเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่ผลิดอกออกผลที่ดีอย่างแน่นอน

ถ้าหากใครอยากที่จะทำการลงทุนกับกองทุนรวม ลองมาทำความรู้จักกับกองทุนรวมกันก่อนดีกว่าว่ามันคืออะไร มีความน่าสนใจอย่างไรกันบ้าง?

 

กองทุนรวม คืออะไร?

กองทุน คือ

 

กองทุนรวม คือ รูปแบบในการลงทุนรูปแบบหนึ่ง เป็นการร่วมกันลงทุนของ “นักลงทุนหลาย ๆ คนนำเงินมาลงทุนรวมกัน” โดยมอบหมายหน้าที่ให้กับบริษัทจัดการหลักทรัพย์กองทุน (บลจ.) มืออาชีพทางด้านการลงทุนที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นผู้นำเงินเหล่านั้นไปทำการลงทุนในรูปแบบที่กองทุนดังกล่าวได้กำหนดเอาไว้ โดยที่กองทุนรวมแต่ละแห่งจะมีระดับความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งมีความเสี่ยงสูงผลตอบแทนที่ได้รับกลับคืนมาก็จะสูงมากขึ้นตามไปด้วย แต่ก็จะเสี่ยงต่อการขาดทุนด้วยเช่นกัน

 

ประเภทของกองทุนรวม คืออะไรกันบ้าง?

กองทุน คือ

 

โดยพื้นฐานแล้วกองทุนรวมสามารถแบ่งออกได้เป็นสองประเภท คือ “กองทุนเปิด” และ “กองทุนปิด” สำหรับกองทุนทั้งสองมีความแตกต่างกันที่ควรทำการพิจารณาประกอบการตัดสินใจในประเด็นต่าง ๆ คือ ดังต่อไปนี้

 

 

กองทุนรวมแบบปิดคืออะไร?

 

 

กองทุน คือ

 

กองทุนรวมแบบปิด คือ กองทุนรวมที่ทำการขายหน่วยการลงทุนให้กับผู้ลงทุนเพียงครั้งเดียว พร้อมกับกำหนดอายุของกองทุนรวมเอาไว้ อาทิเช่น 3 – 5 ปี เป็นต้น แล้วต้องทำการรอจนกว่าจะครบกำหนดระยะเวลาของกองทุนจึงจะสามารถทำการไถ่ถอนหน่วยการลงทุนคืนได้

 

 

กองทุนรวมแบบเปิดคืออะไร?

 

กองทุน คือ

 

กองทุนรวมแบบเปิด คือ กองทุนรวมที่นักลงทุนสามารถทำการซื้อ – ขาย หน่วยการลงทุนได้ในช่วงเวลาที่ทางบริษัทจัดการหลักทรัพย์กองทุนได้มีการกำหนดเอาไว้ ไม่มีการกำหนดอายุสิ้นสุดในการลงทุนเอาไว้ ทำให้กองทุนรวมประเภทนี้เป็นการลงทุนที่มีความคล่องตัว นักลงทุนสามารถเข้ามาทำการซื้อและขายได้ในระยะเวลาตามความต้องการของตัวเอง

 

นโยบายของกองทุนรวมคืออะไร?

กองทุน คือ

 

กองทุนรวมมีนโยบายของกองทุนที่แตกต่างกันออกไป และเป็นนโยบายในด้านของการลงทุนที่ควรทำการศึกษาให้ดีเสียก่อนที่จะทำการตัดสินใจ โดยประเภทนโยบายของกองทุนรวมสามารถแบ่งออกได้ดังต่อไปนี้

 

  • กองทุนรวมตราสารทุน เน้นการลงทุนในหุ้น
  • กองทุนรวมตราสารหนี้ เน้นลงทุนในตราสารหนี้
  • กองทุนรวมผสม เน้นการลงทุนทั้งตราสารทุนและตราสารหนี้
  • กองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนที่เน้นการลงทุนในเงินฝาก หรือตราสารหนี้ที่มีคุณภาพที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี
  • กองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น ลงทุนกับหลักทรัพย์อย่างระมัดระวัง โดยเน้นการคุ้มครองเงินลงทุนเริ่มต้น
  • กองทุนรวมมีประกัน จัดให้บุคคลที่สามมาทำการค้ำประกันเงินทุนให้กับผู้ลงทุน
  • กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ ลงทุนกับหลักทรัพย์หรือตราสารทางการเงินในต่างประเทศเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง
  • กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิในการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

 

.
กองทุนรวมน่าลงทุนหรือเปล่าคะ?

.
กองทุนรวม ถือว่าเป็นการลงทุนที่น่าสนใจมากในปัจจุบัน แต่เนื่องจากมีระดับความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไป ถ้าหากอยากลงทุนอย่าลืมเลือกให้เหมาะกับตัวเองและความเสี่ยงในระดับที่ยอมรับได้ด้วยนะ

 

บทสรุปส่งท้าย : กองทุนรวมคือสิ่งที่น่าลงทุนหรือเปล่า?

กองทุน คือ

 

กองทุนรวม ถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก สิ่งที่ยากที่สุดคือการเลือกกองทุนรวมในครั้งแรกเท่านั้น ถ้าหากสามารถเลือกกองทุนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมก็มีโอกาสที่จะได้รับผลกำไรตอบแทนกลับคืนมาได้อย่างดีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การลงทุนกับกองทุนรวมก็คือความเสี่ยง ดังนั้น ควรศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องให้รอบด้านก่อนที่จะทำการตัดสินใจลงทุน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุนให้น้อยลงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร เครดิต ktc เติม น้ำมัน
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิต KTC พกไว้อุ่นใจ เติมน้ำมันคุ้มค่าสบายกระเป๋า กับโปรโใชั่นห้ามพลาด #ประจำปี 2021
บัตรเครดิต KTC เติมน้ำมัน กับสิทธิประโยชน์มากมายที่คนรักรถไม่ควรพลาดใน...
How to รู้จริง กับ [ 4 เรื่อง ] ที่ต้องรู้ในการโอนเงินจากบัตรเครดิต KTC เข้าบัญชีออมทรัพย์
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
How to รู้จริง กับ [ 4 เรื่อง ] ที่ต้องรู้ในการโอนเงินจากบัตรเครดิต KTC เข้าบัญชีออมทรัพย์
ถ้าหากว่าอยากโอนเงินจากบัตรเครดิต KTC เข้าบัญชีออมทรัพย์สามารถทำได้หรื...