ขาย nft ยัง ไง
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากขาย NFT ในตลาดแลกเปลี่ยน OpenSea Marketplace มีขั้นตอนยังไง มาติดตามข้อมูลน่าสนใจกัน!

ขาย nft ยัง ไง

 

ในปัจจุบันกระแสการสร้างรายได้จาก NFT กำลังเป็นสิ่งที่มาแรงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในแวดวงของงานศิลปะที่คนไทยเองก็ได้นำผลงานไปขายผ่านทาง NFT จนกระทั่งได้ผลตอบแทนมาเป็นจำนวนหลายล้านบาท จึงไม่น่าแปลกใจที่คนที่เคยเห็นข่าวเหล่านี้มาก่อนก็เริ่มอยากที่จะนำ NFT ของตัวเองไปขายกันบ้าง แต่อาจไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นยังไงดี

บทความในวันนี้อยากขอแนะนำวิธีการนำ NFT ไปขายบนแพลตฟอร์มซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง OpenSea Marketplace ว่ามีวิธีการยังไง และมีเรื่องที่ควรรู้เพื่อเตรียมตัวยังไงกันบ้าง รับรองว่าบทความชิ้นนี้จะมีข้อมูลให้ครบจบในที่เดียวกันอย่างแน่นอน

 

OpenSea Marketplace คืออะไร สำคัญกับการซื้อขาย NFT ยังไง

ขาย nft ยัง ไง

 

OpenSea Marketplace เป็นหนึ่งในผู้นำด้านตลาด NFT ที่สามารถทำการพิสูจน์ศักยภาพของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่น่าแปลกใจที่จะกลายมาเป็นแหล่งสำหรับการขายสินค้า NFT ที่ผู้ผลิตเนื้อหาดิจิทัลให้ความชื่นชอบนำมาขายกันเป็นอย่างมาก 

นอกจากนี้ OpenSea Marketplace ยังออกแบบให้เป็นตลาดแบบเปิดที่ช่วยทำให้ผู้คนสามารถสร้าง NFT ได้ฟรี พร้อมการซื้อขายบนโครงสร้างที่สามารถทำการตรวจสอบได้ผ่านระบบบล็อกเชน ส่งเหล่านี้เป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดให้ผู้คนจำนวนมากเข้ามาทำธุรกิจพร้อมกับสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองไปพร้อมกัน 

ในปัจจุบัน OpenSea Marketplace เป็นตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีปริมาณการซื้อขายในปี 2021 มากถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

 

วิธีการขาย NFT บน OpenSea Marketplace มีขั้นตอนยังไง

ขาย nft ยัง ไง

 

สำหรับคนที่เริ่มต้นอยากที่จะขาย NFT กับ OpenSea Marketplace เป็นครั้งแรกก็มีขั้นตอนที่ควรทราบหลายประการ โดยจะขอทำการสรุปแยกออกเป็นแต่ละประเด็นเพื่อให้เข้าใจได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ดังต่อไปนี้

 

1.การลงทะเบียนบัญชีเพื่อขาย NFT กับ OpenSea Marketplace ทำยังไง

ขาย nft ยัง ไง

 

ก่อนอื่นต้องทำการลงทะเบียนบัญชีก่อนจึงจะได้รับสิทธิ์ในการซื้อขาย NFT บน OpenSea Marketplace อันดับแรกต้องตั้งค่ากระเป๋าเงินดิจิทัล โดยแนะนำว่าควรเป็น “MetaMask” หลังจากที่ที่มีกระเป๋าเงินแล้วให้ไปที่หน้าแรกของเว็บไซต์ OpenSea Marketplace คลิกไอคอนรูปกระเป๋าเงินที่อยู่หน้าแรกขวาบน ทำการเลือกระเป๋าเงินที่ต้องการเพื่อเป็นการเชื่อมต่อกระเป๋าเงินดิจิทัลเข้ากับบัญชี

หลังจากนั้น ระบบจะพาเข้าสู่การตั้งค่าโปรไฟล์เริ่มต้น ให้ทำการปรับแต่งบัญชีพร้อมกับลงนามในข้อตกลงเพื่อดำเนินการต่อและทำการป้อนชื่อผู้ใช้ กรอกประวัติและเพิ่มรูปโปรไฟล์

 

2.เพิ่มเหรียญเข้าสู่กระเป๋าเงินดิจิทัลใน OpenSea Marketplace เพื่อขาย NFT ยังไง

ขาย nft ยัง ไง

 

หลังจากที่ทำการเชื่อมโยงกระเป๋าเงินดิจิทัลเข้ากับบัญชีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ก็ต้องทำการ “เติมเหรียญ” เข้าไปในกระเป๋าเงินเพื่อใช้เป็นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยไปที่หน้าแรกของเว็บไซต์ OpenSea Marketplace เลือก “Create” ป้อนลิงก์ URL คำอธิบายและอื่น ๆ จากนั้นให้คลิก “Create” เพื่อสร้างเหรียญบนบล็อกเชน

หลังจากนั้น ให้ทำการสร้าง My Collections โดยการคลิกที่ไอคอนบัญชีของตัวเอง และเลือก “New Collection” และทำการ “Create” เพื่อทำการตั้งชื่อ ป้อนคำอธิบายและอัปโหลดรูปภาพ หากต้องการสร้าง NFT ภายใต้ Collections ที่สร้างขึ้นมาให้เลือก “Add New Item” ก็จะสามารถเพิ่มรายชื่อและการอัปโหลดสิ่งที่ต้องการนำมาเป็น NFT เช่น ไฟล์รูปภาพ วิดีโอ หรือเสียง เป็นต้น

 

3.การขาย NFT บน OpenSea Marketplace มีขั้นตอนยังไง

ขาย nft ยัง ไง

 

เมื่อทำการสร้าง NFT ตามขั้นตอนที่ได้กล่าวถึงกันไปแล้วในตอนต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถที่จะนำ NFT ของตัวเองไปขายบน OpenSea Marketplace ได้แล้ว โดยทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

  • จากหน้าบัญชี เลือกรูปโปรไฟล์ของผู้ขายที่อยู่ด้านบนขวา คลิก “Profile” เพื่อไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อเลือก NFT ที่ต้องการขาย
  • ทำการเลือก NFT ที่ต้องการ เลือกที่ “Sell” ที่มุมขวาบนของหน้าจอ
  • ในหน้ารายชื่อ ให้ทำการกำหนดราคาคงที่สำหรับสินค้าหรือบริการ หรือเลือกให้มีการประมูลแบบกำหนดเวลา-ไม่กำหนดเวลาได้ตามที่ต้องการ
  • ระบบจะทำการแสดงค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการขาย (2.5% ของการขายทั้งหมด และค่าลิขสิทธิ์ 10% ที่ชำระให้กับผู้สร้างผลงานดั้งเดิมของ NFT) 
  • หลังจากที่ตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ระบบจะให้ทำการลงนามในการทำธุรกรรมเพื่อยืนยันการขาย

 

ส่งท้ายก่อนจาก : การขาย NFT บน OpenSea Marketplace ยังไงไม่ใช่เรื่องอย่างที่คิด

 

 

สำหรับคนที่ขาย NFT เป็นครั้งแรก ยังไงก็คงจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าหนักใจ แต่ที่จริงแล้วความรู้สึกกังวลเหล่านั้นล้วนแล้วแต่มาจากความที่ยังไม่เคยชินกับระบบของ NFT เท่านั้น ถ้าหากลองได้ทำการขายไปสักพัก เชื่อว่าก็เคยชินกับการขาย NFT บน OpenSea Marketplace แล้วพบว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเย็น

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ