กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

5 ประเภทของกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ

  • กองทุนรวมตราสารหนี้ทั่วไป เน้นการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วไปเช่น หุ้นกู้ภาคเอกชน ตราสารมีลักษณะของการสัญญาซื้อ-ขายล่วงหน้าแฝง ที่มีการให้ความคุ้มครองเงินต้นของนักลงทุน
  • กองทุนรวมพันธบัตรรัฐบาล เน้นการนำเงินไปลงทุนกับพันธบัตรของรัฐบาลเป็นจำนวนประมาณร้อยละ 80 ของจำนวนเงินในกองทุน
  • กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น เน้นในการลงทุนกับตราสารหนี้ระยะสั้นไม่เกิน 1 ปี เป็นหลัก
  • กองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น เน้นการลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินต้นของนักลงทุนให้เหลือน้อยที่สุด
  • กองทุนรวมตลาดเงิน เน้นการลงทุนโดยเน้นที่เงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุคงเหลือของตราสารเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี มีจุดเด่นในเรื่องของความคล่องตัวที่สูง

อยากลงทุนกับกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ ประเภทไหน มีประเด็นใดที่ควรรู้กันบ้าง?

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

“กองทุนรวม” ถือว่าเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นรูปแบบของการลงทุนที่นักลงทุนไม่จำเป็นที่จะต้องติดตามข่าวสารทิศทางด้านการเงินด้วยตัวเองให้ปวดหัว เนื่องจากมอบหมายให้กับบริษัทผู้จัดการดูแลกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการลงทุนเป็นคนดูแล

สำหรับคนที่ไม่ชื่นชอบความเสี่ยงนักก็คงอยากที่จะลงทุนกับกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ ที่ถึงแม้ว่าจะได้รับผลตอบแทนไม่มากนัก แต่ก็จะได้รับความสบายใจว่าโอกาสที่เกิดปัญหาขาดทุนแทบจะไม่เกิดขึ้นเช่นกัน ลองมาทำความรู้จักกับกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำที่มีความน่าสนใจในปัจจุบันกันดีกว่ามีอะไรกันบ้าง

 

1.กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ : กองทุนรวมตราสารหนี้ทั่วไป

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

กองทุนรวมตราสารหนี้ทั่วไป มีนโยบายเน้นการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วไปเช่น หุ้นกู้ภาคเอกชน ตราสารมีลักษณะของการสัญญาซื้อ-ขายล่วงหน้าแฝง เช่น หุ้นกู้อนุพันธ์ ที่มีการให้ความคุ้มครองเงินต้นของนักลงทุน

 

2.กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ : กองทุนรวมพันธบัตรรัฐบาล

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

ถือว่าเป็นกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และได้รับผลตอบแทนที่ปราศจากความเสี่ยงเนื่องจากมีการนำเงินไปลงทุนกับพันธบัตรของรัฐบาลเป็นจำนวนประมาณร้อยละ 80 ของจำนวนเงินในกองทุน

 

3.กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ : กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น มีนโยบายเน้นในการลงทุนกับตราสารหนี้ระยะสั้นเป็นหลัก โดยมีการกำหนดกรอบของการลงทุนว่าอายุตราสารหนี้ในพอร์ตการลงทุนของกองทุนรวมจะต้องมีระยะเวลาร่วมไม่เกิน 1 ปี ซึ่งการลงทุนในลักษณะนี้จะมีความผันผวนน้อยเนื่องจากเป็นรูปแบบของการลงทุนระยะสั้นนั่นเอง

 

4.กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ : กองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

เป็นรูปแบบของการลงทุนที่ทางบริษัทจัดการหลักทรัพย์ได้มีการวางแผนทางด้านการลงทุนเพื่อให้ความคุ้มครองเงินลงทุนของนักลงทุน (*ไม่รวมค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหน่วยลงทุน) โดยมีการเลือกใช้กลยุทธ์การลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น ตราสารของภาครัฐไทยและต่างประเทศ เงินฝากบัตรเงินฝาก เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์ลดความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินต้นของนักลงทุนให้เหลือน้อยที่สุด

 

5.กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ : กองทุนรวมตลาดเงิน

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

กองทุนรวมตลาดเงินมีนโยบายในการลงทุนโดยเน้นที่เงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุคงเหลือของตราสารเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ทำให้อายุโดยเฉลี่ยของตราสารหนี้ในการลงทุนของกองทุนรวมไม่เกิน 3 เดือน โดยส่วนใหญ่แล้วกองทุนรวมประเภทนี้จะมีจุดเด่นในเรื่องของความคล่องตัวที่สูง นักลงทุนสามารถทำการขายหน่วยการลงทุนของตัวเองได้ทุกวันทำการของบริษัทจัดการหน่วยการลงทุน

 

.
กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ น่าลงทุนหรือเปล่าคะ?

.
กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ เหมาะกับคนที่ไม่อยากสูญเสียเงินต้น ไม่ชอบเสี่ยง แต่อย่าลืมว่าการลงทุนประเภทนี้จะได้รับผลตอบแทนที่น้อยลงตามไปด้วยเหมือนกัน

 

 

บทสรุปส่งท้าย : กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ เป็นการลงทุนที่น่าสนใจหรือเปล่า?

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนต้น กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความแข็งแกร่งอย่างมากในเรื่องของการไม่สูญเสียเงินต้น ทำให้เหมาะอย่างมากสำหรับคนที่ไม่ชอบความเสี่ยง แต่ในขณะเดียวกันกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำก็จะได้รับผลตอบแทนที่น้อยตามไปด้วยเช่นกัน ถึงอย่างนั้นก็ถือว่ายังเหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างการเก็บประสบการณ์ในการลงทุนกับกองทุนรวมด้วยเช่นกัน...

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ประกัน พ่อ แม่
ประกัน
#5 รูปแบบประกันน่าสนใจ! ที่ลูกๆนิยมซื้อให้พ่อแม่ [ช่วยคุ้มครองความเสี่ยงและแบ่งเบาค่าใช้จ่ายได้ในอนาคต!!]
ประกันสำหรับพ่อแม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ...ขึ้นอยู่กับความเสี่ยง สุข...