กองทุน หุ้น ญี่ปุ่น
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

5 เหตุผลที่สนับสนุนให้กองทุนหุ้นญี่ปุ่นมีความน่าสนใจ

 

  • นโยบาย อาเบะโนมิกส์ รากฐานแห่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปฏิรูปโครงสร้างการคลัง อ่อนค่าเงินเยน ทำให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากสภาวะเงินฝืดได้สำเร็จ
  • มูลค่าหุ้นที่น่าสนใจและมีการเติบโตสูงเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก
  • การกำกับการดูแลกิจการที่ดีขึ้นกว่าเดิม เน้นผลกำไรตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น
  • เสถียรภาพทางการเมืองสูง ทำให้นโยบายทางเศรษฐกิจสามารถประกาศใช้ได้อย่างต่อเนื่อง
  • การปฏิรูปแรงงานและการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมช่วยชดเชยแรงงานที่ลดน้อยลง ดึงดูดชาวต่างชาติด้วยวีซ่าทำงานที่สะดวก และหลายบริษัทมีการผ่อนคลายรูปแบบการทำงานในองค์กรที่เข้มงวดให้น้อยลง

Contents

ทำไมกองทุนหุ้นญี่ปุ่นถึงได้มีความน่าสนใจ นักลงทุนไม่ควรพลาดการลงทุน บทความนี้รวมทุกคำตอบมาฝาก

กองทุน หุ้น ญี่ปุ่น

 

ญี่ปุ่นในปัจจุบันถือว่ากำลังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบ “ด้านบวก” เพิ่มศักยภาพและการเติบโตในระยะยาวของประเทศ ทั้งการเปลี่ยนปลงในระดับมหภาคและความมั่นคงทางการเมือง รวมไปถึงมีการประเมินมูลค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น สิ่งเหล่านี้จึงกลายมาเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจนักที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีความน่าลงทุน รวมไปถึงการลงทุนกับกองทุนหุ้นญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

ลองมาติดตามข้อมูลที่น่าสนใจ เพื่อประกอบการตัดสินใจกันดีกว่าว่าทำไมกองทุนหุ้นญี่ปุ่นจึงกลายมาเป็นสิ่งที่มีความน่าสนใจและไม่ควรพลาดในปัจจุบัน

 

1.เหตุผลที่สนับสนุนให้กองทุนหุ้นญี่ปุ่นน่าลงทุน : นโยบาย อาเบะโนมิกส์ รากฐานแห่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ

กองทุน หุ้น ญี่ปุ่น

 

อาเบะโมนิกส์ (Abenomics) นโยบายทางเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี “ชินโซ อาเบะ” ที่มุ่งเน้นไปที่การอ่อนค่าของเงินเยนผ่านการผ่อนคลายข้อกำหนดทางเศรษฐกิจและเพิ่มอัตราเงินเฟ้อเป็น 2% รวมไปถึงการปฏิรูปโครงสร้างและการคลัง ทำให้ประเทศญี่ปุ่นหลุดพ้นจากสภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งแรกในรอบสองทศวรรษ และผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น (ROE) ของหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเกือบเป็นสองเท่านับตั้งแต่ปี 2012 ค่าจ้างเงินเพิ่มสูงขึ้น การเพิ่มงานเพิ่มขึ้นและ Cap-ex ขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่

 

2.เหตุผลที่สนับสนุนให้กองทุนหุ้นญี่ปุ่นน่าลงทุน : มูลค่าหุ้นที่น่าสนใจ

กองทุน หุ้น ญี่ปุ่น

 

การประเมินมูลค่าของหุ้นญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นของประเทศที่พัฒนาทั่วโลกถือว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของราคา ราคาการซื้อขายต่อหน่วยที่ถูก และอัตราการเติบโตที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับในอดีต

 

3.เหตุผลที่สนับสนุนให้กองทุนหุ้นญี่ปุ่นน่าลงทุน : การกำกับการดูแลกิจการที่ดีขึ้นกว่าเดิม

กองทุน หุ้น ญี่ปุ่น

 

หลังจากที่ได้มีการปฏิรูปโดยอาเบะโมนิกส์ สิ่งหนึ่งที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาคือการกำกับการดูแลกิจการในประเทศญี่ปุ่น โดยให้ความสำคัญกับ “ผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น” และในขณะเดียวกันก็มีการดูแลเพื่อให้มีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นที่สูงมากขึ้น ทำให้มีการเคลื่อนไหวในการลงทุนเพื่อซื้อหุ้นมากขึ้น อัตราผลกำไรของบริษัทสูงขึ้น เป็นการช่วยกระตุ้นให้ตลาดหุ้นมีความคึกคักมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

4.เหตุผลที่สนับสนุนให้กองทุนหุ้นญี่ปุ่นน่าลงทุน : เสถียรภาพทางการเมือง

กองทุน หุ้น ญี่ปุ่น

 

สเถียรภาพทางการเมืองของประเทศญี่ปุ่นมีส่วนอย่างมากในการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ ธนาคารมีการสนับสนุนเงินเฟ้อทำให้ผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ด้วยเสียรภาพทางการเมืองทำให้มีแนวโน้มที่จะมีการสานต่อนโยบายสิ่งเสริมการเติบโตในปัจจุบันจะยังมีผลบังคับใช้ในปีต่อ ๆ ไป

 

5.เหตุผลที่สนับสนุนให้กองทุนหุ้นญี่ปุ่นน่าลงทุน : การปฏิรูปแรงงานและการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมช่วยชดเชยแรงงานที่ลดน้อยลง

กองทุน หุ้น ญี่ปุ่น

 

ประเทศญี่ปุ่นประสบกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ทำให้มีการปฏิรูปแรงงานโดยการให้วีซ่าสำหรับชาวต่างชาติให้เข้ามาทำงานในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้นเพื่อชดเชยแรงงานสำคัญที่ขาดหายไป มีการสนับสนุนให้ผู้เกษียณอายุแล้วยังคงทำงานต่อไป และมีการนำผู้หญิงกว่าสองล้านคนเข้าสู่ตลาดแรงงานตั้งแต่ปี 2012

นอกเหนือจากนโยบายที่ทางรัฐเป็นผู้จัดการแล้ว วัฒนธรรมการทำงานในประเทศญี่ปุ่นเองก็ยังได้รับการปรับปรุงให้มีความทันสมัยมากขึ้นกว่าเดิม จากเดิมที่มีวัฒนธรรมองค์กรอันเข้มงวดและการจ้างงานตลอดชีวิตในบริษัทต่าง ๆ เริ่มค่อย ๆ หายไป และเข้าสู่ระบบการทำงานที่มีความเป็นธรรมมากขึ้น

 

.
กองทุนหุ้นญี่ปุ่นน่าลงทุนหรือเปล่าคะ?

.
ญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่มีสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่มั่นคง สิ่งเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการลงทุนได้เป็นอย่างดี ถ้าหากใครกำลังสนใจอยากที่จะลงทุนกับพอร์ตต่างประเทศ เชื่อว่าญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในสถานที่ลงทุนด้านกองทุนหุ้นที่ไม่ควรพลาดอย่างแน่นอน

 

บทสรุปส่งท้าย : กองทุนหุ้นญี่ปุ่นน่าลงทุนจริงหรือเปล่า?

กองทุน หุ้น ญี่ปุ่น

 

ด้วยเหตุผลมากมายที่ได้นำเสนอกันไปแล้วในตอนต้นจะเห็นได้ว่าล้วนแล้วแต่มีส่วนช่วยในการสนับสนุนให้กองทุนหุ้นญี่ปุ่นมีการเติบโตมากขึ้นเป็นอย่างมาก จนกลายมาเป็นหนึ่งในกองทุนที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายพอร์ตการลงทุนของตัวเอง ไปยังกองทุนของประเทศที่พัฒนาแล้วเพื่อลดความเสี่ยงในด้านของการลงทุนให้น้อยลงกว่าเดิม...

 

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ