กองทุน หุ้น เวียดนาม
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

กองทุนหุ้น VanEck Vietnam ETF (VNM) มีความน่าสนใจอย่างไรกันบ้าง?

  • ผู้ออกกองทุน คือ VanEck ก่อตั้งกองทุนในวันที่ 14 ส.ค. 2009
  • กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ผลตอบแทนในหนึ่งปี = 6%
  • กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ค่าใช้จ่าย 0.61%
  • กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ผลตอบแทนเงินปันผลประจำปี 0.34%
  • กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ปริมาณรายวันเฉลี่ยสามเดือน 246,589
  • กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM สินทรัพย์ภายใต้การจัดการ 536.8 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

เจาะลึกกองทุนหุ้น VanEck Vietnam ETF (VNM) มีความน่าสนใจ เหมาะกับการลงทุนอย่างไรกันบ้าง? บทความนี้รวมทุกสิ่งน่ารู้มาฝากกัน

กองทุน หุ้น เวียดนาม

 

นักลงทุนที่เก่งกาจมากมายใช้กลยุทธ์การลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงของตัวเองไปยังกองทุนต่าง ๆ ไม่ให้เกิดการกระจุกตัวอยู่ ณ ที่เดียว เผื่อเอาไว้ว่าหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็จะทำให้ไม่เกิดปัญหาไข่ในตะกร้าเดียวกันตกลงไปแตกบนพื้นในครั้งเดียว

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ในต่างประเทศ การลงทุนกับกองทุนต่าง ๆ โดยเฉพาะกองทุนหุ้นจึงเป็นสิ่งที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมในประเทศข้างเคียงก็คงจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจากประเทศ “เวียดนาม” นั่นเอง ถ้าหากใครกำลังสนใจกองทุนหุ้นของประเทศเวียดนาม ลองมาทำความรู้จักกับกองทุนหุ้น VanEck Vietnam ETF (VNM) ผ่านบทความชิ้นนี้กันเลย

 

กองทุนหุ้น ETF คืออะไร?

กองทุน หุ้น เวียดนาม

 

ETF หรือ Exchange Fund คือ กองทุนรวมดัชนี (Index Fund) ที่มีนโยบายในการนำเงินของนักลงทุนไปทำการลงทุนในดัชนีต่าง ๆ เช่น ตลาดหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ ตราสารหนี้ เป็นต้น โดยสร้างผลตอบแทนให้มีความใกล้เคียงกับเคลื่อนไหวของตัวดัชนีมให้มากที่สุด สิ่งที่น่าสนใจคือ ETF สามารถทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้เหมือนกับหุ้น โดยมีราคาของการซื้อ-ขาย แบบ Real Time ได้อีกด้วย

 

ทำไมประเทศเวียดนามถึงเหมาะกับการลงทุนกับกองทุนหุ้น?

กองทุน หุ้น เวียดนาม

 

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศเวียดนามได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมากโดยการเปลี่ยนแปลงระบบของเศรษฐกิจจากรูปแบบของการ “สั่งการ” ไปสู่ “เศรษฐกิจแบบตลาดการลงทุน” ทำให้นักลงทุนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าประเทศเวียดนามจะกลายมาเป็นตลาดใหม่ที่เหมาะอย่างมากสำหรับการลงทุน

ถึงแม้ว่าอัตราการเติบโตของประเทศเวียดนามจะมีการชะลอตัวประมาณ 2.6% ในปี 2021 หลังจากที่ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2.9% ในปี 2020 (อ้างอิงจากข้อของสำนักงานสถิติทั่วไปของประเทศ (GSO) อันเนื่องมาจากแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ในประเทศเวียดนามที่ส่งผลกระทบต่อทุกส่วนของภาคเศรษฐกิจอย่างมากมาย แต่รัฐบาลเวียดนามก็คาดการเอาไว้ว่าเศรษฐกิจจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในอัตรา 6 – 6.5% ในปี 2022 และกองทุนหุ่นในประเทศเวียดนามเองก็ทำผลงานโดยรวมได้ดีมากกว่าในตลาดของสหรัฐอเมริกาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

กองทุนหุ้นเวียดนาม VanEck Vietnam ETF (VNM)  มีดีน่าลงทุนอย่างไรกันบ้าง?

กองทุน หุ้น เวียดนาม

 

กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สามารถสร้างผลงานด้วยการมอบผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้ถึง 17%  ทำให้ EFT ของประเทศเวียดนามถือว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก และจากการเก็บข้อมูลในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2022 พบว่ากองทุนหุ้นเวียดนาม VNM มีความน่าสนใจควรทราบดังต่อไปนี้

 

  • ผู้ออกกองทุน คือ VanEck ก่อตั้งกองทุนในวันที่ 14 ส.ค. 2009
  • กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ผลตอบแทนในหนึ่งปี = 6%
  • กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ค่าใช้จ่าย 0.61%
  • กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ผลตอบแทนเงินปันผลประจำปี 0.34%
  • กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ปริมาณรายวันเฉลี่ยสามเดือน 246,589
  • กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM สินทรัพย์ภายใต้การจัดการ 536.8 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

 

กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินงานของบริษัทใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนามที่มีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจมากที่สุด โดยใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ Multi-Cap ที่ทำการลงทุนในตราสารทุนที่มีมูลค่าตามตลาดที่มีความหลากหลาย ในขณะเดียวกับดัชนีของบริษัทรวมไปถึงบริษัทที่มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศเวียดนามและอื่น ๆ ที่สร้างรายได้อย่างน้อย 50% จากเวียดนาม และมีตัวแทนเป็นบริษัทในไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและมาเลเซีย

อสังหาริมทรัพย์มีการถ่วงน้ำหนักในส่วนที่ใหญ่ที่สดของกองทุน รองลงมาเป็นการลงทุนกับสินค้าโภคภัณฑ์ การเงินอุตสาหกรรม ทำให้เป็นการลงทุนกลยุทธ์แบบผสมผสาน โดยมีการลงทุนกับหุ้นที่มีการเติบโตและมูลค่าหุ้น

 

.
อยากลงทุนกับกองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ดีไหมคะ?

.
กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ถือว่าเป็นกองทุน ETF ที่มีความโดดเด่นน่าสนใจมากที่สุดอันหนึ่งของเวียดนาม ถ้าอยากที่จะลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านที่อาจกลายมาเป็นแหล่งเศรษฐกิจใหม่ที่นักลงทุนให้ความสนใจ กองทุนนี้อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่เบาอย่างแน่นอน

 

บทสรุปส่งท้าย : ลงทุนกับกองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ดีไหม?

กองทุน หุ้น เวียดนาม

 

กองทุนหุ้นเวียดนาม VNM ถือว่าเป็นกองทุนที่มีอัตราการลงทุนที่สูงและกลยุทธ์ทางด้านการลงทุนที่แสนยืดหยุ่น อีกทั้งยังมีผลประกอบการที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ดังนั้น ถ้าหากใครกำลังสนใจอยากที่จะลงทุนกับกองทุนหุ้นในต่างประเทศ เชื่อว่ากองทุนหุ้นเวียดนาม VNM อาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว...

 

อ้างอิงข้อมูล :

SOCIO-ECONOMIC SITUATION IN THE FOURTH QUARTER AND 2020

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร กด เงินสด เฟิ ร์ ส ช้อย ส์
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
สินเชื่อเงินสดพร้อมใช้ตลอด 24 ชม.!! กับ “บัตรกดเงินสดกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์”
บัตรกดเงินสดกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บัตรที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้คุณกดเงิน...
เอมันนี่ อนุมัติกี่วัน เอมันนี่ อนุมัติยากไหม เอมันนี่ ผ่านยากไหม
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
รวมเคล็ดลับสมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) ให้ผ่านในครั้งเดียว เตรียมตัวอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง!?
จบปัญหากวนใจ อยากสมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) ต้องใช้เอกสารอะไร...