พิมพ์ ธนบัตร
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

กระบวนการพิมพ์ธนบัตร

  • การออกแบบธนบัตร มีการกำหนดเรื่องราวราว ภาพและข้อความที่นำมาใช้กับธนบัตรแต่ละรุ่น โดยเน้นไปที่เรื่องราวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ ประวัติศาสตร์ ศิลปกรรมและวัฒนธรรมประจำชาติ
  • การผลิตแบบแม่พิมพ์ การแกะแผ่นโลหะด้วยมือและเขียนลวดลายสีพื้นด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้ลวดลายเส้นที่มีความละเอียดซับซ้อนสูง
  • การพิมพ์ธนบัตร แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วน คือ การพิมพ์สีพื้น การพิมพ์เส้นนูนและการพิมพ์เลขหมาย/ลายเซ็น
  • การตรวจสอบคุณภาพ ตรวจสอบธนบัตรที่พิมพ์แล้วเสร็จให้คุณภาพตามมาตรฐานอย่างละเอียด
  • การผลิตธนบัตรสำเร็จรูป ตัดเป็นรายฉบับ และทำการรัดแหนบ หุ้มพลาสติก พร้อมกับตรวจนับธนบัตรทุกใบอย่างละเอียด

    การพิมพ์ธนบัตรมีขั้นตอนที่น่าสนใจอย่างไรกันบ้าง มาติดตามทำความรู้จักกัน

    พิมพ์ ธนบัตร

    ภาพจาก : banknoteinfo@bot.or.th

     

    “ธนบัตร” เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้จักกันดี เพราะเชื่อว่าในประเป๋าสตางค์ของทุกคนก็คงจะมีธนบัตรหลากหลายสีสันอยู่เต็มไปหมด เพื่อใช้สำหรับการนำมาใช้จ่ายซื้อสิ่งของและชำระค่าบริการในชีวิตประจำวัน

    อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่าธนบัตรเหล่านั้นมีกระบวนการพิมพ์อย่างไรกันบ้าง ถ้าหากใครกำลังมองหาข้อมูลในประเด็นนี้อยู่ ลองมาติดตามอ่านวิธีการพิมพ์ธนบัตรก่อนที่จะกลายมาเป็นธนบัตรในมือของพวกเรากันดีกว่าว่ามีอะไรกันบ้าง

     

    1.กระบวนการพิมพ์ธนบัตร : การออกแบบธนบัตร

    พิมพ์ ธนบัตร

     

    การออกแบบธนบัตร โดยพื้นฐานแล้วจะมีการกำหนดเรื่องราวราว ภาพและข้อความที่นำมาใช้กับธนบัตรแต่ละรุ่น โดยเน้นไปที่เรื่องราวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ ประวัติศาสตร์ ศิลปกรรมและวัฒนธรรมประจำชาติ มาเขียนด้วยลวดลายและสีสันให้มีความคล้ายคลึงกับธนบัตรที่จะทำการพิมพ์จริงให้มากที่สุดโดยศิลปินที่มีความชำนาญ พร้อมกับสร้างลวดลายด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีความทันสมัย

     

    2.กระบวนการพิมพ์ธนบัตร : การผลิตแบบแม่พิมพ์

    พิมพ์ ธนบัตร

     

         หลังจากที่ได้ทำการกำหนดลวดลายและภาพบนธนบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการสร้างแม่พิมพ์สำหรับการใช้พิมพ์ธนบัตรด้วยการแกะแผ่นโลหะด้วยมือและเขียนลวดลายสีพื้นด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้ลวดลายเส้นที่มีความละเอียดซับซ้อนสูง แล้วทำการประกอบตันฉบับทั้งหมดเข้าด้วยการเพื่อใช่ผลิตแม่พิมพ์แบบเส้นนูนและแม่พิมพ์ลายเซ็น

     

    3.กระบวนการพิมพ์ธนบัตร : การพิมพ์ธนบัตร

    พิมพ์ ธนบัตร

     

    สำหรับการพิมพ์ธนบัตร สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วน ดังต่อไปนี้

     

    • การพิมพ์สีพื้น ใช้เครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ภาพได้ทั้งสองด้านในเวลาเดียวกันเพื่อให้ลวดลายมีตำแหน่งเดียวกันทั้งสองด้าน เพื่อเป็นการป้องกันปลอมแปลง
    • การพิมพ์เส้นนูน พิมพ์ภาพและลวดลายต่าง ๆ ด้วยเครื่องพิมพ์แบบพิเศษที่ใช้แรงกดในการพิมพ์สูงและหมึกพิมพ์ที่มีความเหนียวหนืดสูง ทำให้เกิดความอิ่มตัวสูง เป็นการป้องกันการปลอมแปลง
    • การพิมพ์เลขหมายและลายเซ็น พันธบัตรที่ได้รับการพิมพ์และคัดเลือกว่ามีคุณภาพจะถูกส่งไปพิมพ์หมายเลขและลายเซ็นแบบเลตเตอร์เพรสส์ เลขหมายที่ปรากฏบนธนบัตรในราคาเดียวกันจะไม่เหมือนกันอย่างเด็ดขาด และลายเซ็นบนธนบัตรจะเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนั้น

     

    4.กระบวนการพิมพ์ธนบัตร : การตรวจสอบคุณภาพ

    พิมพ์ ธนบัตร

     

    ทำการตรวจสอบธนบัตรที่พิมพ์แล้วเสร็จให้คุณภาพตามมาตรฐานอย่างละเอียด โดยมีการคัดแยกเพื่อแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะคือ แผ่นพิมพ์ที่ดี แผ่นพิมพ์ที่ชำรุดบางส่วนและแผ่นพิมพ์ที่เสีย ที่จะถูกส่งไปทำลายด้วยมาตรการที่รัดกุม สำหรับธนบัตรในสองประเภทแรกจะถูกส่งไปพิมพ์ในหมวดหมู่ของตัวเอง

     

    5.กระบวนการพิมพ์ธนบัตร : การผลิตธนบัตรสำเร็จรูป

    พิมพ์ ธนบัตร

     

    หลังจากที่ธนบัตรได้รับการพิมพ์หมายลายเซ็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ธนบัตรเหล่านั้นจะถูกส่งไปผลิตเป็นธนบัตรสำเร็จรูปด้วยการตัดเป็นรายฉบับ และทำการรัดแหนบ หุ้มพลาสติก ในขั้นตอนนี้จะมีการตรวจนับธนบัตรทุกใบอย่างละเอียด เพื่อให้ได้รับจำนวนของธนบัตรที่ถูกต้องครบถ้วน สำหรับการนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนใช้ต่อไป

    .
    ธนบัตรปลอมแปลงยากไหมคะ?

    .
    กระบวนการพิมพ์ธนบัตรถูกออกแบบมาให้ปลอมแปลงได้ยากมาก ถึงแม้จะทำได้หากสังเกตดี ๆ คุณภาพก็ไม่ดีเหมือนกับธนบัตรของจริงอย่างแน่นอน

     

     

    ส่งท้ายก่อนจาก # กระบวนการพิมพ์ธนบัตรเต็มไปด้วยความซับซ้อนมากกว่าที่คิด

    พิมพ์ ธนบัตร

     

    การพิมพ์ธนบัตร ถือว่าเป็นศาสตร์ชั้นสูงที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก และมีความพยายามทุกขั้นตอนที่จะควบคุมคุมคุณภาพ ความละเอียดของชิ้นงานและทำให้ยากต่อการความพยายามปลอมแปลงลอกเลียนแบบเพื่อพิมพ์ธนบัตรปลอมขึ้นมาใช้งานกันเอง

    หลังจากที่ได้เห็นขั้นตอนวิธีการพิมพ์ธนบัตรในข้างต้นกันไปแล้ว เชื่อว่า ณ ตอนนี้ หลาย ๆ คนก็คงจะมองเห็นภาพรวมกันแล้วว่ากว่าที่จะกลายมาเป็นธนบัตรในมือของพวกเรานั้น จำเป็นที่จะต้องผ่านขั้นตอนมามากมายมากกว่าที่หลายคนคิดทีเดียว

    บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

    อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

    บทความแนะนำ
    บัตรเครดิตธนาคารออมสิน AOMSIN BANK
    ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
    รวมบัตรเครดิตธนาคารออมสิน (AOMSIN BANK) กับสิทธิประโยชน์ที่ไม่ควรพลาด
    บัตรเครดิตธนาคารออมสินดีไหม โดนใจหรือเปล่า!? บทความนี้มีคำตอบ!!! ใครอย...