กองทุน หุ้น ไทย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

6 วิธีการเลือกกองทุนหุ้นในประเทศไทยให้ปัง! โดนใจ!

  • คำนึงถึงความเสี่ยง ถามตัวเองก่อนว่ายอมรับความเสี่ยงได้มากน้อยเพียงใด?
  • ตรวจสอบการจัดอันดับโดยองค์กรอิสระ เพื่อมองให้เห็นศักยภาพของกองทุนที่ดีที่สุดในการลงทุน
  • ค่าใช้จ่าย มากน้อยเพียงใด ยอมรับได้หรือไม่?
  • บางครั้งค่าธรรมเนียมก็ไม่ได้สำคัญที่สุด ควรยอมจ่ายค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นเล็กน้อย สำหรับกองทุนที่มีผลงานที่ดียิ่งขึ้น
  • ประสิทธิภาพของกองทุน ควรตรวจสอบ ประวัติของกองทุน เช่น ผลตอบแทนที่ได้รับในปีที่ผ่านมา เพื่อประเมินความน่าสนใจของกองทุน
  • ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกอย่างสม่ำเสมอ อัปเดตข้อมูลล่าสุดของกองทุนหุ้นที่กำลังให้ความสนใจอย่างเสมอ ทั้งข้อมูลรายเดือนและรายไตรมาส

Contents

อยากลงทุนกับกองทุนหุ้นในประเทศไทย ควรเริ่มต้นเลือกอย่างไรเพื่อไม่ให้เงินสูญเปล่า บทความนี้มีขั้นตอนง่ายดาย แต่แสนได้ผลมาฝากกัน

กองทุน หุ้น ไทย

 

การนำเงินเข้าสู่ “กองทุนหุ้น” ถือว่าเป็นการลงทุนที่ช่วยในการกระจายความเสี่ยงที่น่าสนใจ ปัญหาเดียวที่ตามมาคือในประเทศไทยเองก็มีกองทุนหุ้นให้เลือกกันอย่างมากมายเลยทีเดียว สิ่งนี้ทำให้เกิดปัญหากวนใจขึ้นมาว่าจะสามารถเลือกกองทุนหุ้นที่เหมาะสมกับตัวเอง และให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสมได้อย่างไรกันบ้าง?

ถ้าหากใครกำลังมองหากองทุนหุ้นในประเทศไทย แต่ยังไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไรดี? บางทีคำแนะนำในบทความชิ้นนี้อาจจะเป็นสิ่งที่คุณกำลังตามหาอยู่...

 

1.วิธีเลือกกองทุนหุ้นในประเทศไทยให้โดนใจ: คำนึงถึงความเสี่ยง

กองทุน หุ้น ไทย

กองทุนหุ้นมีระดับของ “ความเสี่ยง” ที่แตกต่างกัน ในขั้นตอนแรกคือต้องตัดสินใจก่อนว่าสามารถยอมรับความเสี่ยงได้มากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะหุ้นในตลาดที่เกิดขึ้นมาใหม่มักจะมีความเสี่ยงมากกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็มีผลตอบแทนที่สูงน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น การคำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นหนึ่งในโจทย์ที่มีความท้าทายเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

2.วิธีเลือกกองทุนหุ้นในประเทศไทยให้โดนใจ: ตรวจสอบการจัดอันดับโดยองค์กรอิสระ

กองทุน หุ้น ไทย

 

ในปัจจุบันมีองค์กรอิสระจำนวนมากที่ทำการจัดอันดับให้กับกองทุนหุ้น สิ่งเหล่านี้ช่วยให้นักลงทุนสามารถมองเห็นศักยภาพที่ดีที่สุดสำหรับผลตอบแทนที่จะเกิดขึ้น สิ่งที่ควรให้ความใส่ใจคือการเลือกกองทุนหุ้นที่ให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ และมีแผนรับมือกับความเสี่ยงอย่างเหมาะสม

 

3.วิธีเลือกกองทุนหุ้นในประเทศไทยให้โดนใจ: ค่าใช้จ่าย

กองทุน หุ้น ไทย

การลงทุนไม่มีของฟรี! ทำให้ทุกกองทุนหุ้นจะมีการหักค่าธรรมเนียมเป็นประจำทุกปี สำหรับการดำเนินงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินลงทุน ซึ่งกองทุนหุ้นจะมีค่าธรรมเนียมในอัตราที่แตกต่างกัน สิ่งที่ควรให้ความใส่ใจคือตัวเลข OCF ค่าธรรมเนียมประจำปี (AMC) ที่มีการเรียกเก็บโดยผู้จัดการกองทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่าง ๆ ยิ่งตัวเลขยิ่งน้อยเท่าไหร่ ค่าธรรมเนียมที่จำเป็นจะต้องจ่ายก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น

 

4.วิธีเลือกกองทุนหุ้นในประเทศไทยให้โดนใจ: บางครั้งค่าธรรมเนียมก็ไม่ได้สำคัญที่สุด

กองทุน หุ้น ไทย

 

ถึงแม้ว่าการพยายามประหยัดค่าธรรมเนียมจะเป็นสิ่งที่ควรให้ความใส่ใจ แต่การเลือกกองทุนหุ้นโดยเน้นค่าธรรมเนียมต่ำที่สุดอาจเป็นสิ่งที่สร้างข้อผิดพลาดให้กับการลงทุนได้เช่นกัน เพราะอย่าลืมว่าอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างมากคือ “ค่าตอบแทน” จากการลงทุนคือจุดมุ่งหมายสูงสุด บางครั้งการจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มอีกเล็กน้อยจะเป็นสิ่งที่ดีกว่าในระยะยาว ดีกว่าการจ่ายน้อย ๆ ให้กับกองทุนที่สร้างผลงานได้ไม่ดีอย่างแน่นอน

 

5.วิธีเลือกกองทุนหุ้นในประเทศไทยให้โดนใจ: ประสิทธิภาพของกองทุน

กองทุน หุ้น ไทย

 

มีหลายสิ่งที่ควรให้ความใส่ใจในการลงทุนกับกองทุนหุ้น อาทิเช่น ประวัติของกองทุน (ผลตอบแทนที่ได้รับในปีที่ผ่านมา) เป็นการช่วยชี้วัดที่สำคัญถึงความสามารถของผู้จัดการกองทุน โดยสามารถตรวจสอบได้จากเอกสารของข้อมูลกองทุน รายงานการประเมินมูลค่าของกองทุนที่เผยแพร่โดยผู้ให้บริการกองทุน และบทวิจารของนักลงทุนคนอื่น ๆ เป็นต้น

 

6.วิธีเลือกกองทุนหุ้นในประเทศไทยให้โดนใจ: ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกอย่างสม่ำเสมอ

กองทุน หุ้น ไทย

 

ควรทำการตรวจสอบข้อมูลอัปเดตล่าสุดของกองทุนหุ้นที่กำลังให้ความสนใจอย่างเสมอ ทั้งข้อมูลรายเดือนและรายไตรมาส ข้อมูลเหล่านี้สามารถช่วยอธิบายได้เป็นอย่างดีว่าเงินได้ถูกนำไปลงทุนอย่างไรและอย่าลืมตรวจสอบสภาพคล่องของเศรษฐกิจภาพรวมควบคู่กันไปด้วย

 

.
การเลือกกองทุนหุ้นในประเทศไทยยากไหมคะ?

.
ที่จริงแล้วการเลือกกองทุนหุ้นในประเทศไทยไม่ยาก เพียงแต่ต้องใช้เวลาและความละเอียดรอบคอบสักหน่อย เพื่อที่จะได้ค่อย ๆ มองหากองทุนหุ้นที่เหมาะกับตัวเองให้มากที่สุดนั่นเอง

 

บทสรุปส่งท้าย : การลงทุนกับกองทุนหุ้นในประเทศไทยเป็นสิ่งที่ดีหรือเปล่า?

กองทุน หุ้น ไทย

 

หากต้องการที่จะกระจายความเสี่ยงในการลงทุน และไม่มีเวลาที่จะมาติดตามผลของการลงทุนโดยมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของผู้จัดการกองทุนมืออาชีพที่มีความรู้และประสบการณ์ในโลกของการลงทุน กองทุนหุ้นในประเทศไทยที่มีอยู่มากมายถือว่าเป็นคำตอบที่ อย่างไรก็ตามก่อนที่จะทำการเลือกกองทุนหุ้นขอแนะนำให้ลองพิจารณาตามคำแนะนำในข้างต้น เพื่อที่จะได้ช่วยทำให้การเลือกกองทุนหุ้นเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและโดนใจมากที่สุดนั่นเอง...

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิต SCB ดีไหม
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
[[รีวิว Pantip]] ประโยชน์ 10 ข้อของบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ SCB ดีไหม น่าใช้หรือเปล่า? ประจำปี 2563-2564
ประโยชน์ 10 ข้อของบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ SCB ดีแค่ไหน น่าใช้หรือเปล่าในป...
How to รู้จริง กับ [ 4 เรื่อง ] ที่ต้องรู้ในการโอนเงินจากบัตรเครดิต KTC เข้าบัญชีออมทรัพย์
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
How to รู้จริง กับ [ 4 เรื่อง ] ที่ต้องรู้ในการโอนเงินจากบัตรเครดิต KTC เข้าบัญชีออมทรัพย์
ถ้าหากว่าอยากโอนเงินจากบัตรเครดิต KTC เข้าบัญชีออมทรัพย์สามารถทำได้หรื...