บัตรเครดิตหาย บัตรเครดิตหมดอายุ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

บัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร?
พบเคล็ดลับมากมายน่ารู้จากชาว Pantip กัน

บัตรเครดิตหาย

 

บัตรเครดิตหาย..

เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ใช้บัตรเครดิตไม่อยากให้เกิดขึ้นมากที่สุด เพราะถึงแม้ว่าบัตรเครดิตจะมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่จัดได้ว่ายอดเยี่ยม

แต่ก็ยังมีโอกาสที่ผู้ที่เก็บบัตรเครดิตได้นำไปใช้เพื่อซื้อสินค้าราคาแพงจนทำให้เกิดสภาวะหนี้บัตรเครดิตท่วมอย่างไม่ทันรู้ตัว ทำให้เมื่อบัตรเครดิตหายไปจึงเป็นการสิ่งที่สร้างความกังวลให้เจ้าของเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ถ้าหากใครมีปัญหาบัตรเครดิตหาย ไม่รู้ว่าควรทำอย่างไร หรืออยากป้องกันไม่ให้บัตรเครดิตหายเสียตั้งแต่เนิ่นๆ

ขอแนะนำให้ลองมาฟังเสียงจากชาว Pantip ที่มีประสบการณ์ในการทำบัตรเครดิตหาย ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ KTC , SCB หรือกรุงศี ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่มีวิธีการรับมือกับปัญหาที่เหมือนกัน

ส่วนจะทำอย่างไรกันบ้างนั้น ติดตามอ่านความเห็นจากชาว Pantip กันได้เลย

 

เมื่อบัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร รวมรีวิวความเห็นสุดเรียลจากชาว Pantip

 

สมาชิก Pantip บัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร?   : 749741

ขั้นแรกรีบอายัตด่วนที่สุด

สมาชิก Pantip บัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร?   : 2567566

1. โทรแจ้งอายัตบัตรด่วน + ขอเคลมรายการที่โดนรูดไป
2. แจ้งความ

สมาชิก Pantip บัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร?  : 2992959

อายัดและปฏิเสธการใช้จ่ายไปค่ะ บัตรเครดิตยังอายัดได้ ถ้าทำบัตร ปชช หายนี่ไม่รู้จะมีหนี้/คดีอะไรโผล่มาเมื่อไร
สมาชิก Pantip บัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร?  : 3769672

1. มีสติ
2. ระมัดระวังตัวเอง ห้ามขี้ลืมเด็ดขาด
3. เมื่อรู้ว่าบัตรหายรีบแจ้งอายัตทันทีทั้งนี้พอเกิดเรื่องขึ้นมาก็ต้องรับเคราะห์ รับผิดชอบตัวเองครับหรือโทรไปขอลดวงเงิน ยิ่งวงเงินเยอะ เวลาโดน เจ็บหนักครับ

สมาชิก Pantip บัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร?   : คลื่นธาร

ารโทรอายัดสามารถแจ้งอายัดชั่วคราวได้ครับ ดังนั้นเมื่อบัตรหายจึงควรโทรอายัดทันทีไว้ก่อนครับ

สมาชิก Pantip บัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร?   : 1931267

ไปหาก่อนครับ ถามว่ามีใครเก็บได้ไหม ถึงแม้ว่าเสี่ยงหน่อย แต่ไม่เสียเวลาครับ ถ้านานแล้วก็เหมือนความเห็นบน โทรอายัด เพราะ บางทีลืมใกล้ๆ แล้วโทรอายัดซะงั้น  อย่างเราเคยเจอคนลืมไว้ คนขายออกไปเมื่อซักครู่ เคยโทรหาคอลเซ็นเตอร์โทรไปบอกลูกค้าให้หน่อยว่าลืมบัตรไว้ที่นี่ แต่ไม่โทรให้ ก็เลยบ่อยทิ้งไว้นั้นละ บางที่ก็สงสัยว่าทำไมไม่โทรจะได้ไม่ต้องทำบัตรให้ไหม่ ทีโทรประกันนี่โทรมาจัง

สมาชิก Pantip บัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร?  : 1380194

โทรไปอายัดบัตร แล้วแจ้งทำบัตรใหม่ครับ

สมาชิก Pantip บัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร?   : 2095401

ริงๆแล้ว โทรอายัดบัตรก่อนเลยค่ะ หลังจากนั้น แจ้งความและนำใบแจ้งความไปให้ธนาคาร ธนาคารถึงจะมีสิทธิ์ในการดำเนินได้
สมาชิก Pantip  บัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร?  : Mr.Beery

ากรู้ตัวว่าบัตรหายต้องแจ้งอายัดภายใน 24ชั่วโมง หากเกินจากนี้ต้องรับผิดชอบยอดที่เกิดจากบัตรที่หายโดนเอาไปรูดเอง

สมาชิก Pantip  :

ถ้าคุณไม่ได้เซนต์  ไม่ได้นำไปใช้เองจริงปฎิเสธการจ่ายไปเลย  ถ้าธนาคารยังจะหักบัญชีคุณ ให้แจ้งไปที่  1213 ตามที่คุณความเห็นที่ 6 บอกไว้ถูกที่สุด  เป็นเบอร์ของศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย แล้วคุณจะรู้ว่าศูนย์นี้คุ้มครองคุณอย่างไร   โทรได้ตลอด 24  ชั่วโมง  นอกเวลาราชการจะมีเทปบันทึกคำร้องของคุณไว้  แล้วเจ้าหน้าที่จะติดต่อคุณภายหลัง  หรือคุณจะขอคำปรึกษาเขาก็ได้  ถ้าคุณคิดว่าถูกเอาเปรียบจากสถาบันการเงินเหล่านี้  ถ้าแจ้งปฏิเสธการจ่ายไปแล้ว เขายังงอแงก็ให้ถามชื่อเจ้าหน้าที่ธนาคารนั้นไว้ และบอกเขาไปเลยว่าจะแจ้งไป  1213 เพราะการที่ร้านค้าให้คนปลอมลายเซนต์คุณนั้น คุณไม่ใช่ผู้เสียหาย  ธนาคารเป็นผู้เสียหาย  ถูกร้านค้าปลอมลายเซนต์คุณไปหลอกเอาเงินแบงค์  แต่ธนาคารหลอกให้ลูกค้าไปเอาเรื่องกับร้านค้า  เพื่อกันความเสียหายของธนาคาร  ธนาคารจะต้องเป็นผู้ไปแจ้งความเอง  ไปใช่ปัดไปให้ลูกค้าไปแจ้ง  คุณอย่าไปยอมธนาคารเด็ดขาด ถ้าคุณไปแจ้งความเอาผิดร้านค้า  แสดงว่าคุณยอมให้ธนาคารหักเงินในบัญชีคุณไปจ่ายร้านค้า  คุณต้องไปเอาเรื่องกับร้านค้าเอง  ทั้งๆที่มันไม่ได้เกี่ยวกับคุณ  มันเป็นเรื่องทางการค้าของธนาคารกับร้านค้า  คุณไม่ได้ไปซื้อของ  แต่ร้านค้าบอกธนาคารว่าคุณไปซื้อ  ไปเก็บเงินเอากับแบงค์  แบงค์จ่ายไปเอง แบงค์ก็ต้องไปตามเอาเรื่องเอง ไม่ใช่ ให้คุณตามไปเอาเรื่อง  แบงค์กำลังหลอกให้คุณหลงทาง  แต่ ทั้งนี้ต้องหมายความว่า คุณไม่ได้เซนต์จริงๆ  ไม่ได้รู้เห็นกับคนไปเซนต์  ถ้าเป็นเช่นนั้น  คุณจะได้รับกรรมที่ทำไว้  เดี๋ยวนี้  อะไรๆมันหลอกกันยากนะครับ เทคโนโลยีมันก้าวหน้าเหลือล้ำจริงๆ  ทำอะไรไม่ถูกไม่ต้องเอาไว้  มันมีหูมีตาทั่วไป จ้องดูคุณอยู่  เอาใจช่วยครับ  ขอให้คุณโชคดี  ถ้าได้เรื่องอย่างไรช่วยนำมาบอกเล่าสู่กันฟังด้วย    ต่อไปถ้าใครมีปัญหาจะได้ทำถูก   จำเบอร์   1213  เอาไว้ให้ดี   พระเอกขี่ม้าขาวตัวจริง  ที่จะออกมาปราบปรามพวกสถาบันการเงินขี้ฉ้อทั้งหลาย  โชคดีนะครับ

 

ความเห็นจากประสบการณ์จริงของชาว Pantip เหล่านี้ สามารถทำการสรุปออกมาเป็นข้อที่ควรปฎิบัติ เมื่อบัตรเครดิตหายควรทำอย่างไร ดังต่อไปนี้

สิ่งที่ควรทราบและทำอย่างไรเมื่อบัตรเครดิตหาย จากชาว Pantip

บัตรเครดิตหาย

 

เมื่อพบว่าบัตรเครดิตหายไปจากสถานที่เก็บเอาไว้เป็นประจำที่บ้าน หรือในกระเป๋าสตางค์ขณะอยู่นอกบ้าน ขอแนะนำให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ที่เก็บบัตรเครดิตได้นำไปใช้จ่าย ดังต่อไปนี้

1.บัตรเครดิตหาย ตั้งสติให้ดีเสียก่อน

 

ชาว Pantip ให้กำลังใจว่าอย่าพึ่งกังวลคิดไปไกลกับเหตุการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นมากจนเกินไป แล้วทำการตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อนว่าบัตรเครดิตหายจริง แล้วลองไตร่ตรองว่าตนเองได้ไปยังสถานที่ใดบ้างและบัตรเครดิตน่าจะหล่นหายได้ในช่วงเวลาใดบ้าง จากนั้นลองย้อนกลับไปค้นหาดูอีกครั้งถ้าหากมั่นใจแล้วว่าหาไม่พบจริงๆ ขอแนะนำให้ทำตามขั้นตอนต่อไปกันได้เลย

 

2.บัตรเครดิตหาย เก็บหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการใช้บัตรเพื่อแสดงความบริสุทธิ์

บัตรเครดิตหาย

 

ชาว Pantip แนะนำว่า ควรเก็บหลักฐานต่างๆที่ช่วยยืนยันว่าในขณะที่บัตรเครดิตหายไปตนเองไม่ได้เป็นผู้ใช้บัตร ด้วยการเก็บลายเซ็นบนสลิปบัตรเครดิตเอาไว้ เผื่อจำเป็นต้องนำไปใช้เป็นหลักฐานหากมีคนนำบัตรเครดิตที่หายไปใช้ รวมไปถึงพยานว่าคุณอยู่ที่ไหนในขณะที่มีการนำบัตรไปใช้จ่ายอย่างไม่เหมาะสม เผื่อไว้ในกรณีที่ถูกฟ้องร้องให้ทำการชำระหนี้ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

 

3.บัตรเครดิตหาย ติดต่อผู้ให้บริการบัตรเครดิตเพื่อขอทำการอายัด

 

โทรศัพท์ติดต่อกับธนาคารหรือสถาบันทางการเงินที่ออกบัตรเครดิต เพื่อขอทำการอายัดบัตรเครดิตที่หายไปอย่างรวดเร็วที่สุดเพื่อป้องกันการถูกนำบัตรเครดิตไปใช้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ปลายสายจะมีการสอบถามข้อมูลในเบื้องต้นเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่หายไปเพื่อความมั่นใจว่าผู้ที่ติดต่อเข้ามาเป็นเจ้าของบัตรเครดิตที่หายไปจริง สำหรับเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ในการติดต่อกับธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อขอทำการอายัดบัตรเครดิตที่หายไป มีดังต่อไปนี้

 

ธนาคารกรุงเทพ

เบอร์โทรศัพท์ : 1333

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

เบอร์โทรศัพท์ : 1572

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2777-7777

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย

เบอร์โทรศัพท์ :  0-2626-777

ธนาคารธนชาต

เบอร์โทรศัพท์ :  1770

ธนาคารออมสิน

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2299-8555

ธนาคาร City Bank

เบอร์โทรศัพท์ : 1588

ธนาคาร HSBC

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2614-4000

ธนาคารกรุงไทย

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2111-1111

ธนาคารกสิกรไทย

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2888-8888

KTC

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2123- 5000

ธนาคาร UOB จำกัด (มหาชน)

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2285-1555

ธนาคาร UOB จำกัด (มหาชน)

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2285-1555

ธนาคารอาคารสงเคราะห์

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2645-9000

 ธนาคารทิสโก้

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2633-6000

บัตรเซ็นทรัลการ์ด

เบอร์โทรศัพท์ :  0-2627-8899

บัตร American Express

เบอร์โทรศัพท์ :  0-2273-5441

  บัตร Aeon

เบอร์โทรศัพท์ :  0-2665 0123

 บัตร Power Buy

เบอร์โทรศัพท์ :  0-2904-2000

บัตร Easy Buy

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2864-3333

 บัตร Umay plus

เบอร์โทรศัพท์ : 0-2621-4381

 

ชาว Pantip บอกว่าไม่ต้องกังวลใจนักเมื่อบัตรเครดิตหาย เพราะในทางเทคนิคแล้วเมื่อทำการติดต่อขออายัดบัตรเป็นผลสำเร็จ การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่เกิดขึ้นหลังจากการแจ้งหายหรือภายในเวลา 5 นาที ตามเงื่อนไขที่กำหนดจะเข้าสู่กระบวนการอายัดกรณีถูกขโมยบัตรเครดิต แต่ถ้าหากมีการนำบัตรไปใช้แล้วเจ้าของบัตรต้องทำการกรอกแบบฟอร์มทักท้วงการใช้บัตรกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารหรือสถาบันทางการเงินที่เป็นผู้ออกบัตร เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบใช้เพื่อตามดำเนินคดีกับผู้ที่นำไปใช้ต่อไป

 

 

4.บัตรเครดิตหาย ลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ

บัตรเครดิตหาย

 

สิ่งแรกๆที่ควรทำที่ชาว Pantip แนะนำก่อนเลยคือการเดินทางไปยังสถานีตำรวจในท้องเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่าบัตรเครดิตหาย เพื่อให้การรูดชำระสินค้าที่เกิดขึ้นจากบัตรเครดิตหายไปหลังจากทำการแจ้งความเป็นโมฆะ เนื่องจากเกิดขึ้นจากความไม่ยินยอมของเจ้าของบัตร และใบแจ้งความบัตรเครดิตหายนี้ยังถูกนำไปใช้ประกอบการขอออกบัตรเครดิตใหม่ได้อีกด้วย

5.บัตรเครดิตหาย ตรวจสอบสถานการณ์อายัดบัตรเครดิตอีกครั้ง


บัตรเครดิตหาย

 

ทำการติดต่อกับธนาคารหรือสถาบันทางการเงินที่ออกบัตรเครดิตอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบสถานะการอายัดบัตรเครดิตอีกครั้ง พร้อมกับการนำใบแจ้งความที่ได้ทำการลงบันทึกประจำวันส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ด้วยช่องทางที่สะดวกมากที่สุด

 

6.บัตรเครดิตหาย ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอทำบัตรเครดิตใบใหม่

 

ทำการแจ้งขอทำบัตรเครดิตใบใหม่แทนบัตรเครดิตที่หายไป โดยแนบอกสารสำเนาบัตรประจำตัวและบันทึกประจำวันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้กับเจ้าหน้าที่ พร้อมกับกรอกเอกสารใหม่อีกเล็กน้อยเพียงเท่านี้ คุณก็จะได้รับบัตรเครดิตใบใหม่มาใช้แทนใบเก่าที่หายไป

 

ตารางแสดงค่าธรรมเนียมของสถาบันทางการเงิน กรณีบัตรหายหรือชำรุด เสียเงินไหม!?

 

ธนาคาร / สถาบันทางการเงิน ค่าบริการ (ประมาณ) / ครั้ง
ธนาคารกสิกรไทย 50-500 บาท
ธนาคารไทยพาณิชย์ 150 บาท (*กรณีสูญหาย บางใบไม่เรียกเก็บ)
ธนาคารกรุงเทพ 200 บาท
ธนาคารกรุงศรีฯ 214 บาท
ธนาคารธนชาต 200 บาท
ธนาคารออมสิน 200 บาท
ธนาคาร Citi 200 บาท
ธนาคาร UOB 200 บาท
ธนาคาร CIMB 200 บาท
Aeon 200 บาท
KTC 200 บาท

 

7.บัตรเครดิตหาย หากมีใบแจ้งหนี้มาในช่วงอายัดบัตรเครดิตไม่ควรรีบชำระ

 

เมื่อบัตรเครดิตหายและอยู่ในระหว่างช่วงของการอายัดบัตรเครดิต หากสถาบันทางการเงินเจ้าของบัตรเครดิตทำการส่งใบแจ้งหนี้มายังไม่ควรทำการชำระเงินที่เกิดขึ้นในระหว่างการอายัด เนื่องจากการยอมจ่ายในส่วนนี้เสมือนเป็นการยอมรับหนี้ที่เกิดขึ้น ขอแนะนำให้รอจนกระทั่งกระบวนการอายัดบัตรเสร็จสิ้นเสียก่อนจึงค่อยทำการชำระยอดเงินคืนให้กับสถาบันทางการเงินในภายหลัง

 

บัตรเครดิตหายในต่างประเทศ ทำอย่างไรดี!?

 

ในกรณีที่ทำการพกพาบัตรเครดิตไปใช้ในต่างประเทศแล้วเกิดการสูญหานขึ้นมา มีขั้นตอนที่เหมือนกับที่ทำการแจ้งอายัดบัตรเครดิตในประเทศไทยทุกประการ เพียงแต่ถ้าหากประเทศที่เดินทางไปท่องเที่ยวนั้น ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักทำให้การแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถทำได้โดยสะดวก ก็จำเป็นที่จะต้องขอความช่วยเหลือจากสถานฑูตไทย หรือชุมชนของชาวไทย เพื่อให้ช่วยประสานงานให้การแจ้งความเพื่อเป็นหลักฐานประกอบการอายัดบัตรเครดิตสมบูรณ์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

วิธีป้องกันและรับมือปัญหาบัตรเครดิตสูญหายในต่างประเทศล่วงหน้า

 

เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ การพกพาเงินสดติดตัวเป็นจำนวนมากดูเหมือนว่าจะเป็นความคิดที่ไม่ค่อยดีนัก ทำให้หลายคนเลือกที่จะพกบัตรเครดิจติดตัวไปเสียมากกว่า อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันไม่ให้บัตรเครดิตเกิดการสูญหาย มีสิ่งที่ควรทราบและเตรียมตัวให้พร้อม ดังต่อไปนี้

1.ป้องกันบัตรเครดิตไม่ให้สูญหายในต่างประเทศ ประเมินการใช้จ่ายของตัวเอง

 

วางแผนทางการเงินก่อนว่าจำนวนที่ต้องการใช้ในการเดินทางไปยังต่างประเทศมีมากน้อยยเพียงใด ถ้าหากจำเป็นต้องใช้วงเงินมากกว่าที่ได้รับการอนุมัติก็สามารถติดต่อขอให้ทางธนาคารปรับเพิ่มวงเงินฉุกเฉินให้ได้เป็นการชั่วคราว

 

2.ป้องกันบัตรเครดิตไม่ให้สูญหายในต่างประเทศ แจ้งธนาคาว่าจะเดินทางไปต่างประเทศ

 

แจ้งความประสงค์กับธนาคารว่าจะเดินทางไปยังต่างประเทศ ณ ช่วงเวลาใด เพื่อให้ธนาคารเป็นหูเป็นตาคอยตรวจสอบการทำธุรกรรมมเป็นพิเศษ โดยเฉพาะประเทศที่มีความเสี่ยงสูง

 

3.ป้องกันบัตรเครดิตไม่ให้สูญหายในต่างประเทศ อย่าลืม Roaming โทศัพท์

 

เพื่อให้ทางธนาคารสามารถติดต่อได้เมื่อเกิดการทำธุรกรรมทีผิดปกติ และอย่าลืมทำการบันทึกหมายเลขฉุกเฉินเพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่และอายัดบัตร ในกรณีที่เกิดการสูญหายเอาไว้ด้วย

 

บัตเครดิตหายแล้วถูกนำไปรูดควรทำอย่างไรดี!?

บัตรเครดิตหาย

 

 

นอกจากบัตรเครดิตหายจากการทำหายเองหรือถูกขโมย ยังมีอีกสองกรณีที่จำเป็นจะต้องระวังที่มิจฉาชีพมักนิยมนำมาใช้เพื่อปลอมแปลงนำข้อมูลบัตรเครดิตของคุณไปรูดใช้โดยมิชอบ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีหนี้เสียขึ้น ดังต่อไปนี้

 

1.บัตรเครดิตหาย มิจฉาชีพคัดลอกข้อมูลของบัตรเครดิตเพื่อนำไปรูดใช้

 

ถึงแม้บัตรเครดิตยังคงอยู่กับตัวคุณไม่ได้หายไป แต่บางครั้งมิจฉาชีพอาจใช้เครื่อง Skimmer ที่มักติดอยู่ตามตู้ ATM และแบบพกพาเพื่อทำการแอบคัดลอกข้อมูลตัวเลขด้านหน้าและด้านหลังของบัตรเครดิต แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ ถ้าหากบิลชำระหนี้มีความผิดปกติหรือเกิดยอดเงินที่คุณไม่ได้รูดใช้เองทั้งที่ใช้บัตรเครดิตเพียงลำพังขอแนะนำให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ของบัตรเครดิต พร้อมกับทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างรวดเร็วที่สุด

 

2.บัตรเครดิตหาย มิจฉาชีพปลอมแปลงเอกสารแล้วนำไปใช้สมัครบัตรเครดิต

บัตรเครดิตหาย

 

ในบางครั้งอาจมีมิจฉาชีพทำการปลอมแปลงเอกสารโดยนำข้อมูลของคุณไปใช้ในการสมัครบัตรเครดิต ทำให้มีการใบเรียกชำระเงินจากบัตรเครดิตส่งไปหาที่บ้านทั้งที่อาจไม่เคยทำการสมัครบัตรเครดิตดังกล่าวมาก่อน ในกรณีนี้ควรรีบไปทำการแจ้งความพร้อมกับรวบรวมเอกสารที่ได้รับจากธนาคารหรือสถาบันทางการเงินที่เป็นเจ้าของบัตรเครดิต พร้อมติดต่อเจ้าหน้าที่รับเรื่องเพื่อยืนยันว่าคุณไม่ได้เป็นเจ้าของบัตรดังกล่าว และพิสูจน์ว่าเอกสารที่ใช้ในการสมัครเป็นเอกสารปลอม โดยอาจทำได้ด้วยการพิสูจน์ลายเซ็นที่ใช้ในการสมัคร ถ้าหากพิสูจน์สำเร็จผู้ตกเป็นเหยื่อของการปลอมเอกสารก็ไม่จำเป็นที่จะต้องชำระค่าบริการที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด เพราะถือว่าเป็นความประมาทที่เกิดขึ้นจากทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินของผู้ออกบัตรเครดิตที่ทำการอนุมัติบัตรเครดิตโดยไม่ทำการตรวจสอบให้ดีเสียก่อน

 

วิธีป้องกันไม่ให้บัตรเครดิตหาย

 

บัตรเครดิตหาย

 

ชาว Pantip แนะนำว่าสำหรับการป้องกันไม่ให้เกิดหนี้ท่วมจากการที่บัตรเครดิตหายสามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้

 

1.ป้องกันบัตรเครดิตหายด้วยการเก็บเอาไว้อย่างมิดชิด

 

การเก็บรักษาบัตรเครดิตเอาไว้อย่างมิดชิดติดตัวตัวเองอยู่ตลอดเวลา สามารถทำการตรวจสอบด้วยตัวเองได้ง่ายและปลอดภัยเป็นความลับจากผู้อื่น หรืออาจทำการแยกกระเป๋าใส่บัตรที่สำคัญออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้บัตรเครดิตและกระเป๋าสตางค์หล่นสูญหายไปในเวลาเดียวกัน

 

2.ป้องกันบัตรเครดิตหายด้วยการระมัดระวังเมื่ออยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน

 

นอกจากนี้ยังควรระมัดระวังเมื่อต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมากเช่น ตลาดนัด รถเมล์ รถไฟฟ้า เป็นต้น ที่อาจมีมิจฉาชีพทำการโจรกรรมบัตรเครดิตไปโดยไม่ทันรู้ตัว เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุการณ์บัตรเครดิตหายให้ลดน้อยลงได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

3.ป้องกันบัตรเครดิตหาย พกเฉพาะบัตรที่จำเป็น

 

เมื่อต้องออกนอกบ้าน ลองประเมินพฤตกรรมการใช้จ่ายของตัวเองก่อนว่ามักใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตใบใด และทำการพกพาเพียงบัตรใบดังกล่าวเท่านั้น ยิ่งพกบัตรเครดิตน้อยเพียงใด ก็จะช่วยลดโอกาสที่บัตรเครดิตจะสูญหายได้มากเท่านั้น และหากเกิดการสูญหาย ก็ไม่ต้องวุ่นวายโทรศัพท์ไปยังผู้ให้บริการหลายเจ้า เพื่อทำการปิดบัตรเครดิตอีกด้วย

 

ถ้าหากเก็บบัตรเครดิตที่เจ้าของทำหายได้ควรทำอย่างไร?

บัตรเครดิตหาย

 

ชาว Pantip แนะนำว่าถ้าหากเก็บบัตรเครดิตหายของผู้อื่นได้ ขอแนะนำให้ทำการส่งคืนให้กับเจ้าของบัตร เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือสถาบันทางการเงินที่เป็นเจ้าของบัตรเครดิต ไม่ควรนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการอย่างเด็ดขาดเนื่องจากการกระทำดังกล่าวมีความผิดในข้อหาลักทรัพย์ จนอาจนำไปสู่การถูกดำเนินคดีตามกฎหมายจนเสียประวัติได้

 

บัตรเครดิตหายขอทำบัตรใหม่กี่วันได้!?

บัตรเครดิตหาย

 

ชาว Pantip แนะนำว่า เมื่อทำบัตรเครดิตหายไป หลังจากที่ทำการติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอทำการอายัดบัตรเครดิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่สร้างความกังวลใจให้กับคนที่จำเป็นต้องใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตบ่อยๆคือ การติดต่อขอทำบัตรเครดิตใหม่กี่วันถึงจะได้!? ถ้าหากใครกำลังกังวลในเรื่องนี้ก็ไม่ต้องคิดหนักไป เพราะที่จริงแล้วการขอทำบัตรใหม่นั้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่รับเรื่องไปแล้วมีความรวดเร็วเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ธนาคารบางแห่งอาจทำการจัดส่งบัตรใหม่ให้ภายในวันนั้น หรืออาจทำการจัดส่งบัตรใหม่ให้กับผู้ที่ร้องขอภายในเวลาเพียง 2-3 วัน และหลังจากที่ได้รับบัตรใหม่แล้ว ก็สามารถนำไปใช้ในการจับจ่ายรูดชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ในทันที

 

บทสรุปส่งท้าย : บัตรเครดิตหายตั้งสติให้ ทุกปัญหามีทางออกเสมอ

บัตรเครดิต KTC Visa Platinum

 

 

บัตรเครดิต KTC Visa Platinum


บัตรเครดิตหาย...

อาจฟังดูเป็นเรื่องใหญ่ แต่ถ้าหากตั้งสติให้ดีแล้วทำการรับมือปัญหาอย่างเหมาะสม ทำอย่างไรตามขั้นตอนที่ชาว Pantip แนะนำไปแล้วในข้างต้น

รับรองว่าจะช่วยให้บัตรเครดิตที่หายไปไม่กลายมาเป็นเรื่องกวนใจจนทำให้เกิดความกังวลขึ้นอย่างแน่นอน

ดังนั้น การมีบัตรเครดิตเอาไว้ติดตัวจึงเป็นสิ่งที่ดีเมื่อเทียบระหว่างข้อดีกับข้อเสียแล้ว บัตรเครดิตนั้นให้ผลประโยชน์ที่ดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน

ถ้าหากใครกำลังมองหาบัตรเครดิตดีๆสักใบติดตัวเอาไว้ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ชีวิตของตัวเองมากที่สุด ลองทำการกรอกข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบเพื่อหาบัตรเครดิตที่ดีที่สุดจากบททความแนะนำของเว็บไซต์ gurucreditcard.com กันไดี้เลย..

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ