สินเชื่อบ้านกรุงศรีรีไฟแนนซ์
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากรีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียวทำได้ไหม!? บทความนี้มีคำตอบ

รีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว

 

การขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน... เป็นหนึ่งในเทคนิคที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นการช่วยลดอัตราของดอกเบี้ยที่ต้องผ่อนชำระคืนให้กับสถาบันทางการเงินลดน้อยลงกว่าเดิม แต่สำหรับคนที่ทำการขอกู้สินเชื่อในครั้งแรกเป็นแบบการ “ร่วมกู้” ที่มีสองคนขึ้นไปแล้วภายหลังอาจประสบปัญหาบางอย่างหรืออยากที่จะขอรีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว อาจมีคำถามในใจว่าสามารถทำได้หรือเปล่า!? ถ้าหากใครกำลังสงสัยว่ารีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียวทำได้ไหม!? รับรองว่าหลังจากที่อ่านบทความชิ้นนี้จนจบจะได้รับคำตอบที่ช่วยได้กันอย่างแน่นอน...

 

รีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว เหมาะกับใคร!?

รีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว

 

การขอกู้ซื้อบ้านในครั้งแรก หลายคนอาจประสบปัญหารายรับไม่เพียงพอกับรายจ่ายจึงไม่สามารถยื่นขอกู้สินเชื่อบ้านได้ ทำให้จำเป็นต้องกู้แบบ 2-3 คน ร่วมกับสมาชิกในครอบครัว เพื่อให้รายได้ถึงเกณฑ์ในการอนุมัติสินเชื่อซื้อบ้าน แต่หลังจากทำการผ่อนชำระไปจนกระทั่งครบกำหนด 3 ปีแรก แล้วผู้ขอกู้หลักได้รับการปรับฐานเงินเดือนที่มากขึ้นจนเพียงพอกับการชำระคืน ทำให้สามารถขอทำการรีไฟแนนซ์บ้านด้วยตัวเองคนเดียวได้ และง่ายต่อการถือครองกรรมสิทธิ์บ้าน ก็สามารถทำการขอรีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียวเพื่อความสะดวก

 

ขั้นตอนรีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว หรือลดจำนวนผู้กู้สินเชื่อบ้าน

รีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว

 

โดยทั่วไปแล้วการขอรีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว กับสถาบันทางการเงินใหม่เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ โดยทำตามขั้นตอนในการขอรีไฟแนนซ์บ้านเหมือนกับปกติทั่วไป โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

1.ติดต่อกับสถาบันทางการเงินเดิมเพื่อขอเอกสารรายการสรุปยอดหนี้สินเชื่อบ้าน

2.นำรายการสรุปยอดหนี้สินเชื่อบ้านไปยื่นกับธนาคารใหม่เพื่อขอทำการรีไฟแนนซ์

3.เจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารใหม่ ติดต่อกลับเพื่อขอทำการเข้าไปประเมินบ้าน

4.เจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารใหม่ ทำการประเมินบ้านเสร็จสิ้น รอรับฟังกลการอนุมัติ

5.เมื่อได้รับการอนุมัติ นำเอกสารไปทำการไถ่ถอนบ้านกับสถาบันทางการเงินเดิม โดยทำการคิดยอดเงินทั้งหมดเป็นเงินต้นและเงินดอกเบี้ย

6.ทำสัญญาและนัดวันทำการโอนบ้าน โดยนัดสถาบันการเงินเดิมและเจ้าหน้าที่ของธนาคารใหม่ มาพร้อมกันเพื่อทำการชำระหนี้

7.หากได้รับวงเงินอนุมัติที่มากกว่าราคาไถ่ถอน ทางเจ้าหน้าที่ขอธนาคารใหม่ จะออกเช็ค 2 ส่วน เป็นเช็คสำหรับไถ่ถอน 1 ใบและเช็คส่วนต่าง 1 ใบ (*หากได้รับอนุมัติต่ำกว่าราคาไถ่ถอน ผู้กู้จะต้องนำเงินสดส่วนต่างไปชำระ)

8.ทำเรื่องโอนกรรมสิทธิ์ที่สำนักงานที่ดิน เขตที่ทรัพย์สินที่นำมาใช้ค้ำประกันตั้งอยู่ โดยมีเจ้าหน้าที่ของทั้งสองสถาบันทางการเงินไปด้วย

9.มอบโฉนดที่ดินให้กับเจ้าหน้าที่ของธนาคารใหม่

 

เกณฑ์ในการพิจารณาว่ารีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียวผ่านหรือเปล่า!?

รีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว

 

ในเบื้องต้นของการขอรีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว ทางธนาคารใหม่จะทำการพิจารณาก่อนว่าผู้ที่ขอกู้มีความสามารถในการผ่อนชำระหรือไม่!? โดยพื้นฐานแล้วจะต้องมีกำลังการผ่อนชำระประมาณ 40-50% ของรายได้ในแต่ละเดือน แต่ถ้าหากผู้ที่ต้องการขอกู้รีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว มีการปรับเงินเดือนอยู่ในฐานเงินเดือนที่น่าพอใจ ทางธนาคารใหม่ก็จะอนุญาตให้ทำการเปลี่ยนจากการกู้สินเชื่อสองคนให้กลายเป็นคนเดียวได้เช่นกัน

 

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับการขอรีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว

รีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว

 

ก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียวหรือเปล่า!? ต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าทางกรมที่ดินจะมองว่าเป็นการเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ของที่ดิน เสมือนกับมีการซื้อขายเกิดขึ้น ทำให้มีค่าใช้จ่ายในส่วนของการโอนที่ดิน 2% ของราคาประเมิน และมีการคิดภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายจากการขายบ้านกับคนที่ออกจากการกู้สินเชื่อบ้าน รวมไปถึงการคิดภาษีธุรกิจเฉพาะหรืออากรแสตมป์ เหมือนกับกรณีการเพิ่มจำนวนผู้ขอกู้สิ้นเชื่อบ้าน

 

บทสรุปส่งท้าย : รีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว

รีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว

 

          จากข้อมูลในข้างต้น... จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนจากสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านจาก 2 คนเป็นคนเดียว ทำให้เจ้าของกรรมสิทธิ์บ้านสามารถตัดสินใจดำเนินการนำบ้านไปเป็นหลักประกันกับสินเชื่อต่างๆได้อย่างง่ายดาย มากกว่าการขอกู้ร่วมกับคนอื่น ดังนั้น ถ้าหากใครมีกำลังจ่ายชำระคืนสินเชื่อเพียงพอขอแนะนำว่าการกู้สินเชื่อเพียงคนเดียวจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าอย่างแน่นอน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ