ประกันชีวิตฟิลลิป
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เจาะลึกประกันชีวิตแบบบำนาญ แผนประกันที่จะช่วยให้ชีวิตหลังเกษียณดีขึ้นกว่าเดิม

ประกันชีวิตแบบบำนาญ

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญ... อาจเป็นหนึ่งในแผนประกันชีวิตที่คนทั่วไปไม่ค่อยคุ้นหู หรือคุ้นเคยนัก เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่าประกันชีวิตแบบบำนาญเป็นเรื่องไกลตัว แถมยังไม่มีความโดดเด่นที่น่าสนใจ แต่ที่จริงแล้วประกันชีวิตแบบบำนาญนั้น ได้ให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว ส่วนจะมีเรื่องที่น่าสนใจอะไรกันบ้างนั้น ลองมาติดตามข้อมูลที่แสนเข้าใจง่ายได้จากบทความชิ้นนี้กันเลย

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญ คืออะไร!?

ประกันชีวิตแบบบำนาญ

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญ หรือ ประกันบำนาญ เป็นประกันชีวิตที่มีความโดดเด่นในเรื่องของ “ผลตอบแทนมากกว่าการคุ้มครอง” อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของประกันสะสมทรัพย์ โดยจะทำการจ่ายคืนให้กับผู้เอาประกันในรูปแบบของ “เงินบำนาญ” เป็นจำนวนเท่ากันทุกปี ตั้งแต่ที่เริ่มเกษียณจากการทำงานประมาณ 55-65 ปี เงินบำนาญดังกล่าว จะยังคงได้รับไปจนกระทั่งถึงอายุ 85-90 ปี โดยผู้เอาประกันจะต้องจ่ายเบี้ยประกันตั้งแต่เริ่มทำประกันไปจนถึงปีสุดท้ายของการเกษียณอายุ หรืออาจทำการจ่ายเบี้ยประกันตามระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแบบประกันของแต่ละบริษัท

การคุ้มครองชีวิตของประกันชีวิตแบบบำนาญ

ประกันชีวิตแบบบำนาญ

 

หากผู้เอาประกันเกิดเสียชีวิตก่อนการเกษียณ จะได้รับเงินชดเชยที่สูงกว่าเบี้ยประกันที่จ่ายมาแล้วทั้งหมดเล็กน้อย หรือจ่ายตามมูลค่าเวนคืนเงินสดกรมธรรม์ที่เหลืออยู่ ขึ้นอยู่กับว่าจำนวนใดมากกว่า

หากผู้เอาประกันเสียชีวิตหลังเกษียณ จะได้รับเงินชดเชยเป็นมูลค่า ณ ปัจจุบันของเงินบำนาญส่วนที่ยังไม่ได้รับ หรือเบี้ยประกันทั้งหมดที่จ่ายมา หักเงินบำนาญที่ได้รับไปแล้ว ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละแบบประกัน

 

จุดเด่นที่น่าสนใจของประกันชีวิตแบบบำนาญ

ประกันชีวิตแบบบำนาญ

 

  • มีความยืดหยุ่นและคล่องตัว สำหรับคนที่ต้องการวางแผนประกันให้ชีวิตหลังเกษียณ
  • ได้รับผลตอบแทนที่แน่นอน ประมาณ 2-4% / ปี (*ขึ้นอยู่กับแบบประกัน)
  • ปลอดความเสี่ยง การันตีว่าจะได้รับเงินเมื่อเกษียณอายุ
  • ไม่ต้องผูกพันกับการจ่ายเบี้ยในระยะยาว
  • เลือกจ่ายเบี้ยแบบครั้งเดียวจบ หรือทยอยจ่ายตามระยะเวลาที่บริษัทประกันภัยกำหนดได้
  • เมื่อจ่ายเบี้ยประกันครบแล้ว สามารถซื้อเพิ่มได้อนาคต เพื่อเพิ่มวงเงินบำนาญ
  • สามารถนำไปใช้ในการลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม

จุดด้อยของประกันชีวิตแบบบำนาญ

ประกันชีวิตแบบบำนาญ

 

  • เป็นการออมระยะยาวที่ต้องรอผลตอบแทนแบบเงินบำนาญหลังเกษียณ
  • ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการออมเงินระยะสั้น – กลาง
  • ความคุ้มครองชีวิตไม่สูงนัก ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการทำชีวิตเน้นความคุ้มครองภาระการเงิน

 

สิทธิ์ในการนำประกันชีวิตแบบบำนาญไปใช้ลดหย่อนภาษี

ประกันชีวิตแบบบำนาญ

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถนำไปใช้ในการลดหย่อนภาษีได้สูงกว่าเบี้ยประกันภัยแบบอื่นได้มากถึง 2 เท่า ทำให้ประกันชีวิตแบบบำนาญ ลดหย่อนภาษีได้มากถึง 200,000 บาท / ปี ทำให้จำนวนภาษีที่ต้องจ่ายต่อปีลดลงเป็นอย่างมากและอาจได้รับภาษีเงินคืนกลับมาอีกด้วย

 

เงื่อนไขในการนำประกันชีวิตแบบบำนาญมาใช้ในการลดหย่อนภาษี

ประกันชีวิตแบบบำนาญ

 

  • เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถนำมาใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15% ของรายได้ทั้งปี สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท เมื่อรวมกับเงินลงทุน หรือสะสมในเครื่องมือออมเงินเพื่อการเกษียณ เช่น RMF กองทุนสำรองการเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการและกองทุนสงเคราะห์ครูโรงเรียนเอกชน เป็นต้น จะต้องไม่เกิน 500,000 บาท
  • เมื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีของประกันทั่วไป ยังไม่เต็ม 100,000 บาท สามารถใช้เบี้ยประกันบำนาญ ในการช่วยลดหย่อนในส่วนของโควต้าเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปได้ และถ้าหากไม่มีเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปสักกรมธรรม์ สามารถใช้ประกันชีวิตแบบบำนาญช่วยลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 300,000 บาท
  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ ต้องเป็นกรมธรรม์ที่มีความคุ้มครองมากกว่า 10 ปี ขึ้นไป มีการจ่ายเงินผลประโยชน์คืนทุกปี ตั้งแต่อายุไม่ต่ำกว่า 55 ปี หลังจากที่ได้มีทำการจ่ายเบี้ยประกันครบตามระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

บทสรุปส่งท้าย : ประกันชีวิตแบบบำนาญดีไหม!? น่าทำหรือเปล่า!?

ประกันชีวิตแบบบำนาญ

 

          ประกันชีวิตแบบบำนาญ... นับว่าเป็นหนึ่งในแผนประกันที่ดี น่าสนใจ แต่น่าเสียดายอย่างมากที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม เพราะคิดว่าค่าตอบแทนไม่คุ้มค่า แถมยังต้องรอคอยเวลาถึงหลังเกษียณถึงจะได้รับผลตอบแทนกลับคืนมา แต่ที่จริงแล้วหากมองในเรื่องของอนาคตในระยะยาวและสิทธิ์ในการช่วยลดหย่อนภาษีที่มากถึง 200,000 บาท / ปี เชื่อว่าประกันชีวิตแบบบำนาญจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมากอย่างแน่นอน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
รวม 3 มาตรการพักชำระหนี้ของธนาคารกรุงศรี ที่จะช่วยให้ลูกหนี้โล่ง...อก จากโควิด-19 ประจำปี 2564
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
รวม 3 มาตรการพักชำระหนี้ของธนาคารกรุงศรี ที่จะช่วยให้ลูกหนี้โล่ง...อก จากโควิด-19 ประจำปี 2564
มารู้จักกับ 3 มาตรการพักชำระหนี้ของธนาคารกรุงศรี ช่วยลูกหนี้ที่ได้รับผ...