หุ้น ค ริ ป โต คือ อะไร
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากลงทุนเลือกหุ้น หรือคริปโต อะไรคือสิ่งที่น่าลงทุนมากกว่ากัน บทความนี้มีคำตอบ!?

หุ้น ค ริ ป โต คือ อะไร

 

ในโลกของการลงทุน ณ ปัจจุบัน เชื่อว่าตัวเลือกที่น่าสนใจคงจะเป็นอะไรที่ไม่พ้นตัวเลือกระหว่าง “หุ้น” ที่เป็นรูปแบบการลงทุนที่เป็นที่คุ้นเคยกันมาอย่างยาวนานกับ “คริปโต” ที่กำลังเป็นกระแสได้รับความนิยมอย่ามากทั่วโลกในปัจจุบัน

ทำให้นักลงทุนรุ่นใหม่เริ่มเกิดคำถามตามมาว่าระหว่างหุ้นกับคริปโต อะไรคือสิ่งน่าลงทุนมากที่สุดที่จะสามารถสร้างผลกำไรตอบแทนอย่างเป็นกอบเป็นกำหรือที่เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ได้ทำการลงทุนกันมากที่สุด!? ถ้าหากใครกำลังให้ความสนใจกับประเด็นนี้ ลองมาติดตามรายละเอียดที่น่าสนใจกันดีกว่าว่าระหว่างหุ้นกับคริปโตอะไรคือสิ่งที่น่าสนใจชวนลงทุนที่สุดกัน!?

 

คริปโตคืออะไร แตกต่างจากหุ้นอย่างไร!?

หุ้น ค ริ ป โต คือ อะไร

 

คริปโต หรือ Cryptocurrencies คือสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกมอบให้ตอบแทนกับสมาชิกของเครือข่ายที่เข้าร่วมกับ Bloclchain ที่นำฮาร์ดแวร์เข้ามาช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการเก็บและประมวลผลข้อมูลในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในปี 2022 สกุลเงินคริปโตมีให้เลือกเข้าร่วมกันอย่างหลากหลายมากกว่า 8,000 สกุลเลยทีเดียว อันเนื่องมาจากการที่เครือข่ายคริปโตเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นมาใหม่ได้อย่างรวดเร็วเป็นอย่างมากจากความที่เป็น Open-Source ทำให้ผู้ที่มีความรู้ในการเขียนโปรแกรมสามารถที่จะสร้างเครือข่ายคริปโตใหม่ขึ้นมาได้เอง

สิ่งที่ทำให้คริปโตแตกต่างจากหุ้นคือ ราคาของคริปโตจะมีการแกว่งขึ้น-ลง ตาม “ข่าวสาร” ทั้งเชิงบวกและลบ ยกตัวอย่างเช่น รัฐบาลจีนกระกาศให้คริปโตเป็นสิ่งผิดกฎหมายและธนาคารกลางของประเทศรัสเซียสั่งแบนคริปโต เป็นต้น ข่าวสารเหล่านี้คือสิ่งที่กระทบต่อราคาของคริปโต และยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่มองภาพรวมไม่ชัดเจนนักอย่างเช่น อุปสงค์-อุปทานของสกุลเงินคริปโตนั้น เป็นต้น ทำให้คริปโตนั้นมีความผันผวนในเรื่องของราคาอย่างมากเลยทีเดียว ที่สำคัญคือในปัจจุบันทาง ก.ล.ต. ในประเทศไทยยังให้การยอมรับเพียงไม่กี่สกุลเท่านั้น

อย่างก็ตาม คริปโตยังมีจุดเด่นที่สุดที่แตกต่างต่างจากการลงทุนหุ้นก็คือ ตลาดคริปโตจะมีการเคลื่อนไหว-ซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้นักลงทุนจำเป็นที่จะต้องใช้เวลากับการลงทุนที่มากกว่ากับตลาดหุ้นที่มีเวลาในการเปิด-ปิดที่ชัดเจน

 

หุ้นคืออะไร แตกต่างจากคริปโตอย่างไร!?

หุ้น ค ริ ป โต คือ อะไร

 

หุ้น คือวิธีการลงทุนที่ได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนานด้วยการซื้อหุ้นของบริษัท องค์กรต่าง ๆ ในราคาถูกแล้วนำมาขายในช่วงราคาที่เหมาะสมเพื่อทำกำไร แต่การลงทุนกับหุ้นนั้นจะมีปัจจัยรองที่ช่วยในการพิจารณาเพื่อทำการซื้อ-ขาย เพื่อเก็งกำไรที่ชัดเจนมากกว่าคริปโต เช่น ทีมผู้บริการที่มีความรู้ความสามารถ การสร้างผลกำไรประจำปี เงินปันผลรายปี เป็นต้น ทำให้นักลงทุนยังพอมีความข้อมูลที่สามารถจับต้องได้เพื่อนำมาประเมินว่าควรที่จะทำการซื้อหรือขายหุ้นดังกล่าวดีหรือไม่

สำหรับการลงทุนในหุ้นจะมีข้อดีคือการกำกับดูแลความผันผวนของราคาที่อยู่ในระดับไม่เกิน 10-20%  หากมากกว่านั้นทาง ก.ล.ต. ก็จะเข้ามาทำการควบคุมดูแล ทำให้นักลงทุนมีความสบายใจว่าจะได้รับความคุ้มครองจากการลงทุนจากทาง ก.ล.ต. ที่มากกว่าสกุลเงินคริปโตนั่นเอง

 

บทสรุปส่งท้าย : การลงทุนกับหุ้นและคริปโตอะไรคือสิ่งที่ดีกว่ากัน!?

 

 

 

หากอ่านข้อมูลเพียงผิวเผิน เชื่อว่าหลายคนก็คงจะมองว่าการลงทุนกับหุ้น เป็นสิ่งที่มีความน่าสนใจมากกว่าคริปโต เพราะมีความผันผวนที่น้อยกว่า ได้รับการดูแลจากทาง ก.ล.ต. อย่างใกล้ชิด แต่ที่จริงแล้วควรตระหนักเอาไว้เสมอว่าทั้งสองเรื่องนี้คือการลงทุนเหมือนกัน ดังนั้น ในโลกแห่งการลงทุนอันแสนล้ำลึกไม่ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน!?

การลงทุนกับคริปโตและหุ้น ไม่ว่าจะเป็นอย่างใดก็ขอแนะนำว่าควรลงทุนอะไรอย่างมีสติ พยายามศึกษาหาข้อมูล ไม่รีบร้อนจนเกินไปและอย่าถมทุนเข้าไปมากมายนักจนถึงขนาดที่ว่าหากเกิดการขาดทุนขึ้นมาจะทำให้ถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้ย่อมไม่มีใครอยากให้เกิดกับตัวเองอย่างแน่นอน...

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ